ครั้งก่อนผมได้มาโพสกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ครั้งหนึ่งแล้วที่
http://ppantip.com/topic/32302377/ มีพนักงานติดต่อเข้ามา และส่งเรื่องไปตรวจสอบซ้ำ
ขอนำเนื้อหาในกระทู้เก่ามาโพสที่นี่ด้วย เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบเรื่องราวโดยละเอียด
"เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ไปทานอาหารที่ต่างประเทศแล้วจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ หลังจากนั้นพนักงานนำบัตรกลับมาให้บอกว่าใช้ไม่ได้ ผมจึงได้จ่ายเป็นเงินสดไป เนื่องจากเป็นร้านอาหารทั่วไปผมจึงไม่ได้ขอใบเสร็จรับเงิน พอกลับมาที่ไทยกลับมียอดเรียกเก็บเข้ามา ผมจึงได้ทำการปฏิเสธรายการไป เนื่องจากไมได้ใช้บัตร ธนาคารไม่ยอมให้ผมติดต่อหน่วยงานตรวจสอบโดยตรง ไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกัน ซึ่งผมพยายามซักถามแล้วแต่ก็ไม่มีผล ผมจึง fax เอกสารไปที่เบอร์ที่ธนาคารแจ้งไว้ หน่วยงานตรวจสอบจะติดต่อมาเอง ผมรออยู่หลายเดือนก็ไม่มีการโทรเข้ามาเลย แต่มีจดหมายแจ้งเป็นพักๆ ล่าสุดวันนี้ได้มีจดหมายมาที่ผมเป็นเอกสารจากธนาคารอธิบายเกี่ยวกับการตรวจสอบ และใบสลิปบัตรเครดิตซึ่งตัวเลขลงท้ายเป็นของบัตรของผม ซึ่งธนาคารแจ้งว่าเป็นของร้านค้าส่งกลับมา แต่ลายเซ็นเป็นของคนอื่น และแจ้งว่าจะเรียกเก็บยอดที่ผมไม่ได้ใช้นี้
ผมจึงโทรไปติดต่อกับ call center ซึ่งคุยอยู่นานมาก ซึ่งพนักงานก็ยืนยันว่าผมต้องจ่ายยอดนี้เพราะผมไม่มีใบเสร็จจากการจ่ายเงินสด ให้ผมติดต่อทางร้านค้าเอง ซึ่งผมไม่สามารถติดต่อได้แล้ว เนื่องจากตอนนี้อยู่ที่ไทยแล้ว ร้านก็เป็นเพียงร้านอาหารธรรมดา ปกติทานอาหารผมก็ไมได้ขอบิล เบอร์ก็ไม่มีแจ้งไว้ ผมจึงถามพนักงานว่าเนื่องจากผมไม่ได้ใช้บัตร จึงไม่ได้เซ็น แบบนี้จะทำอะไรได้ไหม พนักงานบอกว่าไมได้
ตอนที่ผมส่งเอกสารให้ธนาคารนั้นผมได้ fax รูปบัตรเครดิตของผมไปด้วยตามที่ธนาคารระบุไว้ ซึ่งมีลายเซ็นให้เห็นชัดเจนว่ามันไม่ตรงกับสลิปบัตรเครดิตที่ธนาคารส่งมาให้ผม เป็นคนละลายเซ็นกันโดยสิ้งเชิง เหมือนกับคนของร้านค้าเอาสลิปไปเซ็นเอง แต่ธนาคารกลับแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบลายเซ็นได้ แล้วแบบนี้จะให้ลูกค้าเซ็นหลังบัตรไปเพื่ออะไรครับ?
