ความคิดเห็นที่ 4
4. นิพพานของพราหมณ์ เป็นแบบหินทับหญ้า แบบที่หลวงพ่อคิดนั่นแหล่ะ เรียกว่าอาตมัน ปรมาตมัน คือนิพพานเสื่อมได้ แต่พอยัดเข้ามาดันแยกเป็นนิพพานโลกียะ กับนิพพานโลกุตตระ โดยนิพพานโลกุตตระไม่มีวันเสื่อม ถอนรากถอนโคน กิเลสไม่กลับมากำเริบอีก
แล้วเรื่อง นิพพานอัตตา ที่ถกเถียงกันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้มีที่มาจากพราหมณ์ในสมัยอดีตหรอกหรือครับท่าน ?
เพราะถ้าศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ก็พบว่า มันมีเรื่องนี้ปะปนอยู่ในพระพุทธศาสนามาโดยตลอดนี่ครับ
จนแม้แต่ในพระไตรปิฎกยังมีคำว่า นิพพานอัตตา ปรากฏอยู่ด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ไม่มีคำว่า นิพพานอนัตตาเลยสักคำ
Facepalm
จริงไหมครับท่าน ?
ตอบกลับ
0 0
สมาชิกหมายเลข 1831258
22 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 4-1
--> นิพพานอัตตา ที่ถกเถียงกันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้มีที่มาจากพราหมณ์ในสมัยอดีตหรอกหรือครับท่าน ?
--> อันนี้ ที่ประเด็นดี ต้องคุยกันเรื่อง อัตตา อนัตตา เยี่ยม...
แต่ว่าอยู่ตรงไหนของพระไตรฯ หรือครับ..?
แก้ไขข้อความเมื่อ 20 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0 0
thaithinker
20 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 4-2
เรื่องนิพพานอัตตา เขาก็ใช้ตรกกระ ใช้วิทยาศาสตร์ ใช้เหตุผลคาดคะเน เอา
ในพระไตรปิฎกพระพุทธเจ้าไม่เคยพูดตรัสชัดๆว่าเป็นอัตตา
จึงเถียงกันไม่จบสิ้น เพราะไปเถียงกันเรื่องที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนไว้
แต่ที่เขาต้องการสื่อความหมายจริงๆเรื่องนิพพานคืออัตตา คือมีแดนนิพพาน มีสถานที่ที่พระพุทธเจ้ายังอยู่ สามารถนั่งสมาธิ ถอดจิตไปใส่บาตรพระพุทธเจ้าได้ บลาๆๆ ซึ่งตรงนั้นมันชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องเถียงกันให้มากความ
ตอบกลับ
0 1
oiooo
20 ชั่วโมงที่แล้ว
thaithinker ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-3
จนแม้แต่ในพระไตรปิฎกยังมีคำว่า นิพพานอัตตา ปรากฏอยู่ด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ไม่มีคำว่า นิพพานอนัตตาเลยสักคำ
อยู่ตรงไหนในพระไตรหรือครับ
ผมอ่านพระไตรมาก็มากพอดู ไม่เคยเจอเลยสักครั้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ 20 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
2 2
สมาชิกหมายเลข 2159683
20 ชั่วโมงที่แล้ว
เอิงเอย ถูกใจ, thaithinker ถูกใจ
ขออนุญาตออกตัวเอาไว้ก่อนว่า ผมก็ไม่ได้เก่งกล้าสามารถอะไรนักหรอกครับ
ที่ผมทราบเรื่องนี้ ก็เพราะอ่านมาจากหนังสือของหลวงปู่ปยุตโต นั่นแหละครับท่าน
คือหลวงปู่ท่านบอกว่า ในพระไตรปิฎกเล่มที่ยี่สิบห้า มี พระบาลีว่า ชญญ นิพพานมตตโน แปลว่า พึงรู้นิพพานของตน
อีกอันก็ตรัสว่า สิกเข นิพพานมตตโน แปลว่า พึงศึกษานิพพานของตน ดังนั้นผมจึงเห็นว่า ที่ตรัสว่านิพพานอัตตา มีหลักฐานอยู่ในพระไตรปิฎกจริงๆครับท่าน
ทีนี้ คำว่านิพพานจะแปลว่าอะไร ? อัตตา แปลว่าอะไร ? รวมความแล้ว พระบาลีนี้ควรแปลว่าอะไร คงต้องรอให้ผู้รู้มาอธิบายนะครับท่าน
แต่ประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ในกระทู้เดิมก็คือ เรื่องนี้(นิพพานอัตตา) เป็นสิ่งที่มีอยู่ในพระพุทธศาสนามาแต่เดิม หรือเพิ่งถูกปนเข้ามาภายหลัง
ทั้งในแง่การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร และในแง่ของการให้ความหมาย ท่านผู้รู้ทั้งหลาย มีความเห็นหรือข้อมูลข้อชี้แนะอะไรบ้างหรือไม่ครับท่าน ?
