หลังจากที่ได้รีวิวของแพงกันไปแล้วใน
หมวกกันน็อค Arai Tour Cross3
http://ppantip.com/topic/32059521
เสื้อการ์ด Komine JK-036
http://ppantip.com/topic/32141319
หมวก Arai Tour Cross 3 เป็นหมวกที่ดีมากครับในทุกๆ ด้าน ยกเว้นขี่ไปจ่ายตลาด หรือไปทำธุระใกล้ๆ หลายๆ ที่ ที่ต้องถอด-ใส่หมวกเข้า-ออก บ่อยๆ ไหนยังจะมีถุงคลุมหัวอีกเพราะเป็นคนเหงื่อเยอะ อย่ากระนั้นเลยหาหมวกถูกๆ อีกสักลูกดีกว่า โดยมีเงื่อนไขว่า
- ไม่ต้องคอยทนุถนอมมากเกินไป
- ถอดนวมซักได้เพราะเป็นคนเหงื่อเยอะแล้วกะว่ากับใบนี้จะไม่ใส่ถุงหัว
- ใช้งานสะดวกเวลาจอดแวะคุย.....เปิดหน้าเลยดีไหม
- เอาแบบมีมาตรฐานความปลอดภัยดูสักนิดนึง
- ฯลฯ
อ้างมาตั้งเยอะตั้งแยะ ผบ.บอกว่า “หาเรื่องซื้อใหม่อีกแล้วใช่ไหม” นั่นแหละครับที่อ้างทั้งหมดก็อยากได้ของใหม่นั่นแหละ ด้วยคติประจำตัว “กิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ” จัดไป
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีโอกาสแวะไปที่ร้าน “แปดดอก” ที่กำลังลดกระหน่ำกลางปีอยู่ ก็เลยประสบกับเจ้า Komine HK-168 Pluto ราคาเต็มข้างกล่อง อยู่ที่ 14,175 เยน ลดราคาเหลือ 1,500 บาทไทย ดูแล้วทุกอย่างตรงตามเงื่อนไขที่ต้องการ ก็เลยจัดมา 1 ใบ มาดูรายละเอียดกันเลยครับ
กล่องเป็นกระดาษลูกฟูกแบบบาง (ความแข็งแรงน้อยกว่ากล่อง Arai) เคลือบมัน มียี่ห้อ ชื่อรุ่น เวปไซท์ แล้วก็สโลแกน Safety & Innovation
ข้างกล่องอีกด้าน มีข้อความคล้ายๆ กันที่เพิ่มขึ้นมาได้แก่สติกเกอร์กระดาษบอกขนาด สี ใบนี้เป็นสีขาวมุก และราคา
เปิดกล่องจะเจอกับหมวกกันน็อกนอนสงบนิ่งอยู่ในถุงผ้าสีน้ำเงิน ตัวถุงผ้าด้านนอกจะสากๆ นินึง แต่ด้านในจะเป็นผ้าสักหลาดนุ่มๆ สำหรับเช็ดทำความสะอาดหมวก (เนื้อจะหยาบกว่าของ Arai นิดนึง ...แต่จะว่าอะไรได้เล่าก็ถูกกว่ากันถ้าซื้อในไทยก็เกิน 10 เท่านี่นา)
หยิบหมวกออก เหมือนจะเป็นใบรับประกันกับคำเตือนเสียมากกว่าคู่มือ เพราะไม่มีรูปอะไรเลย มีแต่เครื่องหมายตกใจเต็มไปหมด
มาดูตัวหมวกด้านหน้า ชีลด์หน้ายืดยาวลงมาจนเลยคาง (ก็มันหมวกเปิดหน้านี่นะ) มีสกรีนยี่ห้อตรงกลางหน้าผาก และช่องรับอากาศขนาดใหญ่สองอันด้านบนซ้ายและขวา ที่เปิด-ปิดได้จริงๆ
ด้านข้างขวา ไม่มีไรมากแค่บอกรักผัว ...เอ๊ยไม่ใช่ เกลี้ยงๆ เลยครับ มีสโลแกนตัวเล็กๆ อยู่ข้างล่างนิดนึง
ด้านหลัง มีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ 2 ช่องที่เปิด-ปิด ใช้งานได้จริงเช่นเดียวกัน แล้วก็มีสกรีนรุ่น รหัส ยี่ห้อ ด้วยตัวอักษรสีเทา ด้านขอบล่างมีเล่นลวดลายเส้นสีดำนิดหน่อย
