หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การมองเห็นสิ่งต่างๆตามที่มันเป็น จัดว่าเป็น ปัญญา สติ หรือ สมาธ ิครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
การรับรู้สิ่งต่างๆโดยไม่ถูกเอนเอียง หรือปรุงแต่งไป
เห็นตามที่มันเป็น
เห็นเป็นสภาวะ
เช่นทางกายภาพ เห็นร่างกายเป็นของแข็งของเหลว
ไม่ได้เห็นว่ามันเป็นคน หรือพิเศษกว่าวัตถุอื่นอย่างไร
หรือว่ามีความรู้ชัด ในสิ่งที่เกิดขึ้น หรือสิ่งที่กำหนดรู้
แล้วแต่กำลังของตน
อาการเช่นนี้ จัดเป็น สติ , ปัญญา , หรือ สมาธิ หรือสิ่งอื่นๆใด ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาน อารมณ์ ตัวที่นิ่งรู้ ดับ
1.วิญญานเป็นผัสสะกระทบตัวที่นิ่งรู้ภายใน ตัวที่นิ่งรู้แปรเป็นสังขาร เกิดสายปฏิจสทุปบาท 2.ย้อนทวนกระบวนการเพื่อไปหาตัวที่นิ่งรู้ด้วยสติปัฐฐาน ตัวที่นิ่งรู้คือจิตในความหมายพระท่าน ตัวที่เป็นผัสสะคือวิญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นมาได้เพราะอาศัยธาตุตามธรรมชาติปรุงแต่งขึ้นมา ไม่ได้มีตัวตนอยู่ก่อน
ธาตุ หมายถึง สิ่งที่ย่อยเล็กที่สุด หรือ สิ่งที่เป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง คือทุกสิ่งที่มีอยู่ในโลกหรือในจักรวาลนี้ไม่ว่าจะเป็นอะไร เมื่อนำมาแยกย่อยให้เหลือเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว สิ่งที่เหลือเล็กที่สุ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ใครเคยฝึกอานาปานสติแล้วเกิดสภาวะเช่นนี้บ้าง
นั่งสมาธิโดยตามดูลมหายใจ (อานาปานสติ) จนจิตสงบ ร่างกาย ลมหายใจดับสนิท จิตเข้าสู่มิติที่เวิ้ง ว้างกว้างใหญ่ ไม่มีทิศ มีทาง มีดวงแก้ว สว่างไสว อยู่กลางความเวิ้ง ว้างนั่น ไม่มีความรู้สึกทางกาย ไม่มีความร
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรรพสิ่งล้วนว่างเปล่าจากตัวตนที่แท้จริงของมันเอง
เดิมนั้นมันมีเพียงธาตุ ๔ (ของแข็ง ของเหลว ความร้อน ก็าซ) ซึ่งแม้ธาตุ ๔ ก็เป็นแค่เพียงพลังงานเท่านั้น ธาตุ ๔ นี้มีความหัศจรรย์มากตรงที่เมื่อมันมาพบกันเข้าเมื่อใด มันก็จะปรุงแต่งให้เกิดวัตถุและสิ่งของต
เตชปัญโญ ภิกขุ
จิตเที่ยง ไม่เที่ยง และมรรคสมังคี
ไม่มีมนุษย์หน้าไหน จะไปทำให้จิตเที่ยงได้ เพราะจิต(สภาพจิต) เปลี่ยนแปลงไปตามการรู้สภาวะ ปิติสุข เปลี่ยนแปลงเพราะสมาธิหวั่นไหว ไม่ตั้งมั่นไปกับอาการทางอายตน มันเที่ยงได้จริงมีสภาวะเดียวเท่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
โลกนี้คือ กายกับใจคือ สภาวะธรรม
-โลกนี้คือสภาวธรรม "โลกนี้ คือกายกับใจ สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมทั้งหลาย ที่เรารู้ด้วยตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ นั้น... คือโลก โลกทั้งหลายน
สมาชิกหมายเลข 8552012
ดูจิตไม่ได้จริง หากไม่ดูสมาธิไปด้วย
สติ สมาธิ เป็นสิ่งประกอบร่วมกันไป 1.สติอย่างไรจึงมีสมาธิด้วย 2.สมาธิอย่างไรจึงมีสติด้วย 2ข้อนี้ ประกอบร่วมกันไปใน "ผู้รู้,ตัวรู้ ,รู้" จะเรียกว่าอะไรก็ได้ ใจจะบอกได้เป็นอย่างไรขณะนั้น มีผู้ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิปัสนา กับ สมถะ ตัวเดียวกันหรือไมา
คือผมเป็นพวกสมองมีปัญหาครับ พอทำสมาธิแล้ว มันไม่เคยได้อารมสงบหรือฉ่ำเยฟ้นในฌานเลย เพราะหายใจปึ๊บลมก็ดับทันที แต่ในจิตมันยังไปจับสภาวะธรรมต่างๆมาพิจรณา พอเห็นมันดับจิตก็มีสมาธิตั้งมั่น แต่ทว่า ม้นไม่มี
สมาชิกหมายเลข 7480164
มีอาการจากสมาธิ
เมื่อคืนผมนั่งสมาธิแล้ว รู้สึกร่างกายตั้งตรงโดยไม่ได้บังคับรู้สึกตัวน้อยมาก สุขมาก สว่างซาบซ่า แบบนี้คือจิตอยู่ในสภาวะไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 4519495
เรื่องของจิตจึงเป็นเรื่องที่ลึกลับ
“ เรื่องของจิตจึงเป็นเรื่องที่ลึกลับ ” ถ้าไม่ศึกษาไม่ปฏิบัติก็จะไม่รู้ เพราะหลงยึดติดกับร่างกาย ที่ต้องแก่ต้องเจ็บต้องตาย ว่าเป็นตัวเราของเรา ก็เลยว่าจิตเป็นสิ่งที่วิเศษ ไม่แก่ไม่เจ็บไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การมองเห็นสิ่งต่างๆตามที่มันเป็น จัดว่าเป็น ปัญญา สติ หรือ สมาธ ิครับ
เห็นตามที่มันเป็น
เห็นเป็นสภาวะ
เช่นทางกายภาพ เห็นร่างกายเป็นของแข็งของเหลว
ไม่ได้เห็นว่ามันเป็นคน หรือพิเศษกว่าวัตถุอื่นอย่างไร
หรือว่ามีความรู้ชัด ในสิ่งที่เกิดขึ้น หรือสิ่งที่กำหนดรู้
แล้วแต่กำลังของตน
อาการเช่นนี้ จัดเป็น สติ , ปัญญา , หรือ สมาธิ หรือสิ่งอื่นๆใด ครับ