ขอลงข้อมูลไว้ เพื่อให้
1. ผู้ที่ทำประกันแบบชำระเบี้ยผ่านบัตรเครดิต ระวังการอนุญาตให้ตัดบัตรเพื่อชำระเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ
2. บริษัท Prudential รับเรื่องไว้พิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการทำงาน (เนื่องจากการแจ้งปัญหาผ่าน Call center ไม่มีร่องรอยให้ตรวจสอบว่ามีการรับเรื่องไปดำเนินงานจริงหรือไม่)
เมื่อประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ผมได้รับใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต ซึ่งบัตรใบนั้นผมได้เลิกใช้งานนานแล้ว (เนื่องจากความไม่สะดวกและปัญหาในการให้บริการ แต่ยังไม่ได้ทำเรื่องยกเลิกบัตร) ในใบแจ้งหนี้ระบุว่า มีการตัดเบี้ยประกันชีวิตจาก Prudential ไปจำนวนมากพอสมควร
ผมได้ทำการติดต่อไปยัง Prudential เพื่อขอเปลี่ยนการเรียกเก็บเบี้ยประกันจากบัตรเครดิตดังกล่าว เป็นอีกใบหนึ่งแทน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถทำได้ โดยให้ผมส่งบัตรประชาชนและกรอกแบบฟอร์มไปยังศูนย์บริการลูกค้า โดยจะใช้เวลา 7 - 10 วันทำการ
ผมทำตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการลูกค้าแจ้ง และได้ส่งเอกสารทั้งหมดไปในวันที่ 14 มีค. ซึ่งผมได้รับการยืนยันทางอีเมล์ว่าได้รับเอกสารแล้วในวันที่ 16 และมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันชีวิตเข้ามาอีกครั้งหนึ่งในบัตรใบใหม่
ในวันที่ 16 ทันที
วันที่ 24 บัตรเครดิตใบแรกของผมครบกำหนดชำระ แต่ยังไม่มียอดคืนเงินเข้ามา ผมจึงได้ทำการติดตามเรื่องกับ Prudential ได้รับการแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่า การคืนเงินเพิ่งจะได้รับการอนุมัติในวันนี้ และผมต้องรออีก 7 - 10 วันทำการจึงจะได้รับเงินคืน (ซึ่งเท่ากับว่า การคืนเงิน ต้องใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 14 - 17 วันทำการ) สิ่งที่ผมควรทำ คือ ให้ผมทำการชำระเงินให้บัตรเครดิตไปก่อน
เป็นเช่นนี้ เท่ากับว่า Prudential มีการประสานงานภายในที่ไม่ดีพอ โดยในส่วนของการเรียกเก็บเบี้ยซ้ำ ทำทันทีหลังจากได้รับเอกสาร แต่การคืนเงิน ต้องใช้เวลาประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ หากเป็นผู้ประกันตนที่ไม่มีเงินสดสำรองเพียงพอ อาจจะประสบปัญหาได้ เนื่องจากเบี้ยประกันที่เรียกเก็บนั้น เป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควร ลูกค้าต้องสำรองจ่ายเงินที่ถูกเรียกเก็บซ้ำไปก่อน จนกว่าจะได้รับเงินคืน
ผมจึงเขียนกระทู้นี้เพื่อเตือนเพื่อนสมาชิกท่านอื่นว่า ให้ระวังการอนุญาตให้ตัดบัตรเครดิตเพื่อชำระเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ เพราะท่านอาจจะถูกเรียกเก็บเบี้ยแบบไม่คาดคิด ซึ่งหากท่านต้องการทำการเปลียนแปลง อาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ และท่านอาจต้องยอมจ่ายเบี้ยประกันซ้ำ 2 ครั้งไประยะเวลาหนึ่งถึงจะได้รับเงินคืน
ล่าสุด ผมได้ทำการแจ้งยกเลิกการตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติ และให้บริษัทส่งใบแจ้งหนี้มาให้ผมเมื่อครบกำหนดการชำระเบี้ยแต่ละครั้ง เพื่อตัดปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต
สำหรับบริษัท Prudential ผมขอตำหนิว่าขั้นตอนการประสานงานภายในล่าช้าและดูไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า โดยไม่แจกแจงถึงขั้นตอนโดยละเอียด ข้อมูลระยะเวลาในการดำเนินงานที่ให้ก็คลาดเคลื่อน ต้องใช้เวลา 14 - 17 วันทำการ ไม่ใช่ 7 - 10 วันทำการดังที่ให้ข้อมูลไว้ตอนแรก ในส่วนของการเรียกเก็บเบี้ย สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นหลังจากได้รับเอกสาร แต่ขั้นตอนอนุมัติคืนเงินกลับใช้เวลานานหลายสัปดาห์ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า
