ตัณหานั่นเอง ทำให้เกิดอุปาทาน คือทำให้เกิดความยึดมั่นถือมั่น
เมื่อจะดับขันธ์ ๕ ที่ยังมีอุปาทาน ก็ต้องดับตัณหาเสีย
ความปรารถนาที่จะได้ปัจจัยสี่เพื่อการดำรงชีวิต ไม่ใช่ตัณหา
แต่เพราะความอยากได้ อยากมี อยากเป็น เกินความจำเป็น จึงเรียกว่า ตัณหา
ความสิ้นไปแห่งตัณหา คือนิพพาน
ท่านทั้งหลาย ทราบแล้วหรือ จะดับตัณหาอย่างไร ?
อุปาทานขันธ์ ๕ คือตัวทุกข์ จำต้องมีวิธีดับขันธ์ ๕ ที่ยังมีอุปาทาน
เมื่อจะดับขันธ์ ๕ ที่ยังมีอุปาทาน ก็ต้องดับตัณหาเสีย
ความปรารถนาที่จะได้ปัจจัยสี่เพื่อการดำรงชีวิต ไม่ใช่ตัณหา
แต่เพราะความอยากได้ อยากมี อยากเป็น เกินความจำเป็น จึงเรียกว่า ตัณหา
ความสิ้นไปแห่งตัณหา คือนิพพาน
ท่านทั้งหลาย ทราบแล้วหรือ จะดับตัณหาอย่างไร ?