ดิฉันเริ่มต้นเป็นลูกค้า Lazada จากการสั่งซื้อของ online ผ่าน Lazada เมื่อกลางปี 2014 เนื่องจากมีสินค้าเยอะ ราคาถูกกว่าที่อื่น และมาส่งถึงที่ โดยดิฉันได้สั่งซื้อสินค้าในราคา 1,000 / 13,000 / 6,000 และ 2,999 บาทในครั้งสุดท้าย
ในครั้งที่ 1-3 นั้นสินค้าและบริการไม่ได้มีปัญหาอะไร ดิฉันจึงไว้วางใจเลื่อกที่จะซื้อของผ่าน Lazada ต่อไป จนถึงการสั่งซื้อครั้งที่ 4
30 พ.ย. 57 : ดิฉันได้สั่งซื้อสินค้า หมายเลขคำสั่งซื้อ 305228479 และได้ทราบภายหลังจากการยืนยันคำสั่งซื้อว่าเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Promotion
30 พ.ย. 57 : 22 นาทีภายหลังจากการยืนยันคำสั่งซื้อ ดิฉันได้ร้องขอยกเลิกคำสั่งซื้อผ่านช่องทาง Email พร้อมทั้งทางโทรศัพท์ แต่ไม่มี พนง.ดำเนินการให้จนเกิดการจัดส่ง
1 ธ.ค. 57 : ได้มี พนง.ตอบกลับ email ว่าของได้ทำเรื่องออกจากคลังสินค้าจึงไม่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อได้ และได้แนะนำให้ดิฉันทำการปฏิเสธการรับสินค้ากับผู้จัดส่งโดยตรง เนื่องจากผู้จัดส่งจะโทรมานัดหมายก่อนการจัดส่ง(ซึ่งใน 3 ครั้งแรกของการใช้บริการก็เป็นแบบนั้น)
3 ธ.ค. 57 : 2-3 วันถัดมา ดิฉันได้รับขอความทาง Email ว่าสินค้าได้ถูกจัดส่งเรียบร้อย โดยที่ดิฉันไม่รู้เรื่อง และไม่มีพนง.จัดส่งคนไหนโทรมาแจ้งหรือนัดหมายการจัดส่ง ดิฉันงงมาก
*หมายเหตุ ในระหว่างนี้ดิฉันได้โทรติดต่อสอบถามกับ พนง.ฝ่ายบริการลูกค้าตลอดแต่ก็ดูเหมือนว่าไม่เคยช่วยอะไรเลย
4 ธ.ค. 57 : เช้าวันถัดมาดิฉันตามหาของทั่วบริษัท (ดิฉันให้ที่อยู่ที่บริษัทในการจัดส่ง) จึงพบว่า พนง.ส่งของได้เอาของมาส่งให้กับ รปภ. แค่นี้ก็ทำให้ดิฉันซาบซึ้งกับการทำงานของ Lazada นอกจากจะไม่มีการนัดหมายก่อนการจัดส่ง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือการส่งของให้กับคนที่ไม่ได้ถูกระบุว่าเป็นผู้รับ ทั้งยังไม่มีการขออนุญาตด้วย
*หมายเหตุ ดิฉันได้โทรติดต่อ พนง.ฝ่ายบริการลูกค้า และ Email ร้องเรียนปัญหาการจัดส่งให้กับผู้อื่นโดยที่ดิฉันไม่ยินยอม
9 ธ.ค. 57 : จากวันที่ 4 ธ.ค. 57 ดิฉันติดต่อประสานงานกับ Lazada มาตลอดเพื่อให้มารับของคืน จน พนง.จัดส่งได้มารับขอคืนโดยที่ไม่มีการออกเอกสารการคืนสินค้าให้ ดิฉันจึงต้องบันทึก VDO การคืนสินค้าไว้เป็นหลักฐานเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าสินค้ายังไม่ถูกแกะออก
*หมายเหตุ หลังจากการคืนสินค้าดิฉันโทร และ Mail ติดตามสถานะการคืนเงินมาตลอดแต่ไม่มีความคืบหน้า
30 ธ.ค. 57 : ดิฉันโทรติดตามสถานะการคืนเงินได้ อัพเดทจาก พนง. ว่า สินค้าได้ผ่านการตรวจสอบของ QC Lazada แล้วว่าสินค้าอยู่ในสภาพเดิม และกำลังดำเนินการคืนเงินโดยฝ่ายบัญชี
5 ม.ค. 58 : ได้ อัพเดทจาก พนง. ว่าฝ่ายบัญชีเพิ่งกลับจากวันหยุดปีใหม่ ขอเวลาดำเนินการคืนเงิน
