หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สมองคือนามธรรม จิตใจคือรูปธรรม สมองและจิตอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นหนึ่งเดียวกันใช่ไหมครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
สงสัยตามนั้นเลยครับ ในทางพุทธศาสนามีมุมมองในเรื่องนี้อย่างไรครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“จิตหนึ่ง”ไม่ใช่เป็นฝ่าย “นามธรรม” หรือ ฝ่าย “รูปธรรม” มันไม่มีที่ตั้งเฉพาะ ไม่มีรูปร่างและไม่อาจจะหายไปไหน
“ความว่างที่แท้จริง” นั้นมันก็ไม่ได้ “สว่างขึ้น” เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น และ “ความว่าง” ก็ไม่ได้ “มืดลง” เมื่อพระอาทิตย์ตก ความสว่างและความมืดย่อมสับเปลี่ยน
สมาชิกหมายเลข 2748147
สะสมบุญกุศล แตกต่างจาก สะสมทรัพย์สมบัติ อย่างไร
โดยความเห็นส่วนตัว คิดว่าไม่ต่างกัน ขึ้นชื่อว่าสะสม ก็คืออยากเก็บไว้ ตุนไว้ให้มาก สิ่งหนึ่งเป็นรูปธรรม สิ่งหนึ่งเป็นนามธรรม แต่เป็นกิเลส ตัวเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 1064602
ต้องปฏิบัติอย่างไรถึงจะเรียกว่าเป็นการพัฒนาจิต และทำอย่างไรถึงจะไม่ให้จิตไปยุ่งกับขันธ์ห้า
ได้ฟังมาว่าขันธ์ห้าคือรูปธรรมที่นามธรรมไปให้ค่าเพราะความไม่รู้ในอวิชา ทำให้เราเป็นทุกข์เพราะการขาดการพัฒนาจิต
สมาชิกหมายเลข 826195
จินตนาการภายนอก(รูปธรรม) จินตนาการภายใน(นามธรรม) จะหลุดพ้นจากรูป-นามในจินตนาการอย่างไร?
จินตนาการภายนอก(รูปธรรม) จินตนาการภายใน(นามธรรม) จะหลุดพ้นจากรูป-นามในจินตนาการอย่างไร? ขอเชิญผู้มีปัญญาทั้งหลาย แสดงความเห็นได้เต็มที่ ขออนุโมทนาสาธุ ทุกความเห็นครับ
สมาชิกหมายเลข 2751730
ที่ว่าจิต 17 ขณะที่เกิดในอติมหันตารมณ์นั้นซึ่งเป็นเชาวนะจิตเสีย7 ขณะนี้ขั้นตอนการเกิดเป็นอย่างไร
สงสัยเหลือเกินว่า จิต 17ขณะที่เกิดในอติมหันตารมณ์นั้นเป็นเชาวนะจิตเสีย7 ขณะนั้นได้มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกหรือเปล่าครับถ้ามีกล่าวไว้ก็สงสัยต่อว่าทำไมเชวนะจิตถึงต้องเกิดซ้ำๆกันถึง 7ขณะจะมากหรือน้อยกว่านี
สมาชิกหมายเลข 4666181
ปฏิสนธจิต(จากทำแท้งบาปหรือไม่ ในทรรศนะพระพุทธศาสนา) พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต
วัดญาณเวศกวัน ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม ปาฐกถาธรรม จัดโดย ชุมนุมพุทธธรรมศิริราช ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2536 คัดลอกจาก http://www.clinicrak.com ^^^^^^^^^^^^^^^^^ ทีนี้ก็ม
metteyya
การรู้รูป นามแบบง่ายๆๆ
เวลากายเจ็บปวด คนที่เป็นรูป กายสังขาร เห็นนาม จิต แล้วรู้ว่ารูปนามแยกจากกันได้ แบบง่ายๆๆ กายเจ็บปวด ใจเห็นรู้สึกถึงความเจ็บปวด แต่ใจไม่เจ็บปวดเลย กายส่วนกาย ที่มีรูปคือความเจ็บปวด ใจก็ส่วนใจเห็นการเจ็
สมาชิกหมายเลข 4012218
ความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับนรกและสวรรค์
ในครั้งพุทธกาล มีพวกเจ้าลัทธิ “นัตถิกทิฏฐิ” และ “อุจเฉททิฏฐิ” เป็นกลุ่มที่มีทรรศนะปฏิเสธปรากฏการณ์ในโลก นัตถิกทิฏฐิบอกว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรเลย อุจเฉททิฏฐิบอกว่า สรรพสิ่งมีอยู่ใ
สมถะ
การเกิดในชาติแรกในทางพุทธศาสนา
ในทางพุทธศาสนา การอธิบายการเกิดในชาติแรกมีความเกี่ยวข้องกับหลัก **ปฏิจจสมุปบาท** (อิทัปปัจจยตา) ซึ่งเป็นหลักธรรมที่อธิบายการเกิดขึ้นของทุกสิ่งตามเหตุและปัจจัย โดยกล่าวว่า 
สมาชิกหมายเลข 7280511
อัตตาในรูปธรรม นามธรรม
อัตตาเกิดกับ รูป ก็คือการบังคับ(อัตตา)กายตนเองรูปขันธ์ไปทำกิจกรรม ที่ตามใจตน อัตตาเกิดกับ นาม ก็คือการบังคับ(อัตตา)นามขันธ์ วิญญาณ เวทนา สัญญา สังขาร ไปทำกิจกรรม ที่ตามใจตน
สมาชิกหมายเลข 3919134
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สมองคือนามธรรม จิตใจคือรูปธรรม สมองและจิตอาศัยซึ่งกันและกัน เป็นหนึ่งเดียวกันใช่ไหมครับ