แสนสิริ...แสนจะผิดหวัง

กระทู้แรกในชีวิต กับความผิดหวังที่ลืมไม่ลง ตอนนี้จนปัญญาจริงๆไม่รู้จะทำอย่างไรดี

      ดิฉันซื้อห้องชุดในโครงการ THE BASE พระราม9-รามคำแหง by แสนสิริ เมื่อ มีนาคม 55 ในราคา 1.65 MB ในสัญญาระบุว่าห้องชุดจะแล้วเสร็จและพร้อมโอนในวันที่ 30 พฤษภาคม 57 ซึ่งในความเป็นจริงแล้วห้องเพิ่งจะได้รับการแจ้งให้เข้าตรวจเมื่อปลายเดือนกรกฎา 57 นี้เอง ซึ่งตัวดิฉันเองได้ทำการผ่อนดาวน์ไปจนครบ 24 งวด รวมเป็นเงิน 122700 บาท .. ทางแสนสิริได้ทำหนังสือแจ้งนัดโอน พร้อมบอกเลิกสัญญามาก่อนวันนัดตรวจห้อง 1 ฉบับ ลงวันที่ 27 มิถุนายน (ทั้งที่ห้องยังไม่เสร็จ ทำหนังสือแจ้งให้โอนภายใน 31 ก.ค 57) และมีหนังสือแนบค่าใช้จ่ายในวันโอนมาให้ พร้อมค่าพท.ส่วนเกินอีก 0.39 ตรม ตลอดระยะเวลาการก่อสร้าง ดิฉันได้รับอีเมลล์ความคืบหน้าโครงการเป็นระยะแบบห่างๆ และไม่เคยได้รับการติดต่อจากเซลล์หรือพนักงานดูแลลูกค้าเลย ต้องเป็นคนโทรไปถามเองตลอดว่าเมื่อไหร่ห้องจะเสร็จ แต่ก็ยังเฉยๆเพราะถือว่าเอาน่าอดใจรออีกนิด

     เมื่อวันที่ 2 ส.ค.57 ดิฉันก็ได้เข้าตรวจห้องชุด พร้อมสอบถามถึงพท.ส่วนเกินที่เพิ่มมาว่าอยู่บริเวณใด พนง.ก็แจ้งว่าไม่ทราบ ที่ดินวัดมาแบบนี้ ครั้งแรกที่ตรวจรับห้องชุดพบข้อบกพร่องจำนวน 29 รายการ ซึ่งเป็นรายการที่ไม่สามารถรับโอนได้หากยังไม่แก้ไข อาทิเช่น ผนังเอียง กระเบื้องแตก ประตูมีรอยแตก  ซึ่งทางพนักงานแจ้งว่า ไม่เกิน 2 สัปดาห์ และในวันเดียวกันนั้นได้พบข้อสงสัย คือบริเวณระเบียงห้องได้มีท่อน้ำขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่หลัง compressor air จำนวน 3 ท่อ ทางดิฉันได้สอบถามกับทาง จนท.ที่พาตรวจห้องว่าท่อนี้คือท่ออะไร แล้วทำไมมาอยู่ในห้องพท.ส่วนเกินที่เพิ่มมานี่เพราะมีท่ออยู่ในห้องรึเปล่า? แต่ดิฉันก็ไม่ได้รับคำตอบอะไร ได้แต่ตอบว่าไม่ทราบค่ะ เดี๋ยวจะถามให้  จากนั้นดิฉันก็รอการเข้าตรวจการแก้ไขข้อบกพร่องครั้งที่ 2



