News update
02/07/2014
- Valentino Rossi ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับทาง Yamaha ไปอีก 2 ปี หลังจากสัญญาฉบับเดิมที่จะหมดลงหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ ทำให้เจ้าตัวจะอยู่กับทีมต่อไปถึงปี 2016 ถือเป็นข่าวดีของแฟนๆโมโตจีพีที่เราจะได้เห็นรถ YZR M1 เบอร์ 46 โลดแล่นใน MotoGP ไปอย่างน้อยอีก 2 ปี
ถึงจะสูงวัย แต่ใจยังแรง
- KTM จะยุติการขายเครื่องยนต์ให้กับ Kalex ที่ผลิตรถ Kalex-KTM ในรุ่น Moto3 เนื่องจาก KTM ต้องการขายรถแบบ full-bike เพียงอย่างเดียว ทำให้ในฤดูกาลหน้าในรุ่นจิ๋วจะมีแต่รถโรงงานจาก Honda, KTM และ Mahindra
09/07/2014
- Dani Predosa ต่อสัญญาฉบับใหม่กับ HRC ออกไปอีก 2 ปี ทำให้ระยะเวลาของสัญญาเลื่อนไปจบที่ปี 2016 ตามหลัง Marc Marquez เพื่อนรวมทีมรุ่นน้อง ทำให้ Honda ปิดงานเรื่องนักแข่งทีมโรงงานไป 1 งาน
Mr. Honda
16/07/2014
- Honda แถลงขยายความร่วมมือกับ Repsol ยักษ์ใหญ่ด้านปิโตรเลี่ยมสัญชาติสเปนออกไปอีก 3 ปี จนถึงปี 2017 ซึ่งเป็นการสนับสนุนทีมที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการมอเตอร์ไซด์ชิงแชมป์โลก ซึ่ง Honda กับ Repsol ได้เริ่มต้นความร่วมมือกันในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1995 ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา HRC และ Repsol ก็เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบความร่วมมือ 20 ปีขึ้น
สำหรับเกียรติประวัติและความสำเร็จที่เกิดขึ้นในยุคของทีม Repsol Honda คร่าวๆได้แก่
10 แชมป์โลกประเภทนักแข่ง Mick Doohan (ระหว่างปี 1995 ถึง 1998), Alex Criville (1999), Valentino Rossi (2002 และ 2003), Nicky Hayden (2006), Casey Stoner (2011) และ Marc Marquez (2013)
133 ชนะสนาม
354 โพเดี่ยม
137 โพลโพซิชั่น
152 เวลาต่อรอบเร็วที่สุด
17/7/2014
- Tito Rabat จ่าฝูงผู้นำคะแนนในรุ่น Moto2 และหนึ่งในตัวเต็งลุ้นแชมป์โลกโมโตทูในปีนี้ ที่มีข่าวว่าหลายๆทีมในโมโตจีพีสนใจที่จะดึงเค้าไปขับให้ในปีหน้าจะยังอยู่กับทีม Marc VDS ในรุ่นโมโตทูต่อไปในฤดูกาลหน้า เช่นเดียวกันกับที่ทีม Marc VDS Racing Team ทีมชั้นนำในรุ่น Moto2 จากเบลเยี่ยม ตัดสินใจเลื่อนแผนที่จะขยับขึ้นไปรุ่น MotoGP ในฤดูกาลหน้าออกไปอีก 1 ฤดูกาล จากปี 2015 เป็น 2016
ทีม Marc VDS ยังอยู่ในรุ่น Moto2 ไปอีก 1 ปี
ซึ่งก็ค่อนข้างจะสมเหตุสมผลด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง จากตอนแรกที่ทีมจะใช้เฟรม Kalex โดยเช่าเครื่องยนต์ M1 จากทาง Yamaha เป็นอาวุธในการลุยศึกโมโตจีพี แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกฏขนานใหญ่ในปี 2016 ทั้งเรื่อง Single ECU รวมถึงยางใหม่จาก Michelin ที่กระทบต่อการออกแบบหรือปรับแต่งรถโดยตรง ทำให้ทุกทีมต้องเริ่มต้นนับ 1 กันใหม่ในหลายๆส่วน ข้อได้เปรียบระหว่างทีมเล็กและทีมใหญ่หรือทีมเก่าและทีมใหม่จะลดลงไปค่อนข้างเยอะ ข้อมูลบางเรื่องที่ต้องศึกษา เตรียมตัว อาจจะได้ใช่แค่ฤดูกาลเดียวแล้วใช้ไม่ได้อีกเลย ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่ต้องทุ่มลงไป
