ธรรมะดีๆ ก่อนนอนครับ ว่าด้วย 'ธรรมะชนะอธรรม จริงหรือไม่'

กระทู้คำถาม
คำตอบคือ โลกนี้เป็นโลกที่ไม่น่าอยู่ครับ ไปพระนิพพานกันดีกว่าเนอะครับ พี่น้อง

โลกนี้เป็นโลกแห่งตัณหา(อ้างอิง ตัณหาสูตร) มีแต่ความร้อน(อ้างอิง อาทิตตปริยายสูตร) ไม่ควรถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5ให้เป็นทุกข์ ครับ

อาทิตตปริยายสูตร (พระสูตร)ว่าด้วยสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน
โปรดอ่านเพิ่มเติมที่ http://ppantip.com/topic/32330343

ตัณหาสูตร
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=15&A=1183&Z=1189

             [๑๘๒] เทวดาทูลถามว่า
                          โลกอันอะไรหนอย่อมนำไป อันอะไรหนอย่อมเฉือกไสไป
                          โลกทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคืออะไร ฯ
             [๑๘๓] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า
                          โลกอันตัณหาย่อมนำไป อันตัณหาย่อมเฉือกไสไป โลก
                          ทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคือตัณหา ฯ

__________

Lord Of War - Interrogation Scene
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
http://www.youtube.com/watch?v=UTK8torOylM

หนังเรื่องนี้สอนว่า

คนคิดว่าเมื่อความดีอ่อนแอลง ความชั่วจะชนะ แต่แท้จริงแล้ว ความชั่ว ชนะเสมอ

พระพุทธศาสนา เปรียบเทียบหลายๆเรื่องกับน้ำ เช่น พระนิพพานเหมือนสระโบกขรณีมีน้ำเย็นชื่นใจ คนที่ถูกแผดเผาด้วยแดด มาดื่มกินน้ำ อาบน้ำ และนอนพักใต้ต้นไม้ Refมหาสีหนาทสูตร

น้ำสกปรกเพียงเล็กน้อย สามารถทำให้น้ำสะอาดจำนวนมากสกปรกได้

น้ำสกปรกจำนวนเท่ากับน้ำสะอาด นั่นคือน้ำสกปรก

น้ำสะอาดมากกว่าน้ำสกปรก ถ้าไม่มากกว่ามากๆ ก็ยังเป็นน้ำสกปรก

น้ำสกปรกไม่ให้คุณกับใคร ให้แต่โทษ ต่างคนต่างทำความชั่ว ก็จะทำให้โลกไปสู่ความเสื่อมเร็วขึ้น

น้ำสกปรกสามารถถูกทำความสะอาดได้ด้วยน้ำสะอาดปริมาณมากๆ นั่นคือทำความดีเพื่อเจือจางความชั่ว

เราไม่ควรนำความชั่วมาล้างความชั่ว เหมือนนำน้ำสกปรกอีกแหล่งหนึ่งมาล้างน้ำสกปรก

เราต้องทำความดีให้มากๆ เพื่อเจือจางความชั่วร้าย นั่นคือทางออกของปัญหา

ความดีขั้นสูงที่สุดคือพระนิพพานครับ เปรียบดั่งแก้วน้ำ Infinity ที่ ไม่ว่าจะหย่อนสิ่งสกปรกใดๆลงไปก็เหมือนดั่งหายวับไป ไม่มีเหลือเลย เพราะจิตพระอรหันต์ทรงไม่ถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 แล้ว ตาม พาหิยสูตร
โปรดอ่านเพิ่มเติมที่ http://ppantip.com/topic/32245147 ตามยมกสูตร ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 เป็นทางไปพระนิพพาน, ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 หมายความว่า

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=25&A=1607&Z=1698
พาหิยสูตร
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแล ท่านพึงศึกษา
อย่างนี้ว่า เมื่อเห็น จักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็น
สักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง

__________

ว่าด้วยแก้วน้ำ Infinity

องคุลีมาร(อหิงสกะ)ทำผิดแต่ไม่ได้มีเจตนา เพียงหลงผิดเพราะอาจารย์หลอกว่าถ้าฆ่าคนครบ1พันคน จะสอนวิชาสูงสุดคือวิษณุมนต์ให้

อหิงสกะเป็นผู้บำเพ็ญบารมีมามาก อุปนิสัย(น่าจะติดตัวมาหลายภพชาติ)คือชอบเรียนรู้ เมื่ออาจารย์นำวิชาความรู้มาล่อ จึงหลงผิดไล่ฆ่าใครๆไปทั่ว

