สอบถามเรื่องกรณีการเกษียรอายุ

กระทู้คำถาม
กรณีเกษียรอายุ บริษัทกำหนดอายุของการเกษียรที่ 55 ปี
1. เงินชดเชยเกษียรอายุที่บริษัทจะต้องจ่าย ให้อ้างอิงตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 118 ใช่หรือไม่
2. ถ้าบริษัทรับพนักงานอายุ 55 ปีเข้ามาทำงาน บริษัทจะต้องจ่ายเงินชดเชยเกษียรอายุให้เมื่อพนักงานทำงานได้ครบ 120 วันใช่หรือไม่
3. จากข้อ 2 ถ้าบริษัทกำหนดรอบการให้เกษียรอายุในวันที่ 31 ธ.ค. ของปีนั้นๆ และพนักงานในข้อ 2 เข้างานช่วงปลายปี เมื่อถึงวันที่ 31 ธ.ค. พนักงานยังทำงานไม่ถึง 120 วัน บริษัทต้องจ่ายเงินเกษียรอายุหรือไม่
4. หากบริษัทกำหนดรอบการให้เกษียรอายุในวันที่ 31 ธ.ค. ของปีนั้นๆและจ่ายเงินชดเชยเกษียรอายุในเดือนเดียวกัน ถ้าพนักงานลาออกก่อน จะต้องจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานหรือไม่ จ่ายในรอบเดือน ธ.ค. ของบริษัทหรือจ่ายในเดือนที่พนักงานลาออก
5. ในการทำสัญญาจ้างต่ออายุหลังเกษียร มีกำหนดหรือไม่ว่าห้ามต่อเกินครั้งละกี่ปี หรือตามความเหมาะสมของบริษัท เช่น ต่ออายุสัญญาจ้าง 5 ปีเลยได้หรือไม่ และถ้าบริษัทจะขอยกเลิกสัญญาก่อนครบ 5 ปี จะต้องชดเชยอะไรหรือไม่
6. ในการต่ออายุหลังเกษียร สามารถให้พนักงานทำงานแบบเดิม จำนวนชั่วโมงและวันทำงานเหมือนก่อนเกษียรได้หรือไม่
7. ในการต่ออายุหลังเกษียร สามารถลดเงินเดือนลงได้หรือไม่ เช่น ในสัญญาจ้างต่ออายุหลังเกษียร ระบุว่าบริษัทจะจ่ายเงินเดือนเพียง 30,000 บาท จากเดิม 50,000 บาท และไม่มีการปรับเงินประจำปีและโบนัส ได้หรือไม่

ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่