คำตอบคือ โลกนี้เป็นโลกที่ไม่น่าอยู่ครับ ไปพระนิพพานกันดีกว่าเนอะครับ พี่น้อง
โลกนี้เป็นโลกแห่งตัณหา(อ้างอิง ตัณหาสูตร) มีแต่ความร้อน(อ้างอิง อาทิตตปริยายสูตร) ไม่ควรถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5ให้เป็นทุกข์ ครับ
อาทิตตปริยายสูตร (พระสูตร)ว่าด้วยสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน
โปรดอ่านเพิ่มเติมที่
http://ppantip.com/topic/32330343
ตัณหาสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=15&A=1183&Z=1189
[๑๘๒] เทวดาทูลถามว่า
โลกอันอะไรหนอย่อมนำไป อันอะไรหนอย่อมเฉือกไสไป
โลกทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคืออะไร ฯ
[๑๘๓] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า
โลกอันตัณหาย่อมนำไป อันตัณหาย่อมเฉือกไสไป โลก
ทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคือตัณหา ฯ
__________
Lord Of War - Interrogation Scene
http://www.youtube.com/watch?v=UTK8torOylM
หนังเรื่องนี้สอนว่า
คนคิดว่าเมื่อความดีอ่อนแอลง ความชั่วจะชนะ แต่แท้จริงแล้ว ความชั่ว ชนะเสมอ
พระพุทธศาสนา เปรียบเทียบหลายๆเรื่องกับน้ำ เช่น พระนิพพานเหมือนสระโบกขรณีมีน้ำเย็นชื่นใจ คนที่ถูกแผดเผาด้วยแดด มาดื่มกินน้ำ อาบน้ำ และนอนพักใต้ต้นไม้ Refมหาสีหนาทสูตร
น้ำสกปรกเพียงเล็กน้อย สามารถทำให้น้ำสะอาดจำนวนมากสกปรกได้
น้ำสกปรกจำนวนเท่ากับน้ำสะอาด นั่นคือน้ำสกปรก
น้ำสะอาดมากกว่าน้ำสกปรก ถ้าไม่มากกว่ามากๆ ก็ยังเป็นน้ำสกปรก
น้ำสกปรกไม่ให้คุณกับใคร ให้แต่โทษ ต่างคนต่างทำความชั่ว ก็จะทำให้โลกไปสู่ความเสื่อมเร็วขึ้น
น้ำสกปรกสามารถถูกทำความสะอาดได้ด้วยน้ำสะอาดปริมาณมากๆ นั่นคือทำความดีเพื่อเจือจางความชั่ว
เราไม่ควรนำความชั่วมาล้างความชั่ว เหมือนนำน้ำสกปรกอีกแหล่งหนึ่งมาล้างน้ำสกปรก
เราต้องทำความดีให้มากๆ เพื่อเจือจางความชั่วร้าย นั่นคือทางออกของปัญหา
ความดีขั้นสูงที่สุดคือพระนิพพานครับ เปรียบดั่งแก้วน้ำ Infinity ที่ ไม่ว่าจะหย่อนสิ่งสกปรกใดๆลงไปก็เหมือนดั่งหายวับไป ไม่มีเหลือเลย เพราะจิตพระอรหันต์ทรงไม่ถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 แล้ว ตาม พาหิยสูตร
โปรดอ่านเพิ่มเติมที่
http://ppantip.com/topic/32245147 ตามยมกสูตร ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 เป็นทางไปพระนิพพาน, ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 หมายความว่า
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=25&A=1607&Z=1698
พาหิยสูตร
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแล ท่านพึงศึกษา
อย่างนี้ว่า เมื่อเห็น จักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็น
สักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง
__________
ว่าด้วยแก้วน้ำ Infinity
องคุลีมาร(อหิงสกะ)ทำผิดแต่ไม่ได้มีเจตนา เพียงหลงผิดเพราะอาจารย์หลอกว่าถ้าฆ่าคนครบ1พันคน จะสอนวิชาสูงสุดคือวิษณุมนต์ให้