     ในระหว่างที่รอก็มีพนง.แสนสิริโทรเข้ามาสอบถามเรื่องสินเชื่อ ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว จะจ่ายสด หรือ กู้ธนาคาร แต่เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 57 แสนสิริได้ทำหนังสือแจ้งนัดโอน พร้อมบอกเลิกสัญญามาอีกครั้ง โดยระบุว่าจะต้องโอนห้องภายใน 29 ก.ย.57  (เป็นครั้งที่สองที่แสนสิริทำหนังสือแบบนี้มา ทั้งที่ห้องยังไม่ได้รับการแก้ไข) ดิฉันได้โทรไปหาพนง.ที่ดูแลห้องดิฉันว่าแบบนี้หมายความว่ายังไง จะให้โอนโดยที่ห้องไม่เสร็จ? พนง.ก็แจ้งว่าจริงๆก็โอนได้นะ เพราะตรวจไปแล้วสามารถแก้ไขหลังโอนได้ แล้วก็ถามถึงเรื่องสินเชื่อกับธนาคารเหมือนเดิม แต่ตัวดิฉันยืนยันว่าจะรับโอนก็ต่อเมื่อห้องอยู่ในสภาพเรียบร้อยเท่านั้น  และได้มีการสอบถามเรื่องท่อน้ำที่ระเบียงห้องอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆอีกเช่นเคยจากนั้นพนง.ท่านนั้นก็หายไป และเมื่อเดือนตุลาคม ก็มีพนง.คนใหม่ โทรเข้ามาแจ้งว่าจะเข้ามาดูแลแทนคนเก่า และได้สอบถามเรื่องธนาคารอีกเช่นเคย โดยดิฉันก็ยังตอบเหมือนเดิมว่าห้องยังไม่เสร็จเลย ทำไมเร่งให้โอนจัง ตอนนี้ช่วยตามให้หน่อยได้มั้ยว่าห้องแก้ไขถึงไหนแล้ว พนง.ก็รับปากว่าจะเร่งให้

     ในระหว่างนั้นพวกเราลูกบ้านแสนสิริ ก็ได้มีกลุ่มแชทพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนตามประสาคนที่จะเข้ามาเป็นเพื่อนบ้านกัน  ซึ่งตัวดิฉันเองก็ได้อยู่ในกลุ่มสนทนานั้นด้วย ที่ผ่านมารับรู้ปัญหาที่ลูกบ้านท่านอื่นๆพบในลักษณะเดียวกัน การเร่งให้รับโอนในขณะที่ห้องยังไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ท่อน้ำที่ติดตั้งภายในระเบียงห้องชุด ลูกบ้านได้มีการรวมตัวกันรักษาสิทธิ์ต่างๆนานา สิ่งที่คาใจลูกบ้านมากที่สุดก็น่าจะเป็นเรื่องการเร่งโอน และเรื่องของท่อน้ำที่อยู่ภายในห้องชุด ซึ่งในที่นี้จะขอพูดแค่เรื่องท่อน้ำนะคะ ลูกบ้านหลายๆท่านสงสัยว่าทำไมต้องมาติดตั้งในห้องชุด  ทั้งๆที่ท่อน้ำนั้นเป็นของส่วนกลาง หรือถ้าจะอยู่ควรมีวัสดุมาปิดกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะพื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ของส่วนซักล้าง ซึ่งได้มีการทำท่อสำหรับเครื่องซักผ้าไว้แล้วเช่นกัน แต่หากมีท่อดังกล่าวมาติดตั้งโดยไม่มีวัสดุปิดกั้นก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งลูกบ้านยังเห็นตรงกันว่าเป็นการผลักภาระรับผิดชอบให้ลูกบ้านดูแลท่อนี้ไปตลอดชีวิตอีกด้วย รวมถึงการคิดพื้นที่ห้อง ว่ารวมพท.ท่อนี้เข้าไปด้วยหรือไม่ แล้วนำมา+เพิ่มกับลูกบ้าน ทำให้ต้องรับภาระจ่ายค่าพื้นที่เสียประโยชน์นี้ให้แก่โครงการ ที่ผ่านมามีลูกบ้านบางท่านขอคืนห้องเนื่องจากไม่ยินยอมให้มีท่อน้ำนี้อยู่ภายในห้อง และบางส่วนได้มีการทำหนังสือร้องเรียนถึงสคบ.เรื่องการเร่งให้โอนห้องชุดทั้งที่ห้องยังไม่อยู่ในมาตรฐานที่จะรับได้และร้องเรียนเรื่องท่อน้ำที่กล่าวมานั้น จากนั้นดิฉันได้อ่านข้อความจากลูกบ้านท่านอื่นที่ได้รับการชี้แจ้งจาก CR. ว่า
- ฝ่ายนิติฯ มีหน้าที่ในการซ่อมบำรุงท่อที่เกิดจากความเสียหายหรือมีปัญหาที่มีสาเหตุมาจากการใช้งานตามปกติ หรือเสื่อมสภาพของวัสดุท่อตามระยะเวลา
-ลูกบ้านจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายหรือซ่อมท่อหากมีสาเหตุมาจากการกระทำของลูกค้า เช่นการกระแทก การปล่อยให้วัสดุลงไปอุดตันภายในเส้นท่อ การดัดแปลงเส้นท่อ เป็นต้น
และการคิดพื้นที่ลูกบ้านได้ทำการปรึกษากับกรมที่ดินแล้วว่าสามารถหักพท.ท่อนี้ออกจากห้องชุดได้ แต่ต้องมีหนังสือแจ้งจากทางแสนสิริ เนื่องจากตอนนี้ได้คิดรวมไปแล้ว สุดท้ายแสนสิริก็ทนการร้องเรียนจากลูกบ้านไม่ไหว จึงมีนโยบายในการคืนเงินพท.ส่วนท่อให้ ซึ่งจะหักออกให้ณ วันโอน แต่ในโฉนดจะยังเป็นพท.ที่รวมส่วนท่อแล้ว