ขออนุโมทนาล่วงหน้า นะครับท่าน
พระพุทธเจ้าตรัสว่า นิพพานอัตตา จริงๆครับท่าน
4. นิพพานของพราหมณ์ เป็นแบบหินทับหญ้า แบบที่หลวงพ่อคิดนั่นแหล่ะ เรียกว่าอาตมัน ปรมาตมัน คือนิพพานเสื่อมได้ แต่พอยัดเข้ามาดันแยกเป็นนิพพานโลกียะ กับนิพพานโลกุตตระ โดยนิพพานโลกุตตระไม่มีวันเสื่อม ถอนรากถอนโคน กิเลสไม่กลับมากำเริบอีก
แล้วเรื่อง นิพพานอัตตา ที่ถกเถียงกันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้มีที่มาจากพราหมณ์ในสมัยอดีตหรอกหรือครับท่าน ?
เพราะถ้าศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ก็พบว่า มันมีเรื่องนี้ปะปนอยู่ในพระพุทธศาสนามาโดยตลอดนี่ครับ
จนแม้แต่ในพระไตรปิฎกยังมีคำว่า นิพพานอัตตา ปรากฏอยู่ด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ไม่มีคำว่า นิพพานอนัตตาเลยสักคำ
Facepalm
จริงไหมครับท่าน ?
ตอบกลับ
0 0
สมาชิกหมายเลข 1831258
22 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 4-1
--> นิพพานอัตตา ที่ถกเถียงกันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้มีที่มาจากพราหมณ์ในสมัยอดีตหรอกหรือครับท่าน ?
--> อันนี้ ที่ประเด็นดี ต้องคุยกันเรื่อง อัตตา อนัตตา เยี่ยม...
แต่ว่าอยู่ตรงไหนของพระไตรฯ หรือครับ..?
แก้ไขข้อความเมื่อ 20 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
0 0
thaithinker
20 ชั่วโมงที่แล้ว
ความคิดเห็นที่ 4-2
เรื่องนิพพานอัตตา เขาก็ใช้ตรกกระ ใช้วิทยาศาสตร์ ใช้เหตุผลคาดคะเน เอา
ในพระไตรปิฎกพระพุทธเจ้าไม่เคยพูดตรัสชัดๆว่าเป็นอัตตา
จึงเถียงกันไม่จบสิ้น เพราะไปเถียงกันเรื่องที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนไว้
แต่ที่เขาต้องการสื่อความหมายจริงๆเรื่องนิพพานคืออัตตา คือมีแดนนิพพาน มีสถานที่ที่พระพุทธเจ้ายังอยู่ สามารถนั่งสมาธิ ถอดจิตไปใส่บาตรพระพุทธเจ้าได้ บลาๆๆ ซึ่งตรงนั้นมันชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องเถียงกันให้มากความ
ตอบกลับ
0 1
oiooo
20 ชั่วโมงที่แล้ว
thaithinker ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 4-3
จนแม้แต่ในพระไตรปิฎกยังมีคำว่า นิพพานอัตตา ปรากฏอยู่ด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ไม่มีคำว่า นิพพานอนัตตาเลยสักคำ
อยู่ตรงไหนในพระไตรหรือครับ
ผมอ่านพระไตรมาก็มากพอดู ไม่เคยเจอเลยสักครั้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ 20 ชั่วโมงที่แล้ว
ตอบกลับ
2 2
สมาชิกหมายเลข 2159683
20 ชั่วโมงที่แล้ว
เอิงเอย ถูกใจ, thaithinker ถูกใจ
ขออนุญาตออกตัวเอาไว้ก่อนว่า ผมก็ไม่ได้เก่งกล้าสามารถอะไรนักหรอกครับ
ที่ผมทราบเรื่องนี้ ก็เพราะอ่านมาจากหนังสือของหลวงปู่ปยุตโต นั่นแหละครับท่าน
คือหลวงปู่ท่านบอกว่า ในพระไตรปิฎกเล่มที่ยี่สิบห้า มี พระบาลีว่า ชญญ นิพพานมตตโน แปลว่า พึงรู้นิพพานของตน
อีกอันก็ตรัสว่า สิกเข นิพพานมตตโน แปลว่า พึงศึกษานิพพานของตน ดังนั้นผมจึงเห็นว่า ที่ตรัสว่านิพพานอัตตา มีหลักฐานอยู่ในพระไตรปิฎกจริงๆครับท่าน
ทีนี้ คำว่านิพพานจะแปลว่าอะไร ? อัตตา แปลว่าอะไร ? รวมความแล้ว พระบาลีนี้ควรแปลว่าอะไร คงต้องรอให้ผู้รู้มาอธิบายนะครับท่าน
แต่ประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ในกระทู้เดิมก็คือ เรื่องนี้(นิพพานอัตตา) เป็นสิ่งที่มีอยู่ในพระพุทธศาสนามาแต่เดิม หรือเพิ่งถูกปนเข้ามาภายหลัง
ทั้งในแง่การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร และในแง่ของการให้ความหมาย ท่านผู้รู้ทั้งหลาย มีความเห็นหรือข้อมูลข้อชี้แนะอะไรบ้างหรือไม่ครับท่าน ?
ขออนุโมทนาล่วงหน้า นะครับท่าน