อหิงสกะเป็นผู้บำเพ็ญบารมีมามาก อุปนิสัย(น่าจะติดตัวมาหลายภพชาติ)คือชอบเรียนรู้ เมื่ออาจารย์นำวิชาความรู้มาล่อ จึงหลงผิดไล่ฆ่าใครๆไปทั่ว
แท้จริงไม่ได้ฆ่า999 แต่ฆ่าแล้วลืม ก็ต้องนับ1ใหม่ สุดท้ยคิดได้ว่าฆ่าเสร็จตัดนิ้วมาห้อยคอไว้จะได้ไม่ลืม
อหิงสกะกำลังจะมาตุฆาตซึ่งเป็ยอนันตริยกรรม พระพุทธะฯจึงทรงช่วยสอนให้สำนึกได้ ให้ละบาปก่อน แล้วคิดถึงแต่เรื่องดีๆ(ทำบุญ) แล้วบวช
อ้างอิง 1
พระพุทธเจ้า:
อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
ดาบที่เธอเคยถืออยู่ มาบัดนี้เธอวางลงแล้ว
อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง
กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด
อ้างอิง:
Youtube:
Buddha Thus Have I Heard - 35 โปรดองคุลีมาล
http://www.youtube.com/watch?v=Cq0HlfizXXY&list=SPDC9FC03348E5913A
อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
ดาบที่เธอเคยถืออยู่ มาบัดนี้เธอวางลงแล้ว
อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง = ละอปุญญาภิสังขาร = ละความไม่ดี
กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน = ทำดี และทำจิตให้ผ่องใส
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด = ละปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขาร หรือ ละหลงบุญ และ ละหลงฌาน ด้วยครับ
Step 1: สัมมาทิฏฐิ = อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
Step 2: หยุดเติมน้ำโคลนเข้าไปในแก้วน้ำInfinity = ปลดล็อค ให้อหิงสกะเลิกทำ(ทำ+พูด+คิด = กาย+วาจา+ใจ)ความชั่วก่อน แล้วStepต่อไปค่อยไปทำความดี แล้วค่อยไม่ยึดติด = ไม่หลงบาป + ไม่หลงบุญ + ไม่หลงฌาน
= อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง
Step 3: เติมน้ำบริสุทธิ์เข้าไปในแก้วน้ำInfinity ให้มากๆ
= กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน = ทำดี และทำจิตให้ผ่องใส
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด = ละปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขาร หรือ ละหลงบุญ และ ละหลงฌาน ด้วยครับ
Step 4: นำไปสู่น้ำบริสุทธิ์
อ้างอิง 2:
http://th.wikipedia.org/wiki/โอวาทปาติโมกข์
พระพุทธพจน์คาถาที่สองทรงกล่าวถึง "หลักการอันเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเข้าถึงจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาแก่พุทธบริษัททั้งปวงโดยย่อ" หรือ หลักการ 3 กล่าวกันเป็นเป็นการสรุปรวบยอดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาอันเป็นแนวทางที่พุทธบริษัทพึงปฏิบัติ ได้แก่
1.การไม่ทำบาปทั้งปวง
2.การทำกุศลให้ถึงพร้อม
3.การทำจิตใจให้บริสุทธิ์
อ้างอิง 3:
อยากแก้กรรม จะทำอย่างไร โดย พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตโต)
http://www.youtube.com/watch?v=8q4kQ3Kbd_g
