5 แสนล้านลดลง 1.6 แสนล้าน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
“อาคม”ยันรถไฟไทย-จีนปรับแผนแบ่งเฟส ชะลอสร้างช่วงแก่งคอย-มาบตาพุด ลดต้นทุนลงถึง 1.6 แสนล.จากเดิมกว่า 5 แสนล. เผยอนาคตเมื่อมีปริมาณสินค้าค่อยก่อสร้าง ขณะที่หารือญี่ปุ่น หาความชัดเจนใช้ทางร่วมกับแอร์ พอร์ตลิงก์ ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ แก้ปัญหาเขตทางไม่พอ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ในการพัฒนารถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กิโลเมตรและเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กิโลเมตร จะมีการก่อสร้างเต็มโครงการ โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็นเฟส เพื่อลดต้นทุนโครงการในช่วงแรก ซึ่งระยะแรกจะก่อสร้างตั้งแต่กรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคาย โดยการก่อสร้างช่วง กรุงเทพฯ- แก่งคอย ระยะทาง 133 กิโลเมตร, แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กิโลเมตร จะเป็นระบบทางคู่ ส่วน ช่วง นครราชสีมา – หนองคาย 355 กิโลเมตรจะก่อสร้างเป็นทางเดี่ยวก่อน ขณะที่ช่วง แก่งคอย –มาบตาพุด ตามแผนเดิมจะชะลอกการก่อสร้างเป็นระยะต่อไป เมื่อมีความต้องการของปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม
โดยการปรับแผนใหม่ที่ชะลอช่วงแก่งคอย –มาบตาพุด ไปก่อสร้างเป็นระยะที่ 2 และสร้างช่วงนครราชสีมา – หนองคาย เป็นทางเดี่ยวก่อน ทำให้ต้นทุนโครงการจากประมาณการณ์เดิม 5 แสนกว่าล้านบาท ลดลงไปได้ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท และหากมีการปรับลดสิ่งฟุ่มเฟือย และใช้วัสดุในประเทศมากขึ้น เชื่อว่าต้นทุนจะลดลงอีก ขณะที่การเชื่อมต่อด้านผู้โดยสารจากจีน-ลาวเข้าหนองคาย-โคราช-กรุงเทพ ยังมีความสะดวกและไร้รอยต่อ ไม่มีปัญหาใดๆ เพราะแนวเส้นทางในลาว เป็นทางเดี่ยวที่เน้นขนส่งผู้โดยสาร
“ช่วงหนองคาย-โคราชเป็นทางเดี่ยว ไม่มีปัญหาเพราะปริมาณยังไม่มาก อนาคต หากมีมากขึ้นค่อยทำเป็นทางคู่ต่อไป แต่ช่วงโคราช-กรุงเทพ มีปริมาณมาก จำเป็นต้องเป็นทางคู่ โดยทางจีนจะทำรายละเอียดเพิ่มเติมในการปรับเปลี่ยนดังกล่าว และจะพยายามให้ได้ข้อสรุปร่วมกันในการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 10 ปลายเดือนก.พ. นี้”
หมายเหตุ รถไฟที่จะสร้างจะเป็นเวอร์ชั่น ความเร็ว 180 Km/hr
ที่มา
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000012680 manager
ที่มา
http://www.dailynews.co.th/economic/377222 เดลินิวส์
สรุปให้ครับ
ที่จริงผมตั้งกระทู้นี้ไว้
http://ppantip.com/topic/34756186 แต่เห็นในห้องสิรธรคุยกันเลยมาตั้งไว้ห้องนี้ด้วย
รถไฟรางคู่ 1.435 เมตร จะ......."ทำทางคู่ไปก่อน และทำรางเดี่ยวในช่วงหนองคาย เพื่อศึกษาจำนวนผู้โดยสาร" ประหยัด 1.6 แสนล้าน
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
“อาคม”ยันรถไฟไทย-จีนปรับแผนแบ่งเฟส ชะลอสร้างช่วงแก่งคอย-มาบตาพุด ลดต้นทุนลงถึง 1.6 แสนล.จากเดิมกว่า 5 แสนล. เผยอนาคตเมื่อมีปริมาณสินค้าค่อยก่อสร้าง ขณะที่หารือญี่ปุ่น หาความชัดเจนใช้ทางร่วมกับแอร์ พอร์ตลิงก์ ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ แก้ปัญหาเขตทางไม่พอ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ในการพัฒนารถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กิโลเมตรและเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กิโลเมตร จะมีการก่อสร้างเต็มโครงการ โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็นเฟส เพื่อลดต้นทุนโครงการในช่วงแรก ซึ่งระยะแรกจะก่อสร้างตั้งแต่กรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคาย โดยการก่อสร้างช่วง กรุงเทพฯ- แก่งคอย ระยะทาง 133 กิโลเมตร, แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กิโลเมตร จะเป็นระบบทางคู่ ส่วน ช่วง นครราชสีมา – หนองคาย 355 กิโลเมตรจะก่อสร้างเป็นทางเดี่ยวก่อน ขณะที่ช่วง แก่งคอย –มาบตาพุด ตามแผนเดิมจะชะลอกการก่อสร้างเป็นระยะต่อไป เมื่อมีความต้องการของปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องมีการศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม
โดยการปรับแผนใหม่ที่ชะลอช่วงแก่งคอย –มาบตาพุด ไปก่อสร้างเป็นระยะที่ 2 และสร้างช่วงนครราชสีมา – หนองคาย เป็นทางเดี่ยวก่อน ทำให้ต้นทุนโครงการจากประมาณการณ์เดิม 5 แสนกว่าล้านบาท ลดลงไปได้ประมาณ 1.6 แสนล้านบาท และหากมีการปรับลดสิ่งฟุ่มเฟือย และใช้วัสดุในประเทศมากขึ้น เชื่อว่าต้นทุนจะลดลงอีก ขณะที่การเชื่อมต่อด้านผู้โดยสารจากจีน-ลาวเข้าหนองคาย-โคราช-กรุงเทพ ยังมีความสะดวกและไร้รอยต่อ ไม่มีปัญหาใดๆ เพราะแนวเส้นทางในลาว เป็นทางเดี่ยวที่เน้นขนส่งผู้โดยสาร
“ช่วงหนองคาย-โคราชเป็นทางเดี่ยว ไม่มีปัญหาเพราะปริมาณยังไม่มาก อนาคต หากมีมากขึ้นค่อยทำเป็นทางคู่ต่อไป แต่ช่วงโคราช-กรุงเทพ มีปริมาณมาก จำเป็นต้องเป็นทางคู่ โดยทางจีนจะทำรายละเอียดเพิ่มเติมในการปรับเปลี่ยนดังกล่าว และจะพยายามให้ได้ข้อสรุปร่วมกันในการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีน ครั้งที่ 10 ปลายเดือนก.พ. นี้”
หมายเหตุ รถไฟที่จะสร้างจะเป็นเวอร์ชั่น ความเร็ว 180 Km/hr
ที่มา http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000012680 manager
ที่มา http://www.dailynews.co.th/economic/377222 เดลินิวส์
สรุปให้ครับ
ที่จริงผมตั้งกระทู้นี้ไว้ http://ppantip.com/topic/34756186 แต่เห็นในห้องสิรธรคุยกันเลยมาตั้งไว้ห้องนี้ด้วย