สวัสดีค่ะ ตอนนี้ดิฉันอยากจะขอคำปรึกษา และคำแนะนำจากแม่ค้า พ่อค้าออนไลน์ทุกคนนะคะ
คือตอนนี้ดิฉันได้ขายของออนไลน์เป็นประเภทเครื่องประดับแฮนเมค คือของทำมือนี่แหละค่ะ
ของทุกชิ้นที่ดิฉันขาย ก็จะมีพวก กำไล ต่างหู สร้อยข้อมือหินอะไรพวกนี้
ตลอดเวลาที่ขายก็ไม่ค่อยเจอปัญหาเท่าไหร่นะคะ อาจจมีบางที่เจอลูกค้าเรื่องมากนิดนึง
เราก็เข้าใจเพราะเค้าไม่เห็นของ จะถามคำถามเยอะก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร
และก็มีวันนึง มีลูกค้าผู้หญิงคนนึงเค้ามาสั่งทำออเดอร์เป็นสร้อยข้อมือ คือคนนี่จะตั้งคำถามเยอะมาก
เยอะกว่าคนอื่นๆที่ดิฉันคยขายมา คือเริ่มๆก็รู้สึกว่าเอาละ คนนี่เรื่องเยอะแน่ๆ ต้องมีปวดหัวแน่ๆ
ในใจเราก็คิดแบบนี้ละ แต่ก็เอาน่า ลูกค้าเหมือนกัน เราก็เต็มใจจะตอบทุกคำถามเสมอ
ตอนสั่งออเดอร์เสร็จ เราก็จะบอกลูกค้าทุกคนเสมอว่า ร้านเราเป็นแฮนเมค แบบพรีออเดอร์
คือสั่งแล้วไม่ใช่จะส่งของเลย เราจะระบุเวลาให้เรียบร้อย เช่น 1-3วัน ประมาณนี้ หรืออาจะเสร็จเร็วกว่ากำหนด
เราก็จะทักลูกค้าไปว่าเสร็จแล้ว จะส่งของให้วันรุ่งขึ้นอะไรประมาณนี้ พอผ่านไปวันแรก ลูกค้าผู้หญิงคนนี้ก็ทักมา
ว่าเราทำเสร็จหรือยัง เราก็ตอบไปว่าตามกำหนดค่ะ ใช้เวลา 3วัน แล้วทางลูกค้าคนนี้เค้าก็เร่งๆให้เราถ่ายรูปสินค้าให้
เผิอจะเปลี่ยนแปลงอะไร เราก็ตามใจลูกค้า พอตอนค่ำๆลูกค้าก็ทักมาอีกว่าจะเสร็จหรือยัง เค้าโดนแฟนบ่นมาว่าซื้อทำไมในเนต
เดี๋ยวจะพาไปซื้อที่ร้านแล้ว ลูกค้าคนนี้เค้าก็เล่ามาแบบนี้ ว่าเค้าโดนแฟนเค้าบ่นมา เราก็ไม่รู้จะทำยังไง
เราเลยตอบไปว่าให้เราโอนเงินคืนมั๊ย เค้าก็บอกว่าไม่ต้อง คือทำแล้วถ่ายรูปให้เค้าก่อนได้มั๊ย เผื่อเค้าจะไม่เอาแบบนี้ เผื่อจะแกเ
เราก็เอ่อ ไม่รู้จะตอบยังไงดี คือเราก็ทำให้ก่อนไม่ได้ เราก็มีออเดอร์เยอะพอสมควร จากคนที่เค้าสังมาก่อน เราก็ต้องทำให้คนทราเค้าโอนเงินและสั่ง
มาก่อนอยู่แล้ว เราก็ทำตามออเดอร์ไป แล้วเค้าก็ทักมาอีกว่า ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่ถาายรูปให้เค้า เค้าขอยกเลิกออเดอร์และคืนเงินทั้งหมด
เราก็ได้ระบุไปแล้วว่า 3 วัน คือวันที่3 คือทำเสร้จแล้วส่งของในตอนเย็น เราก็เข้าใจว่าอยากเห็นของก่อนเรารับปากว่าเราจะส่งของให้เมือเสร็จแล้ว