"ผมเห็นว่า คำสอนสำคัญอยู่ตั้งแต่นาทีที่ 12:51 เป็นต้นไปครับ = "แก้วน้ำ Infinity" ความหมายคือ น้ำโคลนเปรียบเหมือนอกุศลวิบาก(อันเกิดจากอกุศลจิต&อกุศลเจตสิก)ซึ่งทำให้เจือจางได้โดยกุศลวิบากเท่านั้น(อันเกิดจากกุศลจิต&กุศลเจตสิก) = ใช้น้ำสะอาดจำนวนมากๆมาเติมลงไปในแก้วน้ำ Infinity เพื่อช่วยเจือจางน้ำโคลนให้กลายเป็นน้ำสะอาด = เกลือจิ้มเกลือ = ใช้ไฟต้านไฟ = ใช้น้ำล้างน้ำ = น้ำสกปรก(เปรียบดั่งอกุศลจิต)ไม่สามารถทำลายได้ด้วยวิธีการใดๆ(เปรียบดั่งผลกรรมไม่ดี ซึ่งไม่มีใครสามารถหลีกหนีได้ แต่สามารถเจือจางผลกรรมไม่ดีนั้นๆให้กลายเป็นไม่ส่งผล ด้วยผลกรรมดีได้) = ต้องใช้น้ำสะอาดเท่านั้นจึงจะเจือจางเพื่อทำลายน้ำสกปรกได้ "
__________
แถมธรรมะดีๆให้ครับ พี่น้อง
ตามยมกสูตร ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 เป็นทางไปพระนิพพาน, ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 หมายความว่า
http://ppantip.com/topic/32245147
จีน คบได้ จริงหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32241187
สมาชิกหมายเลข 1501845
อธิบายความหมายของ 'ประชาธิปไตย' ด้วยพระพุทธศาสนาได้อย่างไร
http://ppantip.com/topic/32205590
สมาชิกหมายเลข 1489476
ท้าสลิ่มและทหาร โต้วาทีเรื่อง 'ธรรมาธิปไตย' ครับ ใครกล้า เข้ามา
http://ppantip.com/topic/32204950
สมาชิกหมายเลข 1525633
รัฐประหาร เป็นบาปหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32245630
สมาชิกหมายเลข 1552897
คนเท่ากันจริงหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32293947
อาทิตตปริยายสูตร (พระสูตร)ว่าด้วยสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน
http://ppantip.com/topic/32330343
__________
แถมเรื่องจำนำข้าวครับ
http://ppantip.com/topic/32337578/comment2
ผมไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว เช่นกัน
__________
อัคคิวัจฉโคตตสูตร: สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=13&A=4316&Z=4440
"พ้นจากการนับว่ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ขันธ์ทั้งห้ามีคุณอันลึก อันคนทั่วไปประมาณไม่ได้ หยั่งถึงได้โดยยาก. เปรียบเหมือนมหาสมุทรฉะนั้น ไม่ควรกล่าวว่าเกิด ไม่ควรจะกล่าวว่าไม่เกิด ไม่ควรจะกล่าวว่าเกิดก็มี ไม่เกิดก็มี ไม่ควรจะกล่าวว่า เกิดก็หามิได้ ไม่เกิดก็หามิได้."
อเจลกัสสปสูตร: สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=16&A=431&Z=505
"สัสสตทิฐิ ... อุจเฉททิฐิ ... ตถาคตแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ส่วนสุดทั้งสอง"
ยมกสูตร: สมเด็จพระอัครสาวกสารีบุตรมหาเถระ(อุปติสสะ)
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=17&A=2447&Z=2585
"อุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ อันอริยสาวกนั้น ไม่เข้าไปถือมั่น ยึดมั่นแล้ว ย่อมเป็นไป เพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อสุขตลอดกาลนาน."
