เมื่อวานผมได้ซื้อ iPad Mini 7 จากร้าน AIS Shop สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ตอนซื้อรู้สึกตื่นเต้นกับสินค้าใหม่ จึงตรวจสอบเพียงบางส่วน และไม่ได้ลองฟังเสียงลำโพงให้แน่ใจ
เมื่อกลับถึงบ้าน ผมเริ่มใช้งาน iPad Mini 7 โดยติดตั้งแอป YouTube และทดลองฟังเสียง แต่พบว่าลำโพงมีปัญหาเสียงแตก ผมจึงตัดสินใจนำเครื่องกลับไปที่ร้าน AIS Shop ในวันถัดมา เพื่อขอเปลี่ยนสินค้า
เมื่อไปถึงร้าน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสินค้าที่ซื้อจากตัวแทนจำหน่าย Apple ไม่สามารถเปลี่ยนได้หากออกจากร้านแล้ว ไม่ว่าผ่านไปเพียงแค่ 1 วัน เจ้าหน้าที่แนะนำให้ผมติดต่อ iMedic ศูนย์ซ่อมและบริการสําหรับผลิตภัณฑ์ Apple ที่ชั้น 9 ของห้าง เพื่อดำเนินการแจ้งซ่อม
เมื่อไปถึงศูนย์ซ่อมฯ ให้ข้อมูลที่ตรงกับ AIS Shop ว่า หากซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่าย จะไม่สามารถเปลี่ยนได้ตามนโยบายของ Apple แต่หากซื้อจาก Apple Store โดยตรง สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ภายใน 7 วัน สำหรับกรณีของผม เครื่องต้องส่งซ่อม และจะใช้เวลาประมาณ 7-14 วัน
สิ่งที่ทำให้รู้สึกเสียดายมากขึ้น คือฟิล์มหน้าจอที่เพิ่งติดไปแค่วันเดียวกับร้าน ais shop ในราคา 690 บาท จะถูกลอกออกเมื่อส่งซ่อม ทำให้เกิดความรู้สึกไม่คุ้มค่าและเสียเวลา
จากเหตุการณ์นี้ ผมได้เรียนรู้ว่า การซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่าย แม้จะสะดวก แต่ก็มีข้อจำกัด โดยเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนสินค้า ผู้ซื้อจึงควรตรวจสอบสินค้าให้ละเอียดก่อนออกจากร้าน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมา
หวังว่าประสบการณ์นี้จะช่วยให้คนอื่นๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และเตรียมพร้อมเมื่อต้องซื้อสินค้าจากแบรนด์ Apple ครับ
ประสบการณ์กับการเปลี่ยนสินค้า iPad Mini 7 จากตัวแทนจำหน่าย Apple