ที่สำคัญทำให้มีเวลาเลือกรถที่จะใช้เพิ่มขึ้นอีก ไม่ว่าจะไปด้วยแนวทางเดิมกับการใช้เครื่อง M1 จากยามาฮ่า ที่ทาง Kalex เอง จะได้มีเวลาในการพัฒนาเฟรมมากขึ้น, จะรอดูประสิทธิภาพของเจ้า RCV1000R เวอร์ชั่นใหม่จากฮอนด้าก็ไม่เสียหาย อีกทั้งรถใหม่จากดูคาติ ที่อาจจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดดหรือแม้กระทั่งตัวเลือกจาก Suzuki หรือ Aprilia ก็เป็นไปได้ทั้งหมด การมีตัวเลือกที่มากขึ้นนั่นแปลแปลว่าอำนาจในการต่อรองก็ย่อมเพิ่มขึ้นไปด้วย ส่วนตัวค่อนข้างเชื่อว่าการที่ Marc VDS มีเจ้าของทีมที่ค่อนข้างจริงจังกับโปรเจคโมโตจีพี บวกฐานะการเงินที่แข่งแกร่ง เราน่าจะได้ทีมที่ดีเพิ่มขึ้นมาในกริดในฤดูกาล 2016 ที่จะมาถึง
19/07/2014
- ได้ฤกษ์งามยามดีในช่วงงาน World Ducati Week ที่มิซาโน่ Andrea Dovizioso ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับ Ducati ไปอีก 2 ปี เช่นเดียวกับ Cal Crutchlow* เพื่อนร่วมทีมก็ตัดสินใจเลือก Option ที่จะอยู่กับทีมออกไปอีก 1 ปี รวมไปถึง Andrea Iannone ที่ก็ต่อสัญญากับ Ducati ออกไปอีก 2 ปีเช่นกัน นั่นแปลว่าทั้งสามคนเลือกที่จะเดิมพันกับรถใหม่ Desmosedisi GP15 จากฝีมือออกแบบใหม่ของ Gigi Dall'Igna ที่คาดว่าจะเสร็จในช่วงการทดสอบที่วาเลนเซียก่อนปิดฤดูกาลนี้
* ก่อนที่ Cal Crutchlow จะสละเรือประกาศยุติสัญญากับ Ducati ในภายหลัง
24/07/2014
- Leon Camier จะได้รับโอกาสขี่รถ Open RCV1000R ของทีม Drive M7 Aspar แทน Nicky Heyden ที่ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บข้อมือ โดย Leon จะได้แข่งอย่างน้อย 2 สนามคือที่ Indy ในช่วงสุดสัปดาห์นี้และที่บรูโน่สนามถัดไป และอาจจะได้แข่งต่อถ้าหากอาการบาดเจ็บของนิคกี้ยังไม่หาย ในส่วนของนิคกี้ได้ออกมาเปิดเผยว่าตอนนี้เค้าตั้งเป้าไปที่ฤดูกาลหน้าแล้ว นั่นคงแปลว่าเจ้าตัวคงไม่เสี่ยงที่จะกลับมาแข่งไวๆ คงรอให้หายดีเสียก่อน ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีของลีออน อดีตแชมป์ BSB ของอังกฤษ จริงๆในฤดูกาลนี้ลีออนจะได้แข่งในโมโตจีกับทีม Ioda Racing แต่ถูกยกเลิกสัญญาในช่วงนาทีสุดท้าย เนื่องจากทีมไม่มีเงิน ทำให้เค้าเสียโอกาสในการแข่งขัน เนื่องจากถึงตอนนั้นก็หาทีมแข่งไม่ได้แล้ว เลยจำเป็นต้องรับตำแหน่งซุปเปอร์ซัพ ตัวสำรองแทนทั้งในฝั่ง WSBK และ MotoGP
เตรียมเดบิวศึกโมโตจีพีในสุดสัปดาห์นี้
30/07/2014
- Red Bull ยักษ์ใหญ่ในตลาด Energy Drink จะเข้ามาร่วมเป็นผู้สนับสนุนทีม Repsol Honda (ปัจุบันจะมีโลโก้กระทิงแดงอยู่เฉพาะบนหมวกและกระติกน้ำของนักแข่งของทีม ซึ่งเป็นสัญญาที่ทำกันไว้ตั้งแต่ปี 2006) ในฤดูกาล 2015 และ 2016 โดยจะมีโลโก้ Red Bull ติดอยู่บนตัวรถ RC2013V ของ Marc Marquez กับ Dani Pedrosa คราวนี้แฟนๆค่ายปีกนกก็ต้องไปลุ้นเอาเองว่าลายรถจะออกมาแบบไหน อิอิ
