ในรอบปีภาษี 2562 พอดีประหยัดภาษีไปได้ประมาณหนึ่ง (รู้สึกเป็นชัยชนะเหนือรัฐบาลครั้งแรกในรอบหลายปี 555)
เลยถือโอกาสเอาเงินส่วนนึงที่ประหยัดได้มาซื้อหมวกกันน๊อคดีๆใช้ดีกว่า และด้วยโจทย์ที่ตั้งนั้นง่ายมากๆ!! คือ ทรง Retro แต่ต้องดู Sport ตามสมัยหน่อยๆ ตัวเลือกจึงมีไม่มาก ไม่ต้องมานั่งทำ research นานครับ ยื่นภาษีต้น ม.ค. กะเอาเงินไป shopping หมวกต้น เม.ย. ให้หนำใจ ... ใครจะรู้ว่าความเสียใจกำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า
สรุปในเรื่องของหมวก เหลือแค่ 2 ตัวเลือกเท่านั้นคือ ARAI Rapide-NEO หรือนอกญี่ปุ่นจะขายในชื่อ Concept-X และ SHOEI Glamster
กะไว้ว่าจะไปเดินซื้อที่ร้านประจำคือ Ricoland สาขา Tokyo Bay Shinonome
ความเสียใจที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อนมันบังเกิดตรงนี้แหละครับ COVID-19 ทำให้แผนไปโตเกียวที่จองตั้งแต่ ก.ค. 62 เป็นอันพังพินาศ!! ไม่เหลือชิ้นดี จาก Ricoland เหลือแค่ Thailand แล้วครับ ... เป็นอันว่า ARAI ใบแรกในชีวิตจะต้องซื้อในไทย หุหุหุ ดังนั้น choice ยิ่งง่ายเลยเพราะเหลือแค่ ARAI เท่านั้น เจ้า SHOEI Glamster นั้นลองหาในเว็ปแล้ว ในไทยยังไม่มีใครเอามาขาย
ตอนไปดูที่ร้านก็สีขาวนะ พอกลับมาบ้านเอาออกมาดู อ้าวววว ขาวอมเหลืองหน่อยๆ มันสีงาช้างนี่หน่า
ดูข้างกล่องก็ถึงบางอ้อครับ สี Modern Ivory !! มันงาช้างจริงๆด้วย หรือ น้องที่ร้านหยิบผิดหว่า แต่ก็โอเค ไหนๆก็เอากลับมาแล้ว ยัง ยัง .... ด้วยความสงสัยเลย google ดู เออ แฮะ มันมี white กับ modern ivory แยกกันจริงๆด้วย ก็ OK ครับ สีงาก็สวยอยู่นะ
ARAI ใบแรกในชีวิต sticker มอก ใหญ่บักเอปเลย!!! 555 ก็ดี มียันต์ดีกว่าไม่มี อิอิอิ
เอามาพิจารณารายละเอียดดูก็พบว่า งานสีตรงช่องอากาศทุกจุดไม่เนี๊ยบเลย ตามรูปครับ หรือ เป็นแบบนี้กันหมดสำหรับ ARAI? ผมไปดูใบอื่นของผมอย่าง SHARK กับ Caberg ก็ไม่เป็นแบบนี้นะ เห็นตั้งแต่ดูที่ร้านแล้วทั้งใบสีแดง สีดำงานสีเป็นแบบนี้เหมือนกันหมดเลย ก็ติดตรงงานสีนี้นิดนึง แต่งานในส่วนอื่นๆก็เรียบร้อยดีครับ
