Voice TV
1 มีนาคม 2559 เวลา 16:36 น.
รัฐมนตรีคมนาคมเผยรอยเตอร์ รถไฟสายหนองคาย-มาบตาพุด จะเป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่ความเร็วปานกลาง แย้มฝ่ายจีนเคาะราคา 5.6 แสนล้านบ. เร่งรัดไทยขอให้ปิดดีลก่อนเปลี่ยนรัฐบาล
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันอังคารที่ 1 มีนาคม ว่า รัฐมนตรีคมนาคมของไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์รอยเตอร์เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ระบุว่า โครงการรถไฟเชื่อมชายแดนลาว-อีสเทิร์นซีบอร์ดของไทย ระยะทาง 845 กิโลเมตร จะเป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่รถไฟความเร็วปานกลางอย่างที่พูดกันในตอนแรก
นายอาคมเปิดเผยว่า ไทยกับจีนยังคงเจรจากันในเรื่องแผนการร่วมทุนในสัดส่วน 60 : 40 ตนเห็นว่า ในเมื่อโครงการนี้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่ให้ประโยชน์แก่จีน จีนก็ต้องเพิ่มเงินลงขันให้มากขึ้น จีนบอกว่าโครงการนี้จะใช้เงิน 560,000 ล้านบาท แต่ไทยเห็นว่าตัวเลขนี้สูงเกินไป
อดีตเลขาธิการสภาพัฒน์ผู้นี้ ยังเผยด้วยว่า จีนต้องการให้ไทยรีบสรุปข้อตกลงโดยเร็ว ก่อนที่ไทยจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้โครงการสะดุด และว่า ตนคาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มได้ในเดือนพฤษภาคม
รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของจีนยังไม่ตอบรับคำขอสัมภาษณ์สืบเนื่องจากถ้อยแถลงดังกล่าวของรัฐมนตรีคมนาคมของไทย
โครงการรถไฟเส้นทางนี้จะเชื่อมชายแดนจีน-เมืองหลวงของลาว-อ่าวไทย นายอาคมกล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงสายนี้จะ “เปลี่ยนโฉมการเดินทางและลอจิสติกส์ในประเทศไทย” และสร้างรายได้.
รัฐมนตรีคมนาคมเผยรอยเตอร์ รถไฟสายหนองคาย-มาบตาพุด เป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่ความเร็วปานกลาง แย้มฝ่ายจีนเคาะราคา 5.6 แส
1 มีนาคม 2559 เวลา 16:36 น.
รัฐมนตรีคมนาคมเผยรอยเตอร์ รถไฟสายหนองคาย-มาบตาพุด จะเป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่ความเร็วปานกลาง แย้มฝ่ายจีนเคาะราคา 5.6 แสนล้านบ. เร่งรัดไทยขอให้ปิดดีลก่อนเปลี่ยนรัฐบาล
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันอังคารที่ 1 มีนาคม ว่า รัฐมนตรีคมนาคมของไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์รอยเตอร์เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ระบุว่า โครงการรถไฟเชื่อมชายแดนลาว-อีสเทิร์นซีบอร์ดของไทย ระยะทาง 845 กิโลเมตร จะเป็นรถไฟความเร็วสูง ไม่ใช่รถไฟความเร็วปานกลางอย่างที่พูดกันในตอนแรก
นายอาคมเปิดเผยว่า ไทยกับจีนยังคงเจรจากันในเรื่องแผนการร่วมทุนในสัดส่วน 60 : 40 ตนเห็นว่า ในเมื่อโครงการนี้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ที่ให้ประโยชน์แก่จีน จีนก็ต้องเพิ่มเงินลงขันให้มากขึ้น จีนบอกว่าโครงการนี้จะใช้เงิน 560,000 ล้านบาท แต่ไทยเห็นว่าตัวเลขนี้สูงเกินไป
อดีตเลขาธิการสภาพัฒน์ผู้นี้ ยังเผยด้วยว่า จีนต้องการให้ไทยรีบสรุปข้อตกลงโดยเร็ว ก่อนที่ไทยจะมีรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้โครงการสะดุด และว่า ตนคาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มได้ในเดือนพฤษภาคม
รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของจีนยังไม่ตอบรับคำขอสัมภาษณ์สืบเนื่องจากถ้อยแถลงดังกล่าวของรัฐมนตรีคมนาคมของไทย
โครงการรถไฟเส้นทางนี้จะเชื่อมชายแดนจีน-เมืองหลวงของลาว-อ่าวไทย นายอาคมกล่าวว่า รถไฟความเร็วสูงสายนี้จะ “เปลี่ยนโฉมการเดินทางและลอจิสติกส์ในประเทศไทย” และสร้างรายได้.