แท้จริงไม่ได้ฆ่า999 แต่ฆ่าแล้วลืม ก็ต้องนับ1ใหม่ สุดท้ยคิดได้ว่าฆ่าเสร็จตัดนิ้วมาห้อยคอไว้จะได้ไม่ลืม

อหิงสกะกำลังจะมาตุฆาตซึ่งเป็ยอนันตริยกรรม พระพุทธะฯจึงทรงช่วยสอนให้สำนึกได้ ให้ละบาปก่อน แล้วคิดถึงแต่เรื่องดีๆ(ทำบุญ) แล้วบวช

อ้างอิง 1
พระพุทธเจ้า:
   อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
ดาบที่เธอเคยถืออยู่ มาบัดนี้เธอวางลงแล้ว
อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง
กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด
อ้างอิง:
Youtube:
Buddha Thus Have I Heard - 35 โปรดองคุลีมาล
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
http://www.youtube.com/watch?v=Cq0HlfizXXY&list=SPDC9FC03348E5913A
อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …
ดาบที่เธอเคยถืออยู่ มาบัดนี้เธอวางลงแล้ว
อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง       =    ละอปุญญาภิสังขาร = ละความไม่ดี
กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน =    ทำดี และทำจิตให้ผ่องใส
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด = ละปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขาร หรือ ละหลงบุญ และ ละหลงฌาน ด้วยครับ

Step 1: สัมมาทิฏฐิ = อหิงสกะ … สรรพสิ่งทั้งหลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไปเป็นธรรมดา …

Step 2: หยุดเติมน้ำโคลนเข้าไปในแก้วน้ำInfinity = ปลดล็อค ให้อหิงสกะเลิกทำ(ทำ+พูด+คิด = กาย+วาจา+ใจ)ความชั่วก่อน แล้วStepต่อไปค่อยไปทำความดี แล้วค่อยไม่ยึดติด = ไม่หลงบาป + ไม่หลงบุญ + ไม่หลงฌาน
=  อกุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้เศร้าหมอง

Step 3: เติมน้ำบริสุทธิ์เข้าไปในแก้วน้ำInfinity ให้มากๆ
= กุศลกรรมเหล่าใดที่มีมา เมื่อหวนระลึกถึงย่อมทำให้จิตนี้แจ่มใส เบิกบาน =    ทำดี และทำจิตให้ผ่องใส
เธอจงหมั่นบำเพ็ญกุศล รักษาศีล รักษาใจให้แจ่มใส เบิกบาน อยู่ทุกขณะเถิด = ละปุญญาภิสังขารและอาเนญชาภิสังขาร หรือ ละหลงบุญ และ ละหลงฌาน ด้วยครับ

Step 4: นำไปสู่น้ำบริสุทธิ์


อ้างอิง 2:
http://th.wikipedia.org/wiki/โอวาทปาติโมกข์
พระพุทธพจน์คาถาที่สองทรงกล่าวถึง "หลักการอันเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเข้าถึงจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาแก่พุทธบริษัททั้งปวงโดยย่อ" หรือ หลักการ 3 กล่าวกันเป็นเป็นการสรุปรวบยอดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาอันเป็นแนวทางที่พุทธบริษัทพึงปฏิบัติ ได้แก่
1.การไม่ทำบาปทั้งปวง
2.การทำกุศลให้ถึงพร้อม
3.การทำจิตใจให้บริสุทธิ์


อ้างอิง 3:
อยากแก้กรรม จะทำอย่างไร โดย พระธรรมปิฎก (ป. อ. ปยุตโต)
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
http://www.youtube.com/watch?v=8q4kQ3Kbd_g
"ผมเห็นว่า คำสอนสำคัญอยู่ตั้งแต่นาทีที่ 12:51 เป็นต้นไปครับ = "แก้วน้ำ Infinity" ความหมายคือ น้ำโคลนเปรียบเหมือนอกุศลวิบาก(อันเกิดจากอกุศลจิต&อกุศลเจตสิก)ซึ่งทำให้เจือจางได้โดยกุศลวิบากเท่านั้น(อันเกิดจากกุศลจิต&กุศลเจตสิก) = ใช้น้ำสะอาดจำนวนมากๆมาเติมลงไปในแก้วน้ำ Infinity เพื่อช่วยเจือจางน้ำโคลนให้กลายเป็นน้ำสะอาด = เกลือจิ้มเกลือ = ใช้ไฟต้านไฟ = ใช้น้ำล้างน้ำ = น้ำสกปรก(เปรียบดั่งอกุศลจิต)ไม่สามารถทำลายได้ด้วยวิธีการใดๆ(เปรียบดั่งผลกรรมไม่ดี ซึ่งไม่มีใครสามารถหลีกหนีได้ แต่สามารถเจือจางผลกรรมไม่ดีนั้นๆให้กลายเป็นไม่ส่งผล ด้วยผลกรรมดีได้) = ต้องใช้น้ำสะอาดเท่านั้นจึงจะเจือจางเพื่อทำลายน้ำสกปรกได้ "

