ลูกหนี้เสียชีวิต เจ้าหนี้จะทำอย่างไร

ที่บ้านติดเน็ตบ้าน โดยทำเป็นชื่อของสามี แล้วต่อมาประมาณ 2 เดือน สามีก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต พอจัดการเรื่องงานศพเสร็จสิ้นแล้ว
ดิฉันก็ได้ไปติดต่อกับทางเจ้าของเครือข่าย  ที่สาขาบิ๊กซี ดิฉันก็บอกว่ามาขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์เน็ตบ้าน พร้อมกับยื่นบิลให้ดู  เจ้าของเดิมเขาเสียชีวิตแล้ว และเอาใบมรณะบัตรให้ดู  พนักงานก็บอกกลับมาว่า  "ถ้าพี่จะเปลี่ยนชื่อ แนะนำให้พี่ติดเบอร์ใหม่ดีกว่านะคะ  เพราะเปลี่ยนชื่อมันจะยุ่งยากมาก"
ตอนนั้นดิฉันก็เลยจ่ายค่าบริการแล้วก็กลับบ้าน ยังไม่ได้ตัดสินใจทำอะไร  พอตอนเย็นก็มีพนักงานโทรมาหาดิฉันอีก  บอกว่าให้ติดเบอร์ใหม่เครื่องใหม่เป็นชื่อของดิฉันเลย ส่วนเครื่องเก่าก็ถอดออก  แต่ตอนนั้นดิฉันก็ปฏิเสธไป   ผ่านมาเกือบเดือนก็มีพนักงานขายของบริษัทนี้ มาออกหาลูกค้า  แล้วก็ได้เข้ามาที่บ้านของดิฉันและได้ชักชวนให้ติดเครื่องใหม่ ดิฉันก็ถามว่าแล้วเครื่องเก่าจะทำอย่างไร  พนักงานขายก็บอกว่า "ถ้าพี่ติดเครื่องใหม่  ก็จะมีช่างมาติดให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วช่างก็จะถอดเครื่องเก่าออกให้ ถ้ามีบิลเครื่องเก่ามา พี่ก็ไม่ต้องไปจ่าย ถ้าไม่จ่ายสองเดือน เดี๋ยวมันก็จะตัดไปเอง"  ใหม่ดิฉันก็เลยตัดสินใจติดเครื่องใหม่ แต่เรื่องมันไม่จบ พอถึงวันที่ช่างมาติดเครื่องใหม่ให้ ช่างก็บอกว่าถ้าถอดเครื่องเก่าออกแล้ว จะต้องไปแจ้งยกเลิกด้วย ไม่อย่างนั้นชื่อมันก็จะค้างอยู่ในระบบ  (ดิฉันก็คิดในใจว่า   อ้าว!!แล้วพนักงานขายทำไมไม่บอกแบบนี้)  ดิฉันก็เลยไปทำการยกเลิกเบอร์เก่า แต่วันนั้นไปที่สาขาเซนทรัลพอเข้าไป
พนักงาน : ทำไมถึงจะยกเลิกคะ
ดิฉัน : เจ้าของเดิมเขาเสียชีวิตแล้วคะ
พนักงาน : แล้วพี่ทำไมไม่เปลี่ยนเป็นชื่อพี่ละคะ
ดิฉัน : อ้าว ไปถามเปลี่ยนชื่อ ที่สาขาบิ๊กซี เขาบอกว่ามันยุ่งยากแนะนำให้ติดใหม่ มันจะง่ายกว่า
พนักงาน : เขาไม่น่าพูดอย่างนั้นกับลูกค้านะคะ เพราะเปลี่ยนชื่อ มันเปลี่ยนได้ รอแป๊บเดียวก็เสร็จ
ดิฉัน : อ้าว แล้วจะให้ทำยังไงคะ
พนักงาน : แล้วพี่ติดเบอร์ใหม่ไปแล้วหรอค่ะ
ดิฉัน : ติดไปแล้วคะ  พนักงานขายบอกว่า ติดแล้วถ้าบิลเก่ามาไม่ต้องจ่ายไม่จ่ายสองเดือนมันจะตัดเอง
พนักงาน : พนักงานขายคิดแต่จะขายอย่างเดียว
ดิฉัน : แล้วดิฉันจะต้องทำยังไงค่ะ
พนักงาน : ถ้าพี่จะยกเลิก จะต้องเสียค่าติดตั้ง ประมาณ สี่พันกว่าบาท เพราะพี่ติดยังไม่ถึง 1 ปีแล้วยกเลิก ถือว่าผิดสัญญา แล้วจ่ายบิลสุดท้ายด้วย
ดิฉัน : ดิฉันไม่รู้ เพราะตอนทำสามีเป็นคนทำ ถ้ารู้ก็คงไม่ติดเครื่องใหม่
พนักงาน : งั้นถ้าพี่ไม่จ่ายก็รอให้มันตัดเองอีกสองเดือน เพราะเจ้าของเขาก็ตายไปแล้ว ไม่งั้นพี่ก็ต้องรับผิดชอบสองบิล
ดิฉัน : พอครบสองเดือนแล้วจะเป็นยังไงต่อ
พนักงาน : ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเป็นแรื่องของสำนักงานกฏหมายที่ตามทวงหนี้  อาจจะโทร หรือส่งจดหมายทวง


พอได้ยินแบบนี้ดิฉันก็เดินออกมา  แบบมึนๆ งงๆ  ปนๆ กับอารมณ์เสีย  ไปสองสาขา พูดไม่เหมือนกันเลย
ตอนนี้ก็ผ่านมาสองเดือนแล้ว ดิฉันไม่ได้จ่ายเลยคะ ไม่รู้มันจะเป็นยังไงต่อไป
อยากจะถามผู้รู้เรื่องกฎหมาย ช่วยแนะนำดิฉันด้วยนะคะ   และอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับทุกคนด้วยคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่