17 ม.ค. 58 : อัพเดทจาก พนง. กลับบอกว่าสินค้าที่ดิฉันส่งคืนยังไม่ผ่านการตรวจสอบกับ QC Lazada จนถึงวันนี้ เวลาผ่านไปเดือนครึ่งดิฉันไม่ได้รับความคืบหน้าเลยแม้แต่นิดเดียว
วันนี้ดิฉันอยากอาศัยเวปพันทิปส่งข้อความนี้ไปถึงผู้บริหาร Lazada (เพราะช่องทางการร้องเรียนอื่นๆที่ดิฉันทำก็ดูจะไม่เป็นผล เข้าไม่ถึงตัวผู้บริหารจริงๆค่ะ) ให้ช่วยดูและการบริหารงานให้มีความโปร่งใส จริงใจต่อผู้บริโภค ดิฉันมั่นใจว่า ถ้าผู้บริหารได้จัดการบริหาร ดูแลกิจการเป็นอย่างดี เหตุการณ์แบบนี้คงจะไม่เกิดขึ้นมากมายอย่างแน่นอน
การที่ Lazada ปล่อยให้ พนง.บริการลูกค้าเป็นด่านหน้าในการคุยกับลูกค้า โดยที่มีมีการแก้ไขปัญหาที่ติดขัดอยู่นั้นไม่เป็นผลดีกับใคร
ผู้บริโภค ขาดความเชื่อมั่น
พนง.ให้บริการ ก็ไม่น่าจะมีความสุขเท่าไหร่ เพราะเค้าอาจไม่มีหน้าที่ทำอะไรได้มากนัก
ผู้บริหาร ???? ดิฉันไม่ทราบจริงๆว่าพวกคุณทำอะไรกันอยู่ หรือคุณจะรู้บางมั้ยว่าการดำเนินธุรกิจของคุณมันได้เอาเปรียบใครบ้าง อย่ามัวแต่นั่งดูยอดขายนะคะ คุณยังมีงานอื่นที่ต้องทำและจัดการอีกมากมาย
สุดท้ายนี้ ผู้บริโภคท่านไหนที่โดน Lazada เอารัดเอาเปรียบอยู่ อย่าเพิ่งท้อใจในการติดตามความเป็นธรรมนะคะ เราจะต้องรวมกลุ่มกันเพื่อไม่ปล่อยให้การดำเนินธุรกิจแบบเอารัดเอาเปรียบเกิดขึ้น และยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เพราะการที่ผู้บริโภคอย่างเราเหนื่อยจนถอดใจไม่สู้ต่อค่ะ
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Update สถานะเพิ่มเติม
19 ม.ค. 58 : มีพนักงาน Lazada โทรติดต่อมา โดยได้แจ้งว่าได้รับเคสจากกระทู้ดิฉันที่ตั้งไว้ที่พนทิป และ update ดิฉันว่าได้ดำเนินการคืนเงินให้เรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาประมาณ 3 วันเงินจะคืนเข้าบัญชีดิฉัน (นับตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อ ธ.ค.57 นี่เป็นครั้งแรกเลยค่ะที่ได้รับการติดต่อกลับจากทาง Lazada)
19 ม.ค. 58 : ดิฉันได้รับเงินคืนเข้าบัญชีครบตามจำนวน
ดีใจที่ปิดเคสซักทีหลังจากที่ต้องตามมาเป็นระยะเวลานาน ที่ผ่านมาดิฉันโทรหาเป็นสิบๆครั้งเหมือนดิฉันพูดอยู่คนเดียว โดยที่ทาง Lazada ไม่กระตือรือร้นที่จะช่วยตามเรื่องไม่เดือดร้อนอะไร จนมาปิดเคสให้เมื่อดิฉันโพสลงพันทิป
ดิฉันขอสรุปให้คนที่กำลังมีปัญหากับ Lazada ตามนี้นะคะ
1. เราต้องแน่ใจว่าเราถูกค่ะ เช่น ของส่งมาผิดรุ่น หรือของแถมหาย ยกเลิกคำสั่งซื้อไปแล้วแต่ไม่ดำเนินการให้(กล่องอยู่สภาพเดิมไม่ถูกเปิด)
2. โทรหาบ่อยๆ และ เปิดเคสที่เวป Lazada บ่อยๆ ถึงจะเบื่อก็ต้องทำค่ะ จะได้มีบันทึกในระบบว่าเราติดต่อเข้าไปแล้ว Lazada ไม่ดำเนินการให้
3. ร้อง สคบ. ค่ะ
4. ตั้งกระทู้พันทิป
5. อย่ายอมแพ้เพราะเบื่อที่จะตาม
ดิฉันตามติดขนาดนี้ยังยื้อไว้เป็นเดือนๆ นึกเห็นใจคนที่ไม่ได้มีช่องทางตามติดแบบดิฉัน บางท่านอาจโดนเอารัดเอาเปรียบ ดิฉันฝากเคสของดิฉันไว้เป็นแนวทางการติดตามจน Lazada ปิดเคสรับผิดชอบให้นะคะ