ผมคุยอยู่นานมากกว่าพนักงานจะยอมส่งเรื่องตรวจสอบให้อีกครั้ง เท่าที่ฟังดูพนักงานพูดธนาคารมีนโยบายที่พยายามจะให้ผมจ่ายยอดเงินที่ผมไมได้ใช้นี้ให้ได้ธนาคารจะได้ไม่ต้องตรวจสอบให้วุ่นวาย ทำไมจึงขาดความรับผิดชอบแบบนี้ครับ
ยอดเงินมันไมได้เยอะแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องที่ผมต้องมาจ่ายเงิน 2 เท่า"
อัพเดทวันนี้ หลังจากโพสครั้งก่อนก็มีพนักงานติดต่อเข้ามาภายในวันเดียวกัน บอกว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบให้ แล้วเรื่องก็เงียบไปประมาณ 2 เดือน วันนี้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาแล้วแจ้งว่าให้ผมรับผิดชอบยอดที่ผมไม่ได้ใช้ ธนาคารไม่สนใจเรื่องลายเซ็น ร้านค้าจะทำยังไงก็ได้เพราะเขามีสลิปแม้ลายเซ็นจะเป็นของคนอื่นเซ็นก็ไม่เป็นไร แบบนี้จะให้มีลายเซ็นหลังบัตรไปทำไมครับ? ไม่เข้าใจจริงๆ ผมสอบถามพนักงาน ก็ได้รับคำตอบว่าทำอะไรไม่ได้ จะบังคับให้ผมจ่ายเงินยอดที่ผมไม่ได้ใช้นี้ท่าเดียว ผมใช้บัตรเครดิตหลายธนาคาร ไม่มีธนาคารไหนขาดความรับผิดชอบแบบนี้เลย แย่มาก เงินมันไม่ได้เยอะ แต่การปัดความรับผิดชอบให้ลูกค้าแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือครับ หรือว่านโยบายการทำงานของธนาคารนี้เป็นแบบนี้ ท่านใดเป็นลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารนี้ควรพิจารณาอย่างยิ่งครับ ขอให้ใช้กรณีของผมเป็นกรณีตัวอย่าง สักวันอาจเกิดเหตุการณ์แบบผมก็ได้ เพราะระบบความปลอดภัยแย่มากและผลักภาระทุกอย่างให้ลูกค้า
ความไม่ปลอดภัยและความไม่รับผิดชอบของธนาคารไทยพาณิชย์เกี่ยวกับบัตรเครดิต
ขอนำเนื้อหาในกระทู้เก่ามาโพสที่นี่ด้วย เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบเรื่องราวโดยละเอียด
"เรื่องมีอยู่ว่าผมได้ไปทานอาหารที่ต่างประเทศแล้วจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ หลังจากนั้นพนักงานนำบัตรกลับมาให้บอกว่าใช้ไม่ได้ ผมจึงได้จ่ายเป็นเงินสดไป เนื่องจากเป็นร้านอาหารทั่วไปผมจึงไม่ได้ขอใบเสร็จรับเงิน พอกลับมาที่ไทยกลับมียอดเรียกเก็บเข้ามา ผมจึงได้ทำการปฏิเสธรายการไป เนื่องจากไมได้ใช้บัตร ธนาคารไม่ยอมให้ผมติดต่อหน่วยงานตรวจสอบโดยตรง ไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกัน ซึ่งผมพยายามซักถามแล้วแต่ก็ไม่มีผล ผมจึง fax เอกสารไปที่เบอร์ที่ธนาคารแจ้งไว้ หน่วยงานตรวจสอบจะติดต่อมาเอง ผมรออยู่หลายเดือนก็ไม่มีการโทรเข้ามาเลย แต่มีจดหมายแจ้งเป็นพักๆ ล่าสุดวันนี้ได้มีจดหมายมาที่ผมเป็นเอกสารจากธนาคารอธิบายเกี่ยวกับการตรวจสอบ และใบสลิปบัตรเครดิตซึ่งตัวเลขลงท้ายเป็นของบัตรของผม ซึ่งธนาคารแจ้งว่าเป็นของร้านค้าส่งกลับมา แต่ลายเซ็นเป็นของคนอื่น และแจ้งว่าจะเรียกเก็บยอดที่ผมไม่ได้ใช้นี้