ด้านซ้ายมียี่ห้อสกรีนอยู่ตัวเบ้อเริ่ม และมีบอกถึงวัสดุและการขึ้นรูปที่ใช้ทำหมวกอยู่ข้างล่างตัวเล็กๆ ว่า FRP Shell ที่ไปค้นดูคร่าวๆ มันย่อมาจาก Fiber Reinforced Matrix
ด้านในบุนวมสีน้ำตาล พร้อมสายรัดคางแบบ DD-Ring
นวมภายในสามารถถอดซักได้ 3 ชิ้น แก้มซ้าย-ขวา และบนหัว ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ในหมวกราคาขนาดนี้
เมื่อถอดนวมออกข้างในจะมีสติกเกอร์บอกขนาด และรายละเอียดต่างๆ ของหมวก ที่อ่านออกและน่าจะสำคัญก็มีอยู่ 2 ชุด คือ หมวกลูกนี้ผลิตเมื่อ วันที่ 6 เดือน 2 ปี 2012 ก็ราวๆ 2 ปีกว่าแล้ว (ก็ไม่เป็นไรนิ เอาไว้จ่ายตลาด) แล้วก็ Made in China ครับผม
มาดูรายละเอียดของช่องดักลมกันอีกนิดครับ Komine ใส่ใจกับรายละเอียดมาครับ จะสังเกตช่องที่อยู่ด้านขวาที่ผมเปิดไว้จะเห็นมีตะแกรงโลหะสีเงินแอบซ่อนอยู่ข้างในด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเอาไว้กันอะไร เพราะหมวกเปิดหน้าอยู่แล้ว ส่วนข้างซ้ายก็เป็นแบบปิดสนิท
ช่องระบายลมด้านหลังก็เช่นเดียวกันเมื่อเปิดออกจะมีตะแกรงโลหะ สีเงินซ่อนอยู่ข้างในเช่นเดียวกัน
หมดแล้วครับ มาดูเรื่องการใช้งาน หลังจากได้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทนต่อคำบ่น แรงเสียดสี ถากถางของ ผบ.อยู่หลายวัน เมื่อวาน ผบ.ไม่อยู่บ้านก็มีโอกาสได้นำไปทดสอบ ความเร็วที่ใช้ไม่เกิน 120 กม./ชม. ระยะทางประมาณ 50 กม. ได้ผล ดังนี้
ข้อดี
- ทัศนวิสัยดีมาก ...ก็ใช่สิมันเปิดซะขนาดนั้น
- เสียงลม ผมว่าดังกว่า Arai Tour Cross 3 ที่เปิดช่องรับ-และระบายลมทั้งหมด นิดเดียวจริงๆ
- ลมย้อนใต้คาง ไม่น่าเชื่อว่ามีน้อยมาก-ไม่มีเลย เคยมีปัญหากับหมวกแบบนี้ที่มีปัญหาเรื่องลมย้อนเข้าใต้คางแล้วทำให้แสบตา น้ำตาไหล ตาแห้ง.....ใบนี้น้อยมากครับ .....ไม่รู้ทำได้ไง
- การระบายอากาศทำได้ดีครับ ไม่รู้สึกว่ามีลมเข้ามาเท่าไร แต่เหงื่อไม่ออกมาก
- ผ่านมาตรฐาน Motorcycle Safety Standard SG2010 ของญี่ปุ่น (ดูจากในเวปของ Komine)
ข้อเสีย
- ความปลอดภัยที่ลดลงจาก Full Face อันนี้ไม่ได้ทดสอบแต่คิดว่าน่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว ...เวลาใส่ขี่รถก็ระลึกไว้ครับว่าไม่ได้ใส่ Full Face นะ
- สายรัดคางอันนี้แย่ที่สุดครับ “บาดเหนียง” มากๆๆๆๆ รัดแล้วเสียดสีใต้คางสุดๆ คงตัองหาอะไรมาหุ้มอีกทีถ้าไม่คิดจะใส่ถุงหัว
สรุปครับ
โดยส่วนตัวเคยใช้หมวกบ้านเราราคาเกินพันใบเดียว เมื่อ ราวๆ 10 ปีที่แล้ว เป็นหมวก Full Face ครั้งหนึ่งถอดวางไว้บนเบาะรถมอเตอร์ไซค์ แล้วเกิดมีลมแรงพัดหมวกตกจากรถลงบนพื้นดินลูกรังบดแข็ง ...ปรากฏว่าโดนหินเจาะเปลือกร้าว ...
