แชร์ประสบการณ์ "S5 ซื้อมาได้ 3วัน ร้านซัมซุง ไม่ยอมให้เคลมง่ายๆ"

กระทู้สนทนา
สวัสดีคะ วันนี้อยากจะแชร์ประสบการณ์(อาจจะยาวไปนิดนะคะ) ที่เจอมากับการขอเคลมมือถือ ซัมซุง S5 ถึงแม้เรื่องจะจบด้วยดี ที่ทางร้านยอมเปลี่ยนให้ แต่มันก็ไม่ได้ง่ายๆ เพราะเราต้อง "เถึยง" ยอมรับคะว่าใช้คำว่า "เถียง" เพราะพนักงงาน ไม่ยอมให้เราเคลม ทั้งๆที่ ช่างของศูนย์ซัมซุง ก็ยืนยันกับเราว่า เครื่องมีปัญหา
               เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน คุณพ่อของเราได้ซื้อเครื่อง จากช้อปใหญ่ซัมซุง ที่เซนทรัลพัทยา บีช ถ้าจะถามว่าเครื่องปกติดีมั้ย เราก็ตอบไม่ได้จริงๆ เพราะคุณพ่อ ก็เล่นแบบมือใหม่หัดเล่น จนวันที่ 17 มิ.ย. เรากลับมาจาก กทม เราก็ลองเอาเครื่องมาเช็คให้ ปรากฏว่า ไฟบริเวณ แถบด้านล่างตรงปุ่ม Back และปุ่ม เมนู(ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกมั้ย) ไม่ติดคะ กดทัชติด แต่ไฟไม่ติด เรากดเข้าไปในแอฟ เปิดนู่นนั่นนี่ได้ แต่พอกดปุ่ม Back ไฟไม่ติด ปุ่ม เมนูก็ไม่ติด เราก็รู้สึก ใจเสียแล้ว ซื้อมาก็ไม่ใช่เงินน้อยๆ ถามคุณพ่อ คุณพ่อก็ไม่ทราบว่าตอนแรกมันติดหรือไม่ติด เพราะไม่ได้สังเกต เราก็เลยไปที่ช้อปซัมซุง เดินไปหาพนง. แจ้งว่า ไฟตรงด้านล่างบริเวณปุ่มไม่ติดคะ พนง.รับมือถือไป ลองทัช บริเวณที่เราบอก จิ้มไป สองที พนง.ส่งกลับมาแล้วบอกว่า ให้ไปที่ศูนย์ซ่อมซัมซุง ที่อยู่ถัดออกไป อีก 4 ร้าน เราก็ งง คะ เพราะทีแรกที่เอาไปให้ช้อปที่เราซื้อดู เพราะคิดว่า คงไปกดตั้งค่าอะไรผิดไป แต่กลายเป็นให้ไปหาศูนย์ซ่อม พอไปถึง เราก็แจ้ง ช่าง ไป ช่างก็ทำเหมือนที่ พนง.ทำเลยคะ จิ้มๆไป 2 ที บริเวณด้านล่างของหน้าจอ คำตอบที่ได้คือ
ช่าง : ขอโทษด้วยคะ ที่นี่ไม่มีเครื่องอบ(ไม่แน่ใจว่าฟังผิดหรือเปล่านะคะ) แกะดูให้ไม่ได้ ไปติดต่อที่ศูนย์พัทยาใต้นะคะ ที่นู่นเค้ามีเครื่องมือ
เรา : เหรอ คะ แล้วไม่ทราบว่ามันเป็นอะไรคะ
ช่าง : เช็คให้ไม่ได้คะ ไม่มีเครื่องมือ
เรา : เครื่องมันมีปัญหาเหรอคะ
ช่าง : ใช่คะ เครื่องมันมีปัญหาเรา
เรา : ถ้าอย่างงั้นเคลมได้ใช่มั้ยคะ เพิ่งซื้อมาได้ 3 วันเอง
ช่าง : อ๋อ เคลมได้ๆ ไปเคลมเลย ซื้อจากร้านไหนเหรอ
เรา : ซื้อจาก ช้อปใหญ่ ซัมซุงน่ะคะ ขอบคุณนะคะ
          เราก็เดินกลับมา ที่ช้อปซัมซุง บอกว่าขอเคลมเครื่องคะ ไฟด้านล่างไม่ติด ช่างบอกว่าให้เคลมได้ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ พนง.ก็แจ้งว่า กล่องพร้อมอุปกรณ์ให้ครบ แล้วก็ใบเสร็จ เราก็กลับไปเอากล่องพร้อมใบเสร็จมา พอมาถึง พนง.เห็นเอกสารประกัน ที่คุณพ่อเราทำ ก็แจ้งว่า ต้องทำประกันใหม่นะคะ เลขอีมี่ ส่งไปทางบริษัทประกันแล้ว เราก็งง ว่าจะต้องเสียเงินใหม่เหรอเนี้ย เลยถามกลับไปว่า แจ้งเปลี่ยนเลขอีมี่ก็ได้นิคะ เพราะเคลมเครื่องใหม่ พนง.