คือในเวลา 3 วัน เพราะทุกออเดอร์เราก็ทำคนเดียว อาจจะล่าช้านิดหน่อย อาจจะเปลี่ยนส่งเช้ส เป็นเย็น แต่ก็ไม่เคยเกินเวลาที่เรากำหนดเลย
วันแรกที่ลูกค้านี้มาสั่งกับเรา เค้าก็บอกให้เราทำให้ดูก่อน แล้วค่อยโอนเงิน เราก็ไม่รู้จะพูดยังไง เรา็ได้แต่คิดในใจว่า เออ ถ้าทำแล้วไม่ชอบไม่เอา
เราก็เสียของสิ เราเลยตัดปัญหา ส่งเลขบัญชีและราคาไปให้จบเลย
คือปัญหามันอยู่ที่เค้าโดนแฟนบ่นมา แล้วมาเร่งให้เราทำหลังจากที่เค้าสั่ง คือเรารัดคิวไม่ได้ เราต้องทำตามเงื่อนไขที่เราตั้งไว้
คือ สั่งก่อน โอนก่อน เราก็ทำให้ก่อน คือแค่นี้จริงๆ แต่ลูกค้าผู้หญิงคนนี้ก็ยังไม่เข้าใจ เธอยังเร่งๆเราอีก
ทั้งๆที่ยังไม่หมดเวลาที่เรากำหนดด้วยซ้ำ
อยากจะขอคำแนะนำจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นะคะ ว่าควรทำไงดี
ให้เราโอนเงินคืนไปแล้วไม่รับทำอีกดีมั๊ยคะ หรือว่าทำให้เค้าก่อนแล้วให้คนที่สั่งก่อนหน้านี้รอไป
คือตัดสินใจไม่ถูก เราผิดหรือลูกค้าเรื่องมากกันแน่หรอคะ
ขอคำแนะนำจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ถ้าเจอลูกค้าเรื่องมาก
คือตอนนี้ดิฉันได้ขายของออนไลน์เป็นประเภทเครื่องประดับแฮนเมค คือของทำมือนี่แหละค่ะ
ของทุกชิ้นที่ดิฉันขาย ก็จะมีพวก กำไล ต่างหู สร้อยข้อมือหินอะไรพวกนี้
ตลอดเวลาที่ขายก็ไม่ค่อยเจอปัญหาเท่าไหร่นะคะ อาจจมีบางที่เจอลูกค้าเรื่องมากนิดนึง
เราก็เข้าใจเพราะเค้าไม่เห็นของ จะถามคำถามเยอะก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร
และก็มีวันนึง มีลูกค้าผู้หญิงคนนึงเค้ามาสั่งทำออเดอร์เป็นสร้อยข้อมือ คือคนนี่จะตั้งคำถามเยอะมาก
เยอะกว่าคนอื่นๆที่ดิฉันคยขายมา คือเริ่มๆก็รู้สึกว่าเอาละ คนนี่เรื่องเยอะแน่ๆ ต้องมีปวดหัวแน่ๆ
ในใจเราก็คิดแบบนี้ละ แต่ก็เอาน่า ลูกค้าเหมือนกัน เราก็เต็มใจจะตอบทุกคำถามเสมอ
ตอนสั่งออเดอร์เสร็จ เราก็จะบอกลูกค้าทุกคนเสมอว่า ร้านเราเป็นแฮนเมค แบบพรีออเดอร์
คือสั่งแล้วไม่ใช่จะส่งของเลย เราจะระบุเวลาให้เรียบร้อย เช่น 1-3วัน ประมาณนี้ หรืออาจะเสร็จเร็วกว่ากำหนด