ARAI มีคำย่อเยอะมากเลย (เยอะจัง) ซึ่งก็พยายามอ่านเพื่อทำความเข้าใจเวลาใช้งานจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร อย่างวัสดุที่ทำเปลือกหมวกเค้าบอกว่าใช้ PB e-clc หรือเต็มๆคือ Peripherally Belted e-Complex Laminate Construction ที่ ARAI นำมาผลิตหมวกเกือบทั้งหมด แข็งแรงกว่าไฟเบอร์กลาสและน้ำหนักน้อยกว่า , นวมด้านในเป็นระบบ FCS หรือ Facial Contour System สามารถแกะนวมแก้มกับตรงขมับมาลอกชั้นออกได้มากถึง 5 มม. เพื่อให้หมวกกระชับกับรูปหน้าให้ได้มากที่สุด, และชิวใช้ระบบ VAS-V หรือ Variable Axis System Visor ชิวที่เปิดได้หลายระดับ แต่ยังคงแนบกับตัวหมวกมากที่สุดเพื่อเพิ่มความปลอดภัย
สรุปการใช้งาน:
ข้อที่ชอบ
- ใส่แล้วหัวไม่โตเมื่อเทียบกับใบอื่นที่มี เพราะตัวนี้ shell หมวก M กับ L ขนาดเท่ากัน ของ XL จะเป็นอีกขนาดที่ใหญ่กว่าครับ
ใส่แล้วดูสมส่วน สวยงาม
- ออกแบบสำหรับหัวคนเอเชียจริงๆ ผมหัวบานนิดๆใส่แล้วพอดีเป๊ะเลย พอดีแบบสบายครับ ถ้ายี่ห้อยุโรปจะรู้สึกบีบหัวด้านบนนิดๆต้องรอฟองน้ำเข้ารูปถึงจะรู้สึกไม่บีบ
- ช่องลมที่ใช้งานได้จริง อันนี้ไม่ค่อยได้รู้สึกว่าช่องลมจะช่วยได้เท่าใบนี้ 2 ช่องด้านบนชิว เวลาเปิด ลมจะพัดเข้าตรงเหนือคิ้วพอดีครับ ผมใช้งานแล้วนอกจากเย็นหัว ยังช่วยไม่ให้เหงื่อไหลเข้าตาได้บ้างครับ อันนี้ดี ส่วนช่องลมตรงปากพอเปิดรับลม ก็มีลมปะทะตรงคางแล้วมันจะไหลลงไปตรงคอ อันนี้ผมว่าช่วยได้เยอะตอนขี่กลางอากาศร้อนๆแล้วคางที่โดน chin guard มันจะรู้สึกร้อนๆอบๆครับ ตรงนี้ช่วยได้เยอะเลย และที่ดีที่สุดคือชิวที่เผยอได้นิดๆ ก่อนจะลงสุดเพื่อล๊อคชิวครับ ตรงนี้ช่วยให้หมวกเย็นขึ้นมากที่สุดเลย แถมลมไม่เข้าตาตรงๆทำให้ระคายตาด้วยสุดยอดมากๆครับ เรื่องลมต้องยกให้ ARAI จริงๆครับ ออกแบบทางเดินลมมาได้ดีมากๆครับ ไม่เคยใช้หมวกที่ลมดีแบบนี้ครับ เยี่ยมมาก
- มุมมองที่กว้างดีมากครับ หมวกที่ผมชอบเรื่องมุมมองมากที่สุดคือ Caberg มองได้ทั้งกว้างทุกมุมมอง ARAI ตัวนี้ก็ดีไม่แพ้กันครับ มุมมองด้านข้างนี่เกือบๆ 180 องศาเลยครับ ชอบๆ
- รูปทรงกลม ลู่ลมดี ขี่เร็วๆ หันซ้าย หันขวา ไม่มีฝืน ไม่มีการต้านลมครับ
ข้อสังเกตุ:
- สายรัดคางมันใกล้ลูกกระเดือกผมมากเลยครับ หลายๆจังหวะมันมากดที่ลูกกระเดือกด้วย ต้องคอยจับขยับมันอ่ะ
- ช่องลมปิดหมด ชิวล็อคแล้ว เสียงลมเข้าตั้งแต่ 60 km/h แล้ว แต่ก็ไม่ดังครับ เข้าปกติเหมือนใบอื่นๆ อันนี้ก็ไม่ใช่ข้อติอะไรนะครับ
- ไม่มีแว่นกันแดดในตัว ซึ่งก็เป็นแนวทางของ ARAI เค้าเพื่อลดขนาดหมวก และลดน้ำหนัก ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ปัญหาตอนนี้คือ ยังไม่มีใครนำเข้าของแต่งรุ่นนี้ 555 เล็งๆชิวดำ กับ ตัวบังแดดไว้แล้วครับ สวยดี จริงๆก็กะซื้อกับหมวกตอนไปญี่ปุ่นนี่แหละ
