เรื่องของเรื่องคือเราเป็นแม่ค้ารับหิ้วสินค้าจากร้านอื่นๆค่ะ(ร้านที่มีหน้าร้าน) ไม่ได้สตอกของเองค่ะ (มีปักหมุดแจ้งลูกค้าไว้หน้าเพจ)
เพราะยังไม่มีกำลังจะซื้อสินค้ามาสตอกเอง รวมถึงเรายังไม่พร้อมรับสถานการณ์ "สินค้าค้างสตอก"ค่ะ
ช่วงแรกๆถ้าลูกค้าสั่งของเราก็จะซื้อเก็บของไว้ให้ก่อนค่ะ เพราะกลัวว่าลูกค้าจะไม่ได้รับสินค้าหรือโอนเงินมาแล้วของหมด
แต่วิธีการนี้ทำให้สินค้าค้างสตอกค่ะ เพราะไม่ใช่ว่าลูกค้าที่สั่งของจะโอนเงินมาให้ทุกคน ส่วนมากจะไม่โอนค่ะ
เราไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่โอนเงินในเมื่อสั่งซื้อแล้ว ก่อนที่คนเราจะซื้อของต้องมั่นใจก่อนไม่ใช่หรอคะ ว่าเรามีกำลังซื้อ
บางคนก็พูดแบบทำให้เราคิดว่าต้องเก็บของให้เค้าเรามั่นใจว่าเค้าจะโอนเงินมา
"อยากได้มากๆค่ะเก็บไว้ให้ก่อนนะคะโอนแน่นอนค่ะ"
"จองนะคะโอนเย็นนี้ค่ะ"
บางคนชอบให้ความหวัง
"เย็นนี้โอนให้นะคะ".......(ช่วงเย็น)......."ลูกไม่สบายเอยบ้านกันดานเอยตู้เสียเอยฝนตกเอยติดธุระเอยพรุ่งนี้โอนให้นะคะ"
.......วันรุ่งขึ้นถึงวันมะรืน....อีกหลายๆวัน..... และแล้วฉันก็มั่นใจว่าเธอจะไม่กลับมาคุยกับเราแล้วT^T
ต่อมาเราได้ปรับเปลี่ยนใหม่ค่ะ ไม่รับจอง โอนก่อนได้ก่อน โอนแล้วของหมดคืนเงินทันที (ยังใช่อยู่ค่ะ)
ปัญหา : ตอนเช็กมันมีของค่ะ แต่ตอนลคโอนเงินมาของหมดค่ะ เพราะร้านทุกร้านที่เราไปซื้อจะมีแม่ค้าและลูกค้าเยอะอยู่แล้วค่ะ
ส่วนมากจะเป็นแม่ค้ามากกว่า ทำให้ระหว่างที่รอลคโอนเงินมาของมันหมด บางทีเราเช็กผ่านไลน์ค่ะเพราะร้านแต่ละร้านไม่ได้อยู่ใกล้ๆกัน
ถ้าอยู่ใกล้ก็จะเดินไปเช็กเองค่ะ แต่ก็ต้องรอลคโอนเงินมาก่อนอยู่ดี
วิธีนี้ทำให้..เราก็รู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ค่ะ แบบพอไปเอาของแล้วของหมด ใจเรามันก็เห้ยยยทำไงดีวะโอนบ่นแน่เลยวู้เสียลูกค้าแน่เลย
และมันก็แน่นอนที่ลูกค้าเช็กของแล้วโอนเงินมาเค้าจะพูดว่า "อ้าววววว......" คำว่าอ่าวของลูกค้ามันทำให้เรารู้สึกผิดรู้สึกไม่ดี
ทั้งๆที่เราก็แจ้งประกาศปักหมุดไว้หน้าเพจแล้วเนื่อหาบางส่วน"โอนแล้วของหมดยินดีคืนเงินทันที"
เนื้อหาประกาศยาวกว่านี้)
แต่ก็มีบางคนที่เรายังซื้อของให้ก่อนค่ะ นั่นเป็นเพราะเราอยากขายและยังเชื่อคำพูดของลูกค้าว่าคนนี้ต้องโอนมาแน่ๆ
เราว่าทุกร้านต้องเคยเจอปัญหานี้ค่ะ อยากลองฟังความเห็นของทั้งแม่ค้าและลูกค้าค่ะ ว่าคิดยังไงกับเรื่องนี้หรือมีวิธีที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่าย
เราชองงานนี้นะคะทำแล้วรู้สึกสนุกถึงจะมีปํญหาแต่เราก็อยากแก้ปัญหา เรามีความสุขและตื่นเต้นเวลามีข้อความอินบอกซ์เด้งขึ้นมา หรือมีคนมาไลค์เพจร้านเรา
วิธีตอนนี้ที่พึ่งทำเพิ่มคือ เมื่อลูกค้าเช็กของเราจะถามลูกค้าว่า "พร้อมโอนไหมคะถ้ามีของจะได้เก็บไว้ให้เลยค่ะ" ซึ่งมันก็เสี่ยงที่จะต้องมีสินค้าค้างสตอก
เพราะเราก็ยังต้องลุ้นอยู่ว่าลูกค้าจะโอนเงินมาไหม T^T
ทำไมชอบสั่งของแล้วไม่โอนเงินกันหรอคะ??
