คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เรื่องพันทจันทนุมาศ(เจิม)ไปได้พงศาวดารฉบับที่อย่างไรไม่มีระบุไว้ครับ เช่นเดียวกับพงศาวดารอื่นๆอีกหลายฉบับ
เรื่องที่ว่าชำระในสมัยรัชกาลที่ ๑ ก็เป็นอย่างข้างบนบอกครับคือมีบานแพนกระบุว่าพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯทรงชำระพงศาวดารฉบับนี้เองใน พ.ศ.๒๓๓๘
"ศุภมัสดุ ศักราช ๑๑๕๗ ปี เถาะสัปตศก สมเด็จพระบรมธรรมิกมหาราชาธิราชพระเจ้าอยู่หัว ผ่านถวัลราชย์ ณ กรุงเทพทราวดีศรีอยุธยา เถลิงพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทรงชำระพระราชพงศาวดาร"
เรื่องการพิสูจน์ว่าบานแพนกจริงมั้ยนอกจากกระบวรการทางวิทยาศาสตร์คงไม่มีทางพิสูจน์ แต่เมื่อเทียบกับพงศาวดารฉบับอื่นอย่างฉบับบริติชมิวเซียมกรุงลอนดอนซึ่งชำระในสมัยรัชกาลที่ ๑ เช่นเดียวกัน(พ.ศ.๒๓๕๐ รัชกาลที่ ๒ เมื่อครั้งเป็นกรมพระราชวังบวรฯทูลเกล้าถวายรัชกาลที่ ๑) ฉบับพันจันทนุมาศมีภาษาที่เก่ากว่า มีข้อความพิสดารน้อยกว่า เนื้อหาบางอย่างตรงตามหลักฐานร่วมสมัยมากกว่า จึงพออนุมานได้ว่าฉบับบริติชมิวเซียมฯชำระโดยใช้ฉบับพันจันทนุมาศเป็นต้นแบบ แต่เพิ่มเนื้อหาต่างๆเสริมเข้ามาเช่นเพิ่มเนื้อหาสุดพิสดารเหนือจริงและไม่สอดคล้องกับหลักฐานร่วมสมัยในตอนรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ที่ฉบับพันจันทุมาศขาดไป ๒ เล่มเป็นต้น(เช่นโกษาปานเอาหมอผีไปโชว์อาคมที่ฝรั่งเศส ประวัติพระเจ้าเสือ พระยาช้างรู้ภาษาคน) ข่อความบางที่เพิ่มตอนพอเห็นได้ว่าเอามาจากคำให้การขุนหลวงหาวัดมาเสริม
ในส่วนพงศาวดารธนบุรี ฉบับพันจันทนุมาศน่าจะชำระโดยใช้พงศาวดารที่เขียนตั้งแต่สมัยธนบุรีเป็นแม่แบบ เพราะมีข้อความยอพระเกียรติพระเจ้ากรุงธนบุรีอยู่มาก แต่ในฉบับบริติชมิวเซียมฯเป็นต้นมาได้ลดข้อความเหล่านั้นลง แล้วเพิ่มบทบาทของรัชกาลที่ ๑ กับกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทขึ้นมา
เรื่องที่ว่าชำระในสมัยรัชกาลที่ ๑ ก็เป็นอย่างข้างบนบอกครับคือมีบานแพนกระบุว่าพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯทรงชำระพงศาวดารฉบับนี้เองใน พ.ศ.๒๓๓๘
"ศุภมัสดุ ศักราช ๑๑๕๗ ปี เถาะสัปตศก สมเด็จพระบรมธรรมิกมหาราชาธิราชพระเจ้าอยู่หัว ผ่านถวัลราชย์ ณ กรุงเทพทราวดีศรีอยุธยา เถลิงพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทรงชำระพระราชพงศาวดาร"
เรื่องการพิสูจน์ว่าบานแพนกจริงมั้ยนอกจากกระบวรการทางวิทยาศาสตร์คงไม่มีทางพิสูจน์ แต่เมื่อเทียบกับพงศาวดารฉบับอื่นอย่างฉบับบริติชมิวเซียมกรุงลอนดอนซึ่งชำระในสมัยรัชกาลที่ ๑ เช่นเดียวกัน(พ.ศ.๒๓๕๐ รัชกาลที่ ๒ เมื่อครั้งเป็นกรมพระราชวังบวรฯทูลเกล้าถวายรัชกาลที่ ๑) ฉบับพันจันทนุมาศมีภาษาที่เก่ากว่า มีข้อความพิสดารน้อยกว่า เนื้อหาบางอย่างตรงตามหลักฐานร่วมสมัยมากกว่า จึงพออนุมานได้ว่าฉบับบริติชมิวเซียมฯชำระโดยใช้ฉบับพันจันทนุมาศเป็นต้นแบบ แต่เพิ่มเนื้อหาต่างๆเสริมเข้ามาเช่นเพิ่มเนื้อหาสุดพิสดารเหนือจริงและไม่สอดคล้องกับหลักฐานร่วมสมัยในตอนรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ที่ฉบับพันจันทุมาศขาดไป ๒ เล่มเป็นต้น(เช่นโกษาปานเอาหมอผีไปโชว์อาคมที่ฝรั่งเศส ประวัติพระเจ้าเสือ พระยาช้างรู้ภาษาคน) ข่อความบางที่เพิ่มตอนพอเห็นได้ว่าเอามาจากคำให้การขุนหลวงหาวัดมาเสริม
ในส่วนพงศาวดารธนบุรี ฉบับพันจันทนุมาศน่าจะชำระโดยใช้พงศาวดารที่เขียนตั้งแต่สมัยธนบุรีเป็นแม่แบบ เพราะมีข้อความยอพระเกียรติพระเจ้ากรุงธนบุรีอยู่มาก แต่ในฉบับบริติชมิวเซียมฯเป็นต้นมาได้ลดข้อความเหล่านั้นลง แล้วเพิ่มบทบาทของรัชกาลที่ ๑ กับกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาทขึ้นมา
แสดงความคิดเห็น
พันจันมนุมาศ (เจิม) ได้พงศาวดารกรุงศรีอยุธยา และ ธนบุรีมาได้อย่างไร
และทำไมจึงเชื่อได้ว่าเขียนขึ้นในยุค ร.1 จริงๆ