ผมจึงโทรไปติดต่อกับ call center ซึ่งคุยอยู่นานมาก ซึ่งพนักงานก็ยืนยันว่าผมต้องจ่ายยอดนี้เพราะผมไม่มีใบเสร็จจากการจ่ายเงินสด ให้ผมติดต่อทางร้านค้าเอง ซึ่งผมไม่สามารถติดต่อได้แล้ว เนื่องจากตอนนี้อยู่ที่ไทยแล้ว ร้านก็เป็นเพียงร้านอาหารธรรมดา ปกติทานอาหารผมก็ไมได้ขอบิล เบอร์ก็ไม่มีแจ้งไว้ ผมจึงถามพนักงานว่าเนื่องจากผมไม่ได้ใช้บัตร จึงไม่ได้เซ็น แบบนี้จะทำอะไรได้ไหม พนักงานบอกว่าไมได้
ตอนที่ผมส่งเอกสารให้ธนาคารนั้นผมได้ fax รูปบัตรเครดิตของผมไปด้วยตามที่ธนาคารระบุไว้ ซึ่งมีลายเซ็นให้เห็นชัดเจนว่ามันไม่ตรงกับสลิปบัตรเครดิตที่ธนาคารส่งมาให้ผม เป็นคนละลายเซ็นกันโดยสิ้งเชิง เหมือนกับคนของร้านค้าเอาสลิปไปเซ็นเอง แต่ธนาคารกลับแจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบลายเซ็นได้ แล้วแบบนี้จะให้ลูกค้าเซ็นหลังบัตรไปเพื่ออะไรครับ?
ผมคุยอยู่นานมากกว่าพนักงานจะยอมส่งเรื่องตรวจสอบให้อีกครั้ง เท่าที่ฟังดูพนักงานพูดธนาคารมีนโยบายที่พยายามจะให้ผมจ่ายยอดเงินที่ผมไมได้ใช้นี้ให้ได้ธนาคารจะได้ไม่ต้องตรวจสอบให้วุ่นวาย ทำไมจึงขาดความรับผิดชอบแบบนี้ครับ
ยอดเงินมันไมได้เยอะแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องที่ผมต้องมาจ่ายเงิน 2 เท่า"
อัพเดทวันนี้ หลังจากโพสครั้งก่อนก็มีพนักงานติดต่อเข้ามาภายในวันเดียวกัน บอกว่าจะส่งเรื่องตรวจสอบให้ แล้วเรื่องก็เงียบไปประมาณ 2 เดือน วันนี้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาแล้วแจ้งว่าให้ผมรับผิดชอบยอดที่ผมไม่ได้ใช้ ธนาคารไม่สนใจเรื่องลายเซ็น ร้านค้าจะทำยังไงก็ได้เพราะเขามีสลิปแม้ลายเซ็นจะเป็นของคนอื่นเซ็นก็ไม่เป็นไร แบบนี้จะให้มีลายเซ็นหลังบัตรไปทำไมครับ? ไม่เข้าใจจริงๆ ผมสอบถามพนักงาน ก็ได้รับคำตอบว่าทำอะไรไม่ได้ จะบังคับให้ผมจ่ายเงินยอดที่ผมไม่ได้ใช้นี้ท่าเดียว ผมใช้บัตรเครดิตหลายธนาคาร ไม่มีธนาคารไหนขาดความรับผิดชอบแบบนี้เลย แย่มาก เงินมันไม่ได้เยอะ แต่การปัดความรับผิดชอบให้ลูกค้าแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือครับ หรือว่านโยบายการทำงานของธนาคารนี้เป็นแบบนี้ ท่านใดเป็นลูกค้าบัตรเครดิตธนาคารนี้ควรพิจารณาอย่างยิ่งครับ ขอให้ใช้กรณีของผมเป็นกรณีตัวอย่าง สักวันอาจเกิดเหตุการณ์แบบผมก็ได้ เพราะระบบความปลอดภัยแย่มากและผลักภาระทุกอย่างให้ลูกค้า