เป็นไปได้ว่าตอนนี้มีคู่แข่งเข้ามาอยู่ในวงการโมโตจีพีหลายยี่ห้อทั้ง Monster (Yamaha Factory and Tech 3), Go&Fun (Gresini), Drive M7 (Aspar), King Entergy (Avintia) และยี่ห้ออื่นๆอีกที่ไปมาๆ เช่น Rock star หรือ Arma Energy ในฐานะขาใหญ่ของวงการก็เลยนะ จะปล่อยให้คนอื่นเข้ามาลูบคมมากกว่านี้ก็คงดูไม่เท่ห์ซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะ Monster คู่แข่งตัวฉกาจที่โตวันโตคืน Red Bull เลยต้องขยับตัว มาเป็นผู้สนับสนุนทีมแชมป์โลกซะเลย ปัจุบัน Red Bull เป็นผู้สนับสนุนหลัก Grand prix ของ Moto GP ในฝั่งอเมริกา ทั้งที่ COTA และ Indinapolis ขณะที่ Monster Energy สนับ GP ที่ฝรั่งเศสและคาตาลุนญ่า
31/07/2014
- KTM มุ่งสู่ MotoGP ในปี 2017 ค่ายสีส้มจากออสเตรียเตรียมลุยศึกโมโตจีพีอีกครั้งในปี 2017 โดยตอนนี้ได้เริ่มต้นพัฒนาเครื่องยนต์ V4 1000cc เป็นที่เรียบร้อยแล้วภายใต้รหัสการพัฒนา RC16 รายละเอียดเปิดเผยจากที่เว็บ SPEEDWEEK.com ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Stefan Pierer CEO ของ KTM แบบ Exclusive ที่สำนักงานใหญ่ในออสเตรีย ซึ่งเป็นการเปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกของโปรเจคนี้
GP needs more oranges?
สรุปคร่าวๆ RC16 จะเป็น Model code ของรถตัวนี้ เฟรมรถจะเป็นเฟรมเหล็ก (ทีมในโมโตจีพีตอนนี้ใช้อะลูมินั่ม) ส่วนระบบกันสะเทือนจะเป็น KTM subsidiary WP ที่ใช้อยู่ในรุ่นโมโต 3 โดย KTM เครื่องยนต์ของ KTM RC16 ถูกพัฒนาโดย Kurt Trieb ซึ่งเป็นคนเดียวกันที่พัฒนาเครื่องยนต์ KTM ในรุ่นโมโตทรี
KTM จะไม่ลงแข่งแบบ Full Factory เหมือนกับโรงงานอื่นๆเช่น Honda หรือ Yamaha แต่จะมุ่งไปที่การวิจัยและพัฒนารถเพียงอย่างเดียว โดยจะใช้รูปแบบเดียวกันที่ดีลกับทีม Ajo ในรุ่น Moto3 คือหาทีมที่เป็น Partner หลักที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน Unofficial ที่ไม่ต้องจ่ายค่ารถและค่าอะไหล่ มีทีมงานจาก KTM ช่วย Support ทำหน้าที่ลงแข่งขันและช่วยพัฒนารถ แต่ชิ้นส่วนหรือเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาได้ ทีมลูกค้าของ KTM ทุกทีมจะมีสิทธิได้รับการอัพเกรดเช่นเดียวกัน เบื้องต้น KTM ตั้งเป้าราคาของรถไว้ที่ประมาณ 1 ล้านยูโร ซึ่งเป็นราคาที่ทาง Dorna พยายามให้แต่ละโรงงานเช่าหรือขายรถในราคานี้
สำหรับ Timeline ของ Project ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2015 หรือปีหน้า รถ RC16 จะพร้อมทดสอบในขั้นแรก และจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมทดสอบตอนสิ้นปี 2015 ตลอดปี 2016 จะเป็นการทดสอบและพัฒนาแบบเต็มโปรแกรม (คล้ายๆ Suzuki ในปีนี้) ด้วยนักขับทดสอบที่มีฝือสูง (ต้องหานักแข่งที่ตกงาน?) พร้อมลงแข่ง wildcard ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2016 และพร้อมแข่งในปี 2017