ความในใจถึงผู้บริหาร Lazada เวปชอปปิ้ง online ที่กำลังสร้างขอพิพาทย์กับผู้บริโภคดำเนินธุรกิจทอดทิ้งและสร้างความเดือดร้อน
ในครั้งที่ 1-3 นั้นสินค้าและบริการไม่ได้มีปัญหาอะไร ดิฉันจึงไว้วางใจเลื่อกที่จะซื้อของผ่าน Lazada ต่อไป จนถึงการสั่งซื้อครั้งที่ 4
30 พ.ย. 57 : ดิฉันได้สั่งซื้อสินค้า หมายเลขคำสั่งซื้อ 305228479 และได้ทราบภายหลังจากการยืนยันคำสั่งซื้อว่าเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Promotion
30 พ.ย. 57 : 22 นาทีภายหลังจากการยืนยันคำสั่งซื้อ ดิฉันได้ร้องขอยกเลิกคำสั่งซื้อผ่านช่องทาง Email พร้อมทั้งทางโทรศัพท์ แต่ไม่มี พนง.ดำเนินการให้จนเกิดการจัดส่ง
1 ธ.ค. 57 : ได้มี พนง.ตอบกลับ email ว่าของได้ทำเรื่องออกจากคลังสินค้าจึงไม่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อได้ และได้แนะนำให้ดิฉันทำการปฏิเสธการรับสินค้ากับผู้จัดส่งโดยตรง เนื่องจากผู้จัดส่งจะโทรมานัดหมายก่อนการจัดส่ง(ซึ่งใน 3 ครั้งแรกของการใช้บริการก็เป็นแบบนั้น)
3 ธ.ค. 57 : 2-3 วันถัดมา ดิฉันได้รับขอความทาง Email ว่าสินค้าได้ถูกจัดส่งเรียบร้อย โดยที่ดิฉันไม่รู้เรื่อง และไม่มีพนง.จัดส่งคนไหนโทรมาแจ้งหรือนัดหมายการจัดส่ง ดิฉันงงมาก
*หมายเหตุ ในระหว่างนี้ดิฉันได้โทรติดต่อสอบถามกับ พนง.ฝ่ายบริการลูกค้าตลอดแต่ก็ดูเหมือนว่าไม่เคยช่วยอะไรเลย
4 ธ.ค. 57 : เช้าวันถัดมาดิฉันตามหาของทั่วบริษัท (ดิฉันให้ที่อยู่ที่บริษัทในการจัดส่ง) จึงพบว่า พนง.ส่งของได้เอาของมาส่งให้กับ รปภ. แค่นี้ก็ทำให้ดิฉันซาบซึ้งกับการทำงานของ Lazada นอกจากจะไม่มีการนัดหมายก่อนการจัดส่ง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือการส่งของให้กับคนที่ไม่ได้ถูกระบุว่าเป็นผู้รับ ทั้งยังไม่มีการขออนุญาตด้วย
*หมายเหตุ ดิฉันได้โทรติดต่อ พนง.ฝ่ายบริการลูกค้า และ Email ร้องเรียนปัญหาการจัดส่งให้กับผู้อื่นโดยที่ดิฉันไม่ยินยอม
9 ธ.ค. 57 : จากวันที่ 4 ธ.ค. 57 ดิฉันติดต่อประสานงานกับ Lazada มาตลอดเพื่อให้มารับของคืน จน พนง.จัดส่งได้มารับขอคืนโดยที่ไม่มีการออกเอกสารการคืนสินค้าให้ ดิฉันจึงต้องบันทึก VDO การคืนสินค้าไว้เป็นหลักฐานเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าสินค้ายังไม่ถูกแกะออก
*หมายเหตุ หลังจากการคืนสินค้าดิฉันโทร และ Mail ติดตามสถานะการคืนเงินมาตลอดแต่ไม่มีความคืบหน้า
30 ธ.ค. 57 : ดิฉันโทรติดตามสถานะการคืนเงินได้ อัพเดทจาก พนง. ว่า สินค้าได้ผ่านการตรวจสอบของ QC Lazada แล้วว่าสินค้าอยู่ในสภาพเดิม และกำลังดำเนินการคืนเงินโดยฝ่ายบัญชี
5 ม.ค. 58 : ได้ อัพเดทจาก พนง. ว่าฝ่ายบัญชีเพิ่งกลับจากวันหยุดปีใหม่ ขอเวลาดำเนินการคืนเงิน
17 ม.ค. 58 : อัพเดทจาก พนง. กลับบอกว่าสินค้าที่ดิฉันส่งคืนยังไม่ผ่านการตรวจสอบกับ QC Lazada จนถึงวันนี้ เวลาผ่านไปเดือนครึ่งดิฉันไม่ได้รับความคืบหน้าเลยแม้แต่นิดเดียว