เพราะยังไม่มีกำลังจะซื้อสินค้ามาสตอกเอง รวมถึงเรายังไม่พร้อมรับสถานการณ์ "สินค้าค้างสตอก"ค่ะ
ช่วงแรกๆถ้าลูกค้าสั่งของเราก็จะซื้อเก็บของไว้ให้ก่อนค่ะ เพราะกลัวว่าลูกค้าจะไม่ได้รับสินค้าหรือโอนเงินมาแล้วของหมด
แต่วิธีการนี้ทำให้สินค้าค้างสตอกค่ะ เพราะไม่ใช่ว่าลูกค้าที่สั่งของจะโอนเงินมาให้ทุกคน ส่วนมากจะไม่โอนค่ะ
เราไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่โอนเงินในเมื่อสั่งซื้อแล้ว ก่อนที่คนเราจะซื้อของต้องมั่นใจก่อนไม่ใช่หรอคะ ว่าเรามีกำลังซื้อ
บางคนก็พูดแบบทำให้เราคิดว่าต้องเก็บของให้เค้าเรามั่นใจว่าเค้าจะโอนเงินมา
"อยากได้มากๆค่ะเก็บไว้ให้ก่อนนะคะโอนแน่นอนค่ะ"
"จองนะคะโอนเย็นนี้ค่ะ"
บางคนชอบให้ความหวัง
"เย็นนี้โอนให้นะคะ".......(ช่วงเย็น)......."ลูกไม่สบายเอยบ้านกันดานเอยตู้เสียเอยฝนตกเอยติดธุระเอยพรุ่งนี้โอนให้นะคะ"
.......วันรุ่งขึ้นถึงวันมะรืน....อีกหลายๆวัน..... และแล้วฉันก็มั่นใจว่าเธอจะไม่กลับมาคุยกับเราแล้วT^T
ต่อมาเราได้ปรับเปลี่ยนใหม่ค่ะ ไม่รับจอง โอนก่อนได้ก่อน โอนแล้วของหมดคืนเงินทันที (ยังใช่อยู่ค่ะ)
ปัญหา : ตอนเช็กมันมีของค่ะ แต่ตอนลคโอนเงินมาของหมดค่ะ เพราะร้านทุกร้านที่เราไปซื้อจะมีแม่ค้าและลูกค้าเยอะอยู่แล้วค่ะ
ส่วนมากจะเป็นแม่ค้ามากกว่า ทำให้ระหว่างที่รอลคโอนเงินมาของมันหมด บางทีเราเช็กผ่านไลน์ค่ะเพราะร้านแต่ละร้านไม่ได้อยู่ใกล้ๆกัน
ถ้าอยู่ใกล้ก็จะเดินไปเช็กเองค่ะ แต่ก็ต้องรอลคโอนเงินมาก่อนอยู่ดี
วิธีนี้ทำให้..เราก็รู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ค่ะ แบบพอไปเอาของแล้วของหมด ใจเรามันก็เห้ยยยทำไงดีวะโอนบ่นแน่เลยวู้เสียลูกค้าแน่เลย
และมันก็แน่นอนที่ลูกค้าเช็กของแล้วโอนเงินมาเค้าจะพูดว่า "อ้าววววว......" คำว่าอ่าวของลูกค้ามันทำให้เรารู้สึกผิดรู้สึกไม่ดี
ทั้งๆที่เราก็แจ้งประกาศปักหมุดไว้หน้าเพจแล้วเนื่อหาบางส่วน"โอนแล้วของหมดยินดีคืนเงินทันที"เนื้อหาประกาศยาวกว่านี้)
แต่ก็มีบางคนที่เรายังซื้อของให้ก่อนค่ะ นั่นเป็นเพราะเราอยากขายและยังเชื่อคำพูดของลูกค้าว่าคนนี้ต้องโอนมาแน่ๆ
เราว่าทุกร้านต้องเคยเจอปัญหานี้ค่ะ อยากลองฟังความเห็นของทั้งแม่ค้าและลูกค้าค่ะ ว่าคิดยังไงกับเรื่องนี้หรือมีวิธีที่ดีสำหรับทั้งสองฝ่าย
เราชองงานนี้นะคะทำแล้วรู้สึกสนุกถึงจะมีปํญหาแต่เราก็อยากแก้ปัญหา เรามีความสุขและตื่นเต้นเวลามีข้อความอินบอกซ์เด้งขึ้นมา หรือมีคนมาไลค์เพจร้านเรา
วิธีตอนนี้ที่พึ่งทำเพิ่มคือ เมื่อลูกค้าเช็กของเราจะถามลูกค้าว่า "พร้อมโอนไหมคะถ้ามีของจะได้เก็บไว้ให้เลยค่ะ" ซึ่งมันก็เสี่ยงที่จะต้องมีสินค้าค้างสตอก
เพราะเราก็ยังต้องลุ้นอยู่ว่าลูกค้าจะโอนเงินมาไหม T^T