- การถอดชิวยุ่งยากเล็กน้อยจากการที่ต้องใช้เหรียญเพื่อขันสกรูพลาสติกออก ซึ่งปกติหมวกของผมที่ใช้มักจะถอดได้เลยด้วยระบบล็อคพิเศษ มี ARAI นี่แหละครับที่ยากหน่อย แต่ยากที่สุดคือ Suomy ครับ ต้องมีอุปกรณ์ของเค้าโดยเฉพาะเพื่อถอดชิว อันนี้ไม่สะดวกช่วงหน้าฝนเพราะต้องแกะมาฉีดกันฝ้า ทุก 3-4 วันครับ
- ในฝั่งยุโรป ของแถมที่มากับหมวกจะมี Pin Lock แถมมาให้ด้วย บางประเทศให้ทั้ง Pin Lock และชิว smoke ด้วย! แต่ของ Thailand ไม่มีอะไรแถม ยกเว้น คู่มือ 2 เล่ม, sticker ARAI 1 แผ่น, และ silicone 1 หลอด
จากการใช้งานมาถือว่าเป็นหมวกที่ดี ราคาค่อนข้างเหมาะสม (ถ้าแพงกว่านี้อีกพันนึงคงไม่ซื้อ อิอิ) เพราะตอนอยู่ที่ร้านก็ลองใส่ HJC RPHA11 เล่นๆ ดันชอบด้วยนะ ราคาก็ถูกกว่าเกือบ 2 พันแหนะ อิอิ ...งานหมวกก็ถือว่าดี แต่ก็ไม่ได้ WOW แบบที่คิด คงมโนไปเองครับ หรือต้องเล่นรุ่นที่สูงกว่านี้ก็ไม่ทราบ เพราะตอนไปเลือกซื้อก็ไม่ได้ลองจับ ARAI รุ่นอื่นเลย
[CR] ARAI ใบแรกในชีวิต : Concept-X หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Rapide-Neo
เลยถือโอกาสเอาเงินส่วนนึงที่ประหยัดได้มาซื้อหมวกกันน๊อคดีๆใช้ดีกว่า และด้วยโจทย์ที่ตั้งนั้นง่ายมากๆ!! คือ ทรง Retro แต่ต้องดู Sport ตามสมัยหน่อยๆ ตัวเลือกจึงมีไม่มาก ไม่ต้องมานั่งทำ research นานครับ ยื่นภาษีต้น ม.ค. กะเอาเงินไป shopping หมวกต้น เม.ย. ให้หนำใจ ... ใครจะรู้ว่าความเสียใจกำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า
สรุปในเรื่องของหมวก เหลือแค่ 2 ตัวเลือกเท่านั้นคือ ARAI Rapide-NEO หรือนอกญี่ปุ่นจะขายในชื่อ Concept-X และ SHOEI Glamster
กะไว้ว่าจะไปเดินซื้อที่ร้านประจำคือ Ricoland สาขา Tokyo Bay Shinonome
ความเสียใจที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อนมันบังเกิดตรงนี้แหละครับ COVID-19 ทำให้แผนไปโตเกียวที่จองตั้งแต่ ก.ค. 62 เป็นอันพังพินาศ!! ไม่เหลือชิ้นดี จาก Ricoland เหลือแค่ Thailand แล้วครับ ... เป็นอันว่า ARAI ใบแรกในชีวิตจะต้องซื้อในไทย หุหุหุ ดังนั้น choice ยิ่งง่ายเลยเพราะเหลือแค่ ARAI เท่านั้น เจ้า SHOEI Glamster นั้นลองหาในเว็ปแล้ว ในไทยยังไม่มีใครเอามาขาย
