เรื่องจริงจากพี่ชายผมครับ ไม่น่าเชื่อว่าจะทำกันได้
ฉบับสมบูรณ์ กรุณาอดทนอ่านครับ เป็นประโยชน์ และช่วยกันแชร์ครับ
จะได้ไม่โดนเหมือนผม...
ขอบคุณประสบการณ์ๆ ของโปรคลีน...
เวลาของผู้บริหารโปรคลีนมีค่ามหาศาล
เวลาของลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากบริการแสน
ไม่มีค่า เขาบอกติดงานไมาสามารถมาเคลียร์ได้ ให้ลูกน้องซึ่งไม่มีอำนาจตัดสินใจมารับหน้า
กับช่างใหญ่คู่บารมีเจ้าของโปรคลีนทีบอกว่า
เรื่องเบนซ์ผมเป็นเรื่องขี้ประติ๋ว มันจัดการ้องได้...
ลองเข้าไปเช็คในgoogle บริษัทนี้
จริงครับ คดีแบบนี้บาน
เรื่องมีอยู่ว่าผมเอารถไปล้างและขัดสีโดยใช้คูปองที่ผมซื้อไว้ ตอนเวลา 10.30-10.50 น. ทางพนักงานรับไปแล้วแจ้งว่าที่ซื้อไว้หมดอายุ (ตอนซื้อบอกใช้ได้พี่ไม่เป็นไร ใช้ที่นี่ไม่จำกัดเวลา)
พยายามจะขายอันใหม่โดยอ้างว่าจะได้ใช้ของเก่าที่ยังเหลืออยู่ พอผมบอกว่าผมเปลี่ยนที่ไม่สะดวกมาใช้ที่นี่ ขอตัดสินใจก่อน ก็เลยถามกลับไปว่าวันนี้ใช้ได้ไหม....บริการที่เปลี่ยนในคือ ค่ะ...พี่มารับรถบ่ายสามนะ ทั้งๆที่ในร้านมีรถสามคันรวมของผมด้วย...มีรถตู้ขับตามเข้าไปตอนที่รับรถผมเสร็จ มันตะโกนว่ารถเบนซ์ดำจอดทิ้งไว้ก่อน ทำรถตู้ก่อน...ไม่เป็นไรให้อภัยได้ ผมก็ออกไปทำธุระที่อื่น
(ปกติล้างขัดสีที่นี่ สองชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ ดูมันให้บริการ เหมือนผมมาขอเศษทานการให้บริการ อย่างบอกไม่ถูก แต่ไปกลับภรรยา สงสารเขาไม่อยากให้เสียอารมณ์ก็เลยผ่านไป)
บ่ายโมงผมกลับมาดูปรากฏว่ามีรอยการข้ดสีไป แล้วจอดทิ้งไว้
บ่ายสองกลับไปถาม เพราะยังอยู่แบบเดิม แต่รถในร้านล้างไปหมดแล้วเหลือและกำลังทำรถที่เข้ามาใหม่ ผมถามพนักงานมีอาการหงุดหงิด
บ่ายสองครึ่งกลับไปถาม มันตอบกลับมาว่านัดไว้กี่โมงก็ตามนั้น มันยังไม่ทำ
บ่ายสามโมงสิบนาที กลับไปตั้งใจไปรับรถ รถยังอยู่สภาพเดิม จอดกลางแดด ยังไม่ได้ทำ ผู้จัดการหงุดหงิดใส่ผม ว่ารถมันเยอะเลยยังไม่ได้ทำ แล้วทำ
อะไรอยู่ เห็นล้างรถเสร็จไปหลายๆคันแล้ว
ผมถามว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องแกล้งแซงคิวรถผม
ผมมาขอความกรุณาให้ช่วยให้ทานทำรถผมให้งั้นหรือ
ผมถามว่านัดผมไว้กี่โมงมันบอกว่า สี่โมง ผมก็เลยบอกด้วยเสียงดังว่า นัดผมสามโมง นี่ผมหมดความอดทนแล้ว...ผมถาม
ผู้จัดการโปรคลีนก็เลยให้ลูกน้องหากุญแจไปขยับรถผม....
ปรากฏว่างานเข้ารถสตาร์ทไม่ติด...
เขาบอกรถผมเสีย ...อ้าวแล้วไงล่ะ เป็นความผิดผมงั้นหรือ
ผมบอกว่าให้ตามช่างของศูนย์เบนซ์มาดู อย่าทำอะไร...
สิ่งที่ผู้จัดการโปรคลีนทำ ตอนผมเดินเข้าไปให้พนักงานหาเบอร์ติดต่อหัวหน้าโปรคลีนที่รับผิดชอบได้คือ....เอาไฟจากรถกะบะมาจั๊มรถเบนซ์สองประตูของผม....ทั้งๆที่ผมตะโกนบอกว่าอย่า...ทำไม่ได้...
