หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ต้องปฏิบัติอย่างไรถึงจะเรียกว่าเป็นการพัฒนาจิต และทำอย่างไรถึงจะไม่ให้จิตไปยุ่งกับขันธ์ห้า
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ได้ฟังมาว่าขันธ์ห้าคือรูปธรรมที่นามธรรมไปให้ค่าเพราะความไม่รู้ในอวิชา ทำให้เราเป็นทุกข์เพราะการขาดการพัฒนาจิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญ
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญธรรมดาของปุถุชนมาก ผมเข้าใจถูกไหมครับ จิตเป็นธาตุรู้ ทำหน้าที่แค่รู้กระบวนการในขั
สมาชิกหมายเลข 8485789
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก
มีสติระลึกรู้ลมหายใจเข้าออก มีจิตนึกตึกตรองรู้ว่าลมเข้า ลมออก ลมสั้น ลมยาว ลมหยาบ ลมละเอียด เรียกว่า วิตก มีสติใคร่ครวญรู้ว่าลมเข้า ลมออกแล้ว เรียกว่า วิจารณ์ เมื่อมีสติรู้ลมหายใจ เกิดวิตก วิจารต่อเนื
สมาชิกหมายเลข 2748147
ทำไมเจ้าชายสิทธัตถะที่ทรงเชี่ยวชาญในการทำฌานได้จนถึงฌานที่แปดกลับมาทรงใช้แค่ปฐมฌานเป็นแนวทางบรรลุมรรคผลนิพพาน?
สมัยที่ออกผนวชทรงไปเรียนการทำฌานกับสองดาบสจนทรงสามารถทำฌานได้อย่างเชี่ยวชาญจนถึงฌานที่แปด แต่พระองค์ทรงเห็นว่าไม่ใช่ทาง จึงทรงดำริถึงสมัยเมื่อทรงพระเยาว์ประทับนั่งไต้ต้นหว้าในงานพิธีแรกนาของพระบิดาแล้
สมาชิกหมายเลข 3232080
ธรรมที่พระพุทธเจ้าแสดงไว้ดีแล้ว ควรปรับเข้าตามยุคสมัยมั้ย
บางส่วนจาก "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" ฯลฯ ๑๗] ครั้นพระผู้มีพระภาคทรงประกาศธรรมจักรให้เป็นไปแล้ว เหล่าภุมมเทวดาได้บันลือเสียงว
สมาชิกหมายเลข 1772882
ที่อธิบายขยายความเกินเลยจนผิดเพี้ยนไป (อรรถเกิน) -- พระอรรถเกินจารย์
ศึกษาธรรมะควรศึกษาจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา ศึกษาธรรมะอย่าคิดเอาเองและไม่ควรเชื่อจากผู้อธิบายตามอัตโนมัติตามความเห็นของตน(อรรถกู) ที่อธิบายขยายความเกินเลยจนผิดเพี้ยนไป (อรรถเกิน) https:
satanmipop
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์
เป็นที่ถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นระหว่างฝ่ายปริยัติที่ขาดการปฏิบัติ กับครูบาอาจารย์ที่เชี่ยวชาญทั้งปริยัติ ปฏิบัติและปฏิเวธ เช่น สมเด็จญาณ ประธานสังคายนาครั้งที่ 11 และองค์หลวงตามหาบัว ปริยัติที่ขาดการปฏ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามสั่งรูปไม่มี มีแต่นามเป็นปัจจัยให้รูปเกิด
ฟังคลิปเสียง : https://www.dhammahome.com/audio/topic/5453 _______________________________________________ อ. สุจินต์ : "แล้วความรู้ก็ต้องเป็นความรู้ที่มากขึ้น เพิ่มขึ้นเจริญขึ้นด้วยจึงจะละได้ไ
สมาชิกหมายเลข 7572607
พระอรหันต์มีการปรุงแต่ง หรือง่ายๆมีความคิดไหมครับ
ถ้าพระอรหันต์มีความคิดคือการปรุงแต่งใช่ไหมครับ พระอรหันต์จะคิดสิ่งที่ดีๆที่เป็นกุศลใช่ไหมครับ ไม่คิดอกุศล และอีกคำถามพระอรหันต์ทำบุญก็ไม่ได้บุญ ทำบาปก็ไม่ได้บาปใช่ไหมครับ คือ อยู่เหนือเหต
สมาชิกหมายเลข 7809844
ยอมรับความจริง โดยการปฎิบัติ ให้รู้แจ้งเห็นจริง แล้วนำสิ่งที่รู้นั้นไปบอกต่อ
เรางมงายว่ามีตัวเราอยู่จริงๆ ทั้งที่มันไม่เคยมี กาย ใจ จิต ทั้งกระบิไม่ใช่ตัวตน ( ไม่ใช่ปฎิเสธการมีอยู่ของร่างกาย จิตใจ แต่ความรู้สึกเข้าไปยึดถือว่าเป็นตัวเราของเรามันไม่มี ) มันเป็นแค่รูปธรรม นามธรรม
nopright
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ต้องปฏิบัติอย่างไรถึงจะเรียกว่าเป็นการพัฒนาจิต และทำอย่างไรถึงจะไม่ให้จิตไปยุ่งกับขันธ์ห้า