ที่บ้านติดเน็ตบ้าน โดยทำเป็นชื่อของสามี แล้วต่อมาประมาณ 2 เดือน สามีก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต พอจัดการเรื่องงานศพเสร็จสิ้นแล้ว
ดิฉันก็ได้ไปติดต่อกับทางเจ้าของเครือข่าย ที่สาขาบิ๊กซี ดิฉันก็บอกว่ามาขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์เน็ตบ้าน พร้อมกับยื่นบิลให้ดู เจ้าของเดิมเขาเสียชีวิตแล้ว และเอาใบมรณะบัตรให้ดู พนักงานก็บอกกลับมาว่า "ถ้าพี่จะเปลี่ยนชื่อ แนะนำให้พี่ติดเบอร์ใหม่ดีกว่านะคะ เพราะเปลี่ยนชื่อมันจะยุ่งยากมาก"
ตอนนั้นดิฉันก็เลยจ่ายค่าบริการแล้วก็กลับบ้าน ยังไม่ได้ตัดสินใจทำอะไร พอตอนเย็นก็มีพนักงานโทรมาหาดิฉันอีก บอกว่าให้ติดเบอร์ใหม่เครื่องใหม่เป็นชื่อของดิฉันเลย ส่วนเครื่องเก่าก็ถอดออก แต่ตอนนั้นดิฉันก็ปฏิเสธไป ผ่านมาเกือบเดือนก็มีพนักงานขายของบริษัทนี้ มาออกหาลูกค้า แล้วก็ได้เข้ามาที่บ้านของดิฉันและได้ชักชวนให้ติดเครื่องใหม่ ดิฉันก็ถามว่าแล้วเครื่องเก่าจะทำอย่างไร พนักงานขายก็บอกว่า "ถ้าพี่ติดเครื่องใหม่ ก็จะมีช่างมาติดให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วช่างก็จะถอดเครื่องเก่าออกให้ ถ้ามีบิลเครื่องเก่ามา พี่ก็ไม่ต้องไปจ่าย ถ้าไม่จ่ายสองเดือน เดี๋ยวมันก็จะตัดไปเอง" ใหม่ดิฉันก็เลยตัดสินใจติดเครื่องใหม่ แต่เรื่องมันไม่จบ พอถึงวันที่ช่างมาติดเครื่องใหม่ให้ ช่างก็บอกว่าถ้าถอดเครื่องเก่าออกแล้ว จะต้องไปแจ้งยกเลิกด้วย ไม่อย่างนั้นชื่อมันก็จะค้างอยู่ในระบบ (ดิฉันก็คิดในใจว่า อ้าว!!แล้วพนักงานขายทำไมไม่บอกแบบนี้) ดิฉันก็เลยไปทำการยกเลิกเบอร์เก่า แต่วันนั้นไปที่สาขาเซนทรัลพอเข้าไป
พนักงาน : ทำไมถึงจะยกเลิกคะ
ดิฉัน : เจ้าของเดิมเขาเสียชีวิตแล้วคะ
พนักงาน : แล้วพี่ทำไมไม่เปลี่ยนเป็นชื่อพี่ละคะ
ดิฉัน : อ้าว ไปถามเปลี่ยนชื่อ ที่สาขาบิ๊กซี เขาบอกว่ามันยุ่งยากแนะนำให้ติดใหม่ มันจะง่ายกว่า
พนักงาน : เขาไม่น่าพูดอย่างนั้นกับลูกค้านะคะ เพราะเปลี่ยนชื่อ มันเปลี่ยนได้ รอแป๊บเดียวก็เสร็จ
ดิฉัน : อ้าว แล้วจะให้ทำยังไงคะ
พนักงาน : แล้วพี่ติดเบอร์ใหม่ไปแล้วหรอค่ะ
ดิฉัน : ติดไปแล้วคะ พนักงานขายบอกว่า ติดแล้วถ้าบิลเก่ามาไม่ต้องจ่ายไม่จ่ายสองเดือนมันจะตัดเอง
พนักงาน : พนักงานขายคิดแต่จะขายอย่างเดียว
ดิฉัน : แล้วดิฉันจะต้องทำยังไงค่ะ
พนักงาน : ถ้าพี่จะยกเลิก จะต้องเสียค่าติดตั้ง ประมาณ สี่พันกว่าบาท เพราะพี่ติดยังไม่ถึง 1 ปีแล้วยกเลิก ถือว่าผิดสัญญา แล้วจ่ายบิลสุดท้ายด้วย
ดิฉัน : ดิฉันไม่รู้ เพราะตอนทำสามีเป็นคนทำ ถ้ารู้ก็คงไม่ติดเครื่องใหม่
พนักงาน : งั้นถ้าพี่ไม่จ่ายก็รอให้มันตัดเองอีกสองเดือน เพราะเจ้าของเขาก็ตายไปแล้ว ไม่งั้นพี่ก็ต้องรับผิดชอบสองบิล
ดิฉัน : พอครบสองเดือนแล้วจะเป็นยังไงต่อ
พนักงาน : ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเป็นแรื่องของสำนักงานกฏหมายที่ตามทวงหนี้ อาจจะโทร หรือส่งจดหมายทวง
พอได้ยินแบบนี้ดิฉันก็เดินออกมา แบบมึนๆ งงๆ ปนๆ กับอารมณ์เสีย ไปสองสาขา พูดไม่เหมือนกันเลย
ตอนนี้ก็ผ่านมาสองเดือนแล้ว ดิฉันไม่ได้จ่ายเลยคะ ไม่รู้มันจะเป็นยังไงต่อไป