จากนั้นรถผมก็น๊อคขนาดรีโมทกดเปิดรถยังทำไม่ได้ ทีนี้ผู้จัดการบอกผมอีกว่ารีโมทผมเสียอีก...
ผมให้พนักงานติดต่อหัวหน้ามารับผิดชอบ จนติดต่อได้ เขาบอกว่าเดี๋ยวให้ช่างเข่าไปดู สรุปผมต้องรอ...
ผมบอกให้ช่วยเข้ามาดูแล เขาตอบว่าติดธุระมาไม่ได้ ผมบอกงั้นขอคุยกับหัวหน้าที่สูงขึ้นไป พนักงานบอกวันหยุดหัวหน้าติดต่อไม่ได้ ให้เบอร์มาโทรอย่างไรก็ไม่ติด
ช่างใหญ่คู่บารมีเจ้าของโปรคลีนก็มาถึงในสี่สิบนาที ออกลูกหัวหมอ บอกรถผมเสียเอง แล้วทำไมโปรคลีนต้องรับผิดชอบ ผมก็เลยด่าไป
ให้ช่างบีควิกมาดู เขาว่าแบตหมดจนไม่หลือ...
เวลาผ่านมาถึงสี่โมงกว่า
ทางโปรคลีนทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
จะขยับรถคันอื่นมาล้างต่อ...
ผมก็เลยไปยืนกลางลานของร้าน แล้วชี้ไปที่พนักงานว่า
แซงคิวรถกูไปหลายคัน ตอนนี้ผู้จัดการบอกว่าถึงคิวรถกูแล้ว ถ้าไม่เคลียร์รถกูให้จบ ล้างคันอื่นกูจะถล่มร้านเลย
เรื่องที่น่าประทับใจเกิดขึ้นจากพนักงานโปรคลีนครับ
เขาไปบอกกับเพื่อนหรือูกค้าที่เป็นทหาร ให้เดินมาจากทางห้างแล้วเดินมาตะโกนข่มขู่ผมว่า
มันใหญ่มาจากไหน กูจะตบให้กลิ้ง กูเป็นทหารอยู่แถวนี้ กูจะตบ
เลย....
น่าประหลาดพนักงานโปรคลีนยังโกหกหน้าด้านๆว่า ไม่ได้บอกคนที่อ้างเป็นนายทหารท่านนั้น เขาตรัสรู้ได้เอง...และมาข่มขู่ผมเอง...
และพนักงานในร้านโปรคลีนทุกคนหูอื้อกระทันหัน
ไม่มีใครได้ยินอะไรเลย บอกผมมโนไปเอง ไม่เป็นไร ผมรับผิดชอบตัวเองได้ ผมมีหลักฐานและถ่ายรูปไว้แล้ว
โปรคลีนดูแลลูกค้าแบบนี้ เจ้าของและผู้จัดการใหญ่บอกเป็นคนนอก แม้คนของโปรคลีนจะนำเข้ามาก็ไม่ใช่คนของเขา ผมต้องรับผิดชอบตัวเอง...
เกินความรับผิดชอบของโปรคลีน....
ผมก็ยืนนิ่งรออยู่ที่เดิม แต่เขากลับเดินหายไปในห้าง
เวลาผ่านไปมีเพื่อนนายช่างใหญ่ของโปรคลีนเข้ามา บอกเป็นช่างเบนซ์ เอาสายมาจั๊มจนรถติด โดยบอกว่าต้องสตาร์ทรถตลอดเวลา ห้ามดับเครื่อง
น้ำมันน่ะของลูกค้า แต่อย่าไปสนเพราะไม่ใช่เงินมัน
คราวนี้ขยับรถไปล้างเสร็จในสามนาที พอขยับรถมาเช็ด
เวรกรรมมาเกิดอีก....ระบบไฟฟ้ารถ
ไปแล้ว....
กระจกมองข้างไม่ทำงาน....
ผมให้โทรหาผู้ที่รับผิดชอบของโปรคลีนมาคุยกัน
หัวหน้าผู้จัดการร้านโยนให้ประกันของบริษัทรับผิดชอบ โดยไม่ยอมเข้ามาเคลียร์ บอกให้ช่างใหญ่โทรบอกว่านายให้มาเคลียร์....
มันบอกว่าเรื่องขี้ประติ๋ว มันเคลียร์ได้...มันไม่มีเบอร์นายติดต่อไม่ได้...
โทรหาประกันของโปรคลีน มันบอกให้ผมขับรถเสียก่อนแล้วหรือเปล่า ทำไมโปรคลีนต้องรับผิดชอบ
มันบอกว่ารถขับได้แล้ว แค่กระจกมองข้างไม่ทำงาน
ให้ขับกลับไป วันรุ่งขึ้นเอารถไปเข้าศูนย์เอง แล้วให้ศูนย์แจ้งว่าความผิดพลาดเกิดจากโปรคลีนแล้ว มันจะเข้ามาเคลียร์.....