หลังจากครั้งนั้นนอกจากหมวกกันลูกเสือแล้วก็เลยไม่เคยซื้อหมวกราคาเกินพันของบ้านเราอีกเลย ... ครั้งนี้ก็เช่นกันครับหลังจากมีโจทย์ที่อยากได้หมวกเปิดหน้าคุณภาพดีหน่อย ราคาไม่แรงมากนัก ....ผมว่าใบนี้ในราคา 1,500 บาท มันใช่เลยครับ
[CR] หมวกกันน็อคของดี (หรือเปล่า) ราคาถูก (ไม่แน่ใจ) Komine HK-168 Pluto
หมวกกันน็อค Arai Tour Cross3 http://ppantip.com/topic/32059521
เสื้อการ์ด Komine JK-036 http://ppantip.com/topic/32141319
หมวก Arai Tour Cross 3 เป็นหมวกที่ดีมากครับในทุกๆ ด้าน ยกเว้นขี่ไปจ่ายตลาด หรือไปทำธุระใกล้ๆ หลายๆ ที่ ที่ต้องถอด-ใส่หมวกเข้า-ออก บ่อยๆ ไหนยังจะมีถุงคลุมหัวอีกเพราะเป็นคนเหงื่อเยอะ อย่ากระนั้นเลยหาหมวกถูกๆ อีกสักลูกดีกว่า โดยมีเงื่อนไขว่า
- ไม่ต้องคอยทนุถนอมมากเกินไป
- ถอดนวมซักได้เพราะเป็นคนเหงื่อเยอะแล้วกะว่ากับใบนี้จะไม่ใส่ถุงหัว
- ใช้งานสะดวกเวลาจอดแวะคุย.....เปิดหน้าเลยดีไหม
- เอาแบบมีมาตรฐานความปลอดภัยดูสักนิดนึง
- ฯลฯ
อ้างมาตั้งเยอะตั้งแยะ ผบ.บอกว่า “หาเรื่องซื้อใหม่อีกแล้วใช่ไหม” นั่นแหละครับที่อ้างทั้งหมดก็อยากได้ของใหม่นั่นแหละ ด้วยคติประจำตัว “กิเลสระงับได้ด้วยการซื้อ” จัดไป
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีโอกาสแวะไปที่ร้าน “แปดดอก” ที่กำลังลดกระหน่ำกลางปีอยู่ ก็เลยประสบกับเจ้า Komine HK-168 Pluto ราคาเต็มข้างกล่อง อยู่ที่ 14,175 เยน ลดราคาเหลือ 1,500 บาทไทย ดูแล้วทุกอย่างตรงตามเงื่อนไขที่ต้องการ ก็เลยจัดมา 1 ใบ มาดูรายละเอียดกันเลยครับ
กล่องเป็นกระดาษลูกฟูกแบบบาง (ความแข็งแรงน้อยกว่ากล่อง Arai) เคลือบมัน มียี่ห้อ ชื่อรุ่น เวปไซท์ แล้วก็สโลแกน Safety & Innovation
ข้างกล่องอีกด้าน มีข้อความคล้ายๆ กันที่เพิ่มขึ้นมาได้แก่สติกเกอร์กระดาษบอกขนาด สี ใบนี้เป็นสีขาวมุก และราคา
เปิดกล่องจะเจอกับหมวกกันน็อกนอนสงบนิ่งอยู่ในถุงผ้าสีน้ำเงิน ตัวถุงผ้าด้านนอกจะสากๆ นินึง แต่ด้านในจะเป็นผ้าสักหลาดนุ่มๆ สำหรับเช็ดทำความสะอาดหมวก (เนื้อจะหยาบกว่าของ Arai นิดนึง ...แต่จะว่าอะไรได้เล่าก็ถูกกว่ากันถ้าซื้อในไทยก็เกิน 10 เท่านี่นา)
หยิบหมวกออก เหมือนจะเป็นใบรับประกันกับคำเตือนเสียมากกว่าคู่มือ เพราะไม่มีรูปอะไรเลย มีแต่เครื่องหมายตกใจเต็มไปหมด
มาดูตัวหมวกด้านหน้า ชีลด์หน้ายืดยาวลงมาจนเลยคาง (ก็มันหมวกเปิดหน้านี่นะ) มีสกรีนยี่ห้อตรงกลางหน้าผาก และช่องรับอากาศขนาดใหญ่สองอันด้านบนซ้ายและขวา ที่เปิด-ปิดได้จริงๆ
ด้านข้างขวา ไม่มีไรมากแค่บอกรักผัว ...เอ๊ยไม่ใช่ เกลี้ยงๆ เลยครับ มีสโลแกนตัวเล็กๆ อยู่ข้างล่างนิดนึง
ด้านหลัง มีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ 2 ช่องที่เปิด-ปิด ใช้งานได้จริงเช่นเดียวกัน แล้วก็มีสกรีนรุ่น รหัส ยี่ห้อ ด้วยตัวอักษรสีเทา ด้านขอบล่างมีเล่นลวดลายเส้นสีดำนิดหน่อย