__________
ทิฏฐิทั้งหลายเป็นทุกข์ ทิฏฐิทั้งหลายหลุดพ้นได้เพราะความไม่ถือมั่น ไม่ถือมั่นเพราะพิจารณากำหนดรู้ขันธ์ทั้งห้า ว่ามีความเกิดเป็นธรรมดา มีความดับเป็นธรรมดา ทั้งนี้ผู้มีความชอบใจเป็นอย่างอื่น รู้โดยยาก
บุคคลที่บัญญัติว่าเป็นสัตว์เพราะรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือขันธ์ทั้งห้าที่พระอรหันต์ละได้แล้ว ถึงความไม่มี ไม่เกิดขึ้นต่อไปเป็นธรรมดา พ้นจากการนับว่ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ขันธ์ทั้งห้ามีคุณอันลึก อันคนทั่วไปประมาณไม่ได้ ดังนั้นไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์ไม่เกิด ไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์มีทั้งเกิดและไม่เกิด ไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์ไม่มีทั้งเกิดและไม่เกิด
ธรรมะดีๆ ก่อนนอนครับ ว่าด้วย 'ธรรมะชนะอธรรม จริงหรือไม่'
โลกนี้เป็นโลกแห่งตัณหา(อ้างอิง ตัณหาสูตร) มีแต่ความร้อน(อ้างอิง อาทิตตปริยายสูตร) ไม่ควรถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5ให้เป็นทุกข์ ครับ
อาทิตตปริยายสูตร (พระสูตร)ว่าด้วยสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน
โปรดอ่านเพิ่มเติมที่ http://ppantip.com/topic/32330343
ตัณหาสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=15&A=1183&Z=1189
[๑๘๒] เทวดาทูลถามว่า
โลกอันอะไรหนอย่อมนำไป อันอะไรหนอย่อมเฉือกไสไป
โลกทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคืออะไร ฯ
[๑๘๓] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า
โลกอันตัณหาย่อมนำไป อันตัณหาย่อมเฉือกไสไป โลก
ทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคือตัณหา ฯ
__________
Lord Of War - Interrogation Scene
http://www.youtube.com/watch?v=UTK8torOylM
หนังเรื่องนี้สอนว่า
คนคิดว่าเมื่อความดีอ่อนแอลง ความชั่วจะชนะ แต่แท้จริงแล้ว ความชั่ว ชนะเสมอ
พระพุทธศาสนา เปรียบเทียบหลายๆเรื่องกับน้ำ เช่น พระนิพพานเหมือนสระโบกขรณีมีน้ำเย็นชื่นใจ คนที่ถูกแผดเผาด้วยแดด มาดื่มกินน้ำ อาบน้ำ และนอนพักใต้ต้นไม้ Refมหาสีหนาทสูตร
น้ำสกปรกเพียงเล็กน้อย สามารถทำให้น้ำสะอาดจำนวนมากสกปรกได้
น้ำสกปรกจำนวนเท่ากับน้ำสะอาด นั่นคือน้ำสกปรก
น้ำสะอาดมากกว่าน้ำสกปรก ถ้าไม่มากกว่ามากๆ ก็ยังเป็นน้ำสกปรก
น้ำสกปรกไม่ให้คุณกับใคร ให้แต่โทษ ต่างคนต่างทำความชั่ว ก็จะทำให้โลกไปสู่ความเสื่อมเร็วขึ้น
น้ำสกปรกสามารถถูกทำความสะอาดได้ด้วยน้ำสะอาดปริมาณมากๆ นั่นคือทำความดีเพื่อเจือจางความชั่ว
เราไม่ควรนำความชั่วมาล้างความชั่ว เหมือนนำน้ำสกปรกอีกแหล่งหนึ่งมาล้างน้ำสกปรก
เราต้องทำความดีให้มากๆ เพื่อเจือจางความชั่วร้าย นั่นคือทางออกของปัญหา
ความดีขั้นสูงที่สุดคือพระนิพพานครับ เปรียบดั่งแก้วน้ำ Infinity ที่ ไม่ว่าจะหย่อนสิ่งสกปรกใดๆลงไปก็เหมือนดั่งหายวับไป ไม่มีเหลือเลย เพราะจิตพระอรหันต์ทรงไม่ถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 แล้ว ตาม พาหิยสูตร
โปรดอ่านเพิ่มเติมที่ http://ppantip.com/topic/32245147 ตามยมกสูตร ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 เป็นทางไปพระนิพพาน, ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 หมายความว่า
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=25&A=1607&Z=1698
พาหิยสูตร
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแล ท่านพึงศึกษา
อย่างนี้ว่า เมื่อเห็น จักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็น
สักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง
__________
ว่าด้วยแก้วน้ำ Infinity
องคุลีมาร(อหิงสกะ)ทำผิดแต่ไม่ได้มีเจตนา เพียงหลงผิดเพราะอาจารย์หลอกว่าถ้าฆ่าคนครบ1พันคน จะสอนวิชาสูงสุดคือวิษณุมนต์ให้
อหิงสกะเป็นผู้บำเพ็ญบารมีมามาก อุปนิสัย(น่าจะติดตัวมาหลายภพชาติ)คือชอบเรียนรู้ เมื่ออาจารย์นำวิชาความรู้มาล่อ จึงหลงผิดไล่ฆ่าใครๆไปทั่ว
แท้จริงไม่ได้ฆ่า999 แต่ฆ่าแล้วลืม ก็ต้องนับ1ใหม่ สุดท้ยคิดได้ว่าฆ่าเสร็จตัดนิ้วมาห้อยคอไว้จะได้ไม่ลืม
อหิงสกะกำลังจะมาตุฆาตซึ่งเป็ยอนันตริยกรรม พระพุทธะฯจึงทรงช่วยสอนให้สำนึกได้ ให้ละบาปก่อน แล้วคิดถึงแต่เรื่องดีๆ(ทำบุญ) แล้วบวช
อ้างอิง 1
พระพุทธเจ้า:
อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
ดาบที่เธอเคยถืออยู่ มาบัดนี้เธอวางลงแล้ว
อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง
กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด
อ้างอิง:
Youtube:
Buddha Thus Have I Heard - 35 โปรดองคุลีมาล
http://www.youtube.com/watch?v=Cq0HlfizXXY&list=SPDC9FC03348E5913A
อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
ดาบที่เธอเคยถืออยู่ มาบัดนี้เธอวางลงแล้ว
อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง = ละอปุญญาภิสังขาร = ละความไม่ดี
กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน = ทำดี และทำจิตให้ผ่องใส
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด = ละปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขาร หรือ ละหลงบุญ และ ละหลงฌาน ด้วยครับ
Step 1: สัมมาทิฏฐิ = อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
Step 2: หยุดเติมน้ำโคลนเข้าไปในแก้วน้ำInfinity = ปลดล็อค ให้อหิงสกะเลิกทำ(ทำ+พูด+คิด = กาย+วาจา+ใจ)ความชั่วก่อน แล้วStepต่อไปค่อยไปทำความดี แล้วค่อยไม่ยึดติด = ไม่หลงบาป + ไม่หลงบุญ + ไม่หลงฌาน
= อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง
Step 3: เติมน้ำบริสุทธิ์เข้าไปในแก้วน้ำInfinity ให้มากๆ
= กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน = ทำดี และทำจิตให้ผ่องใส
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด = ละปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขาร หรือ ละหลงบุญ และ ละหลงฌาน ด้วยครับ
Step 4: นำไปสู่น้ำบริสุทธิ์
อ้างอิง 2:
http://th.wikipedia.org/wiki/โอวาทปาติโมกข์
พระพุทธพจน์คาถาที่สองทรงกล่าวถึง "หลักการอันเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเข้าถึงจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาแก่พุทธบริษัททั้งปวงโดยย่อ" หรือ หลักการ 3 กล่าวกันเป็นเป็นการสรุปรวบยอดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาอันเป็นแนวทางที่พุทธบริษัทพึงปฏิบัติ ได้แก่
1.การไม่ทำบาปทั้งปวง
2.การทำกุศลให้ถึงพร้อม
3.การทำจิตใจให้บริสุทธิ์
อ้างอิง 3:
อยากแก้กรรม จะทำอย่างไร โดย พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตโต)
http://www.youtube.com/watch?v=8q4kQ3Kbd_g