มันบอกมีปัญญาซื้อรถเบนซ์มาขับแล้วไม่มีปัญญา
ขับรถที่แค่ไม่มีกระจกมองข้าง ก็ช่วยไม่ได้ แล้ววางสายทิ้งไป .....น่าประทับใจมากๆๆๆๆ
ผมบอกให้หัวหน้าผู้จักการโปรคลีนเข้ามาเคลียร์ เขาบอกว่ายังไม่ว่าง และนายช่างใหญ่โปรคลีนโทรไปบอกว่าไม่ต้องเข้ามา...
แล้วมันจะจบอย่างไร...มันรับผิดชอบได้มั้ง...
ผมถามว่าจะเอาอย่างไร พนักงานตะโกนมาว่าไม่ต้องให้ไล่ออก พรุ่งนี้จะลาออกเอง ก็ขอให้เป็นเช่นนั้น
เวลาผ่านมาถึงหกโมงเย็นผมทนไม่ไหว ก็เลยเดินไปในออฟฟิตของร้าน หาเบอร์โทรที่เขียนว่านาย...ผมก็เลยโทรไป มีคนรับและบอกว่าเป็นเจ้าของ ....เมื่อทราบเรื่องแล้วแทนจะมาเคลียร์กลับบอกว่าจะให้ลูกน้องเข้ามาจัดการ...น่าประทับใจมากๆ...ขนาดนายสั่งให้ติดต่อช่าง เชื่อไหมครับผู้จัดการร้านหาจากกูเกิล ห้านาทีมันเลิกหา....บอกหาไม่เจอ
ผ่านไปอีกชั่วโมงมีคนเข้ามา บอกว่าจะเข้ามารับผิดชอบ
แล้วก็ต้องมาเริ่มหาช่างกันใหม่...ช่างศักยภาพสูงมากๆ
ผ่านไปอีกชั่วโมงมีช่างเข้ามา แก้จนกระจกมองข้างใช้งานได้ และยอมรับว่ามีการใช้จนแบตหมด และผลจากการจั๊มทำให้ระบบไฟฟ้ามีปัญหา...
ข้อตกลงในคืนนั้นคือ เจ้าของโปรคลีนบอกว่าวันรุ่งขึ้นให้ผมนำรถเข้า
ศูนย์เพื่อตรวจสอบว่าเป็นความผิดของโปรคลีนหรือไม่ โดยเสนอให้นายช่างใหญ่คู่ใจจองเก๋ามาดู แต่ผมปฏิเสธ
ผมถามว่าแล้วความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผมใครจะรับผิด
ชอบ
เขาพูดว่าให้ผมเรียกร้องไป แล้วจะพิจารณาให้ ..
เอี่ยเอ้ยมีปัญญารับผิดชอบจริงหรือ...
ถึงก็ใส่ขาสั่นรองเท้าแตะก็ไม่ได้อดอยากครับ... (ให้เศษเนื้อติดกระดูกมาเลียมั้ง)
เช้าวันรุ่งขึ้น ผมมาเจอคนของโปรคลีน ผมถามว่าจะเอาอย่างไร...เขาแจ้งว่าให้เอารถตรวจสอบ
ที่ศูนย์แล้วผมถามว่าอย่างไรต่อ เขาตอบว่าต้องให้นายตัดสินใจ อ้าวแล้วถ้ามีค่าใช้จ่ายใครรับผิดชอบ...เงียบ...
ผมก็เลยให้ต่อสายถึงเจ้าของให้เข้ามาเคลียร์
....คำแรกเลยคือผมไม่ว่าง คุณเอารถเข้าศูนย์แล้วค่อยว่ากัน และโปรคลีนจะรับผิดชอบหากแจ้งว่าผิด
จากโปรคลีนเท่านั้น...ใช่เลยเวลาของท่านมีค่ายิ่ง
เวลาของผมไร้ค่า บอกให้ผมรอถึงบ่ายสามแล้วจะเจียดเวลามาพบเพื่อเคลียร์ได้...
หลังจากผมตำหนิไปว่าเวลาคุณนั้นมีค่าแล้วเวลา
ผมไร้ค่างั้นหรือ สิ้นสุดตกลงว่าจะมาหาผมเวลาสิบเอ็ดโมงที่ศูนย์บริการtsl แจ้งวัฒนะ ที่ผมให้ไปที่tsl เพราะผมและโปรคลีนไม่รู้จักและเป็นกลาง
ในที่สุดเจ้าของโปรคลีนก็สละเวลาอันมีค่ายิ่งมาพบผม
จบที่ผมถามว่าจะรับผิดชอบผมอย่างไร ไม่ตอบ ...