อยากจะถามผู้รู้เรื่องกฎหมาย ช่วยแนะนำดิฉันด้วยนะคะ และอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับทุกคนด้วยคะ
ลูกหนี้เสียชีวิต เจ้าหนี้จะทำอย่างไร
ดิฉันก็ได้ไปติดต่อกับทางเจ้าของเครือข่าย ที่สาขาบิ๊กซี ดิฉันก็บอกว่ามาขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์เน็ตบ้าน พร้อมกับยื่นบิลให้ดู เจ้าของเดิมเขาเสียชีวิตแล้ว และเอาใบมรณะบัตรให้ดู พนักงานก็บอกกลับมาว่า "ถ้าพี่จะเปลี่ยนชื่อ แนะนำให้พี่ติดเบอร์ใหม่ดีกว่านะคะ เพราะเปลี่ยนชื่อมันจะยุ่งยากมาก"
ตอนนั้นดิฉันก็เลยจ่ายค่าบริการแล้วก็กลับบ้าน ยังไม่ได้ตัดสินใจทำอะไร พอตอนเย็นก็มีพนักงานโทรมาหาดิฉันอีก บอกว่าให้ติดเบอร์ใหม่เครื่องใหม่เป็นชื่อของดิฉันเลย ส่วนเครื่องเก่าก็ถอดออก แต่ตอนนั้นดิฉันก็ปฏิเสธไป ผ่านมาเกือบเดือนก็มีพนักงานขายของบริษัทนี้ มาออกหาลูกค้า แล้วก็ได้เข้ามาที่บ้านของดิฉันและได้ชักชวนให้ติดเครื่องใหม่ ดิฉันก็ถามว่าแล้วเครื่องเก่าจะทำอย่างไร พนักงานขายก็บอกว่า "ถ้าพี่ติดเครื่องใหม่ ก็จะมีช่างมาติดให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แล้วช่างก็จะถอดเครื่องเก่าออกให้ ถ้ามีบิลเครื่องเก่ามา พี่ก็ไม่ต้องไปจ่าย ถ้าไม่จ่ายสองเดือน เดี๋ยวมันก็จะตัดไปเอง" ใหม่ดิฉันก็เลยตัดสินใจติดเครื่องใหม่ แต่เรื่องมันไม่จบ พอถึงวันที่ช่างมาติดเครื่องใหม่ให้ ช่างก็บอกว่าถ้าถอดเครื่องเก่าออกแล้ว จะต้องไปแจ้งยกเลิกด้วย ไม่อย่างนั้นชื่อมันก็จะค้างอยู่ในระบบ (ดิฉันก็คิดในใจว่า อ้าว!!แล้วพนักงานขายทำไมไม่บอกแบบนี้) ดิฉันก็เลยไปทำการยกเลิกเบอร์เก่า แต่วันนั้นไปที่สาขาเซนทรัลพอเข้าไป
พนักงาน : ทำไมถึงจะยกเลิกคะ
ดิฉัน : เจ้าของเดิมเขาเสียชีวิตแล้วคะ
พนักงาน : แล้วพี่ทำไมไม่เปลี่ยนเป็นชื่อพี่ละคะ
ดิฉัน : อ้าว ไปถามเปลี่ยนชื่อ ที่สาขาบิ๊กซี เขาบอกว่ามันยุ่งยากแนะนำให้ติดใหม่ มันจะง่ายกว่า
พนักงาน : เขาไม่น่าพูดอย่างนั้นกับลูกค้านะคะ เพราะเปลี่ยนชื่อ มันเปลี่ยนได้ รอแป๊บเดียวก็เสร็จ
ดิฉัน : อ้าว แล้วจะให้ทำยังไงคะ
พนักงาน : แล้วพี่ติดเบอร์ใหม่ไปแล้วหรอค่ะ
ดิฉัน : ติดไปแล้วคะ พนักงานขายบอกว่า ติดแล้วถ้าบิลเก่ามาไม่ต้องจ่ายไม่จ่ายสองเดือนมันจะตัดเอง
พนักงาน : พนักงานขายคิดแต่จะขายอย่างเดียว
ดิฉัน : แล้วดิฉันจะต้องทำยังไงค่ะ
พนักงาน : ถ้าพี่จะยกเลิก จะต้องเสียค่าติดตั้ง ประมาณ สี่พันกว่าบาท เพราะพี่ติดยังไม่ถึง 1 ปีแล้วยกเลิก ถือว่าผิดสัญญา แล้วจ่ายบิลสุดท้ายด้วย
ดิฉัน : ดิฉันไม่รู้ เพราะตอนทำสามีเป็นคนทำ ถ้ารู้ก็คงไม่ติดเครื่องใหม่
พนักงาน : งั้นถ้าพี่ไม่จ่ายก็รอให้มันตัดเองอีกสองเดือน เพราะเจ้าของเขาก็ตายไปแล้ว ไม่งั้นพี่ก็ต้องรับผิดชอบสองบิล
ดิฉัน : พอครบสองเดือนแล้วจะเป็นยังไงต่อ
พนักงาน : ไม่รู้เหมือนกัน เพราะเป็นแรื่องของสำนักงานกฏหมายที่ตามทวงหนี้ อาจจะโทร หรือส่งจดหมายทวง
พอได้ยินแบบนี้ดิฉันก็เดินออกมา แบบมึนๆ งงๆ ปนๆ กับอารมณ์เสีย ไปสองสาขา พูดไม่เหมือนกันเลย
ตอนนี้ก็ผ่านมาสองเดือนแล้ว ดิฉันไม่ได้จ่ายเลยคะ ไม่รู้มันจะเป็นยังไงต่อไป
อยากจะถามผู้รู้เรื่องกฎหมาย ช่วยแนะนำดิฉันด้วยนะคะ และอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับทุกคนด้วยคะ