          จนเมื่อปลายเดือนตุลา พนง.ท่านนั้นเพิ่งโทรเข้ามาแจ้งว่าให้ตรวจห้องได้แล้ว แต่ต้องเรียนให้ทราบก่อนว่าตัวดิฉันเองทำงานที่ต้องมีการเดินทางต่างประเทศเป็นประจำ ซึ่งยากมากในการแพลนอะไรกระชั้นชิด ซึ่งตัวดิฉันก็ได้แจ้งพนง.ท่านนั้นไปแล้วว่าจะพยายามหาเวลาเข้าไปตรวจให้เร็วที่สุด และได้ทำการพูดคุยกับพนง.ท่านนั้นอย่างจริงจังเรื่องท่อภายในห้องพัก เพราะที่ผ่านมาตัวดิฉันเองไม่เคยได้รับคำชี้แจงจากพนง.หรือแสนสิริเลย มีเพียงการรับข่าวสารต่อมาจากลูกบ้านท่านอื่นๆเท่านั้น จึงเห็นว่าควรสอบถามให้ชัดเจนว่าแสนสิริจะมีการแก้ไขจุดบกพร่องนี้อย่างไร ทางพนง.ท่านนั้นแจ้งว่า ทางแสนสิริมีนโยบายเพียงแค่คืนเงินที่จะหักออก ณ วันโอนให้เท่านั้น ส่วนการดูแลท่อก็เป็นตามที่ดิฉันได้รับทราบมา อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางเต็มให้กับท่อที่ว่านี้ด้วย โดยไม่ได้หักออกแต่อย่างใด ดิฉันจึงแจ้งให้พนง.ท่านนั้นทราบว่าดิฉันไม่สามารถรับข้อเสนอที่ทางแสนสิริยื่นให้ในการคืนเงินพท.ส่วนเกินนั้นได้ เพราะดิฉันไม่ได้มีความยินยอมเลยแม้แต่น้อยที่จะรับภาระในการรับผิดชอบท่อนั้น เพราะในสัญญาก็ไม่ได้ระบุไว้ว่าจะมีท่อนี้อยู่ภายในห้องชุด และมีเพียงห้องชุดบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากท่อนี้ นั่นแสดงให้เห็นถึงความไม่มีมาตรฐานและความไม่เท่าเทียมเนื่องจากไม่ใช้ทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบนี้ แต่ดิฉันไม่ได้หมายความว่าต้องมีให้เหมือนกันทุกห้องนะคะ มันควรจะต้องไม่มีให้เหมือนกันทุกห้อง เพราะท่อนี้ไม่ใช่อุปกรณ์ที่ต้องติดตั้งภายในห้องชุด จึงมีความประสงค์ที่จะขอคืนห้อง พนง.ท่านนั้นเสนอที่จะนำเรื่องเข้าเรียนผู้ใหญ่ให้ ผ่านไปเกือบสัปดาห์ พนง.ท่านเดิมได้โทรมาสอบถามเรื่องเข้าตรวจห้อง และถามถึงเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์อีกครั้ง ว่าจะต้องโอนภายใน 28 พ.ย เท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะริบเงินจองทั้งหมด พร้อมทั้งแจ้งว่าได้สอบถามผู้ใหญ่มาให้แล้วว่าไม่สามารถคืนห้องให้ได้ เพราะถึงกำหนดการโอนแล้ว และทางแสนสิริไม่มีนโยบายคืนเงินลูกค้าในกรณีนี้ด้วย...ดิฉันได้แต่อึ้งไปกับคำตอบนี้ แต่ก็ยังยืนยันว่าไม่ขอรับห้องเช่นเดิม เนื่องด้วยเหตุผลที่แจ้งไปแล้วนั้น...และได้แจ้งพนง.ไปว่าจะขอทำหนังสือถึงบ.เพื่อยืนยันความประสงค์นี้ พนง.จึงบอกให้ทำหนังสือเข้ามาก่อน แต่ยังไงก็คิดว่าน่าจะไม่ได้เงินคืนและต้องโอนห้องเท่านั้น