มีโทรจากเซียนพระท่านหนึ่งซึ่งเป็นญาติเจ้าของโปรคลีน
หาผมเพื่อขอเคลียร์ ผมถามว่าทราบไหมว่าความจริงเป็นเช่นไร พอบอกความจริงก็อายและถอนตัวไป
ผมย้อนถามเจ้าของโปรคลีนอีกทีว่าจะรับผิดชอบอย่างไร..
ผมบอกว่าไม่ต้องเอาเงินมาให้ผม เงินคุณไม่มีค่าสำหรับผม เงินที่คุณจ่ายเท่าไรค่าซ่อมรถผมเท้าไร
ผมจะเอาไปทำบุญเท่านั้น
แต่คนผิดต้องได้รับการลงโทษ ทั้งหัวหน้าผู้จัดการและนายช่างใหญ่คู่บารมีโปรคลีน
ผลการตรวจออกมาว่าแบตมีอายุจากสัปดาห์ที่33 ปี11 และเหตุการณ์นี้เกิดได้หากร้านล้างรถเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทิ้งไว้จนหมด เรื่องระบบไฟฟ้ารวนมาจากเหตุที่ว่าไว้
คนของโปรคลีนจะไม่รับผิดชอบ ผมมองหน้าเจ้าของโปรคลีน นิ่ง..ผมก็เลยบอกคนของโปรคลีนว่าจะให้เปลี่ยน เจ้าของโปรคลีนบอกให้เปลี่ยน เขายังบอกว่าเปลี่ยนลูกหน้าลูกเดียว
ผมก็เลยออกลูกกวนตีนบ้างว่า เปลี่ยนทั้งสองลูก มีปัญหาไหม คนของโปรคลีนทำท่าฮึดฮัดจะเอาเรื่องผมอีก
จากนั้นจึงมีการเรียกหัวหน้าผู้จัดการมา ผมถามว่าทำไมเมื่อวานไม่มาเคลียร์ และรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น ผมโทรไปขอร้องสามครั้งมีเหตุผลอะไรที่ไม่มา มากราบขอโทษตอนนี้มีประโยชน์อะไร
สิ้นสุดเจ้าของโปรคลีนรักษาบริษัทโดยให้เขาออกจากงาน
มาถึงนายช่างใหญ่โปรคลีน ซึ่งแท้ที่จริงคนเด็กล้างรถ ที่โปรคลีนส่งมาเป็นช่างใหญ่หัวหมอรับผิดชอบในวันแรก
นี่คือคนที่โปรคลีนมอบอำนาจเต็มให้มาดูแลรถลูกค้าคันละหลายๆล้าน มาตรฐานสูงมากๆครับ...
รักบริษัทและเจ้านายดุจ....ผู้ซื่อสัตย์สุดๆ ปกป้องนาย ขัดขวางการเข้าถึงเจ้านาย และบอกไม่ให้หัวหน้าผู้จัดการมารับผิดชอบ...
สิ้นสุดเจ้าของโปรคลีนบอกให้เขาออกจากงานเพื่อรักษาตนเองและบริษัทไว้...
ผลที่ตามมาคือ นายช่างโปรคลีนกลับมาขู่อาคาดผม แทนที่จะกลับไปคิดว่าเกิดอะไรขึ้น ...บอกว่าเจอกูแน่ กูกลับไปเอาของหลังบิ๊กซีที่บ้านก่อนแล้วจะกลับมา ผมนี้กลัวจนตัวสั่นเลย จนต้องกราบขอให้เจ้าของโปรคลีนส่งคนไปแจ้งความเป็นหลักฐาน
บริษัทนี้อิทธิพลมากมายมหาศาลเลยนะครับ เลี้ยงแต่คนดีๆ
และทุกครั้งดูแลสวัสดิภาพลูกค้าได้สุดๆเลยครับ
ปล. เงินที่โปรคลีนจ่ายไปวันนี้ที่ศูนย์tsl 23××× ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมจะเอาเงิน24000 ที่ต้องเก็บสะสมมายาวนานไปทำบุญครับ
เกิดชาติหน้าฉันใดจะได้ไม่เป็นหนี้บุญคุญบริษัท
ๆแบบนี้อีก....
เอ้ยเมื่อวานผิดนัดลูกค้ารายใหญ่ไปหลายราย..
มูลค่าคงเทียบไม่ได้กับมูลค่าอันมหาศาลที่โปรคลีนจ่ายไป
และคงต้องกราบขอบพระคุณเวลาที่มีค่ายิ่งของเจ้าของโปรคลีนที่สละมาเคลียร์ เวลาของผมมันไร้ค่าไร้ราคาจริงๆ
คุณค่าของคนใส่ขาสั้ง รองเท้าแตะ
ต่อให้มีเบนซ์สองประตู มันไม่มีค่าในสายตาโปรคลีนจริงๆ
ขอบคุณสำหรับเกียรติที่โปรคลีนมอบให้
โปรดระวัง "โปรคลีน" ครับ ประสบการณ์ตรงจากพี่ชายผมเอง
ฉบับสมบูรณ์ กรุณาอดทนอ่านครับ เป็นประโยชน์ และช่วยกันแชร์ครับ
จะได้ไม่โดนเหมือนผม...