ตอนไปดูที่ร้านก็สีขาวนะ พอกลับมาบ้านเอาออกมาดู อ้าวววว ขาวอมเหลืองหน่อยๆ มันสีงาช้างนี่หน่า ดูข้างกล่องก็ถึงบางอ้อครับ สี Modern Ivory !! มันงาช้างจริงๆด้วย หรือ น้องที่ร้านหยิบผิดหว่า แต่ก็โอเค ไหนๆก็เอากลับมาแล้ว ยัง ยัง .... ด้วยความสงสัยเลย google ดู เออ แฮะ มันมี white กับ modern ivory แยกกันจริงๆด้วย ก็ OK ครับ สีงาก็สวยอยู่นะ
ARAI ใบแรกในชีวิต sticker มอก ใหญ่บักเอปเลย!!! 555 ก็ดี มียันต์ดีกว่าไม่มี อิอิอิ เอามาพิจารณารายละเอียดดูก็พบว่า งานสีตรงช่องอากาศทุกจุดไม่เนี๊ยบเลย ตามรูปครับ หรือ เป็นแบบนี้กันหมดสำหรับ ARAI? ผมไปดูใบอื่นของผมอย่าง SHARK กับ Caberg ก็ไม่เป็นแบบนี้นะ เห็นตั้งแต่ดูที่ร้านแล้วทั้งใบสีแดง สีดำงานสีเป็นแบบนี้เหมือนกันหมดเลย ก็ติดตรงงานสีนี้นิดนึง แต่งานในส่วนอื่นๆก็เรียบร้อยดีครับ
ARAI มีคำย่อเยอะมากเลย (เยอะจัง) ซึ่งก็พยายามอ่านเพื่อทำความเข้าใจเวลาใช้งานจะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร อย่างวัสดุที่ทำเปลือกหมวกเค้าบอกว่าใช้ PB e-clc หรือเต็มๆคือ Peripherally Belted e-Complex Laminate Construction ที่ ARAI นำมาผลิตหมวกเกือบทั้งหมด แข็งแรงกว่าไฟเบอร์กลาสและน้ำหนักน้อยกว่า , นวมด้านในเป็นระบบ FCS หรือ Facial Contour System สามารถแกะนวมแก้มกับตรงขมับมาลอกชั้นออกได้มากถึง 5 มม. เพื่อให้หมวกกระชับกับรูปหน้าให้ได้มากที่สุด, และชิวใช้ระบบ VAS-V หรือ Variable Axis System Visor ชิวที่เปิดได้หลายระดับ แต่ยังคงแนบกับตัวหมวกมากที่สุดเพื่อเพิ่มความปลอดภัย
สรุปการใช้งาน:
ข้อที่ชอบ
- ใส่แล้วหัวไม่โตเมื่อเทียบกับใบอื่นที่มี เพราะตัวนี้ shell หมวก M กับ L ขนาดเท่ากัน ของ XL จะเป็นอีกขนาดที่ใหญ่กว่าครับ
ใส่แล้วดูสมส่วน สวยงาม
- ออกแบบสำหรับหัวคนเอเชียจริงๆ ผมหัวบานนิดๆใส่แล้วพอดีเป๊ะเลย พอดีแบบสบายครับ ถ้ายี่ห้อยุโรปจะรู้สึกบีบหัวด้านบนนิดๆต้องรอฟองน้ำเข้ารูปถึงจะรู้สึกไม่บีบ
- ช่องลมที่ใช้งานได้จริง อันนี้ไม่ค่อยได้รู้สึกว่าช่องลมจะช่วยได้เท่าใบนี้ 2 ช่องด้านบนชิว เวลาเปิด ลมจะพัดเข้าตรงเหนือคิ้วพอดีครับ ผมใช้งานแล้วนอกจากเย็นหัว ยังช่วยไม่ให้เหงื่อไหลเข้าตาได้บ้างครับ อันนี้ดี ส่วนช่องลมตรงปากพอเปิดรับลม ก็มีลมปะทะตรงคางแล้วมันจะไหลลงไปตรงคอ อันนี้ผมว่าช่วยได้เยอะตอนขี่กลางอากาศร้อนๆแล้วคางที่โดน