อย่างที่ทราบกันนะครับ ว่าพี่ Jorge Lorenzo สุดหล่อของเราในปีนี้ เปลี่ยนหมวกจากแบรนด์ X-Lite ที่คุ้นตากันมานาน มาใช้หมวกเกาหลีอย่าง HJC ร่วมกับอดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง Ben Spie ที่ใช้อยู่ก่อนแล้ว แถมหมวก HJC รุ่นแรกของ Lorenzo ยังมาพร้อมกับตราเล็บเขียวของสปอนเซอร์อย่าง Monster Energy นั่นทำให้หมวกใบนี้ช่างหล๊อหล่อ สำหรับผมตั้งแต่แรกเห็น (แต่บางคนก็บอกว่า HJC เล่นง่ายมาก เล่นเอาลายพี่เบนมาเปลี่ยนจากตราดาวเป็นตรา X-Fuera ก็จบเลยนี่หว่า)
ไม่รู้แหละ กว่าผมจะรู้ตัว ก็ดันสั่งไปแล้วด้วยความงง 555+
วันนี้ก็เลยจะมารีวิวกันครับ
เริ่มต้นที่ข้อมูลวัสดุของหมวก ที่ HJC โม้ไว้แบบนี้
- Max Air-flow Top Vent หรือช่องรับลมของหมวก ใส่สบาย ปลอดโปร่ง เย็นกระบาล ปรับง่ายแม้ใส่ถุงมือ
- Advanced P.I.M. (Premium Integrated Matrix) Construction วัสดุหมวกมาจากส่วนผสมของคาร์บอนไฟเบอร์ และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดต่างๆ ทำให้ได้หมวกที่แข็งแรง แต่น้ำหนักเบา
- RapidFire Shield Replacement System ระบบล๊อกชิลด์หน้า ที่ถอดเปลี่ยนง่ายมากๆ (ง่ายจน Lorenzo ทำหลุด 555+)
- "ACS" Advanced Channeling Ventilation System ระบบ Air Flow ของหมวกทั้งภายในภายนอก ลู่ลม และรับลมเย็นในเวลาเดียวกัน
- SilverCool Plus Interior ภายในหมวกถอดออกมาซักได้ทุกชิ้น ไม่มีเน่า
- SNELL/DOT Approved แน่นอนว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่เชื่อใจได้
อะมาดูของจริงกันเลย
หลังจากแกะกล่อง จะพบหมวกครับ (แน่นอน ถ้าไม่เจอแสดงว่าโดนหลอกแล้ว) กับของแถมที่ HJCให้มา ได้แก่ ถุง, ชิลด์ Smoke, กันฝ้า , แผ่นปิดคาง และสติ๊กเกอร์ลาย HJC/Lorenzo ให้เอามาแปะตกแต่งหมวกตามสบาย
หน้าตาของหมวกตัวจริง สวยโคตรๆครับ แถมเบามากๆ เบาพอๆกับ X-Lite เลยทีเดียว
ชิลด์หน้า Anti-scratch (จริงรึเปล่าไม่รู้ แต่ก็ไม่กล้าลอง 555+)
ตัวล๊อคชิลด์ ขอบอกว่าถอดง่ายมากๆครับ ใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาทีเท่านั้นในการเปลี่ยนชิลด์ รับรองเลย (ตอนแรกหลุดง่ายเกิน ใจหายแวบนึกว่าทำหัก)
ช่องลม มีสองจุดคือส่วนหัว และตรงปากนะครับ ใช้ง่าย และลมเข้าเย็นสบายทีเดียว (แต่เสียงลมไม่ดังอย่างที่คิดไว้นะครับ อันนี้ถือว่าน่าประทับใจ)
รูปร่างหมวก ถือว่าใส่สบายสำหรับคนหน้าใหญ่
อย่างผมนี่ใส่ Arai นานๆ ไม่ได้ เพราะโดนบีบโหนก แต่ใส่เจ้านี่ได้สบายมากครับ รู้สึกว่าพอดีกับหน้าเลย
หลังจากเอาไปลองซิ่งมานิดหน่อย ขอให้คะแนนดังนี้ครับ
รูปร่างหน้าตา - 9.5 หล่อมาก หล่อสุดๆ แต่ขอหักครึ่งคะแนนข้อหาเล่นง่าย ใจคอจะไม่เปลี่ยนลายซักนิดเลยเรอะพ่อ
การเก็บรายละเอียด - 8 ผมว่าดีขึ้นมากสำหรับมาตรฐาน HJC แต่ตัวพลาสติกอย่างตัวปรับช่องลม หรือตัวล๊อคชิลด์หน้า น่าจะทำได้เนียนกว่านี้
ใส่สบาย - 10 ใส่สบายมากครับ รับประกัน เข้ากับรูปหน้าพอดี และน้ำหนักก็เบามากๆ
เทคโนโลยี - 8.5 ผมชอบตัวปรับช่องลมนะครับ ปรับง่ายดี แต่ไอ้ถอดชิลด์ง่ายเกินนี่ไม่รู้ดีรึเปล่า
การเก็บเสียง - 8 อันนี้ต้องยอมรับว่าเก็บได้ดีครับ มากกว่าที่คาดไว้
ความปลอดภัย - 10 เชื่อมั่นใน Snell ครับ (ไม่ได้ลอง และไม่อยากลอง)
แถมรีวิวของ Motorrad ยุโรป ที่ใส่มาให้ดูด้วยในกล่อง คะแนนเจ้า RPHA สูงกว่าแบรนด์ดังๆหลายแบรนด์เลยทีเดียว