ขอบคุณประสบการณ์ๆ ของโปรคลีน...
เวลาของผู้บริหารโปรคลีนมีค่ามหาศาล
เวลาของลูกค้าที่ได้รับความเสียหายจากบริการแสน
ไม่มีค่า เขาบอกติดงานไมาสามารถมาเคลียร์ได้ ให้ลูกน้องซึ่งไม่มีอำนาจตัดสินใจมารับหน้า
กับช่างใหญ่คู่บารมีเจ้าของโปรคลีนทีบอกว่า
เรื่องเบนซ์ผมเป็นเรื่องขี้ประติ๋ว มันจัดการ้องได้...
ลองเข้าไปเช็คในgoogle บริษัทนี้ จริงครับ คดีแบบนี้บาน
เรื่องมีอยู่ว่าผมเอารถไปล้างและขัดสีโดยใช้คูปองที่ผมซื้อไว้ ตอนเวลา 10.30-10.50 น. ทางพนักงานรับไปแล้วแจ้งว่าที่ซื้อไว้หมดอายุ (ตอนซื้อบอกใช้ได้พี่ไม่เป็นไร ใช้ที่นี่ไม่จำกัดเวลา)
พยายามจะขายอันใหม่โดยอ้างว่าจะได้ใช้ของเก่าที่ยังเหลืออยู่ พอผมบอกว่าผมเปลี่ยนที่ไม่สะดวกมาใช้ที่นี่ ขอตัดสินใจก่อน ก็เลยถามกลับไปว่าวันนี้ใช้ได้ไหม....บริการที่เปลี่ยนในคือ ค่ะ...พี่มารับรถบ่ายสามนะ ทั้งๆที่ในร้านมีรถสามคันรวมของผมด้วย...มีรถตู้ขับตามเข้าไปตอนที่รับรถผมเสร็จ มันตะโกนว่ารถเบนซ์ดำจอดทิ้งไว้ก่อน ทำรถตู้ก่อน...ไม่เป็นไรให้อภัยได้ ผมก็ออกไปทำธุระที่อื่น
(ปกติล้างขัดสีที่นี่ สองชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ ดูมันให้บริการ เหมือนผมมาขอเศษทานการให้บริการ อย่างบอกไม่ถูก แต่ไปกลับภรรยา สงสารเขาไม่อยากให้เสียอารมณ์ก็เลยผ่านไป)
บ่ายโมงผมกลับมาดูปรากฏว่ามีรอยการข้ดสีไป แล้วจอดทิ้งไว้
บ่ายสองกลับไปถาม เพราะยังอยู่แบบเดิม แต่รถในร้านล้างไปหมดแล้วเหลือและกำลังทำรถที่เข้ามาใหม่ ผมถามพนักงานมีอาการหงุดหงิด
บ่ายสองครึ่งกลับไปถาม มันตอบกลับมาว่านัดไว้กี่โมงก็ตามนั้น มันยังไม่ทำ
บ่ายสามโมงสิบนาที กลับไปตั้งใจไปรับรถ รถยังอยู่สภาพเดิม จอดกลางแดด ยังไม่ได้ทำ ผู้จัดการหงุดหงิดใส่ผม ว่ารถมันเยอะเลยยังไม่ได้ทำ แล้วทำ อะไรอยู่ เห็นล้างรถเสร็จไปหลายๆคันแล้ว
ผมถามว่ามีเหตุผลอะไรที่ต้องแกล้งแซงคิวรถผม
ผมมาขอความกรุณาให้ช่วยให้ทานทำรถผมให้งั้นหรือ
ผมถามว่านัดผมไว้กี่โมงมันบอกว่า สี่โมง ผมก็เลยบอกด้วยเสียงดังว่า นัดผมสามโมง นี่ผมหมดความอดทนแล้ว...ผมถาม
ผู้จัดการโปรคลีนก็เลยให้ลูกน้องหากุญแจไปขยับรถผม....
ปรากฏว่างานเข้ารถสตาร์ทไม่ติด...
เขาบอกรถผมเสีย ...อ้าวแล้วไงล่ะ เป็นความผิดผมงั้นหรือ
ผมบอกว่าให้ตามช่างของศูนย์เบนซ์มาดู อย่าทำอะไร...
สิ่งที่ผู้จัดการโปรคลีนทำ ตอนผมเดินเข้าไปให้พนักงานหาเบอร์ติดต่อหัวหน้าโปรคลีนที่รับผิดชอบได้คือ....เอาไฟจากรถกะบะมาจั๊มรถเบนซ์สองประตูของผม....ทั้งๆที่ผมตะโกนบอกว่าอย่า...ทำไม่ได้...