chin guard มันจะรู้สึกร้อนๆอบๆครับ ตรงนี้ช่วยได้เยอะเลย และที่ดีที่สุดคือชิวที่เผยอได้นิดๆ ก่อนจะลงสุดเพื่อล๊อคชิวครับ ตรงนี้ช่วยให้หมวกเย็นขึ้นมากที่สุดเลย แถมลมไม่เข้าตาตรงๆทำให้ระคายตาด้วยสุดยอดมากๆครับ เรื่องลมต้องยกให้ ARAI จริงๆครับ ออกแบบทางเดินลมมาได้ดีมากๆครับ ไม่เคยใช้หมวกที่ลมดีแบบนี้ครับ เยี่ยมมาก
- มุมมองที่กว้างดีมากครับ หมวกที่ผมชอบเรื่องมุมมองมากที่สุดคือ Caberg มองได้ทั้งกว้างทุกมุมมอง ARAI ตัวนี้ก็ดีไม่แพ้กันครับ มุมมองด้านข้างนี่เกือบๆ 180 องศาเลยครับ ชอบๆ
- รูปทรงกลม ลู่ลมดี ขี่เร็วๆ หันซ้าย หันขวา ไม่มีฝืน ไม่มีการต้านลมครับ
ข้อสังเกตุ:
- สายรัดคางมันใกล้ลูกกระเดือกผมมากเลยครับ หลายๆจังหวะมันมากดที่ลูกกระเดือกด้วย ต้องคอยจับขยับมันอ่ะ
- ช่องลมปิดหมด ชิวล็อคแล้ว เสียงลมเข้าตั้งแต่ 60 km/h แล้ว แต่ก็ไม่ดังครับ เข้าปกติเหมือนใบอื่นๆ อันนี้ก็ไม่ใช่ข้อติอะไรนะครับ
- ไม่มีแว่นกันแดดในตัว ซึ่งก็เป็นแนวทางของ ARAI เค้าเพื่อลดขนาดหมวก และลดน้ำหนัก ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร ปัญหาตอนนี้คือ ยังไม่มีใครนำเข้าของแต่งรุ่นนี้ 555 เล็งๆชิวดำ กับ ตัวบังแดดไว้แล้วครับ สวยดี จริงๆก็กะซื้อกับหมวกตอนไปญี่ปุ่นนี่แหละ
- การถอดชิวยุ่งยากเล็กน้อยจากการที่ต้องใช้เหรียญเพื่อขันสกรูพลาสติกออก ซึ่งปกติหมวกของผมที่ใช้มักจะถอดได้เลยด้วยระบบล็อคพิเศษ มี ARAI นี่แหละครับที่ยากหน่อย แต่ยากที่สุดคือ Suomy ครับ ต้องมีอุปกรณ์ของเค้าโดยเฉพาะเพื่อถอดชิว อันนี้ไม่สะดวกช่วงหน้าฝนเพราะต้องแกะมาฉีดกันฝ้า ทุก 3-4 วันครับ
- ในฝั่งยุโรป ของแถมที่มากับหมวกจะมี Pin Lock แถมมาให้ด้วย บางประเทศให้ทั้ง Pin Lock และชิว smoke ด้วย! แต่ของ Thailand ไม่มีอะไรแถม ยกเว้น คู่มือ 2 เล่ม, sticker ARAI 1 แผ่น, และ silicone 1 หลอด
จากการใช้งานมาถือว่าเป็นหมวกที่ดี ราคาค่อนข้างเหมาะสม (ถ้าแพงกว่านี้อีกพันนึงคงไม่ซื้อ อิอิ) เพราะตอนอยู่ที่ร้านก็ลองใส่ HJC RPHA11 เล่นๆ ดันชอบด้วยนะ ราคาก็ถูกกว่าเกือบ 2 พันแหนะ อิอิ ...งานหมวกก็ถือว่าดี แต่ก็ไม่ได้ WOW แบบที่คิด คงมโนไปเองครับ หรือต้องเล่นรุ่นที่สูงกว่านี้ก็ไม่ทราบ เพราะตอนไปเลือกซื้อก็ไม่ได้ลองจับ ARAI รุ่นอื่นเลย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้