รอดูความรับผิดชอบจาก"ความผิดพลาด" ของสายการบิน"ไลอ้อนแอร์"

ผมมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินการจองตั๋วออนไลน์ของบริษัทไลอ้อนแอร์ ผมได้ทำการร้องเรียนทางคอลเซ็นเตอร์แล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธให้ส่งอีเมลเพื่อร้องเรียนแทน  ผมจึงส่งอีเมลไป แต่หายเงียบ ไม่รู้ว่าเพิกเฉยหรือไม่สามารถเข้าถึง เลยขออนุญาตนำเรื่องมาแชร์ในพันทิป เผื่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับผิดชอบครั้งนี้จะมาเห็นครับ

เรื่องราวอาจจะยาวไปซะหน่อยแต่เรื่องทั้งหมดเป็นประสบการณ์ที่ผมได้รับจริงๆครับ
ผมส่งอีเมลทำการร้องเรียนตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลาประมาณ  23.00 น.
กระผมใช้บริการและเป็นลูกค้าบริษัทไลอ้อนแอร์ไทยจำกัดเป็นประจำ ขอร้องเรียนเกี่ยวกับบริการที่ขาดความรับผิดชอบ
และความผิดพลาดของระบบจองตั๋วออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http://www.lionairthai.com/


วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เวลาประมาณ  11.00 น. กระผมได้ทำการจองตั๋วผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อจองตั๋วไปกลับระหว่างเชียงใหม่กรุงเทพดังนี้

1.เชียงใหม่ปลายทางกรุงเทพ ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2558 เวลา 06.50 น.

2.กรุงเทพปลายทางเชียงใหม่ ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 เวลา 05.50 น.

ซึ่งเวลาดังกล่าวมีราคาโปรโมชั่น 515 บาทพอดี ผมทำการจองเที่ยวบินรายการที่ 2 ก่อน และชำระด้วยบัตรเครดิตของเพื่อน สำเร็จเรียบร้อยไม่มีปัญหาใดๆ