จากนั้นรถผมก็น๊อคขนาดรีโมทกดเปิดรถยังทำไม่ได้ ทีนี้ผู้จัดการบอกผมอีกว่ารีโมทผมเสียอีก...
ผมให้พนักงานติดต่อหัวหน้ามารับผิดชอบ จนติดต่อได้ เขาบอกว่าเดี๋ยวให้ช่างเข่าไปดู สรุปผมต้องรอ...
ผมบอกให้ช่วยเข้ามาดูแล เขาตอบว่าติดธุระมาไม่ได้ ผมบอกงั้นขอคุยกับหัวหน้าที่สูงขึ้นไป พนักงานบอกวันหยุดหัวหน้าติดต่อไม่ได้ ให้เบอร์มาโทรอย่างไรก็ไม่ติด
ช่างใหญ่คู่บารมีเจ้าของโปรคลีนก็มาถึงในสี่สิบนาที ออกลูกหัวหมอ บอกรถผมเสียเอง แล้วทำไมโปรคลีนต้องรับผิดชอบ ผมก็เลยด่าไป
ให้ช่างบีควิกมาดู เขาว่าแบตหมดจนไม่หลือ...
เวลาผ่านมาถึงสี่โมงกว่า
ทางโปรคลีนทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
จะขยับรถคันอื่นมาล้างต่อ...
ผมก็เลยไปยืนกลางลานของร้าน แล้วชี้ไปที่พนักงานว่า
แซงคิวรถกูไปหลายคัน ตอนนี้ผู้จัดการบอกว่าถึงคิวรถกูแล้ว ถ้าไม่เคลียร์รถกูให้จบ ล้างคันอื่นกูจะถล่มร้านเลย
เรื่องที่น่าประทับใจเกิดขึ้นจากพนักงานโปรคลีนครับ
เขาไปบอกกับเพื่อนหรือูกค้าที่เป็นทหาร ให้เดินมาจากทางห้างแล้วเดินมาตะโกนข่มขู่ผมว่า
มันใหญ่มาจากไหน กูจะตบให้กลิ้ง กูเป็นทหารอยู่แถวนี้ กูจะตบเลย....
น่าประหลาดพนักงานโปรคลีนยังโกหกหน้าด้านๆว่า ไม่ได้บอกคนที่อ้างเป็นนายทหารท่านนั้น เขาตรัสรู้ได้เอง...และมาข่มขู่ผมเอง...
และพนักงานในร้านโปรคลีนทุกคนหูอื้อกระทันหัน
ไม่มีใครได้ยินอะไรเลย บอกผมมโนไปเอง ไม่เป็นไร ผมรับผิดชอบตัวเองได้ ผมมีหลักฐานและถ่ายรูปไว้แล้ว
โปรคลีนดูแลลูกค้าแบบนี้ เจ้าของและผู้จัดการใหญ่บอกเป็นคนนอก แม้คนของโปรคลีนจะนำเข้ามาก็ไม่ใช่คนของเขา ผมต้องรับผิดชอบตัวเอง...
เกินความรับผิดชอบของโปรคลีน....
ผมก็ยืนนิ่งรออยู่ที่เดิม แต่เขากลับเดินหายไปในห้าง
เวลาผ่านไปมีเพื่อนนายช่างใหญ่ของโปรคลีนเข้ามา บอกเป็นช่างเบนซ์ เอาสายมาจั๊มจนรถติด โดยบอกว่าต้องสตาร์ทรถตลอดเวลา ห้ามดับเครื่อง
น้ำมันน่ะของลูกค้า แต่อย่าไปสนเพราะไม่ใช่เงินมัน
คราวนี้ขยับรถไปล้างเสร็จในสามนาที พอขยับรถมาเช็ด
เวรกรรมมาเกิดอีก....ระบบไฟฟ้ารถไปแล้ว....
กระจกมองข้างไม่ทำงาน....
ผมให้โทรหาผู้ที่รับผิดชอบของโปรคลีนมาคุยกัน
หัวหน้าผู้จัดการร้านโยนให้ประกันของบริษัทรับผิดชอบ โดยไม่ยอมเข้ามาเคลียร์ บอกให้ช่างใหญ่โทรบอกว่านายให้มาเคลียร์....
มันบอกว่าเรื่องขี้ประติ๋ว มันเคลียร์ได้...มันไม่มีเบอร์นายติดต่อไม่ได้...
โทรหาประกันของโปรคลีน มันบอกให้ผมขับรถเสียก่อนแล้วหรือเปล่า ทำไมโปรคลีนต้องรับผิดชอบ
มันบอกว่ารถขับได้แล้ว แค่กระจกมองข้างไม่ทำงาน
ให้ขับกลับไป วันรุ่งขึ้นเอารถไปเข้าศูนย์เอง แล้วให้ศูนย์แจ้งว่าความผิดพลาดเกิดจากโปรคลีนแล้ว มันจะเข้ามาเคลียร์.....