วันนี้ดิฉันอยากอาศัยเวปพันทิปส่งข้อความนี้ไปถึงผู้บริหาร Lazada (เพราะช่องทางการร้องเรียนอื่นๆที่ดิฉันทำก็ดูจะไม่เป็นผล เข้าไม่ถึงตัวผู้บริหารจริงๆค่ะ) ให้ช่วยดูและการบริหารงานให้มีความโปร่งใส จริงใจต่อผู้บริโภค ดิฉันมั่นใจว่า ถ้าผู้บริหารได้จัดการบริหาร ดูแลกิจการเป็นอย่างดี เหตุการณ์แบบนี้คงจะไม่เกิดขึ้นมากมายอย่างแน่นอน
การที่ Lazada ปล่อยให้ พนง.บริการลูกค้าเป็นด่านหน้าในการคุยกับลูกค้า โดยที่มีมีการแก้ไขปัญหาที่ติดขัดอยู่นั้นไม่เป็นผลดีกับใคร
ผู้บริโภค ขาดความเชื่อมั่น
พนง.ให้บริการ ก็ไม่น่าจะมีความสุขเท่าไหร่ เพราะเค้าอาจไม่มีหน้าที่ทำอะไรได้มากนัก
ผู้บริหาร ???? ดิฉันไม่ทราบจริงๆว่าพวกคุณทำอะไรกันอยู่ หรือคุณจะรู้บางมั้ยว่าการดำเนินธุรกิจของคุณมันได้เอาเปรียบใครบ้าง อย่ามัวแต่นั่งดูยอดขายนะคะ คุณยังมีงานอื่นที่ต้องทำและจัดการอีกมากมาย
สุดท้ายนี้ ผู้บริโภคท่านไหนที่โดน Lazada เอารัดเอาเปรียบอยู่ อย่าเพิ่งท้อใจในการติดตามความเป็นธรรมนะคะ เราจะต้องรวมกลุ่มกันเพื่อไม่ปล่อยให้การดำเนินธุรกิจแบบเอารัดเอาเปรียบเกิดขึ้น และยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เพราะการที่ผู้บริโภคอย่างเราเหนื่อยจนถอดใจไม่สู้ต่อค่ะ
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
Update สถานะเพิ่มเติม
19 ม.ค. 58 : มีพนักงาน Lazada โทรติดต่อมา โดยได้แจ้งว่าได้รับเคสจากกระทู้ดิฉันที่ตั้งไว้ที่พนทิป และ update ดิฉันว่าได้ดำเนินการคืนเงินให้เรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาประมาณ 3 วันเงินจะคืนเข้าบัญชีดิฉัน (นับตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อ ธ.ค.57 นี่เป็นครั้งแรกเลยค่ะที่ได้รับการติดต่อกลับจากทาง Lazada)
19 ม.ค. 58 : ดิฉันได้รับเงินคืนเข้าบัญชีครบตามจำนวน
ดีใจที่ปิดเคสซักทีหลังจากที่ต้องตามมาเป็นระยะเวลานาน ที่ผ่านมาดิฉันโทรหาเป็นสิบๆครั้งเหมือนดิฉันพูดอยู่คนเดียว โดยที่ทาง Lazada ไม่กระตือรือร้นที่จะช่วยตามเรื่องไม่เดือดร้อนอะไร จนมาปิดเคสให้เมื่อดิฉันโพสลงพันทิป
ดิฉันขอสรุปให้คนที่กำลังมีปัญหากับ Lazada ตามนี้นะคะ
1. เราต้องแน่ใจว่าเราถูกค่ะ เช่น ของส่งมาผิดรุ่น หรือของแถมหาย ยกเลิกคำสั่งซื้อไปแล้วแต่ไม่ดำเนินการให้(กล่องอยู่สภาพเดิมไม่ถูกเปิด)
2. โทรหาบ่อยๆ และ เปิดเคสที่เวป Lazada บ่อยๆ ถึงจะเบื่อก็ต้องทำค่ะ จะได้มีบันทึกในระบบว่าเราติดต่อเข้าไปแล้ว Lazada ไม่ดำเนินการให้
3. ร้อง สคบ. ค่ะ
4. ตั้งกระทู้พันทิป
5. อย่ายอมแพ้เพราะเบื่อที่จะตาม
ดิฉันตามติดขนาดนี้ยังยื้อไว้เป็นเดือนๆ นึกเห็นใจคนที่ไม่ได้มีช่องทางตามติดแบบดิฉัน บางท่านอาจโดนเอารัดเอาเปรียบ ดิฉันฝากเคสของดิฉันไว้เป็นแนวทางการติดตามจน Lazada ปิดเคสรับผิดชอบให้นะคะ