__________

แถมธรรมะดีๆให้ครับ พี่น้อง

ตามยมกสูตร ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 เป็นทางไปพระนิพพาน, ไม่เข้าไปถือมั่นยึดมั่นในอุปาทานขันธ์5 หมายความว่า
http://ppantip.com/topic/32245147

จีน คบได้ จริงหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32241187

สมาชิกหมายเลข 1501845
อธิบายความหมายของ 'ประชาธิปไตย' ด้วยพระพุทธศาสนาได้อย่างไร
http://ppantip.com/topic/32205590

สมาชิกหมายเลข 1489476
ท้าสลิ่มและทหาร โต้วาทีเรื่อง 'ธรรมาธิปไตย' ครับ ใครกล้า เข้ามา
http://ppantip.com/topic/32204950

สมาชิกหมายเลข 1525633
รัฐประหาร เป็นบาปหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32245630

สมาชิกหมายเลข 1552897
คนเท่ากันจริงหรือไม่
http://ppantip.com/topic/32293947

อาทิตตปริยายสูตร (พระสูตร)ว่าด้วยสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน
http://ppantip.com/topic/32330343

__________

แถมเรื่องจำนำข้าวครับ

http://ppantip.com/topic/32337578/comment2
ผมไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าว เช่นกัน

__________


อัคคิวัจฉโคตตสูตร: สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=13&A=4316&Z=4440
     "พ้นจากการนับว่ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ  ขันธ์ทั้งห้ามีคุณอันลึก  อันคนทั่วไปประมาณไม่ได้  หยั่งถึงได้โดยยาก. เปรียบเหมือนมหาสมุทรฉะนั้น ไม่ควรกล่าวว่าเกิด ไม่ควรจะกล่าวว่าไม่เกิด ไม่ควรจะกล่าวว่าเกิดก็มี ไม่เกิดก็มี ไม่ควรจะกล่าวว่า เกิดก็หามิได้ ไม่เกิดก็หามิได้."

อเจลกัสสปสูตร: สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=16&A=431&Z=505
     "สัสสตทิฐิ ... อุจเฉททิฐิ ... ตถาคตแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ส่วนสุดทั้งสอง"

ยมกสูตร: สมเด็จพระอัครสาวกสารีบุตรมหาเถระ(อุปติสสะ) http://www.84000.org/tipitaka/pitaka2/v.php?B=17&A=2447&Z=2585
     "อุปาทานขันธ์ ๕ เหล่านี้ อันอริยสาวกนั้น ไม่เข้าไปถือมั่น ยึดมั่นแล้ว ย่อมเป็นไป เพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อสุขตลอดกาลนาน."

__________


ทิฏฐิทั้งหลายเป็นทุกข์  ทิฏฐิทั้งหลายหลุดพ้นได้เพราะความไม่ถือมั่น  ไม่ถือมั่นเพราะพิจารณากำหนดรู้ขันธ์ทั้งห้า  ว่ามีความเกิดเป็นธรรมดา  มีความดับเป็นธรรมดา  ทั้งนี้ผู้มีความชอบใจเป็นอย่างอื่น  รู้โดยยาก

บุคคลที่บัญญัติว่าเป็นสัตว์เพราะรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ  หรือขันธ์ทั้งห้าที่พระอรหันต์ละได้แล้ว  ถึงความไม่มี  ไม่เกิดขึ้นต่อไปเป็นธรรมดา  พ้นจากการนับว่ารูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ  ขันธ์ทั้งห้ามีคุณอันลึก  อันคนทั่วไปประมาณไม่ได้  ดังนั้นไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์ไม่เกิด  ไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์มีทั้งเกิดและไม่เกิด  ไม่ควรกล่าวว่าพระอรหันต์ไม่มีทั้งเกิดและไม่เกิด

พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่