มันบอกมีปัญญาซื้อรถเบนซ์มาขับแล้วไม่มีปัญญา
ขับรถที่แค่ไม่มีกระจกมองข้าง ก็ช่วยไม่ได้ แล้ววางสายทิ้งไป .....น่าประทับใจมากๆๆๆๆ
ผมบอกให้หัวหน้าผู้จักการโปรคลีนเข้ามาเคลียร์ เขาบอกว่ายังไม่ว่าง และนายช่างใหญ่โปรคลีนโทรไปบอกว่าไม่ต้องเข้ามา...
แล้วมันจะจบอย่างไร...มันรับผิดชอบได้มั้ง...
ผมถามว่าจะเอาอย่างไร พนักงานตะโกนมาว่าไม่ต้องให้ไล่ออก พรุ่งนี้จะลาออกเอง ก็ขอให้เป็นเช่นนั้น
เวลาผ่านมาถึงหกโมงเย็นผมทนไม่ไหว ก็เลยเดินไปในออฟฟิตของร้าน หาเบอร์โทรที่เขียนว่านาย...ผมก็เลยโทรไป มีคนรับและบอกว่าเป็นเจ้าของ ....เมื่อทราบเรื่องแล้วแทนจะมาเคลียร์กลับบอกว่าจะให้ลูกน้องเข้ามาจัดการ...น่าประทับใจมากๆ...ขนาดนายสั่งให้ติดต่อช่าง เชื่อไหมครับผู้จัดการร้านหาจากกูเกิล ห้านาทีมันเลิกหา....บอกหาไม่เจอ
ผ่านไปอีกชั่วโมงมีคนเข้ามา บอกว่าจะเข้ามารับผิดชอบ
แล้วก็ต้องมาเริ่มหาช่างกันใหม่...ช่างศักยภาพสูงมากๆ
ผ่านไปอีกชั่วโมงมีช่างเข้ามา แก้จนกระจกมองข้างใช้งานได้ และยอมรับว่ามีการใช้จนแบตหมด และผลจากการจั๊มทำให้ระบบไฟฟ้ามีปัญหา...
ข้อตกลงในคืนนั้นคือ เจ้าของโปรคลีนบอกว่าวันรุ่งขึ้นให้ผมนำรถเข้า
ศูนย์เพื่อตรวจสอบว่าเป็นความผิดของโปรคลีนหรือไม่ โดยเสนอให้นายช่างใหญ่คู่ใจจองเก๋ามาดู แต่ผมปฏิเสธ
ผมถามว่าแล้วความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผมใครจะรับผิด
ชอบ
เขาพูดว่าให้ผมเรียกร้องไป แล้วจะพิจารณาให้ ..
เอี่ยเอ้ยมีปัญญารับผิดชอบจริงหรือ...
ถึงก็ใส่ขาสั่นรองเท้าแตะก็ไม่ได้อดอยากครับ... (ให้เศษเนื้อติดกระดูกมาเลียมั้ง)
เช้าวันรุ่งขึ้น ผมมาเจอคนของโปรคลีน ผมถามว่าจะเอาอย่างไร...เขาแจ้งว่าให้เอารถตรวจสอบ
ที่ศูนย์แล้วผมถามว่าอย่างไรต่อ เขาตอบว่าต้องให้นายตัดสินใจ อ้าวแล้วถ้ามีค่าใช้จ่ายใครรับผิดชอบ...เงียบ...
ผมก็เลยให้ต่อสายถึงเจ้าของให้เข้ามาเคลียร์
....คำแรกเลยคือผมไม่ว่าง คุณเอารถเข้าศูนย์แล้วค่อยว่ากัน และโปรคลีนจะรับผิดชอบหากแจ้งว่าผิด
จากโปรคลีนเท่านั้น...ใช่เลยเวลาของท่านมีค่ายิ่ง
เวลาของผมไร้ค่า บอกให้ผมรอถึงบ่ายสามแล้วจะเจียดเวลามาพบเพื่อเคลียร์ได้...
หลังจากผมตำหนิไปว่าเวลาคุณนั้นมีค่าแล้วเวลา
ผมไร้ค่างั้นหรือ สิ้นสุดตกลงว่าจะมาหาผมเวลาสิบเอ็ดโมงที่ศูนย์บริการtsl แจ้งวัฒนะ ที่ผมให้ไปที่tsl เพราะผมและโปรคลีนไม่รู้จักและเป็นกลาง
ในที่สุดเจ้าของโปรคลีนก็สละเวลาอันมีค่ายิ่งมาพบผม
จบที่ผมถามว่าจะรับผิดชอบผมอย่างไร ไม่ตอบ ...
