อนัตตา
บังคับบัญชาไม่ได้
สภาวะธรรมทั้งปวงล้วนตกอยู่ภายใต้ สภาวะอนัตตา , บังคับบัญชาไม่ได้
สื่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี , สิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด
สิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี , สิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ
เพราะมี อวิชชา > สังขาร > วิญญาณ > นามรูป > ฯลฯ
เพราะอวิชชาดับ > สังขาร > วิญญาณ > นามรูป > ฯลฯ จึงดับ
เพราะมีอวิชชา ตัณหา อุปาทาน = ทุกข์ , มีการเกิดของขันธ์ > บังคับบัญชาไม่ได้ , บังคับมิให้ทุกข์ บังคับมิให้ขันธ์ไม่บังเกิดขึ้นไม่ได้
เพราะอวิชชา ตัณหา อุปาทานดับ = ทุกข์ดับ , หมดเหตุแห่งการเกิดของขันธ์ > บังคับบัญชาไม่ได้ , บังคับให้ทุกข์ บังคับให้ขันธ์เกิดไม่ได้
สภาวะธรรมทั้งปวงอันเกิดแต่เหตุ
เหตุเกิด ผลอันเกิดแก่เหตุย่อมเกิด = บังคับบัญชาไม่ได้
เหตุดับ ผลอันเกิดแก่เหตุย่อมดับ = บังคับบัญชาไม่ได่
ทุกข์เกิด เพราะเหตุแห่งทุกข์ คือตัณหาย่อมเกิด = บังคับบัญชาไม่ได้
นิโรธ เพราะเหคุแห่งทุกข์ คือตัณหาย่อมดับ = บังคับบัญชาไม่ได้
สร้างเหตุแห่งการเจริญอริยมรรคมีองค์ ๘ > ตัณหาดับ > ทุกข์ดับ = นิโรธ
นิโรธ วิสังขาร อสังขตธรรม นิพพาน = อนัตตา
อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้
แต่สร้างเหตุให้เข้าถึงได้
อนัตตา , บังคับบัญชาไม่ได้
บังคับบัญชาไม่ได้
สภาวะธรรมทั้งปวงล้วนตกอยู่ภายใต้ สภาวะอนัตตา , บังคับบัญชาไม่ได้
สื่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี , สิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด
สิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี , สิ่งนี้ดับ สิ่งนี้จึงดับ
เพราะมี อวิชชา > สังขาร > วิญญาณ > นามรูป > ฯลฯ
เพราะอวิชชาดับ > สังขาร > วิญญาณ > นามรูป > ฯลฯ จึงดับ
เพราะมีอวิชชา ตัณหา อุปาทาน = ทุกข์ , มีการเกิดของขันธ์ > บังคับบัญชาไม่ได้ , บังคับมิให้ทุกข์ บังคับมิให้ขันธ์ไม่บังเกิดขึ้นไม่ได้
เพราะอวิชชา ตัณหา อุปาทานดับ = ทุกข์ดับ , หมดเหตุแห่งการเกิดของขันธ์ > บังคับบัญชาไม่ได้ , บังคับให้ทุกข์ บังคับให้ขันธ์เกิดไม่ได้
สภาวะธรรมทั้งปวงอันเกิดแต่เหตุ
เหตุเกิด ผลอันเกิดแก่เหตุย่อมเกิด = บังคับบัญชาไม่ได้
เหตุดับ ผลอันเกิดแก่เหตุย่อมดับ = บังคับบัญชาไม่ได่
ทุกข์เกิด เพราะเหตุแห่งทุกข์ คือตัณหาย่อมเกิด = บังคับบัญชาไม่ได้
นิโรธ เพราะเหคุแห่งทุกข์ คือตัณหาย่อมดับ = บังคับบัญชาไม่ได้
สร้างเหตุแห่งการเจริญอริยมรรคมีองค์ ๘ > ตัณหาดับ > ทุกข์ดับ = นิโรธ
นิโรธ วิสังขาร อสังขตธรรม นิพพาน = อนัตตา
อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้
แต่สร้างเหตุให้เข้าถึงได้