เพิ่งเปลี่ยน iphone5 จาก TRUE เสียเงิน 9500 บาท ปรากฎว่า ได้เครื่องเก่า ใช้งานไม่ได้ ใครจะรับผิดชอบ?

เริ่มต้นจาก iphone5 เครื่องเดิมของเรามีปัญหา เปิดไม่ติด
วันที่ 30 พ.ค. 57 เราเอาเครื่องไปให้ TRUE SHOP สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 3 ตรวจดู เจ้าหน้าที่ศูนย์แจ้งว่า อาการเปิดไม่ติด ต้องส่งให้ทาง Apple ตรวจก่อน อาจต้องเปลี่ยนเครื่อง แต่จะมีค่าใช้จ่าย 9,500 บาท เพราะเครื่องเราหมดประกัน 1 ปี ทั้งนี้ต้องรอผลยืนยันจาก Apple ว่าเครื่องเราไม่เคยมีการดัดแปลงหรือปลี่ยนชิ้นอะไหล่จากศูนย์ซ่อมอื่น จะต้องรอประมาณ 7-14 วัน เราก็โอเค รอได้

หลังจากนั้นประมาณเกือบสองอาทิตย์ เจ้าหน้าที่จาก TRUE SHOP สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ก็โทรมาบอกว่า เราสามารถไปรับผลและทำการเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ โดยจะมีค่าใช้จ่าย 9,500 บาท ตามที่เคยแจ้งไว้ เราเลยถามกลับไปว่า จ่าย 9,500 บาท แล้วได้เครื่องใหม่แกะกล่องหรือเปล่า? เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า ได้เครื่องใหม่แกะกล่อง แต่จะไม่มีอุปกรณ์เสริม (หูฟัง + สายชาร์ต) ได้ประกันเครื่อง 90 วัน เราก็โอเค ตกลงนัดวันไปรับเครื่องใหม่ (คือเราจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ในการทำงาน)

วันที่ 14 มิ.ย. 57 เรานั่งรถจากอยุธยาไปเซ็นทรัลลาดพร้าว (เราอยู่อยุธยา) ไปถึง TRUE SHOP เราก็แสดงเอกสาร Service Form และบอกเจ้าหน้าที่ว่าเรานัดรับ iphone เครื่องใหม่ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เอา iphone5 เครื่องใหม่ ซึ่งเปิดออกมาจากกล่องสีขาว (ไม่เหมือนกล่องที่เราซื้อ) มาให้เราตรวจเช็คสภาพ เราถามย้ำว่านี้คือเครื่องใหม่ใช่มั๊ย เจ้าหน้าที่ยืนยันกับเราว่าเป็นเครื่องใหม่แกะกล่อง แต่ไม่มีอุปกรณ์เสริม เราตรวจดูสภาพภายนอกก็ปกติดี ไม่มีรอย ฟังก์ชันภายใน ลองโทรเข้า โทรออก เข้าอินเตอร์เน็ตได้ ปกติทุกอย่าง เราก็ตกลงรับเครื่องนั้นมา พร้อมกับจ่ายเงินค่าเปลี่ยนเครื่อง 9,500 บาท