มีโทรจากเซียนพระท่านหนึ่งซึ่งเป็นญาติเจ้าของโปรคลีน
หาผมเพื่อขอเคลียร์ ผมถามว่าทราบไหมว่าความจริงเป็นเช่นไร พอบอกความจริงก็อายและถอนตัวไป
ผมย้อนถามเจ้าของโปรคลีนอีกทีว่าจะรับผิดชอบอย่างไร..
ผมบอกว่าไม่ต้องเอาเงินมาให้ผม เงินคุณไม่มีค่าสำหรับผม เงินที่คุณจ่ายเท่าไรค่าซ่อมรถผมเท้าไร
ผมจะเอาไปทำบุญเท่านั้น
แต่คนผิดต้องได้รับการลงโทษ ทั้งหัวหน้าผู้จัดการและนายช่างใหญ่คู่บารมีโปรคลีน
ผลการตรวจออกมาว่าแบตมีอายุจากสัปดาห์ที่33 ปี11 และเหตุการณ์นี้เกิดได้หากร้านล้างรถเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทิ้งไว้จนหมด เรื่องระบบไฟฟ้ารวนมาจากเหตุที่ว่าไว้
คนของโปรคลีนจะไม่รับผิดชอบ ผมมองหน้าเจ้าของโปรคลีน นิ่ง..ผมก็เลยบอกคนของโปรคลีนว่าจะให้เปลี่ยน เจ้าของโปรคลีนบอกให้เปลี่ยน เขายังบอกว่าเปลี่ยนลูกหน้าลูกเดียว
ผมก็เลยออกลูกกวนตีนบ้างว่า เปลี่ยนทั้งสองลูก มีปัญหาไหม คนของโปรคลีนทำท่าฮึดฮัดจะเอาเรื่องผมอีก
จากนั้นจึงมีการเรียกหัวหน้าผู้จัดการมา ผมถามว่าทำไมเมื่อวานไม่มาเคลียร์ และรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น ผมโทรไปขอร้องสามครั้งมีเหตุผลอะไรที่ไม่มา มากราบขอโทษตอนนี้มีประโยชน์อะไร
สิ้นสุดเจ้าของโปรคลีนรักษาบริษัทโดยให้เขาออกจากงาน
มาถึงนายช่างใหญ่โปรคลีน ซึ่งแท้ที่จริงคนเด็กล้างรถ ที่โปรคลีนส่งมาเป็นช่างใหญ่หัวหมอรับผิดชอบในวันแรก
นี่คือคนที่โปรคลีนมอบอำนาจเต็มให้มาดูแลรถลูกค้าคันละหลายๆล้าน มาตรฐานสูงมากๆครับ...
รักบริษัทและเจ้านายดุจ....ผู้ซื่อสัตย์สุดๆ ปกป้องนาย ขัดขวางการเข้าถึงเจ้านาย และบอกไม่ให้หัวหน้าผู้จัดการมารับผิดชอบ...
สิ้นสุดเจ้าของโปรคลีนบอกให้เขาออกจากงานเพื่อรักษาตนเองและบริษัทไว้...
ผลที่ตามมาคือ นายช่างโปรคลีนกลับมาขู่อาคาดผม แทนที่จะกลับไปคิดว่าเกิดอะไรขึ้น ...บอกว่าเจอกูแน่ กูกลับไปเอาของหลังบิ๊กซีที่บ้านก่อนแล้วจะกลับมา ผมนี้กลัวจนตัวสั่นเลย จนต้องกราบขอให้เจ้าของโปรคลีนส่งคนไปแจ้งความเป็นหลักฐาน
บริษัทนี้อิทธิพลมากมายมหาศาลเลยนะครับ เลี้ยงแต่คนดีๆ
และทุกครั้งดูแลสวัสดิภาพลูกค้าได้สุดๆเลยครับ
ปล. เงินที่โปรคลีนจ่ายไปวันนี้ที่ศูนย์tsl 23××× ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมจะเอาเงิน24000 ที่ต้องเก็บสะสมมายาวนานไปทำบุญครับ
เกิดชาติหน้าฉันใดจะได้ไม่เป็นหนี้บุญคุญบริษัทๆแบบนี้อีก....เอ้ยเมื่อวานผิดนัดลูกค้ารายใหญ่ไปหลายราย..
มูลค่าคงเทียบไม่ได้กับมูลค่าอันมหาศาลที่โปรคลีนจ่ายไป
และคงต้องกราบขอบพระคุณเวลาที่มีค่ายิ่งของเจ้าของโปรคลีนที่สละมาเคลียร์ เวลาของผมมันไร้ค่าไร้ราคาจริงๆ
คุณค่าของคนใส่ขาสั้ง รองเท้าแตะ
ต่อให้มีเบนซ์สองประตู มันไม่มีค่าในสายตาโปรคลีนจริงๆ
ขอบคุณสำหรับเกียรติที่โปรคลีนมอบให้