"ผมเห็นว่า คำสอนสำคัญอยู่ตั้งแต่นาทีที่ 12:51 เป็นต้นไปครับ = "แก้วน้ำ Infinity" ความหมายคือ น้ำโคลนเปรียบเหมือนอกุศลวิบาก(อันเกิดจากอกุศลจิต&อกุศลเจตสิก)ซึ่งทำให้เจือจางได้โดยกุศลวิบากเท่านั้น(อันเกิดจากกุศลจิต&กุศลเจตสิก) = ใช้น้ำสะอาดจำนวนมากๆมาเติมลงไปในแก้วน้ำ Infinity เพื่อช่วยเจือจางน้ำโคลนให้กลายเป็นน้ำสะอาด = เกลือจิ้มเกลือ = ใช้ไฟต้านไฟ = ใช้น้ำล้างน้ำ = น้ำสกปรก(เปรียบดั่งอกุศลจิต)ไม่สามารถทำลายได้ด้วยวิธีการใดๆ(เปรียบดั่งผลกรรมไม่ดี ซึ่งไม่มีใครสามารถหลีกหนีได้ แต่สามารถเจือจางผลกรรมไม่ดีนั้นๆให้กลายเป็นไม่ส่งผล ด้วยผลกรรมดีได้) = ต้องใช้น้ำสะอาดเท่านั้นจึงจะเจือจางเพื่อทำลายน้ำสกปรกได้ "
__________
แถมธรรมะดีๆให้ครับ พี่น้อง
ตามยมกสูตร ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 เป็นทางไปพระนิพพาน, ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 หมายความว่า
http://ppantip.com/topic/32245147
จีน คบได้ จริงหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32241187
สมาชิกหมายเลข 1501845
อธิบายความหมายของ 'ประชาธิปไตย' ด้วยพระพุทธศาสนาได้อย่างไร
http://ppantip.com/topic/32205590
สมาชิกหมายเลข 1489476
ท้าสลิ่มและทหาร โต้วาทีเรื่อง 'ธรรมาธิปไตย' ครับ ใครกล้า เข้ามา
http://ppantip.com/topic/32204950
สมาชิกหมายเลข 1525633
รัฐประหาร เป็นบาปหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32245630
สมาชิกหมายเลข 1552897
คนเท่ากันจริงหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32293947
อาทิตตปริยายสูตร (พระสูตร)ว่าด้วยสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน
http://ppantip.com/topic/32330343
__________
แถมเรื่องจำนำข้าวครับ
http://ppantip.com/topic/32337578/comment2
ผมไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว เช่นกัน
__________
อัคคิวัจฉโคตตสูตร: สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=13&A=4316&Z=4440
"พ้นจากการนับว่ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ขันธ์ทั้งห้ามีคุณอันลึก อันคนทั่วไปประมาณไม่ได้ หยั่งถึงได้โดยยาก. เปรียบเหมือนมหาสมุทรฉะนั้น ไม่ควรกล่าวว่าเกิด ไม่ควรจะกล่าวว่าไม่เกิด ไม่ควรจะกล่าวว่าเกิดก็มี ไม่เกิดก็มี ไม่ควรจะกล่าวว่า เกิดก็หามิได้ ไม่เกิดก็หามิได้."
อเจลกัสสปสูตร: สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=16&A=431&Z=505
"สัสสตทิฐิ ... อุจเฉททิฐิ ... ตถาคตแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ส่วนสุดทั้งสอง"
ยมกสูตร: สมเด็จพระอัครสาวกสารีบุตรมหาเถระ(อุปติสสะ) http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=17&A=2447&Z=2585
"อุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ อันอริยสาวกนั้น ไม่เข้าไปถือมั่น ยึดมั่นแล้ว ย่อมเป็นไป เพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อสุขตลอดกาลนาน."
__________
ทิฏฐิทั้งหลายเป็นทุกข์ ทิฏฐิทั้งหลายหลุดพ้นได้เพราะความไม่ถือมั่น ไม่ถือมั่นเพราะพิจารณากำหนดรู้ขันธ์ทั้งห้า ว่ามีความเกิดเป็นธรรมดา มีความดับเป็นธรรมดา ทั้งนี้ผู้มีความชอบใจเป็นอย่างอื่น รู้โดยยาก
บุคคลที่บัญญัติว่าเป็นสัตว์เพราะรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ หรือขันธ์ทั้งห้าที่พระอรหันต์ละได้แล้ว ถึงความไม่มี ไม่เกิดขึ้นต่อไปเป็นธรรมดา พ้นจากการนับว่ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ขันธ์ทั้งห้ามีคุณอันลึก อันคนทั่วไปประมาณไม่ได้ ดังนั้นไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์ไม่เกิด ไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์มีทั้งเกิดและไม่เกิด ไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์ไม่มีทั้งเกิดและไม่เกิด