โดยรวม บอกได้ว่าพอใจมากๆครับ กับราคาระดับไม่ถึงสองหมื่น กับหมวกระดับท๊อปของแบรนด์ HJC ที่ก้าวไกลสู่ระดับโลกไปเรียบร้อย
อ้อ สุดท้ายนี้ ขอบคุณร้าน Pro-tec ไรเด้อ สำหรับหมวกดีๆ และการบริการระดับ A++ นะครับ
[CR] HJC RPHA-10 Jorge Lorenzo Replica การพัฒนาอีกขั้นของ HJC
ไม่รู้แหละ กว่าผมจะรู้ตัว ก็ดันสั่งไปแล้วด้วยความงง 555+
วันนี้ก็เลยจะมารีวิวกันครับ
เริ่มต้นที่ข้อมูลวัสดุของหมวก ที่ HJC โม้ไว้แบบนี้
- Max Air-flow Top Vent หรือช่องรับลมของหมวก ใส่สบาย ปลอดโปร่ง เย็นกระบาล ปรับง่ายแม้ใส่ถุงมือ
- Advanced P.I.M. (Premium Integrated Matrix) Construction วัสดุหมวกมาจากส่วนผสมของคาร์บอนไฟเบอร์ และเส้นใยไฟเบอร์ชนิดต่างๆ ทำให้ได้หมวกที่แข็งแรง แต่น้ำหนักเบา
- RapidFire Shield Replacement System ระบบล๊อกชิลด์หน้า ที่ถอดเปลี่ยนง่ายมากๆ (ง่ายจน Lorenzo ทำหลุด 555+)
- "ACS" Advanced Channeling Ventilation System ระบบ Air Flow ของหมวกทั้งภายในภายนอก ลู่ลม และรับลมเย็นในเวลาเดียวกัน
- SilverCool Plus Interior ภายในหมวกถอดออกมาซักได้ทุกชิ้น ไม่มีเน่า
- SNELL/DOT Approved แน่นอนว่าผ่านมาตรฐานความปลอดภัยที่เชื่อใจได้
อะมาดูของจริงกันเลย
หลังจากแกะกล่อง จะพบหมวกครับ (แน่นอน ถ้าไม่เจอแสดงว่าโดนหลอกแล้ว) กับของแถมที่ HJCให้มา ได้แก่ ถุง, ชิลด์ Smoke, กันฝ้า , แผ่นปิดคาง และสติ๊กเกอร์ลาย HJC/Lorenzo ให้เอามาแปะตกแต่งหมวกตามสบาย
หน้าตาของหมวกตัวจริง สวยโคตรๆครับ แถมเบามากๆ เบาพอๆกับ X-Lite เลยทีเดียว
ชิลด์หน้า Anti-scratch (จริงรึเปล่าไม่รู้ แต่ก็ไม่กล้าลอง 555+)
ตัวล๊อคชิลด์ ขอบอกว่าถอดง่ายมากๆครับ ใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาทีเท่านั้นในการเปลี่ยนชิลด์ รับรองเลย (ตอนแรกหลุดง่ายเกิน ใจหายแวบนึกว่าทำหัก)
ช่องลม มีสองจุดคือส่วนหัว และตรงปากนะครับ ใช้ง่าย และลมเข้าเย็นสบายทีเดียว (แต่เสียงลมไม่ดังอย่างที่คิดไว้นะครับ อันนี้ถือว่าน่าประทับใจ)
รูปร่างหมวก ถือว่าใส่สบายสำหรับคนหน้าใหญ่ อย่างผมนี่ใส่ Arai นานๆ ไม่ได้ เพราะโดนบีบโหนก แต่ใส่เจ้านี่ได้สบายมากครับ รู้สึกว่าพอดีกับหน้าเลย
หลังจากเอาไปลองซิ่งมานิดหน่อย ขอให้คะแนนดังนี้ครับ
รูปร่างหน้าตา - 9.5 หล่อมาก หล่อสุดๆ แต่ขอหักครึ่งคะแนนข้อหาเล่นง่าย ใจคอจะไม่เปลี่ยนลายซักนิดเลยเรอะพ่อ
การเก็บรายละเอียด - 8 ผมว่าดีขึ้นมากสำหรับมาตรฐาน HJC แต่ตัวพลาสติกอย่างตัวปรับช่องลม หรือตัวล๊อคชิลด์หน้า น่าจะทำได้เนียนกว่านี้
ใส่สบาย - 10 ใส่สบายมากครับ รับประกัน เข้ากับรูปหน้าพอดี และน้ำหนักก็เบามากๆ
เทคโนโลยี - 8.5 ผมชอบตัวปรับช่องลมนะครับ ปรับง่ายดี แต่ไอ้ถอดชิลด์ง่ายเกินนี่ไม่รู้ดีรึเปล่า
การเก็บเสียง - 8 อันนี้ต้องยอมรับว่าเก็บได้ดีครับ มากกว่าที่คาดไว้
ความปลอดภัย - 10 เชื่อมั่นใน Snell ครับ (ไม่ได้ลอง และไม่อยากลอง)
แถมรีวิวของ Motorrad ยุโรป ที่ใส่มาให้ดูด้วยในกล่อง คะแนนเจ้า RPHA สูงกว่าแบรนด์ดังๆหลายแบรนด์เลยทีเดียว
โดยรวม บอกได้ว่าพอใจมากๆครับ กับราคาระดับไม่ถึงสองหมื่น กับหมวกระดับท๊อปของแบรนด์ HJC ที่ก้าวไกลสู่ระดับโลกไปเรียบร้อย
อ้อ สุดท้ายนี้ ขอบคุณร้าน Pro-tec ไรเด้อ สำหรับหมวกดีๆ และการบริการระดับ A++ นะครับ