โปรเจคนี้เป็นโปรเจคต่อเนื่อง KTM ยังจะผลิตรถ RC16 ในเวอร์ชั่นถูกสนนราคาประมาณ 150,000 – 200,000 ยูโร (ถูกตรงไหน) สำหรับขายให้ผู้ที่สนใจ เพื่อนำไปใช้แข่งหรือวิ่งในแทรคปิด (วิ่งบนถนนไม่ได้ เดี๋ยวจ่าจับ ความเร็วเกินที่กฏหมายกำหนดให้จดทะเบียนได้) นี่เป็นครั้งที่ 2 สำหรับการเข้าแข่งขันใน MotoGP ในปี 2005 KTM พัฒนารถให้กับทีม Kenny Roberts' Team KR แต่เครื่องยนต์ที่แรงเกินไป ทำให้ควบคุมได้ลำบาก ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานได้ไม่ซับซ้อนรวมถึงทีมมีงบประมาณในการทำทีมค่อนข้างน้อย ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ทั้งนั้น มันยังคงเป็นแค่แผนและระยะเวลายังเหลืออีกนาน โปรเจคนี้อาจจะรุ่งหรือร่วงหรือว่าโดนพับเก็บไปก่อนจะเสร็จ ล้วนแต่เป็นไปได้ทั้งหมด การมีโรงงานเข้ามาเพิ่มในจีพียังไงก็เป็นผลดี เราก็คงได้แต่รอดูกันต่อไปว่า KTM จะจริงจังแค่ไหนกับการขยับตัวครั้งนี้
01/08/2014
- Katsuyuki Nakasuga นักแข่งทดสอบของทีม Yamaha จะได้รับโอกาสลงแข่งในรายการ Japanese Grand Prix ที่ Twin Ring Motegi โดยนากาซูกะจะได้ขี่รถ YZF-M1 ภายใต้ทีม YAMALUBE Racing Team ผลงานที่โดดเด่นของนากาซูกะก็คือการลงแข่งผ่าน wildcard ที่บาเลนเซียปี 2012 แล้วจบการแข่งขันบนโพเดี่ยมอันดับ 2
02/08/2014
- LCR Honda ได้ CWM World บริษัทมาเป็นผู้สนับสนุนหลักในฤดูกาลหน้า ชื่อของทีมในฤดูกาลหน้าคือ CWM-LCR Honda CWM World เป็นบริษัทชั้นนำด้านการเงินสัญชาติอังกฤษ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุง London ธุรกิจ ทำธุรกิจเกี่ยวกับการให้คำปรึกษา การพัฒนาธุรกิจ (Corporate & Business Solution)
ผู้สนับสนุนมา แต่พ่อหนุ่มในรูปไป!
- Cal Crutchlow ยกเลิกสัญญากับ Ducati Corse และย้ายมาแทน Stefan Bradl ที่ LCR Honda หลังจากเจ้าตัวตัดสินใจเลือกออบชั่นที่จะอยู่ต่อกับทางดูคาติไปอีก 1 ปี เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น
06/08/2014
- Stefan Bradl จะย้ายไปอยู่กับทีม NGM Forward Racing ในฤดูกาลหน้า แต่ระยะเวลาในการเซ็นสัญญายังไม่เปิดเผย หลังจากแชมป์โลก Moto2 ปี 2011 ขยับขึ้นมาแข่งในรุ่นใหญ่กับทีม LCR Honda ตั้งแต่ฤดูกาล 2012 ผลงานที่ดีที่สุดในการขี่รถ RC213V คือตำแหน่ง Pole และจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 2ที่ Laguna Seca ฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งไม่เพียงพอกับที่ทางฮอนด้าต้องการ
07/08/2014
Jorge Lorenzo ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับ Yamaha ออกไปอีก 2 ปีตามคาด หลังจากอมยิ้มเจอปัญหาค่อนข้างเยอะในฤดูกาลนี้ โดยขณะนี้เค้าอยู่อันดับที่ 5 ของตารางคะแนนสะสม มีคะแนนสะสม 44 คะแนน ตามหลัง Andrea Dovizioso ที่อยู่อันดับ 4 อยู่ 2 คะแนน