พรูเดนเชียลประกันชีวิต Prudential Life Assuarance เรียกเก็บเงินซ้ำไว แต่คืนเงินช้า
1. ผู้ที่ทำประกันแบบชำระเบี้ยผ่านบัตรเครดิต ระวังการอนุญาตให้ตัดบัตรเพื่อชำระเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ
2. บริษัท Prudential รับเรื่องไว้พิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการทำงาน (เนื่องจากการแจ้งปัญหาผ่าน Call center ไม่มีร่องรอยให้ตรวจสอบว่ามีการรับเรื่องไปดำเนินงานจริงหรือไม่)
เมื่อประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ผมได้รับใบแจ้งหนี้บัตรเครดิต ซึ่งบัตรใบนั้นผมได้เลิกใช้งานนานแล้ว (เนื่องจากความไม่สะดวกและปัญหาในการให้บริการ แต่ยังไม่ได้ทำเรื่องยกเลิกบัตร) ในใบแจ้งหนี้ระบุว่า มีการตัดเบี้ยประกันชีวิตจาก Prudential ไปจำนวนมากพอสมควร
ผมได้ทำการติดต่อไปยัง Prudential เพื่อขอเปลี่ยนการเรียกเก็บเบี้ยประกันจากบัตรเครดิตดังกล่าว เป็นอีกใบหนึ่งแทน ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถทำได้ โดยให้ผมส่งบัตรประชาชนและกรอกแบบฟอร์มไปยังศูนย์บริการลูกค้า โดยจะใช้เวลา 7 - 10 วันทำการ
ผมทำตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการลูกค้าแจ้ง และได้ส่งเอกสารทั้งหมดไปในวันที่ 14 มีค. ซึ่งผมได้รับการยืนยันทางอีเมล์ว่าได้รับเอกสารแล้วในวันที่ 16 และมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันชีวิตเข้ามาอีกครั้งหนึ่งในบัตรใบใหม่ในวันที่ 16 ทันที
วันที่ 24 บัตรเครดิตใบแรกของผมครบกำหนดชำระ แต่ยังไม่มียอดคืนเงินเข้ามา ผมจึงได้ทำการติดตามเรื่องกับ Prudential ได้รับการแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่า การคืนเงินเพิ่งจะได้รับการอนุมัติในวันนี้ และผมต้องรออีก 7 - 10 วันทำการจึงจะได้รับเงินคืน (ซึ่งเท่ากับว่า การคืนเงิน ต้องใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 14 - 17 วันทำการ) สิ่งที่ผมควรทำ คือ ให้ผมทำการชำระเงินให้บัตรเครดิตไปก่อน
เป็นเช่นนี้ เท่ากับว่า Prudential มีการประสานงานภายในที่ไม่ดีพอ โดยในส่วนของการเรียกเก็บเบี้ยซ้ำ ทำทันทีหลังจากได้รับเอกสาร แต่การคืนเงิน ต้องใช้เวลาประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ หากเป็นผู้ประกันตนที่ไม่มีเงินสดสำรองเพียงพอ อาจจะประสบปัญหาได้ เนื่องจากเบี้ยประกันที่เรียกเก็บนั้น เป็นจำนวนเงินที่มากพอสมควร ลูกค้าต้องสำรองจ่ายเงินที่ถูกเรียกเก็บซ้ำไปก่อน จนกว่าจะได้รับเงินคืน
ผมจึงเขียนกระทู้นี้เพื่อเตือนเพื่อนสมาชิกท่านอื่นว่า ให้ระวังการอนุญาตให้ตัดบัตรเครดิตเพื่อชำระเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ เพราะท่านอาจจะถูกเรียกเก็บเบี้ยแบบไม่คาดคิด ซึ่งหากท่านต้องการทำการเปลียนแปลง อาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์ และท่านอาจต้องยอมจ่ายเบี้ยประกันซ้ำ 2 ครั้งไประยะเวลาหนึ่งถึงจะได้รับเงินคืน
ล่าสุด ผมได้ทำการแจ้งยกเลิกการตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติ และให้บริษัทส่งใบแจ้งหนี้มาให้ผมเมื่อครบกำหนดการชำระเบี้ยแต่ละครั้ง เพื่อตัดปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต
สำหรับบริษัท Prudential ผมขอตำหนิว่าขั้นตอนการประสานงานภายในล่าช้าและดูไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า โดยไม่แจกแจงถึงขั้นตอนโดยละเอียด ข้อมูลระยะเวลาในการดำเนินงานที่ให้ก็คลาดเคลื่อน ต้องใช้เวลา 14 - 17 วันทำการ ไม่ใช่ 7 - 10 วันทำการดังที่ให้ข้อมูลไว้ตอนแรก ในส่วนของการเรียกเก็บเบี้ย สามารถทำได้ในระยะเวลาอันสั้นหลังจากได้รับเอกสาร แต่ขั้นตอนอนุมัติคืนเงินกลับใช้เวลานานหลายสัปดาห์ แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่เป็นธรรมต่อลูกค้า