เราก็จะทักลูกค้าไปว่าเสร็จแล้ว จะส่งของให้วันรุ่งขึ้นอะไรประมาณนี้ พอผ่านไปวันแรก ลูกค้าผู้หญิงคนนี้ก็ทักมา
ว่าเราทำเสร็จหรือยัง เราก็ตอบไปว่าตามกำหนดค่ะ ใช้เวลา 3วัน แล้วทางลูกค้าคนนี้เค้าก็เร่งๆให้เราถ่ายรูปสินค้าให้
เผิอจะเปลี่ยนแปลงอะไร เราก็ตามใจลูกค้า พอตอนค่ำๆลูกค้าก็ทักมาอีกว่าจะเสร็จหรือยัง เค้าโดนแฟนบ่นมาว่าซื้อทำไมในเนต
เดี๋ยวจะพาไปซื้อที่ร้านแล้ว ลูกค้าคนนี้เค้าก็เล่ามาแบบนี้ ว่าเค้าโดนแฟนเค้าบ่นมา เราก็ไม่รู้จะทำยังไง
เราเลยตอบไปว่าให้เราโอนเงินคืนมั๊ย เค้าก็บอกว่าไม่ต้อง คือทำแล้วถ่ายรูปให้เค้าก่อนได้มั๊ย เผื่อเค้าจะไม่เอาแบบนี้ เผื่อจะแกเ
เราก็เอ่อ ไม่รู้จะตอบยังไงดี คือเราก็ทำให้ก่อนไม่ได้ เราก็มีออเดอร์เยอะพอสมควร จากคนที่เค้าสังมาก่อน เราก็ต้องทำให้คนทราเค้าโอนเงินและสั่ง
มาก่อนอยู่แล้ว เราก็ทำตามออเดอร์ไป แล้วเค้าก็ทักมาอีกว่า ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่ถาายรูปให้เค้า เค้าขอยกเลิกออเดอร์และคืนเงินทั้งหมด
เราก็ได้ระบุไปแล้วว่า 3 วัน คือวันที่3 คือทำเสร้จแล้วส่งของในตอนเย็น เราก็เข้าใจว่าอยากเห็นของก่อนเรารับปากว่าเราจะส่งของให้เมือเสร็จแล้ว
คือในเวลา 3 วัน เพราะทุกออเดอร์เราก็ทำคนเดียว อาจจะล่าช้านิดหน่อย อาจจะเปลี่ยนส่งเช้ส เป็นเย็น แต่ก็ไม่เคยเกินเวลาที่เรากำหนดเลย
วันแรกที่ลูกค้านี้มาสั่งกับเรา เค้าก็บอกให้เราทำให้ดูก่อน แล้วค่อยโอนเงิน เราก็ไม่รู้จะพูดยังไง เรา็ได้แต่คิดในใจว่า เออ ถ้าทำแล้วไม่ชอบไม่เอา
เราก็เสียของสิ เราเลยตัดปัญหา ส่งเลขบัญชีและราคาไปให้จบเลย
คือปัญหามันอยู่ที่เค้าโดนแฟนบ่นมา แล้วมาเร่งให้เราทำหลังจากที่เค้าสั่ง คือเรารัดคิวไม่ได้ เราต้องทำตามเงื่อนไขที่เราตั้งไว้
คือ สั่งก่อน โอนก่อน เราก็ทำให้ก่อน คือแค่นี้จริงๆ แต่ลูกค้าผู้หญิงคนนี้ก็ยังไม่เข้าใจ เธอยังเร่งๆเราอีก
ทั้งๆที่ยังไม่หมดเวลาที่เรากำหนดด้วยซ้ำ
อยากจะขอคำแนะนำจากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นะคะ ว่าควรทำไงดี
ให้เราโอนเงินคืนไปแล้วไม่รับทำอีกดีมั๊ยคะ หรือว่าทำให้เค้าก่อนแล้วให้คนที่สั่งก่อนหน้านี้รอไป
คือตัดสินใจไม่ถูก เราผิดหรือลูกค้าเรื่องมากกันแน่หรอคะ