กว่าจะเซ็น ยังจะมาแอ๊คอีกนะท่าน ห้า ห้า
[MotoGP] News Update and 2015 Silly Season
02/07/2014
- Valentino Rossi ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับทาง Yamaha ไปอีก 2 ปี หลังจากสัญญาฉบับเดิมที่จะหมดลงหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ ทำให้เจ้าตัวจะอยู่กับทีมต่อไปถึงปี 2016 ถือเป็นข่าวดีของแฟนๆโมโตจีพีที่เราจะได้เห็นรถ YZR M1 เบอร์ 46 โลดแล่นใน MotoGP ไปอย่างน้อยอีก 2 ปี
ถึงจะสูงวัย แต่ใจยังแรง
- KTM จะยุติการขายเครื่องยนต์ให้กับ Kalex ที่ผลิตรถ Kalex-KTM ในรุ่น Moto3 เนื่องจาก KTM ต้องการขายรถแบบ full-bike เพียงอย่างเดียว ทำให้ในฤดูกาลหน้าในรุ่นจิ๋วจะมีแต่รถโรงงานจาก Honda, KTM และ Mahindra
09/07/2014
- Dani Predosa ต่อสัญญาฉบับใหม่กับ HRC ออกไปอีก 2 ปี ทำให้ระยะเวลาของสัญญาเลื่อนไปจบที่ปี 2016 ตามหลัง Marc Marquez เพื่อนรวมทีมรุ่นน้อง ทำให้ Honda ปิดงานเรื่องนักแข่งทีมโรงงานไป 1 งาน
Mr. Honda
16/07/2014
- Honda แถลงขยายความร่วมมือกับ Repsol ยักษ์ใหญ่ด้านปิโตรเลี่ยมสัญชาติสเปนออกไปอีก 3 ปี จนถึงปี 2017 ซึ่งเป็นการสนับสนุนทีมที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการมอเตอร์ไซด์ชิงแชมป์โลก ซึ่ง Honda กับ Repsol ได้เริ่มต้นความร่วมมือกันในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1995 ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา HRC และ Repsol ก็เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบความร่วมมือ 20 ปีขึ้น
สำหรับเกียรติประวัติและความสำเร็จที่เกิดขึ้นในยุคของทีม Repsol Honda คร่าวๆได้แก่
10 แชมป์โลกประเภทนักแข่ง Mick Doohan (ระหว่างปี 1995 ถึง 1998), Alex Criville (1999), Valentino Rossi (2002 และ 2003), Nicky Hayden (2006), Casey Stoner (2011) และ Marc Marquez (2013)
133 ชนะสนาม
354 โพเดี่ยม
137 โพลโพซิชั่น
152 เวลาต่อรอบเร็วที่สุด
17/7/2014
- Tito Rabat จ่าฝูงผู้นำคะแนนในรุ่น Moto2 และหนึ่งในตัวเต็งลุ้นแชมป์โลกโมโตทูในปีนี้ ที่มีข่าวว่าหลายๆทีมในโมโตจีพีสนใจที่จะดึงเค้าไปขับให้ในปีหน้าจะยังอยู่กับทีม Marc VDS ในรุ่นโมโตทูต่อไปในฤดูกาลหน้า เช่นเดียวกันกับที่ทีม Marc VDS Racing Team ทีมชั้นนำในรุ่น Moto2 จากเบลเยี่ยม ตัดสินใจเลื่อนแผนที่จะขยับขึ้นไปรุ่น MotoGP ในฤดูกาลหน้าออกไปอีก 1 ฤดูกาล จากปี 2015 เป็น 2016
ทีม Marc VDS ยังอยู่ในรุ่น Moto2 ไปอีก 1 ปี
ซึ่งก็ค่อนข้างจะสมเหตุสมผลด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง จากตอนแรกที่ทีมจะใช้เฟรม Kalex โดยเช่าเครื่องยนต์ M1 จากทาง Yamaha เป็นอาวุธในการลุยศึกโมโตจีพี แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงกฏขนานใหญ่ในปี 2016 ทั้งเรื่อง Single ECU รวมถึงยางใหม่จาก Michelin ที่กระทบต่อการออกแบบหรือปรับแต่งรถโดยตรง ทำให้ทุกทีมต้องเริ่มต้นนับ 1 กันใหม่ในหลายๆส่วน ข้อได้เปรียบระหว่างทีมเล็กและทีมใหญ่หรือทีมเก่าและทีมใหม่จะลดลงไปค่อนข้างเยอะ ข้อมูลบางเรื่องที่ต้องศึกษา เตรียมตัว อาจจะได้ใช่แค่ฤดูกาลเดียวแล้วใช้ไม่ได้อีกเลย ซึ่งอาจจะไม่คุ้มกับเม็ดเงินที่ต้องทุ่มลงไป