ช่วง 2 วันแรก เครื่องก็ใช้ได้ปกติทุกอย่าง พอหลังจากนั้นเริ่มมีปัญหาใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้ เราติดต่อ 1331 หลายครั้ง เพื่อขอคำแนะนำ ทาง 1331 แนะนำให้ Reset Network และตั้งค่าต่างๆ แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น เราก็โทษตัวเองนะว่าอาจใช้โปรต่ำไป เราเลยโทรไป 1331 เพื่อขอเปลี่ยนโปร เป็นโปร 899 บาท/เดือน มันก็ยังไม่ดีขึ้น ตรงสัญญาณมันขึ้น Searching แล้วเปลี่ยนเป็น TRUE H , TRUE H 3G เป็นนี้สลับไปมา เราก็โทรหา 1331 อีก เค้าแนะนำให้ลองเปลี่ยนซิม เราก็ไป TRUE SHOP เซ็นทรัลลาดพร้าว ขอเปลี่ยนซิม อาการดีขึ้นสักพัก พอเรากลับมาอยุธยา ก็มีปัญหาใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้อีก เราก็พยามคิดว่าช่วงนี้ TRUE ปรับสัญญาณเป็น 4G อาจจะยังมีปัญหาบางพื้นที่ แต่หลังจากนั้น อาการหนักถึงขนาดโทรเข้า โทรออกไม่ไม่ได้ ขึ้น Searching ตลอดเวลา เราเลยเอาเครื่องไปที่ TRUE SHOP โลตัสอยุธยา เจ้าหน้าที่ก็ลองเปลี่ยนซิมให้อีกรอบ มันก็ยังขึ้น Searching เจ้าหน้าที่บอกว่าอาจเป็นเพราะตัวเครื่อง แต่วันนั้นเราไปตอนที่ศูนย์ใกล้จะปิด เค้าบอกต้องรอพรุ่งนี้ เราเลยบอกไม่เป็นไร พรุ่งนี้เราจะเข้ากรุงเทพพอดี เค้าเลยแนะนำให้เอาไปที่ฟอร์จูน เพราะน่าจะได้เครื่องเร็วกว่า (คือ 2 สัปดาห์ที่ได้เครื่องมา เราก็วุ่นอยู่กับการโทรหา 1331 เปลี่ยนโปร และเปลี่ยนซิมนี่แหละ เราไม่คิดว่าเป็นที่ตัวเครื่อง เพราะเราเพิ่งได้เครื่องมาใหม่)

วันที่ 28 มิ.ย. 57 เราเอาเครื่องไปที่ TRUE SHOP ฟอร์จูน เจ้าหน้าที่รับเครื่องไปดู แล้วบอกว่า อาการ Searching ต้องส่งให้ Apple ตรวจ (เค้าบอกว่า 2 อาการบังคับ ที่ต้องส่งให้ Apple ตรวจคือ เปิดไม่ติด กับ Searching) ต้องรอประมาณ 7 วัน

เราก็โวยว่า "ต้องรออีกหรอ ก่อนหน้านี้เราส่งเครื่องเก่าของเราให้คุณตรวจใช้เวลา 2 สัปดาห์ พอเราได้เครื่องใหม่ 2 สัปดาห์ที่ได้มา เครื่องก็มีปัญหาใช้งานไม่ได้ สรุปคือ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราไม่ได้ใช้งาน แต่เราจ่ายค่ารายเดือนคุณเต็มจำนวนนะ แล้วนี่เรายังต้องรออีก 7 วันหรอ"

เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า ดูให้ไม่ได้จริงๆ มันเป็นข้อบังคับ เราก็เลยถามกลับว่า แล้วเครื่องของเราที่เอาไปเนี่ย จะถูกส่งไปถึง Apple วันไหน
เจ้าหน้าที่ตอบว่า วันจันทร์จะมีเจ้าหน้าที่ของ Apple มารับ เพราะวันอาทิตย์ขนส่ง Apple ปิด และรับปากว่าจะพยามยามเร่งให้เร็วที่สุด

คือ ณ ตอนนั้นเราหงุดหงิดมาก เข้าใจอารมณ์ป่ะ เราจ่ายเงินเพื่อแลกเครื่องใหม่มา (เจ้าหน้าที่ TRUE ยืนยันว่าคือเครื่องใหม่แกะกล่อง) แต่กลับมีปัญหา ใช้งานไม่ได้ แล้วนี้เรายังต้องมารออีก แต่.. เราก็ไม่มีทางเลือก ถ้าไม่ส่งให้ศูนย์ เครื่องมันก็ใช้ไม่ได้อยู่ดี เราก็ยอมส่งให้ศูนย์เอาไปตรวจเช็ค

วันที่ 29 มิ.ย. 57 เจ้าหน้าที่จาก TRUE ที่ฟอร์จูน โทรมาหาเรา แล้วบอกว่า เครื่องของเราที่ส่งให้ศูนย์ มีปัญหา และไม่สามารถปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ได้ เพราะเครื่องเรามีการแกะตัวเครื่องมาก่อน ?????

