มีเรื่องมาเล่าให้ฟังครับ
กรมธรรม์ประกันบำนาญของผม จ่ายโดยตัดผ่านบัตรเดรดิตอัตโนมัติเป็นประจำทุกปี (ทำเรื่องไว้หลายปีก่อนแล้ว ยังไม่ได้ยกเลิก)
- บัตรเครดิตใบนี้กำลังจะหมด 10/23
- ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต ส่งบัตรใบใหม่มาให้ เลขบัตรตามเดิม หมดอายุ 10/28
- บริษัทประกันแจ้งเตือนมาทาง sms ให้อัพเดตข้อมูลบัตรเครดิต ภายใน 09/10/2023 15:00:00
- ผมตั้งใจจะใช้บัตรเครดิตใบอื่นชำระเบี้ยแทน จึงไม่ได้ไปอัพเดตข้อมูลบัตรตามที่บริษัทประกันแจ้ง
โดยผมเข้าใจเองว่า เราไม่ไปอัพเดตข้อมูลบัตรเครดิต บริษัทประกันก็น่าจะตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน
แต่พลาดตรงที่ไม่ได้ไปทำเรื่องยกเลิกการตัดผ่านบัตรเครดิตอัตโนมัติกับบริษัทประกัน
วันนี้ มีการตัดเบั้ยประกันผ่านบัตรเครดิตใบเดิม ตามปกติเหมือนทุกๆ ปี ผมแปลกใจจึงโทรไปถามธนาคาร ธนาคารก็ยังระงับรายการใช้จ่ายนี้เองไม่ได้ ไม่สามารถระงับรายการแทนให้ลูกค้าได้ เพราะเป็นรายการที่ถูกต้องสมบูรณ์แล้ว ลูกค้าต้องแจ้งบริษัทประกันเอง ให้ทางบริษัทประกันเป็นผู้ void รายการออกมา
ผมจึงโทรไปถาม call center ของบริษัทประกัน
- เป็นเรื่องจริง ที่ทางบริษัทประกันส่ง sms มาเตือนให้อัพเดตข้อมูลบัตรที่หมดอายุ
- แต่ถึงลูกค้าไม่อัพเดต ทางบริษัทประกันก็สอบถามไปยังบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติอยู่ดี
- บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ยืนยันความถูกต้อง
- บริษัทประกันก็ดำเนินการตัดเงินจากบัตรเครดิตของผมได้เลย
- ถ้าจะให้บริษัทประกัน void รายการนี้ ผมต้องชำระค่าธรรมเนียม 1.9% ของยอดที่ตัดไป จึงจะยอม void ให้
เลยสงสัยว่า การที่เราไม่ได้อัพเดตข้อมูลบัตรเครดิตที่หมดอายุลงไป บริษัทประกันสอบถามไปยังบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติเอง แล้วบริษัทข้อมูลฯ อนุมัติ บริษัทประกันก็ตัดผ่านบัตรเครดิตได้
แบบนี้ เป็นเรื่องปกติที่ทำกันใช่ไหมครับ
แต่ที่แน่ๆ ผมจะต้องทำเรื่องยกเลิกการตัดเบี้ยประกันชีวิตผ่านบัตรเครดิตแล้วครับ เพื่อป้องกันปัญหาแบบนี้อีก
บัตรเครดิตที่หมดอายุ กับ การตัดเบี้ยประกันชีวิตแบบอัตโนมัติ
กรมธรรม์ประกันบำนาญของผม จ่ายโดยตัดผ่านบัตรเดรดิตอัตโนมัติเป็นประจำทุกปี (ทำเรื่องไว้หลายปีก่อนแล้ว ยังไม่ได้ยกเลิก)
- บัตรเครดิตใบนี้กำลังจะหมด 10/23
- ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต ส่งบัตรใบใหม่มาให้ เลขบัตรตามเดิม หมดอายุ 10/28
- บริษัทประกันแจ้งเตือนมาทาง sms ให้อัพเดตข้อมูลบัตรเครดิต ภายใน 09/10/2023 15:00:00
- ผมตั้งใจจะใช้บัตรเครดิตใบอื่นชำระเบี้ยแทน จึงไม่ได้ไปอัพเดตข้อมูลบัตรตามที่บริษัทประกันแจ้ง
โดยผมเข้าใจเองว่า เราไม่ไปอัพเดตข้อมูลบัตรเครดิต บริษัทประกันก็น่าจะตัดบัตรเครดิตไม่ผ่าน
แต่พลาดตรงที่ไม่ได้ไปทำเรื่องยกเลิกการตัดผ่านบัตรเครดิตอัตโนมัติกับบริษัทประกัน
วันนี้ มีการตัดเบั้ยประกันผ่านบัตรเครดิตใบเดิม ตามปกติเหมือนทุกๆ ปี ผมแปลกใจจึงโทรไปถามธนาคาร ธนาคารก็ยังระงับรายการใช้จ่ายนี้เองไม่ได้ ไม่สามารถระงับรายการแทนให้ลูกค้าได้ เพราะเป็นรายการที่ถูกต้องสมบูรณ์แล้ว ลูกค้าต้องแจ้งบริษัทประกันเอง ให้ทางบริษัทประกันเป็นผู้ void รายการออกมา
ผมจึงโทรไปถาม call center ของบริษัทประกัน
- เป็นเรื่องจริง ที่ทางบริษัทประกันส่ง sms มาเตือนให้อัพเดตข้อมูลบัตรที่หมดอายุ
- แต่ถึงลูกค้าไม่อัพเดต ทางบริษัทประกันก็สอบถามไปยังบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติอยู่ดี
- บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ยืนยันความถูกต้อง
- บริษัทประกันก็ดำเนินการตัดเงินจากบัตรเครดิตของผมได้เลย
- ถ้าจะให้บริษัทประกัน void รายการนี้ ผมต้องชำระค่าธรรมเนียม 1.9% ของยอดที่ตัดไป จึงจะยอม void ให้
เลยสงสัยว่า การที่เราไม่ได้อัพเดตข้อมูลบัตรเครดิตที่หมดอายุลงไป บริษัทประกันสอบถามไปยังบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติเอง แล้วบริษัทข้อมูลฯ อนุมัติ บริษัทประกันก็ตัดผ่านบัตรเครดิตได้
แบบนี้ เป็นเรื่องปกติที่ทำกันใช่ไหมครับ
แต่ที่แน่ๆ ผมจะต้องทำเรื่องยกเลิกการตัดเบี้ยประกันชีวิตผ่านบัตรเครดิตแล้วครับ เพื่อป้องกันปัญหาแบบนี้อีก