        ระหว่างที่ทำการร่างหนังสือนั้น ดิฉันได้ทำการติดต่อ call center ถึงทางออกที่ดีกว่านี้ว่าจะมีทางอย่างไรบ้าง รวมถึงได้ติดต่อไปยัง CR ซึ่งทางพนง.ท่านนั้นแจ้งว่าเป็นหัวหน้างาน ว่าจะมีการรับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้อย่างไร จนเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ดิฉันได้ทำหนังสือถึงบ.แสนสิริ โดยส่งผ่านทางอีเมลล์ CR ท่านนั้น และได้รับการตอบกลับจากพนง.ที่ดูแลห้องดิฉันในวันรุ่งขึ้น ว่าไม่สามารถทำตามที่แจ้งมาในหนังสือได้ ต้องรับโอนห้องเท่านั้น หรือถ้าไม่โอน ทางแสนสิริก็จะยึดเงินดาวน์ตามที่แจ้งมาก่อนหน้านั้น พนง.ท่านนั้นเห็นใจและเข้าใจในเหตุการณ์นี้เป็นอย่างดีแต่แจ้งว่าเนื่องด้วยหน้าที่จึงจำเป็นต้องทำแบบนี้ เพราะได้รับคำสั่งมาจากหัวหน้าอีกที ดิฉันจึงได้โทรกลับไปสอบถาม CR ที่เป็นหัวหน้าของพนักงานท่านนั้นอีกครั้ง ว่าทำไมดิฉันต้องยินยอมมีท่อของส่วนกลางนี้อยู่ในห้องชุดและคำตอบที่ได้กลับมาช่างน่าประทับใจยิ่งนัก CR ท่านนั้นแจ้งว่า