เราก็ช็อค! เฮ้ย พูดแบบนี้ได้ไง ในเมื่อเครื่องนี้ เราเพิ่งรับจาก TRUE SHOP เซ็นทรัลลาดพร้าว มาแค่ 2 สัปดาห์
และเรายืนยันว่าเราไม่เคยทำอะไรกับตัวเครื่อง
เจ้าหน้าที่ที่โทรมาก็บอกว่า "เป็นไปได้มั๊ยว่า ลูกค้าเอาโทรศัพท์ไปติดฟิล์ม แล้วทิ้งตัวเครื่องไว้กับทางร้าน"
เราก็ตอบไปว่า ติดฟิล์ม เราติดกับพี่ออฟฟิต ติดในออฟฟิตเลย ไม่เคยเอาเครื่องไปทิ้งไว้ให้ใครที่ไหน
แล้วเราถามกลับไปว่า "ไหนคุณบอกว่า เจ้าหน้าที่ของ Apple จะมารับเครื่องวันจันทร์ นี่มันวันอาทิตย์นะ แต่คุณโทรมาบอกผลเราได้แล้วหรอ?"
เจ้าหน้าที่ที่โทรมา ตอบเราว่า "พอดีมีเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับอนุญาติจาก Apple เข้ามา ก็เลยเอาให้ตรวจดู แล้วพบว่า เครื่องของเราถูกแกะมาก่อน ก็เลยไม่ส่งให้ Apple เพราะถ้าส่งไป ยังไงก็ถูกตีกลับอยู่ดี แต่จะลองคุยกับหน่วยงานว่าจะช่วยเหลือลูกค้าได้ยังไง แต่ก็ไม่รับปากว่าจะได้หรือเปล่า"

คือ.. เราก็แบบ มันเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้ยังไง
เราเพิ่งจ่ายเงินเปลี่ยนเครื่องใหม่มาแค่ 2 สัปดาห์เองนะ แล้วสองสัปดาห์ที่เครื่องอยู่กับเรา เราพบปัญหาการใช้งาน เราก็ติดต่อ 1331 และ TRUE SHOP ตลอด มันเป็นไปได้หรอ ที่จะบอกว่าลูกค้าแกะเครื่อง ถ้าเครื่องมันถูกแกะจริง มันก็ต้องถูกแกะมาก่อนที่ TRUE SHOP เซ็นทรัลลาดพร้าว จะส่งมาให้เรา ตอนนี้มันเลยเกิดคำถามว่า เจ้าหน้าที่ TRUE SHOP เซ็นทรัลลาดพร้าว เอาเครื่องอะไรมาให้เรา มันคือเครื่องใหม่จริงๆ หรอ?????

เราพยายามติดต่อไปที่ TRUE SHOP ฟอร์จูน และ เซ็นทรัลลาดพร้าว แต่ไม่มีคนรับสายเลย
เราโทรไปร้องเรียนที่ 1331 ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับจาก TRUE ว่าจะรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นยังไง
คือก่อนหน้านี้ เราให้เกียรติ TRUE โดยการที่ติดต่อ และร้องเรียนกับ TRUE โดยตรง
แต่กลับถูกเพกเฉย ไม่ได้รับคำอธิบาย ไม่ได้รับการติดต่อกลับ หรือไม่ได้การรับผิดชอบใดๆ
เราจึงต้องใช้วิธีนี้

มีใครเคยเจอปัญหาแบบนี้มั๊ยคะ พอจะมีคำแนะนำให้เราได้มั๊ย ว่าเราควรจะทำยังไง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่