แต่เมื่อทำการของเที่ยวบินที่ 1 และชำระแบบเดิม ทางเว็บได้เปลี่ยนให้มีการชำระทางเอทีเอ็มแทน ซึ่งทางเพื่อนของผมได้ติดต่อทางคอลเซ็นเตอร์ ชื่อคุณ อรรถพล เวลาประมาณ 12.30น. เพื่อขอชำระทางบัตรเครดิต ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานแต่พบว่า บัตรเครดิตไม่สามารถใช้ได้ จึงเปลี่ยนใบใหม่ ก็ไม่สามารถใช้ได้เช่นกัน จึงได้เปลี่ยนมาใช้บัตร เดบิต แต่ก็ยังคงใช้ไม่ได้
จนเวลาผ่านไปไม่นาน มีอีเมลส่งกลับมาแจ้งว่า ได้รับตั๋วเครื่องบินออนไลน์เรียบร้อบแล้ว
กระผมและเพื่อน งง และสงสัยว่าสรุปแล้วได้ชำระผ่านทางใด จึงโทรศัพท์สอบถามทางคอลเซ็นเตอร์อีกครั้งโดยมี คุณมิริน รับสาย และได้ให้ข้อมูลว่า ตั๋วดังกล่าวได้จ่ายเรียบร้อยแล้วทางบัตรเอทีเอ็มทางผมได้เช็คและยืนยันอีกครั้งว่าให้ตรวจสอบเพราะเหมือนยังไม่ได้ทำการชำระเงิน
หลังจากนั้นคอลเซ็นเตอร์ได้ให้ข้อมูลว่าไม่สามารถเช็คข้อมูลได้ว่าได้ทำรายการชำระผ่านช่องทางใด ให้ติดต่อทางบริษัท 123 service ซึ่งผมก็ได้โทรติดต่อกลับไปตัวตนเอง ทางบ.บริษัท 123 ขอเลขreference ที่ได้ทางอีเมลไปตรวจสอบพบว่า เป็น ข้อมูลที่ยังไม่ได้ชำระ แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ให้เหตุผลและแนะนำว่า ตั๋วที่ส่งมาอาจมาจากการทำรายการสำเร็จขณะทำการชำระกับคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งทาง บริษัท 123 ไม่สามารถตรวจสอบได้
หลังจากนั้น มีโทรศัพท์จากไลอ้อนแอร์มาสอบถามว่า สรุปติดต่อธนาคารหรือยัง ผมตอบว่า ติดต่อแล้ว ธนาคารบอกไม่มีการตัด ทางไลอ้อนแอร์จึงโทรศัพท์ไปหาเพื่อนผมอีกครั้งในทันทีบอกว่ารายการดังกล่าวยังไม่ได้ชำระ และให้ทำการจ่ายผ่านบัตรเครดิต แต่ก็ไม่สามารถทำรายการได้ ทางไลอ้อนแอร์ จึงแจ้งผ่านทางเพื่อนผมว่าให้จ่ายทางใดก็ได้ที่สะดวก เนื่องจากอยู่ในเวลางานเพื่อนผมจึงได้ติดต่อและให้ผมจัดการเอง ซึ่งผมสะดวกที่จะชำระผ่านบัตรเดบิตของธนาคารไทยพานิชย์
18.00 น. ผมจึงติดต่อคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพื่อติดต่อทำการชำระ โดยผมสอบถามทางคอลเซ็นเตอร์เรื่องตรวจสอบสถานะการชำระของตั๋วผม ซึ่งก็ยังคงยืนยันว่า ผมจ่ายครบเรียบร้อยแล้ว (แสดงให้เห็นว่าทางคอลเซนเตอร์ไม่มีการประสานงานการในระบบภายในเลยตั้งแต่เวลา 12.30 น จนถึง 6 โมงเย็น) ผมจึงยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้จ่าย ทางคอลเซ็นเตอร์ ขอเวลาตรวจสอบใช้เวลาทั้งหมด 20 นาที และตอบกลับมาว่ายังไม่ได้จ่าย ผมจึงแจ้งทางสะดวกที่จะชำระ ซึ่งทางคอลเซ็นเตอร์ให้เหตุผลว่า ไม่สามารถชำระผ่านทางที่สะดวกได้ ให้ชำระทางอื่น
ผมเริ่มไม่เข้าใจและถามหาความรับผิดชอบที่บริษัทควรมีให้ต่อลูกค้าเรื่องราวทั้งหมดเหตุใดผมต้องดำเนินการเองทั้งหมดโดยไม่มีการแสดงความรับผิดชอบจากบริษัทเลย สอบถามว่า หากผมไม่ทราบว่าได้ชำระเงินแล้วและใช้ตั๋วนี้ขึ้นเครื่องไปก็สามารถทำได้หรือไม่ ทางคอลเซ็นเตอร์ขณะนั้นซึ่งชื่อว่า คุณ ภารดี ได้ตอบว่า ไม่สามารถทราบได้ ผมจึงบอกว่า มันเป็นความผิดพลาดที่ระบบหรือเปล่าผมเป็นผู้ใช้บริการแสดงความรับผิดชอบและแจ้งแนวทางที่สะดวกในการชำระเงินแล้ว เป็นคนติดต่อเพื่อจะชำระเองแต่ทางไลอ้อนแอร์กลับนิ่งเฉยและให้ลูกค้าเป็นคนจัดการทั้งหมด จึงขอพูดสายกับผู้มีอำนาจมากกว่านี้ ทางคุณภารดี ให้ผมรอ อีกประมาณ 20 นาทีและโอนสายให้คุณชลธิชา และคุณชลธิชา ยงคงยืนยันคำพูดเดิมโดย "เพิกเฉย" ต่อการแสดงความรับผิดชอบใดๆ อันเกิดจากความผิดพลาดของระบบ ซึ่งทางบริษัทไม่สามารถตรวจพบเองได้ และพูดเหมือนกับคุณภารดีว่า ไม่สามารถตรวจสอบสถานะการชำระเงินได้ คุณสามารถขึ้นเครื่องโดยทางไลอ้อนแอร์ไม่ทราบ ซึ่งหากผมต้องการที่จะแสดงความไร้น้ำใจต่อบริการเช่นนั้นผมคงไปขึ้นเครื่องโดยไม่แจ้งแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อผมเสียเวลามากมายมากว่าชั่วโมงเพื่อร้องเรียนหาความรับผิดชอบของไลอ้อนแอร์จึงได้ทำการพูดคุยต่อกับผู้มีอำนาจสูงกว่า โดยสายได้ถูกพักและต้องรอสายอีกเป็นเวลาประมาณ 20 นาทีเช่นกัน จากนั้นผมได้คำตอบคล้ายเดิม โดยคุณ ทัศนีย์ ซึ่งอ้างว่าตนเป็นหัวหน้าแผนกลูกค้าสัมพันธ์ ได้ระบุว่า ทางน้องทั้งสองได้แจ้งว่า ไม่สามารถตรวจสอบได้นั้น จริงๆแล้วทางบริษัทสามารถทำการตรวจสอบได้ หากพบว่ายังไม่มีการชำระจริง ทางบริษัทจะตัดสิทธิ์นั้นทันทีและติดต่อให้ทางลูกค้าจองตั๋วใหม่ซึ่งจะไม่ใช่ราคาเดิม ซึ่งเท่ากับว่าลูกค้าจะต้องเสียเปรียบจากความผิดพลาดของระบบที่ลูกค้าเองไม่ได้ก่อขึ้น ( อีกครั้ง นี่คือการบริหารงานผิดพลาดของคอลเซ็นเตอร์ที่ไม่มีการอบรมให้มีความเข้าใจตรงกัน) ซึ่งทางผมก็ได้สอบถามต่อถึงวิธีการรับผิดชอบ ของบริษัท ต่อความผิดที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ผมเสียเวลา เสียงาน และเสียค่าโทรศัพท์ไปกว่าครึ่งราคาของค่าตั๋วเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจที่จะชำระเงินดังกล่าว และพบกับความเพิกเฉยเห็นแก่ได้ของบริษัท ทางคุณทัศนีย์ได้ต่อรองว่าจะยืดกำหนดเวลาการชำระให้ ซึ่งเป็นเหตุผลไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลยกับความผิดพลาดครั้งนี้  ผมจึงเสนอแนะแนวทางว่า ผมไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าได้ชำระไปแล้วจริงหรือไม่ ให้คุณทัศนีย์ ส่งเอกสารยืนยันและระบุว่ายังไม่ได้ชำระเงินกลับมาเพื่อผมจะได้ชำระเสีย หรือให้ Hold สถานะนี้จนกว่าจะดำเนินการสอบสวนข้อร้องเรียนจะเสร็จสิ้น  ทางคุณทัศนีย์หายไป และกลับมาบอกว่า รบกวนให้ชำระในเวลาที่กำหนดเพราะไม่สามารถเลื่อนเวลาได้ (และนี่เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นความไม่เป็นมืออาชีพของคอลเซ็นเตอร์ที่ทำให้จับได้ว่า เป็นการพูดเพื่อเอาตัวรอด โดยไม่มีความรู้ละเอียดจากพนักงานระดับหัวหน้างานเอง) ซึ่งผมไม่สามารถรับการกระทำเหล่านี้ได้แล้ว ความผิดพลาดที่เกิดจากระบบ การประสานงานต่างๆ ของบริษัทไลอ้อนแอร์ ทำให้ผมต้องเสียเวลา เสียการเสียงาน และค่าใช้จ่ายอีกเท่าตัวเพื่อแสดงเจตนาบริสุทธิ์ของตนเอง โดยไม่ได้รับบริการอย่างจริงใจเป็นอย่างมากจากบริษัทนี้