ที่สำคัญทำให้มีเวลาเลือกรถที่จะใช้เพิ่มขึ้นอีก ไม่ว่าจะไปด้วยแนวทางเดิมกับการใช้เครื่อง M1 จากยามาฮ่า ที่ทาง Kalex เอง จะได้มีเวลาในการพัฒนาเฟรมมากขึ้น, จะรอดูประสิทธิภาพของเจ้า RCV1000R เวอร์ชั่นใหม่จากฮอนด้าก็ไม่เสียหาย อีกทั้งรถใหม่จากดูคาติ ที่อาจจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดดหรือแม้กระทั่งตัวเลือกจาก Suzuki หรือ Aprilia ก็เป็นไปได้ทั้งหมด การมีตัวเลือกที่มากขึ้นนั่นแปลแปลว่าอำนาจในการต่อรองก็ย่อมเพิ่มขึ้นไปด้วย ส่วนตัวค่อนข้างเชื่อว่าการที่ Marc VDS มีเจ้าของทีมที่ค่อนข้างจริงจังกับโปรเจคโมโตจีพี บวกฐานะการเงินที่แข่งแกร่ง เราน่าจะได้ทีมที่ดีเพิ่มขึ้นมาในกริดในฤดูกาล 2016 ที่จะมาถึง
19/07/2014
- ได้ฤกษ์งามยามดีในช่วงงาน World Ducati Week ที่มิซาโน่ Andrea Dovizioso ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับ Ducati ไปอีก 2 ปี เช่นเดียวกับ Cal Crutchlow* เพื่อนร่วมทีมก็ตัดสินใจเลือก Option ที่จะอยู่กับทีมออกไปอีก 1 ปี รวมไปถึง Andrea Iannone ที่ก็ต่อสัญญากับ Ducati ออกไปอีก 2 ปีเช่นกัน นั่นแปลว่าทั้งสามคนเลือกที่จะเดิมพันกับรถใหม่ Desmosedisi GP15 จากฝีมือออกแบบใหม่ของ Gigi Dall'Igna ที่คาดว่าจะเสร็จในช่วงการทดสอบที่วาเลนเซียก่อนปิดฤดูกาลนี้
* ก่อนที่ Cal Crutchlow จะสละเรือประกาศยุติสัญญากับ Ducati ในภายหลัง
24/07/2014
- Leon Camier จะได้รับโอกาสขี่รถ Open RCV1000R ของทีม Drive M7 Aspar แทน Nicky Heyden ที่ตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการบาดเจ็บข้อมือ โดย Leon จะได้แข่งอย่างน้อย 2 สนามคือที่ Indy ในช่วงสุดสัปดาห์นี้และที่บรูโน่สนามถัดไป และอาจจะได้แข่งต่อถ้าหากอาการบาดเจ็บของนิคกี้ยังไม่หาย ในส่วนของนิคกี้ได้ออกมาเปิดเผยว่าตอนนี้เค้าตั้งเป้าไปที่ฤดูกาลหน้าแล้ว นั่นคงแปลว่าเจ้าตัวคงไม่เสี่ยงที่จะกลับมาแข่งไวๆ คงรอให้หายดีเสียก่อน ก็ถือว่าเป็นโอกาสดีของลีออน อดีตแชมป์ BSB ของอังกฤษ จริงๆในฤดูกาลนี้ลีออนจะได้แข่งในโมโตจีกับทีม Ioda Racing แต่ถูกยกเลิกสัญญาในช่วงนาทีสุดท้าย เนื่องจากทีมไม่มีเงิน ทำให้เค้าเสียโอกาสในการแข่งขัน เนื่องจากถึงตอนนั้นก็หาทีมแข่งไม่ได้แล้ว เลยจำเป็นต้องรับตำแหน่งซุปเปอร์ซัพ ตัวสำรองแทนทั้งในฝั่ง WSBK และ MotoGP
เตรียมเดบิวศึกโมโตจีพีในสุดสัปดาห์นี้
30/07/2014
- Red Bull ยักษ์ใหญ่ในตลาด Energy Drink จะเข้ามาร่วมเป็นผู้สนับสนุนทีม Repsol Honda (ปัจุบันจะมีโลโก้กระทิงแดงอยู่เฉพาะบนหมวกและกระติกน้ำของนักแข่งของทีม ซึ่งเป็นสัญญาที่ทำกันไว้ตั้งแต่ปี 2006) ในฤดูกาล 2015 และ 2016 โดยจะมีโลโก้ Red Bull ติดอยู่บนตัวรถ RC2013V ของ Marc Marquez กับ Dani Pedrosa คราวนี้แฟนๆค่ายปีกนกก็ต้องไปลุ้นเอาเองว่าลายรถจะออกมาแบบไหน อิอิ
