บริษัทที่จะเอามาสร้างก็เป็นบริษัทจากจีน
เงินกู้ก็เป็นเงินจากประเทศจีน ได้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 3% คืน
พอสร้างเสร็จจีนก็ขนสินค้าไปสู่โลกภายนอกโดยอาศัยเส้นทางนี้
โดยอาศัยแผ่นดินไทยเป็นทางผ่านอย่างสะดวกสบาย
คนที่เสียเงินสร้างก็คือประเทศไทย
แต่คนไทยไม่ได้รับประโยชน์อะไรเท่าไหร่เลย
ถ้าคนไทยจากกรุงเทพฯ จากเหนือ จากใต้จะขึ้นรถไฟที่วิ่งไวขึ้นนี้ต้องไปขึ้นที่ไหน
มาบตาพุด? สระบุรี? หรือที่ไหน
ถ้าจะทำเพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์โดยตรงต้องหนองคาย-กรุงเทพฯ ไม่ใช่มาบตาพุด
มีคนเคยด่ารัฐบาลก่อนเรื่องรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
ว่าทำไปเพราะพรรครัฐบาลอยู่ที่นั่น
แต่มองยังไงก็ดีกว่าโครงการหนองคาย-มาบตาพุด
เพราะอย่างน้อยก็ทำให้คนไทยได้นั่งจากเหนือมาเมืองหลวง
ไม่ใช่ทำผ่านเมืองหลวงไปแบบโครงการนี้
มีบางคนบอกว่าถ้าเสร็จเราก็จะได้ขนสินค้าไปขายต่างประเทศ อย่างลาว จีนได้
ฟังแล้วอยากจะหัวเราะเป็นภาษาจีนจริงๆ
ถ้าโครงการนี้เสร็จ ค่าขนส่งสินค้าจากจีนจะถูกลงอีกมาก
ขนาดตอนนี้ขนมาทางรถ สินค้าของจีนยังเต็มบ้านเต็มเมือง
ไม่อยากจะนึกเลยเมื่อถึงตอนนั้น
เลยนึกไม่ออกว่าสรุปแล้วโครงการนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยจริงๆหรือ
ทำไมต้องหนองคาย-มาบตาพุด ทำไมไม่ใช่หนองคาย-กรุงเทพฯ
เงินกู้ก็เป็นเงินจากประเทศจีน ได้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 3% คืน
พอสร้างเสร็จจีนก็ขนสินค้าไปสู่โลกภายนอกโดยอาศัยเส้นทางนี้
โดยอาศัยแผ่นดินไทยเป็นทางผ่านอย่างสะดวกสบาย
คนที่เสียเงินสร้างก็คือประเทศไทย
แต่คนไทยไม่ได้รับประโยชน์อะไรเท่าไหร่เลย
ถ้าคนไทยจากกรุงเทพฯ จากเหนือ จากใต้จะขึ้นรถไฟที่วิ่งไวขึ้นนี้ต้องไปขึ้นที่ไหน
มาบตาพุด? สระบุรี? หรือที่ไหน
ถ้าจะทำเพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์โดยตรงต้องหนองคาย-กรุงเทพฯ ไม่ใช่มาบตาพุด
มีคนเคยด่ารัฐบาลก่อนเรื่องรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
ว่าทำไปเพราะพรรครัฐบาลอยู่ที่นั่น
แต่มองยังไงก็ดีกว่าโครงการหนองคาย-มาบตาพุด
เพราะอย่างน้อยก็ทำให้คนไทยได้นั่งจากเหนือมาเมืองหลวง
ไม่ใช่ทำผ่านเมืองหลวงไปแบบโครงการนี้
มีบางคนบอกว่าถ้าเสร็จเราก็จะได้ขนสินค้าไปขายต่างประเทศ อย่างลาว จีนได้
ฟังแล้วอยากจะหัวเราะเป็นภาษาจีนจริงๆ
ถ้าโครงการนี้เสร็จ ค่าขนส่งสินค้าจากจีนจะถูกลงอีกมาก
ขนาดตอนนี้ขนมาทางรถ สินค้าของจีนยังเต็มบ้านเต็มเมือง
ไม่อยากจะนึกเลยเมื่อถึงตอนนั้น
เลยนึกไม่ออกว่าสรุปแล้วโครงการนี้เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยจริงๆหรือ