อัพเดทข่าว
13/08/2014
- Dorna Sport เซ็นสัญญากับ Circuit of Wales สนามใหม่ที่จะสร้างขึ้นในย่าน Ebbw Vale ในเมือง Blaenau Gwent ทางตอนใต้ของเวลล์ด้วยสัญญา 5 ปี + ออบชั่นขยายสัญญาเพิ่มได้อีก 5 ปี เริ่มต้นสัญญาตั้งแต่ปี 2015 โดยสนามใหม่แห่งนี้จะรับจัดรายการแข่งขัน British Grand Prix (ที่ตอนนี้จัดกันที่สนาม Silverstone) สนามยังอยู่ในระหว่างการขอใบอนุญาติดำเนินการก่อสร้าง ทางทีมงาน Circuit of Wales ตั้งเป้าจะจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 2016 นั่นแปลว่าจะต้องหาสนามสำรองสำหรับรายการ British GP ในฤดูกาลหน้า
ถ้าสร้างไม่ทัน มาปรึกษาพี่ไทยได้นะครับ
- Bradley Smith ต่อสัญญากับทีม Monster Yamaha Tech3 ในฤดูกาล 2015 เป็นที่เรียบร้อย หลังจากการเจรจากินเวลายืดยาวมาพอสมควรและมีข่าวลือหนาหูว่าเจ้าตัวต้องหาทีมใหม่ขับในปีหน้า งานนี้ถือว่าหักปากกาเซียนและไม่เซียนกันไปตามๆกัน
ตูยังได้อยู่ต่อเฟ้ย
15/08/2014
- Desmosedici GP15 รถใหม่ของ Ducati จากฝีมือการออกแบบรถใหม่ของ Gigi Dall'Igna จะไม่พร้อมสำหรับการทดสอบที่ Valencia หลังจปิดฤดูกาลนี้ รถจะพร้อมในการทดสอบครั้งแรกที่เซปัง ประเทศมาเลเซียเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยบอส Gigi เปิดเผยว่า เค้าต้องการที่จะให้รถเสร็จแบบสมบูรณ์มากกว่าที่จะให้เสร็จแบบครึ่งๆกลางๆ แล้วต้องทำงานหลายๆครั้ง ยึดถือตำราช้าๆได้พร้าเล่มงามว่างั้น
ของดีต้องรอนานหน่อยนะเด็กๆ
- Yamaha ยังคงต้องพัฒนา Seamless Transmission ต่อไป โดยตอนนี้ระบบเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ใช้คลัชของ Yamaha ยังคงทำได้เฉพาะตอนเปลี่ยนเกียร์ขึ้น แต่การปรับลงเกียร์ต่ำยังคงต้องใช้คลัช ทาง Yamaha คาดว่า Honda สามารถทำได้แล้ว ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในฝั่งของทีมงานวิศวกรของสองโรงงานยักษ์ใหญ่
16/08/2014
- Romano Albesiano จาก Aprilia เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของทีม ในการปรับแผนเลื่อนการกลับสู่ MotoGP เร็วขึ้น 1 ปี จาก 2016 เป็น 2015 ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ทีมจะกลับมาในปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ว่าจะเป็นการเข้ามาแบบทีมโรงงานเต็มตัวหรือว่าพัฒนารถให้ทีมแข่ง รถปีหน้าจะยังคงเป็น Lab Bike ที่พัฒนาจากฐานเดิม อย่างที่เคยเสนอไปคือเพิ่ม Pneumatic Valve + Seamless transmission และมีการปรับในเรื่องขนาดของรถรวมไปถึงการจัดสมดุลย์น้ำหนักของรถ ซึ่ง Aprilia มั่นใจว่ารถจะดีกว่ารถปัจุบัน (ของทีม Ioda) อย่างเห็นได้ชัด
Romano Albesiano ได้บินมาเจรจาเรื่องนี้รวมถึงการพูดคุยกับนักแข่งที่สาธารณะเช็ค ในช่วง GP เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ตัวใหม่ที่กำลังออกแบบและพัฒนากันอยู่ จะพร้อมสำหรับปี 2016 ตามแผนเดิม
18/08/2014
- LCR Honda จะมีรถ 2 คันในฤดูกาลหน้า แต่จะแยกผู้สนับสนุนกัน โดย CWM จะเป็นสปอนเซอร์สำหรับรถ Prototype RC213V ของ Cal Crutchlow ที่จะมาขี่แทน Bradle ขณะที่อีกคันเป็นรถ Production Honda RCV1000R จะได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนเดิมในปีนี้เช่น Givi, Linear นักแข่งที่ทีมกำลังคุยอยู่ตอนนี้คือ Jonathan Rea กับ Eugene Laverty
ในส่วนของ Jcak Miller ดาวบิดวัยรุ่นจากแดนจิงโจ้ที่มีข่าวลืออย่างหนักว่าจะกระโดดข้ามรุ่น Moto2 ขึ้นมาแข่งในโมโตจีพีกับ LCR, Oscar Haro ผู้อำนวยการของทีมเปิดเผยว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของ HRC โดยตรง การเซ็นสัญญาเป็นการทำระหว่าง Honda กับทางนักแข่ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆเกิดขึ้น ทางทีมยินดีที่จะมีนักแข่งดาวรุ่งอยู่ในทีม เพียงแต่ต้องรอให้ทางฮอนด้าเป็นผู้ตัดสินใจ
อะไรที่เป็นแมงกะไซด์ มันไม่ยากเกินไปที่จะเรียนรู้ที่จะขี่หรอก เจ้าแจ็คตัวแสบ ได้กล่าวไว้ อิอิ
- การทดสอบ Post Race Test ที่สนามบรูโน่ เมื่อวันจันทร์ที่ 18/08/2014 ทีม Repsol Honda กับ Movistar Yamaha Factory ได้ทำการทดสอบรถของปี 2015 ฮอนด้าทดสอบเจ้า RC213V เวอร์ชั่น 2015 เป็นครั้งที่ 2 ทั้ง Marc Marquez กับ Dani Pedrosa คิดคล้ายๆกันว่ารถดีขึ้น ฮอนด้าจะทดสอบรถอีกทีที่ Valencia หลังปิดฤดูกาล
ทางด้าน Lorenzo บอกว่าเค้าค่อนข้างจะชอบ Chassis ตัวใหม่ เครื่องยนต์ใหม่แรงขึ้น การเข้า-ออกโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกันกับ Rossi เพียงแต่ The doctor ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในส่วนของพละกำลังของเครื่องยนต์ แต่ข้อด้อยที่ทั้งคู่เห็นตรงกันอัตราเร่งที่หายไป ซึ่งเป็นการบ้านที่วิศวกรของยามาฮ่าต้องกลับไปทำ
20/08/2014
- Bridgestone เตรียมยางหน้าแบบไม่สมมาตร (Asymmetric) ที่มีความหนาของยางทั้ง 2 ฝั่งไม่เท่ากัน ให้นักแข่งใช้ที่ออสเตเรีย (Phillip Island) และสนามปิดท้ายฤดูกาลที่วาเลนเซีย (Ricardo Tormo) จากลักษณะของสนามที่มีโค้งซ้ายและโค้งขวาที่ต่างกันจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้การสึกของยางไม่เท่ากัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักแข่ง
28/08/2014
- Ducati จะได้รับอัพเกรดรถครั้งใหญ่ (GP14s) ที่มอเตอร์แลน อารากอน ในการแข่งขันรายการ GRAN PREMIO MOVISTAR DE ARAGON โดยรถจะมีการปรับปรุงทั้งในส่วนของเฟรม เครื่องยนต์ แฟรริ่งรวมไปถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ Dovisozo จะได้รับการอัพเกรดก่อน ขณะที่ Iannone จะได้รับการอัพเกรดตามมาทีหลัง ขึ้นอยู่กับความพร้อมจากโรงงาน ส่วนคาล คลัชโลว์ที่จะย้ายไปอยู่กับ LCR Honda ในปีหน้าจะไม่ได้รับการอัพเกรดรถ
ตามคิวนะน้อง
29/08/2014
- Mahindra จะยุติการทำทีมโรงงานในรุ่น Moto3 ตั้งแต่ฤดูกาลหน้า แต่ค่ายรถจากแดนภาระตะ จะได้ทีม Aspar มาเป็น Partner หลัก ในการทำทีมลงแข่งขัน โดย Mahindra เปิดเผยว่าจะให้ทีมงานหันไปมุ่งมั่นกับการพัฒนารถ MGP30 อย่างเต็มที่ (โมเดลเดียวกันกับ KTM)
31/08/2014
FIM เผยปฏิทินการทดสอบรถฤดูกาล 2015 ฉบับร่าง
รุ่น MotoGP
10-12 พฤษจิกายน ที่บาเลนเซีย ประเทศสเปน (หลังจบการแข่งขันสนามสุดท้ายของปีนี้)
4-7 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เซปัง (1) ประเทศมาเลเซีย
23-26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เซปัง (2) ประเทศมาเลเซีย
6-9 หรือ 13-16 มีนาคม 2558 ที่การ์ต้า โดยวันที่จะถูกยืนยันอีกครั้งหลังจากปฏิทินการแข่งขันฤดูกาลหน้าถูกประกาศ
โดยปกติการทดสอบของรุ่นโมโตจีพีจะเป็น 3 วัน แต่สำหรับปีหน้าจะเพิ่มเป็น 4 วัน เนื่องจากจะมีการทดสอบยาง Michelin ที่จะใช้ในปี 2016 ด้วย โดยการทดสอบที่เซปังทั้ง 2 ครั้งจะทดสอบยางใหม่ในวันสุดท้าย (เฉพาะนักขับประเภทโรงงาน) ขณะที่การทดสอบที่การ์ต้าจะทำการทดสอบยางมิชลินในวันแรก (นักแข่งทุกคน)
รุ่น Moto2 และ Moto3
10-12 กุมภาพันธ์ 2015 ที่บาเลนเซีย ประเทศสเปน
17-19 กุมภาพันธ์ 2015 ที่เฆเรซ ประเทศสเปน
3-5 มีนาคม 2015 ที่เฆเรซ ประเทศสเปน
1/09/2014
- Alex Marquez น้องชายของ Marc Marquez แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจุบัน นักแข่งแถวหน้าในรุ่นโมโต 3 จะขยับขึ้นไปแข่งในรุ่น Moto2 กับทีม Marc VDS ในฤดูกาลหน้า ส่วนเพื่อนร่วมทีมยังคงเป็น Tito Rabat นักบิดของทีม Marc VDS ที่กำลังไล่ล่าแชมป์โลกในฤดูกาลหน้านี้อยู่
มาอีกคนแล้วววว
2/09/2014
- 2015 British Grand Prix จะจัดที่ Donington Park สืบเนื่องจากข่าวที่ Circuit of Wales ได้เซ็นสัญญากับ Dorna รับสิทธิในการจัดการแข่งขัน British GP เริ่มจากปีหน้า แต่สนามได้รับการคาดหมายว่าจะก่อสร้างเสร็จในปี 2016 จึงต้องหาสนามสำรองมาจัดแทนในปีหน้า หวยเลยมาออก Donington Park
- MOTUL บริษัทน้ำมันประสิทธิภาพสูงชั้นนำจากฝรั่งเศสจะเป็นผู้สนับสนุน Grand Prix of Japan ที่โมเตกิ วันที่ 10-12 ตุลาคมนี้
[MotoGP] News Update กับเรื่องวุ่นๆในตลาดนักแข่งปี 2015
13/08/2014
- Dorna Sport เซ็นสัญญากับ Circuit of Wales สนามใหม่ที่จะสร้างขึ้นในย่าน Ebbw Vale ในเมือง Blaenau Gwent ทางตอนใต้ของเวลล์ด้วยสัญญา 5 ปี + ออบชั่นขยายสัญญาเพิ่มได้อีก 5 ปี เริ่มต้นสัญญาตั้งแต่ปี 2015 โดยสนามใหม่แห่งนี้จะรับจัดรายการแข่งขัน British Grand Prix (ที่ตอนนี้จัดกันที่สนาม Silverstone) สนามยังอยู่ในระหว่างการขอใบอนุญาติดำเนินการก่อสร้าง ทางทีมงาน Circuit of Wales ตั้งเป้าจะจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 2016 นั่นแปลว่าจะต้องหาสนามสำรองสำหรับรายการ British GP ในฤดูกาลหน้า
ถ้าสร้างไม่ทัน มาปรึกษาพี่ไทยได้นะครับ
- Bradley Smith ต่อสัญญากับทีม Monster Yamaha Tech3 ในฤดูกาล 2015 เป็นที่เรียบร้อย หลังจากการเจรจากินเวลายืดยาวมาพอสมควรและมีข่าวลือหนาหูว่าเจ้าตัวต้องหาทีมใหม่ขับในปีหน้า งานนี้ถือว่าหักปากกาเซียนและไม่เซียนกันไปตามๆกัน
ตูยังได้อยู่ต่อเฟ้ย
15/08/2014
- Desmosedici GP15 รถใหม่ของ Ducati จากฝีมือการออกแบบรถใหม่ของ Gigi Dall'Igna จะไม่พร้อมสำหรับการทดสอบที่ Valencia หลังจปิดฤดูกาลนี้ รถจะพร้อมในการทดสอบครั้งแรกที่เซปัง ประเทศมาเลเซียเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยบอส Gigi เปิดเผยว่า เค้าต้องการที่จะให้รถเสร็จแบบสมบูรณ์มากกว่าที่จะให้เสร็จแบบครึ่งๆกลางๆ แล้วต้องทำงานหลายๆครั้ง ยึดถือตำราช้าๆได้พร้าเล่มงามว่างั้น
ของดีต้องรอนานหน่อยนะเด็กๆ
- Yamaha ยังคงต้องพัฒนา Seamless Transmission ต่อไป โดยตอนนี้ระบบเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ใช้คลัชของ Yamaha ยังคงทำได้เฉพาะตอนเปลี่ยนเกียร์ขึ้น แต่การปรับลงเกียร์ต่ำยังคงต้องใช้คลัช ทาง Yamaha คาดว่า Honda สามารถทำได้แล้ว ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในฝั่งของทีมงานวิศวกรของสองโรงงานยักษ์ใหญ่
16/08/2014
- Romano Albesiano จาก Aprilia เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของทีม ในการปรับแผนเลื่อนการกลับสู่ MotoGP เร็วขึ้น 1 ปี จาก 2016 เป็น 2015 ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ทีมจะกลับมาในปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ว่าจะเป็นการเข้ามาแบบทีมโรงงานเต็มตัวหรือว่าพัฒนารถให้ทีมแข่ง รถปีหน้าจะยังคงเป็น Lab Bike ที่พัฒนาจากฐานเดิม อย่างที่เคยเสนอไปคือเพิ่ม Pneumatic Valve + Seamless transmission และมีการปรับในเรื่องขนาดของรถรวมไปถึงการจัดสมดุลย์น้ำหนักของรถ ซึ่ง Aprilia มั่นใจว่ารถจะดีกว่ารถปัจุบัน (ของทีม Ioda) อย่างเห็นได้ชัด
Romano Albesiano ได้บินมาเจรจาเรื่องนี้รวมถึงการพูดคุยกับนักแข่งที่สาธารณะเช็ค ในช่วง GP เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ตัวใหม่ที่กำลังออกแบบและพัฒนากันอยู่ จะพร้อมสำหรับปี 2016 ตามแผนเดิม
18/08/2014
- LCR Honda จะมีรถ 2 คันในฤดูกาลหน้า แต่จะแยกผู้สนับสนุนกัน โดย CWM จะเป็นสปอนเซอร์สำหรับรถ Prototype RC213V ของ Cal Crutchlow ที่จะมาขี่แทน Bradle ขณะที่อีกคันเป็นรถ Production Honda RCV1000R จะได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนเดิมในปีนี้เช่น Givi, Linear นักแข่งที่ทีมกำลังคุยอยู่ตอนนี้คือ Jonathan Rea กับ Eugene Laverty
ในส่วนของ Jcak Miller ดาวบิดวัยรุ่นจากแดนจิงโจ้ที่มีข่าวลืออย่างหนักว่าจะกระโดดข้ามรุ่น Moto2 ขึ้นมาแข่งในโมโตจีพีกับ LCR, Oscar Haro ผู้อำนวยการของทีมเปิดเผยว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของ HRC โดยตรง การเซ็นสัญญาเป็นการทำระหว่าง Honda กับทางนักแข่ง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆเกิดขึ้น ทางทีมยินดีที่จะมีนักแข่งดาวรุ่งอยู่ในทีม เพียงแต่ต้องรอให้ทางฮอนด้าเป็นผู้ตัดสินใจ
อะไรที่เป็นแมงกะไซด์ มันไม่ยากเกินไปที่จะเรียนรู้ที่จะขี่หรอก เจ้าแจ็คตัวแสบ ได้กล่าวไว้ อิอิ
- การทดสอบ Post Race Test ที่สนามบรูโน่ เมื่อวันจันทร์ที่ 18/08/2014 ทีม Repsol Honda กับ Movistar Yamaha Factory ได้ทำการทดสอบรถของปี 2015 ฮอนด้าทดสอบเจ้า RC213V เวอร์ชั่น 2015 เป็นครั้งที่ 2 ทั้ง Marc Marquez กับ Dani Pedrosa คิดคล้ายๆกันว่ารถดีขึ้น ฮอนด้าจะทดสอบรถอีกทีที่ Valencia หลังปิดฤดูกาล
ทางด้าน Lorenzo บอกว่าเค้าค่อนข้างจะชอบ Chassis ตัวใหม่ เครื่องยนต์ใหม่แรงขึ้น การเข้า-ออกโค้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกันกับ Rossi เพียงแต่ The doctor ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในส่วนของพละกำลังของเครื่องยนต์ แต่ข้อด้อยที่ทั้งคู่เห็นตรงกันอัตราเร่งที่หายไป ซึ่งเป็นการบ้านที่วิศวกรของยามาฮ่าต้องกลับไปทำ
20/08/2014
- Bridgestone เตรียมยางหน้าแบบไม่สมมาตร (Asymmetric) ที่มีความหนาของยางทั้ง 2 ฝั่งไม่เท่ากัน ให้นักแข่งใช้ที่ออสเตเรีย (Phillip Island) และสนามปิดท้ายฤดูกาลที่วาเลนเซีย (Ricardo Tormo) จากลักษณะของสนามที่มีโค้งซ้ายและโค้งขวาที่ต่างกันจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้การสึกของยางไม่เท่ากัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักแข่ง
28/08/2014