ด้านซ้ายมียี่ห้อสกรีนอยู่ตัวเบ้อเริ่ม และมีบอกถึงวัสดุและการขึ้นรูปที่ใช้ทำหมวกอยู่ข้างล่างตัวเล็กๆ ว่า FRP Shell ที่ไปค้นดูคร่าวๆ มันย่อมาจาก Fiber Reinforced Matrix
ด้านในบุนวมสีน้ำตาล พร้อมสายรัดคางแบบ DD-Ring
นวมภายในสามารถถอดซักได้ 3 ชิ้น แก้มซ้าย-ขวา และบนหัว ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะทำได้ในหมวกราคาขนาดนี้
เมื่อถอดนวมออกข้างในจะมีสติกเกอร์บอกขนาด และรายละเอียดต่างๆ ของหมวก ที่อ่านออกและน่าจะสำคัญก็มีอยู่ 2 ชุด คือ หมวกลูกนี้ผลิตเมื่อ วันที่ 6 เดือน 2 ปี 2012 ก็ราวๆ 2 ปีกว่าแล้ว (ก็ไม่เป็นไรนิ เอาไว้จ่ายตลาด) แล้วก็ Made in China ครับผม
มาดูรายละเอียดของช่องดักลมกันอีกนิดครับ Komine ใส่ใจกับรายละเอียดมาครับ จะสังเกตช่องที่อยู่ด้านขวาที่ผมเปิดไว้จะเห็นมีตะแกรงโลหะสีเงินแอบซ่อนอยู่ข้างในด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเอาไว้กันอะไร เพราะหมวกเปิดหน้าอยู่แล้ว ส่วนข้างซ้ายก็เป็นแบบปิดสนิท
ช่องระบายลมด้านหลังก็เช่นเดียวกันเมื่อเปิดออกจะมีตะแกรงโลหะ สีเงินซ่อนอยู่ข้างในเช่นเดียวกัน
หมดแล้วครับ มาดูเรื่องการใช้งาน หลังจากได้มาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และทนต่อคำบ่น แรงเสียดสี ถากถางของ ผบ.อยู่หลายวัน เมื่อวาน ผบ.ไม่อยู่บ้านก็มีโอกาสได้นำไปทดสอบ ความเร็วที่ใช้ไม่เกิน 120 กม./ชม. ระยะทางประมาณ 50 กม. ได้ผล ดังนี้
ข้อดี
- ทัศนวิสัยดีมาก ...ก็ใช่สิมันเปิดซะขนาดนั้น
- เสียงลม ผมว่าดังกว่า Arai Tour Cross 3 ที่เปิดช่องรับ-และระบายลมทั้งหมด นิดเดียวจริงๆ
- ลมย้อนใต้คาง ไม่น่าเชื่อว่ามีน้อยมาก-ไม่มีเลย เคยมีปัญหากับหมวกแบบนี้ที่มีปัญหาเรื่องลมย้อนเข้าใต้คางแล้วทำให้แสบตา น้ำตาไหล ตาแห้ง.....ใบนี้น้อยมากครับ .....ไม่รู้ทำได้ไง
- การระบายอากาศทำได้ดีครับ ไม่รู้สึกว่ามีลมเข้ามาเท่าไร แต่เหงื่อไม่ออกมาก
- ผ่านมาตรฐาน Motorcycle Safety Standard SG2010 ของญี่ปุ่น (ดูจากในเวปของ Komine)
ข้อเสีย
- ความปลอดภัยที่ลดลงจาก Full Face อันนี้ไม่ได้ทดสอบแต่คิดว่าน่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว ...เวลาใส่ขี่รถก็ระลึกไว้ครับว่าไม่ได้ใส่ Full Face นะ
- สายรัดคางอันนี้แย่ที่สุดครับ “บาดเหนียง” มากๆๆๆๆ รัดแล้วเสียดสีใต้คางสุดๆ คงตัองหาอะไรมาหุ้มอีกทีถ้าไม่คิดจะใส่ถุงหัว
สรุปครับ
โดยส่วนตัวเคยใช้หมวกบ้านเราราคาเกินพันใบเดียว เมื่อ ราวๆ 10 ปีที่แล้ว เป็นหมวก Full Face ครั้งหนึ่งถอดวางไว้บนเบาะรถมอเตอร์ไซค์ แล้วเกิดมีลมแรงพัดหมวกตกจากรถลงบนพื้นดินลูกรังบดแข็ง ...ปรากฏว่าโดนหินเจาะเปลือกร้าว ...
หลังจากครั้งนั้นนอกจากหมวกกันลูกเสือแล้วก็เลยไม่เคยซื้อหมวกราคาเกินพันของบ้านเราอีกเลย ... ครั้งนี้ก็เช่นกันครับหลังจากมีโจทย์ที่อยากได้หมวกเปิดหน้าคุณภาพดีหน่อย ราคาไม่แรงมากนัก ....ผมว่าใบนี้ในราคา 1,500 บาท มันใช่เลยครับ