วัดญาณเวศกวัน ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม
ปาฐกถาธรรม จัดโดย ชุมนุมพุทธธรรมศิริราช ณ โรงพยาบาลศิริราช
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2536
คัดลอกจาก
http://www.clinicrak.com
^^^^^^^^^^^^^^^^^
ทีนี้ก็มีปัญหาต่อไปว่า จิตแรก หรือ วิญญาณอันเป็นปฐมหรือปฐมจิตนั้นคือตอนไหน
ถึงตอนนี้อรรถกถาก็อธิบายถ้อยคำและข้อความในพระไตรปิฎกบ้าง ท่านบอกว่า จิตเป็นปฐมนั้นได้แก่ ปฏิสนธิจิต (จิตที่ปฏิสนธิ) แล้วก็อธิบายต่อไปว่าที่ท่านแสดงไว้นี้หมายถึงปฏิสนธิสัตว์ที่มีขันธ์ 5
ขันธ์ 5 ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เพราะฉะนั้น จิตแรกนี่ก็พร้อมด้วยอรูปขันธ์ทั้ง 3 คือ เวทนา สัญญา และสังขาร จุดนี้ก็ยังไม่สำคัญ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา
ทีนี้ ท่านบอกต่อไปว่า
“กับทั้ง กลลรูป ที่เกิดพร้อมด้วยปฐมจิตนั้น” นี่ละคำนี้ตัดสินเลย เป็นอันว่าท่านบอกไว้ครบแล้วทั้งด้านจิตใจและด้านร่างกาย คือ
ก. ทางด้านจิตใจ หรือนามธรรม ได้แก่
1. ปฐมจิต
2. อรูปขันธ์ทั้ง 3 ที่เกิดร่วมกับปฐมจิตนั้น
ข. ส่วนทางด้านร่างกาย หรือรูปธรรม ก็บอกว่า
“และ กลลรูป ที่เกิดพร้อมด้วยปฐมจิต”
เป็นอันตัดสินได้แล้วว่าฝ่ายรูปธรรมได้แก่ กลลรูป
กลลรูปนี้คืออะไร เดี๋ยวเราจะต้องมาพิจารณาเรื่องนี้กันอีกที
แล้วท่านก็สรุปว่า “นี้แหละชื่อว่า มนุสฺสวิคฺคห ที่เป็นเบื้องแรกที่สุด” หมายความว่า จุดเริ่มแรกที่สุดของชีวิตมนุษย์อยู่ที่นี่ แล้วก็มีคำอธิบายสรุปท้ายอีกว่า
“พรากมนุษย์จากชีวิตแม้ในเวลาที่เป็นกลละ” 1 นี่ชื่อว่าทำแท้ง หรือทำครรภ์ให้ตกไป ฉะนั้นก็ได้ความหมายของการทำแท้ง หรือฆ่ามนุษย์ในครรภ์ตั้งแต่รูปเล็กที่สุดเป็นกลลรูป
ตกลงว่า สำหรับภิกษุนี่ชัดเจนแล้ว ถ้าทำลายชีวิตมนุษย์ตั้งต้นแต่เขาอยู่ในครรภ์มารดา ชื่อว่าทำลายชีวิตมนุษย์ทั้งสิ้น
............................................
ความเห็นส่วนตัว
ปฐมจิต หรือ ปฐมวิญญาณ คือ จักขุวิญญาณ โสตะวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ ฆานะวิญญาณ กายะวิญญาณ มโนวิญญาณ
นั่นคือ หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ
.............................................
มีต่อ
ปฏิสนธจิต(จากทำแท้งบาปหรือไม่ ในทรรศนะพระพุทธศาสนา) พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต
วัดญาณเวศกวัน ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม
ปาฐกถาธรรม จัดโดย ชุมนุมพุทธธรรมศิริราช ณ โรงพยาบาลศิริราช
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2536
คัดลอกจาก http://www.clinicrak.com
^^^^^^^^^^^^^^^^^
ทีนี้ก็มีปัญหาต่อไปว่า จิตแรก หรือ วิญญาณอันเป็นปฐมหรือปฐมจิตนั้นคือตอนไหน
ถึงตอนนี้อรรถกถาก็อธิบายถ้อยคำและข้อความในพระไตรปิฎกบ้าง ท่านบอกว่า จิตเป็นปฐมนั้นได้แก่ ปฏิสนธิจิต (จิตที่ปฏิสนธิ) แล้วก็อธิบายต่อไปว่าที่ท่านแสดงไว้นี้หมายถึงปฏิสนธิสัตว์ที่มีขันธ์ 5
ขันธ์ 5 ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เพราะฉะนั้น จิตแรกนี่ก็พร้อมด้วยอรูปขันธ์ทั้ง 3 คือ เวทนา สัญญา และสังขาร จุดนี้ก็ยังไม่สำคัญ อันนี้เป็นเรื่องธรรมดา
ทีนี้ ท่านบอกต่อไปว่า “กับทั้ง กลลรูป ที่เกิดพร้อมด้วยปฐมจิตนั้น” นี่ละคำนี้ตัดสินเลย เป็นอันว่าท่านบอกไว้ครบแล้วทั้งด้านจิตใจและด้านร่างกาย คือ
ก. ทางด้านจิตใจ หรือนามธรรม ได้แก่
1. ปฐมจิต
2. อรูปขันธ์ทั้ง 3 ที่เกิดร่วมกับปฐมจิตนั้น
ข. ส่วนทางด้านร่างกาย หรือรูปธรรม ก็บอกว่า “และ กลลรูป ที่เกิดพร้อมด้วยปฐมจิต”
เป็นอันตัดสินได้แล้วว่าฝ่ายรูปธรรมได้แก่ กลลรูป
กลลรูปนี้คืออะไร เดี๋ยวเราจะต้องมาพิจารณาเรื่องนี้กันอีกที
แล้วท่านก็สรุปว่า “นี้แหละชื่อว่า มนุสฺสวิคฺคห ที่เป็นเบื้องแรกที่สุด” หมายความว่า จุดเริ่มแรกที่สุดของชีวิตมนุษย์อยู่ที่นี่ แล้วก็มีคำอธิบายสรุปท้ายอีกว่า
“พรากมนุษย์จากชีวิตแม้ในเวลาที่เป็นกลละ” 1 นี่ชื่อว่าทำแท้ง หรือทำครรภ์ให้ตกไป ฉะนั้นก็ได้ความหมายของการทำแท้ง หรือฆ่ามนุษย์ในครรภ์ตั้งแต่รูปเล็กที่สุดเป็นกลลรูป
ตกลงว่า สำหรับภิกษุนี่ชัดเจนแล้ว ถ้าทำลายชีวิตมนุษย์ตั้งต้นแต่เขาอยู่ในครรภ์มารดา ชื่อว่าทำลายชีวิตมนุษย์ทั้งสิ้น
............................................
ความเห็นส่วนตัว
ปฐมจิต หรือ ปฐมวิญญาณ คือ จักขุวิญญาณ โสตะวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ ฆานะวิญญาณ กายะวิญญาณ มโนวิญญาณ
นั่นคือ หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ
.............................................
มีต่อ