- Ducati จะได้รับอัพเกรดรถครั้งใหญ่ (GP14s) ที่มอเตอร์แลน อารากอน ในการแข่งขันรายการ GRAN PREMIO MOVISTAR DE ARAGON โดยรถจะมีการปรับปรุงทั้งในส่วนของเฟรม เครื่องยนต์ แฟรริ่งรวมไปถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ Dovisozo จะได้รับการอัพเกรดก่อน ขณะที่ Iannone จะได้รับการอัพเกรดตามมาทีหลัง ขึ้นอยู่กับความพร้อมจากโรงงาน ส่วนคาล คลัชโลว์ที่จะย้ายไปอยู่กับ LCR Honda ในปีหน้าจะไม่ได้รับการอัพเกรดรถ
ตามคิวนะน้อง
29/08/2014
- Mahindra จะยุติการทำทีมโรงงานในรุ่น Moto3 ตั้งแต่ฤดูกาลหน้า แต่ค่ายรถจากแดนภาระตะ จะได้ทีม Aspar มาเป็น Partner หลัก ในการทำทีมลงแข่งขัน โดย Mahindra เปิดเผยว่าจะให้ทีมงานหันไปมุ่งมั่นกับการพัฒนารถ MGP30 อย่างเต็มที่ (โมเดลเดียวกันกับ KTM)
31/08/2014
FIM เผยปฏิทินการทดสอบรถฤดูกาล 2015 ฉบับร่าง
รุ่น MotoGP
10-12 พฤษจิกายน ที่บาเลนเซีย ประเทศสเปน (หลังจบการแข่งขันสนามสุดท้ายของปีนี้)
4-7 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เซปัง (1) ประเทศมาเลเซีย
23-26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่เซปัง (2) ประเทศมาเลเซีย
6-9 หรือ 13-16 มีนาคม 2558 ที่การ์ต้า โดยวันที่จะถูกยืนยันอีกครั้งหลังจากปฏิทินการแข่งขันฤดูกาลหน้าถูกประกาศ
โดยปกติการทดสอบของรุ่นโมโตจีพีจะเป็น 3 วัน แต่สำหรับปีหน้าจะเพิ่มเป็น 4 วัน เนื่องจากจะมีการทดสอบยาง Michelin ที่จะใช้ในปี 2016 ด้วย โดยการทดสอบที่เซปังทั้ง 2 ครั้งจะทดสอบยางใหม่ในวันสุดท้าย (เฉพาะนักขับประเภทโรงงาน) ขณะที่การทดสอบที่การ์ต้าจะทำการทดสอบยางมิชลินในวันแรก (นักแข่งทุกคน)
รุ่น Moto2 และ Moto3
10-12 กุมภาพันธ์ 2015 ที่บาเลนเซีย ประเทศสเปน
17-19 กุมภาพันธ์ 2015 ที่เฆเรซ ประเทศสเปน
3-5 มีนาคม 2015 ที่เฆเรซ ประเทศสเปน
1/09/2014
- Alex Marquez น้องชายของ Marc Marquez แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจุบัน นักแข่งแถวหน้าในรุ่นโมโต 3 จะขยับขึ้นไปแข่งในรุ่น Moto2 กับทีม Marc VDS ในฤดูกาลหน้า ส่วนเพื่อนร่วมทีมยังคงเป็น Tito Rabat นักบิดของทีม Marc VDS ที่กำลังไล่ล่าแชมป์โลกในฤดูกาลหน้านี้อยู่
มาอีกคนแล้วววว
2/09/2014
- 2015 British Grand Prix จะจัดที่ Donington Park สืบเนื่องจากข่าวที่ Circuit of Wales ได้เซ็นสัญญากับ Dorna รับสิทธิในการจัดการแข่งขัน British GP เริ่มจากปีหน้า แต่สนามได้รับการคาดหมายว่าจะก่อสร้างเสร็จในปี 2016 จึงต้องหาสนามสำรองมาจัดแทนในปีหน้า หวยเลยมาออก Donington Park
- MOTUL บริษัทน้ำมันประสิทธิภาพสูงชั้นนำจากฝรั่งเศสจะเป็นผู้สนับสนุน Grand Prix of Japan ที่โมเตกิ วันที่ 10-12 ตุลาคมนี้