"คุณจะพูดว่าท่อนั้นเป็นของส่วนกลางก็ไม่ถูก เพราะมันสามารถตีความได้เป็น 2 แบบ 1.คือส่วนกลาง 2.คือของส่วนตัว เพราะคุณก็ต้องใช้ท่อนั้นด้วย และลูกบ้านท่านอื่นๆก็ยอมรับได้ ไม่เห็นมีใครจะมาคืนห้องแบบนี้เลย แล้วอีกอย่างท่อแบบนี้ก็มีทุกโครงการ แต่แค่เค้าซ่อนไว้ในผนัง คุณมองไม่เห็นแค่นั้นเอง" เจอคำตอบนี้อึ้งไปเลย ได้แต่คิดในใจว่า อ้าวสระว่ายน้ำก็ของส่วนกลางแต่ฉันก็ใช้ งี้เอามาอยู่ในห้องเลยได้มั้ยล่ะ?  แต่ตอนนั้นมึนงงไปหมด แบบว่าเงินแสนสองที่หามาด้วยน้ำพักน้ำแรง ซื้อห้องที่คิดว่าจะเป็นบ้านหลังแรกในชีวิตจะต้องถูกยึดแบบนั้นหรอ ดิฉันจึงสอบถามอีกว่าแล้วเรื่องค่าใช้จ่ายล่ะ ทำไมดิฉันจะต้องเป็นคนรับผิดชอบหากเกิดความเสียหาย เพราะจริงๆแล้วดิฉันไม่ได้ต้องการให้มีท่ออยู่ในห้อง ทาง CR ก็แจ้งมาว่า ปกตินิติก็ดูแลอยู่แล้ว ก็ต้องพิจารณาเป็นเคสๆไปว่าเพราะอะไรท่อถึงเสียหาย ดิฉันจึงตอบกลับไปว่า แบบนี้ถ้าดิฉันไม่อยู่ห้องวันนึงท่อเกิดแตกขึ้นมา ห้องดิฉันได้รับความเสียหาย แล้วทางแสนสิริก็ไม่ยอมรับว่าเป็นคนทำท่อแตก ดิฉันไม่มีพยานงี้ก็ต้องรับไปเต็มๆเลยสิ ในส่วนของค่าซ่อมท่อให้โครงการ และซ่อมห้องตัวเอง ก็ได้คำตอบสั้นๆว่า "ค่ะ" ดิฉันหน้าชาไปเลยงานนี้ จึงได้แจ้ง CR ว่าขอให้ทางแสนสิริทำหนังสือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมาได้หรือไม่ ว่าเหตุผลทำไมต้องมีท่อนี้ และทำไมดิฉันต้องยินยอมให้มีท่อนี้ด้วย? ก็ได้คำตอบที่มันช้ำใจเล็กๆกลับมาว่า
"ทางแสนสิริไม่มีนโยบายทำจดหมายตอบกลับลูกค้า เนื่องจากข้อกฎหมาย เพราะหากทำหนังสือชี้แจงไปแล้วลูกค้าอาจนำมาใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้องบ.ได้ ทางเราจึงมีนโยบายนี้เพื่อป้องกันตัวเองค่ะ" เจ็บมากกกกกก  รู้สึกถึงความเอาเปรียบอย่างเห็นได้ชัด ดิฉันจึงแจ้งไปว่า แบบนี้ก็คงต้องแต่งตั้งทนายให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อเลยแล้วกัน เพราะดิฉันไม่สามารถรับโอนห้องนี้ได้อย่างแน่นอน CR แจ้งว่าให้ทนายทำหนังสือส่งไปฝ่ายกฏหมายได้เลย

        26 พ.ย.ดิฉันพยายามหาทางออกด้วยตัวเอง เพื่อขอหนังสือชี้แจงจากแสนสิริ  ดิฉันได้โพสข้อความสอบถามถึงเรื่องท่อนี้ผ่านทาง face book ในเพจของ sansiri family และทาง admin ได้ตอบกลับมาว่าจะให้จนท.ติดต่อกลับไปชี้แจง





จนบัดนี้ ดิฉันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากจนท.ไม่ว่าทางโทรศัพท์ หรือจดหมายใดๆเลย  นี่หรือคือการตอบแทนของแสนสิริที่ดิฉันให้การไว้วางใจในชื่อเสียงที่จะให้เป็นบ้านหลังแรกในชีวิต ตอนนี้สิ่งที่อยากได้จากแสนสิริ คือช่วยมีคำชี้แจงออกมาบ้างว่า ทำไมดิฉันจะต้องยินยอมให้มีท่อดังกล่าวนี้อยู่ในห้อง เพราะอะไรแสนสิริถึงยึดเงินดาวน์ ทั้งๆที่ดิฉันไม่ได้เป็นฝ่ายผิดสัญญาเลยแม้แต่น้อย  เงินแค่แสนสองอาจน้อยมากๆสำหรับโครงการระดับประเทศ แต่มองอีกด้านเงินแสนสองอาจคือทั้งชีวิตของคนๆนึงเลยนะคะ แสนสิริอย่าเอาเปรียบคนที่จะมาเป็นลูกบ้านแบบนี้เลย เห็นใจคนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองบ้างเถอะค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่