เป็นไปได้ว่าตอนนี้มีคู่แข่งเข้ามาอยู่ในวงการโมโตจีพีหลายยี่ห้อทั้ง Monster (Yamaha Factory and Tech 3), Go&Fun (Gresini), Drive M7 (Aspar), King Entergy (Avintia) และยี่ห้ออื่นๆอีกที่ไปมาๆ เช่น Rock star หรือ Arma Energy ในฐานะขาใหญ่ของวงการก็เลยนะ จะปล่อยให้คนอื่นเข้ามาลูบคมมากกว่านี้ก็คงดูไม่เท่ห์ซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะ Monster คู่แข่งตัวฉกาจที่โตวันโตคืน Red Bull เลยต้องขยับตัว มาเป็นผู้สนับสนุนทีมแชมป์โลกซะเลย ปัจุบัน Red Bull เป็นผู้สนับสนุนหลัก Grand prix ของ Moto GP ในฝั่งอเมริกา ทั้งที่ COTA และ Indinapolis ขณะที่ Monster Energy สนับ GP ที่ฝรั่งเศสและคาตาลุนญ่า
31/07/2014
- KTM มุ่งสู่ MotoGP ในปี 2017 ค่ายสีส้มจากออสเตรียเตรียมลุยศึกโมโตจีพีอีกครั้งในปี 2017 โดยตอนนี้ได้เริ่มต้นพัฒนาเครื่องยนต์ V4 1000cc เป็นที่เรียบร้อยแล้วภายใต้รหัสการพัฒนา RC16 รายละเอียดเปิดเผยจากที่เว็บ SPEEDWEEK.com ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Stefan Pierer CEO ของ KTM แบบ Exclusive ที่สำนักงานใหญ่ในออสเตรีย ซึ่งเป็นการเปิดเผยต่อสาธารณะครั้งแรกของโปรเจคนี้
GP needs more oranges?
สรุปคร่าวๆ RC16 จะเป็น Model code ของรถตัวนี้ เฟรมรถจะเป็นเฟรมเหล็ก (ทีมในโมโตจีพีตอนนี้ใช้อะลูมินั่ม) ส่วนระบบกันสะเทือนจะเป็น KTM subsidiary WP ที่ใช้อยู่ในรุ่นโมโต 3 โดย KTM เครื่องยนต์ของ KTM RC16 ถูกพัฒนาโดย Kurt Trieb ซึ่งเป็นคนเดียวกันที่พัฒนาเครื่องยนต์ KTM ในรุ่นโมโตทรี
KTM จะไม่ลงแข่งแบบ Full Factory เหมือนกับโรงงานอื่นๆเช่น Honda หรือ Yamaha แต่จะมุ่งไปที่การวิจัยและพัฒนารถเพียงอย่างเดียว โดยจะใช้รูปแบบเดียวกันที่ดีลกับทีม Ajo ในรุ่น Moto3 คือหาทีมที่เป็น Partner หลักที่ทำหน้าที่เป็นเหมือน Unofficial ที่ไม่ต้องจ่ายค่ารถและค่าอะไหล่ มีทีมงานจาก KTM ช่วย Support ทำหน้าที่ลงแข่งขันและช่วยพัฒนารถ แต่ชิ้นส่วนหรือเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาได้ ทีมลูกค้าของ KTM ทุกทีมจะมีสิทธิได้รับการอัพเกรดเช่นเดียวกัน เบื้องต้น KTM ตั้งเป้าราคาของรถไว้ที่ประมาณ 1 ล้านยูโร ซึ่งเป็นราคาที่ทาง Dorna พยายามให้แต่ละโรงงานเช่าหรือขายรถในราคานี้
สำหรับ Timeline ของ Project ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2015 หรือปีหน้า รถ RC16 จะพร้อมทดสอบในขั้นแรก และจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมทดสอบตอนสิ้นปี 2015 ตลอดปี 2016 จะเป็นการทดสอบและพัฒนาแบบเต็มโปรแกรม (คล้ายๆ Suzuki ในปีนี้) ด้วยนักขับทดสอบที่มีฝือสูง (ต้องหานักแข่งที่ตกงาน?) พร้อมลงแข่ง wildcard ในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2016 และพร้อมแข่งในปี 2017
