ในตอนแรก น้องเข้ามาเป็นพนักงานฝึกงานในส่วนบริการลูกค้า เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งก็ทำงานได้ดี เรามีแพลนที่จะรับเค้าไว้ในตำแหน่งนี้ แต่หลังจากนั้นตำแหน่งนั้นไม่ได้รับอนุมัติ เพราะจำนวนลูกค้าลดลง จึงมีการพูดคุยกันว่ามีอีกตำแหน่งแต่เป็น back office นะ ทำได้มั๊ย ซึ่งเค้าก็แจ้งว่าทำได้ จึงตกลงรับเข้าทำงาน ซึ่งระหว่างโปรเดือนแรก น้องทำงานเกินหน้าที่ มีการไปดูแลลูกค้าหน้างาน ซึ่งลูกค้าก็ happy ที่มีคนไปดูแล แต่ทีมไม่โอเค เพราะ งานค้างแล้วคนอื่นต้องมารับแทน รวมถึงแผนกต่างๆเห็นน้องคนนี้ไปดูแลลูกค้า ก็เข้าใจว่าคนอื่นในทีมต้องทำด้วย ทำให้สับสนหน้าที่ พอตักเตือน น้องก็เอามาอ้างว่าลูกค้าพอใจ ทุกคนพอใจ แต่ทีมเองนั้นล่ะที่ไม่ใส่ใจลูกค้า มีการพูดเตือนหลายครั้งเรื่องหน้าที่และการตัดสินใจในเรื่องที่ไม่มีอำนาจ น้องก็จะเพลาๆในช่วงแรก แต่สักพักก็จะเป็นอีก มองในระยะยาว แล้ว เราว่าเรา control น้องให้ทำงานที่เราต้องการไม่ได้ และจะทำให้ทีมขัดแย้งกันด้วย
ที่จะปรึกษาคือ เราสามารถให้น้องไม่พ้นโปร ด้วยเหตุผลใดได้บ้าง เนื่องจาก ความผิดที่ทำก็เกิดจากความต้องการเข้าไปดูแลลูกค้า มองในแง่ดีน้องเค้าก็ไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าว่าตาม customer focus แล้ว น้องเค้าก็ทำงานได้ดี แต่เข้ากับทีมไม่ได้ เพราะมองตัวเองเหนือกว่าทีม เราได้มีการพูดคุยหลายครั้ง รวมทั้งหาตำแหน่งที่เหมาะสมให้ แต่แผนกนั้นๆไม่รับ เพราะดูน้องจะควบคุมยาก เหมือนอยากจะทำในส่วนที่อยากจะทำเท่านั้น
เครียดมาก เพราะตอนแรกเราอยากได้น้องเค้ามาก แต่ตอนนี้ เราไม่อยากได้เค้าเลย รู้สึกว่าคุยกันไม่เข้าใจ HR ที่บริษัทก็ไม่ได้ช่วยอะไร ให้เป็นเรื่องของหัวหน้างาน
ปรึกษาค่ะ รับพนักงานมาแต่มีปัญหา การทำงานเกินหน้าที่ จะพิจารณาไม่ให้พ้นโปร ทำได้หรือไม่
ที่จะปรึกษาคือ เราสามารถให้น้องไม่พ้นโปร ด้วยเหตุผลใดได้บ้าง เนื่องจาก ความผิดที่ทำก็เกิดจากความต้องการเข้าไปดูแลลูกค้า มองในแง่ดีน้องเค้าก็ไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้าว่าตาม customer focus แล้ว น้องเค้าก็ทำงานได้ดี แต่เข้ากับทีมไม่ได้ เพราะมองตัวเองเหนือกว่าทีม เราได้มีการพูดคุยหลายครั้ง รวมทั้งหาตำแหน่งที่เหมาะสมให้ แต่แผนกนั้นๆไม่รับ เพราะดูน้องจะควบคุมยาก เหมือนอยากจะทำในส่วนที่อยากจะทำเท่านั้น
เครียดมาก เพราะตอนแรกเราอยากได้น้องเค้ามาก แต่ตอนนี้ เราไม่อยากได้เค้าเลย รู้สึกว่าคุยกันไม่เข้าใจ HR ที่บริษัทก็ไม่ได้ช่วยอะไร ให้เป็นเรื่องของหัวหน้างาน