ผมจึงเรียกร้องดังต่อไปนี้ครับ
1.ให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบอย่างเป็นรูปธรรมต่อความผิดพลาดครั้งนี้
2.ขอให้บริษัทชดเชยค่าโทรศัพท์ทั้งหมดที่ผมได้ทำการโทรเพื่อติดต่อเข้าชำระ ทั้งหมด มากกว่า 180 นาที
3.บริษัทพิจารณาปรับปรุงแก้ไขความผิดพลากที่เกิดขึ้นดังกล่าวด้วยครับ

ผมเป็นลูกค้าไลอ้อนแอร์มาโดยตลอดไม่เคยมีปัญหา แต่เมื่อเกิดปัญหาทางบริษัทไม่เคยให้การช่วยเหลือหรือแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา กลับให้ผมซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบต่อความผิดพลาดอันเกิดจากบริษัท ติดต่อทุกสิ่งอย่างโดยฝ่ายเดียว

จะกล่าวว่า Lion air Thai ไม่มี Service Mind ก็ยังได้เลยนะครับ

ณ เวลา 16.20 น. ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558  ยังไม่มีการติดต่อจากบริษัทหรืออีเมลตอบรับสักฉบับ

ณ เวลา 23.50 น. ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 มีอีเมลตอบกลับว่าไม่สามารถแสดงข้อมูลการชำระเงินได้ ละไม่มีการกล่าวถึงความผิดใดๆ เป็นลายลักษณ์อักษร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่