โปรเจคนี้เป็นโปรเจคต่อเนื่อง KTM ยังจะผลิตรถ RC16 ในเวอร์ชั่นถูกสนนราคาประมาณ 150,000 – 200,000 ยูโร (ถูกตรงไหน) สำหรับขายให้ผู้ที่สนใจ เพื่อนำไปใช้แข่งหรือวิ่งในแทรคปิด (วิ่งบนถนนไม่ได้ เดี๋ยวจ่าจับ ความเร็วเกินที่กฏหมายกำหนดให้จดทะเบียนได้) นี่เป็นครั้งที่ 2 สำหรับการเข้าแข่งขันใน MotoGP ในปี 2005 KTM พัฒนารถให้กับทีม Kenny Roberts' Team KR แต่เครื่องยนต์ที่แรงเกินไป ทำให้ควบคุมได้ลำบาก ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานได้ไม่ซับซ้อนรวมถึงทีมมีงบประมาณในการทำทีมค่อนข้างน้อย ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ทั้งนั้น มันยังคงเป็นแค่แผนและระยะเวลายังเหลืออีกนาน โปรเจคนี้อาจจะรุ่งหรือร่วงหรือว่าโดนพับเก็บไปก่อนจะเสร็จ ล้วนแต่เป็นไปได้ทั้งหมด การมีโรงงานเข้ามาเพิ่มในจีพียังไงก็เป็นผลดี เราก็คงได้แต่รอดูกันต่อไปว่า KTM จะจริงจังแค่ไหนกับการขยับตัวครั้งนี้
01/08/2014
- Katsuyuki Nakasuga นักแข่งทดสอบของทีม Yamaha จะได้รับโอกาสลงแข่งในรายการ Japanese Grand Prix ที่ Twin Ring Motegi โดยนากาซูกะจะได้ขี่รถ YZF-M1 ภายใต้ทีม YAMALUBE Racing Team ผลงานที่โดดเด่นของนากาซูกะก็คือการลงแข่งผ่าน wildcard ที่บาเลนเซียปี 2012 แล้วจบการแข่งขันบนโพเดี่ยมอันดับ 2
02/08/2014
- LCR Honda ได้ CWM World บริษัทมาเป็นผู้สนับสนุนหลักในฤดูกาลหน้า ชื่อของทีมในฤดูกาลหน้าคือ CWM-LCR Honda CWM World เป็นบริษัทชั้นนำด้านการเงินสัญชาติอังกฤษ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุง London ธุรกิจ ทำธุรกิจเกี่ยวกับการให้คำปรึกษา การพัฒนาธุรกิจ (Corporate & Business Solution)
ผู้สนับสนุนมา แต่พ่อหนุ่มในรูปไป!
- Cal Crutchlow ยกเลิกสัญญากับ Ducati Corse และย้ายมาแทน Stefan Bradl ที่ LCR Honda หลังจากเจ้าตัวตัดสินใจเลือกออบชั่นที่จะอยู่ต่อกับทางดูคาติไปอีก 1 ปี เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น
06/08/2014
- Stefan Bradl จะย้ายไปอยู่กับทีม NGM Forward Racing ในฤดูกาลหน้า แต่ระยะเวลาในการเซ็นสัญญายังไม่เปิดเผย หลังจากแชมป์โลก Moto2 ปี 2011 ขยับขึ้นมาแข่งในรุ่นใหญ่กับทีม LCR Honda ตั้งแต่ฤดูกาล 2012 ผลงานที่ดีที่สุดในการขี่รถ RC213V คือตำแหน่ง Pole และจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 2ที่ Laguna Seca ฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งไม่เพียงพอกับที่ทางฮอนด้าต้องการ
07/08/2014
Jorge Lorenzo ตกลงต่อสัญญาฉบับใหม่กับ Yamaha ออกไปอีก 2 ปีตามคาด หลังจากอมยิ้มเจอปัญหาค่อนข้างเยอะในฤดูกาลนี้ โดยขณะนี้เค้าอยู่อันดับที่ 5 ของตารางคะแนนสะสม มีคะแนนสะสม 44 คะแนน ตามหลัง Andrea Dovizioso ที่อยู่อันดับ 4 อยู่ 2 คะแนน
กว่าจะเซ็น ยังจะมาแอ๊คอีกนะท่าน ห้า ห้า