ก็เลยโทรศัพท์ไปถามคนอื่น แล้วสุดท้าย ก็เปลี่ยนเลขอีมี่ได้ พนง.อีกคนเลยเดินไปเอากล่อง S5 มาเพื่อจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ พนง.เอาเครื่องของคุณพ่อไปกดๆดูแล้วก็ถามว่า เบอร์อยู่ในซิมใช่มั้ย กดไปกดมา แล้วก็ขอบัตรประชาชนของคุณพ่อไป เราก็คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เลยให้คุณพ่ออยู่รอ เราก็ออกมาทำธุระข้างนอก สักพักคุณพ่อโทรมาบอกว่า พนง.ไม่ยอมเคลมเครื่องใหม่ให้ เพราะว่าปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่แล้วมันหาย แล้วก็ รีเซ็ตแฟคทอรี่ให้แล้ว เราก็ถามคุณพ่อว่า ทำไมล่ะ ช่างก็บอกเองว่าเคลมได้ คุณพ่อบอกว่า ช่างกลับคำพูด ช่างบอกว่าเครื่องไม่มีปัญหาแล้ว แต่วิธีแก้ปัญหานี้ เราก็ทราบคะ เพราะกับเครื่องของเราเอง Note 2 ตอนแรกเราซื้อมา ปุ่ม ย้อนกลับ ปุ่ม เมนู ทัชไม่ติด เราก็ใจเย็น ปิดเครื่องเปิดใหม่ มันก็หาย พอมันเป็นอีกก็ รีเซ็ทแฟคทอรี่ใหม่ อาการก็หายไป จนผ่านไป สองอาทิตย์กว่าๆ กลับมาเป็นอีก ซึ่งเคลมเครื่องใหม่ก็เลยกำหนดแล้ว แถมยังเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย จากกระทู้ http://ppantip.com/topic/31163607 และ http://ppantip.com/topic/31239665 เราเลยไม่มั่นใจกับการแก้ปัญหาเบื้องต้นแบบนี้ ไม่อยากมีปัญหาทีหลังอีก และอีกอย่าง มันก็ยังอยู่ใน 7 วัน ที่เคลมได้ และช่างก็เป็นคนพูดเองว่าเคลมได้ เราก็เลยถามกลับไปว่า แล้วทำไมตอนแรกช่างบอกว่าให้เคลมได้ ทำไมตอนนี้ถึงไม่เคลม พนง.บอกว่า ช่างแจ้งว่า ช่างได้ทำการตรวจสอบแก้ปัญหาเบื้องต้น ซึ่งมันเป็นขั้นตอนตามปกติของเรา ถ้ามันไม่หาย ก็จะดำเนินการขั้นต่อไปให้ และสาเหตุอาจจะเกิดจากการอัพเดทซอฟแวร์ที่ไม่สมบูรณ์ พอรีเซ็ทเครื่องใหม่ก็กลับเป็นค่า โรงงาน แล้ว ซึ่งมันก็ปกติดี ไม่มีปัญหา เราก็เลยถาม พนง.ว่า
เรา : ถ้าหลังจาก 7 วัน เกิดปัญหาเดิมเกิดขึ้นอีก คุณจะเคลมเครื่องใหม่ให้มั้ย
พนง : ไม่ได้คะ แต่นี่คือขั้นตอนปกติ ในการตรวจอาการเบื้องต้นของเรานะคะ พี่ก็ต้องเข้าใจหนูด้วย เครื่องมันปกติดีแล้ว ถ้าหนูเคลมเครื่องใหม่ให้ หนูต้องเขียนรายงาน ผจก. แล้วถ้าเครื่องมันไม่มีปัญหาอะไร หนูให้พี่เคลม แล้วหนูก็ต้องรับผิดชอบเอง
เรา : เข้าใจคะว่า ตอนนี้มันไม่มีปัญหา เอาอย่างนี้ล่ะกัน คุณกล้ารายงาน ผจก.คุณแบบนี้มั้ยว่า เครื่องมีปัญหา กดปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่ แล้วมันเป็นปกติ แล้วหลังจากนี้ มันจะไม่เกิดอาการนี้อีก คุณรับรองได้มั้ยล่ะ เพราะ ในช่วง 7 วันนี้ ยังอยู่ในการรับประกันเคลมได้ แต่หลังจาก 7 วัน คุณก็ไม่มีสิทธิ์ทำแล้วเพราะมันอยู่นอกเหนือการรับประกัน
พนง : ...... (เงียบ)
เรา : เห็นมั้ย คุณก็ตอบไม่ได้ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลว่า อัพเดทซอฟแวร์ไม่สมบูรณ์อย่างที่คุณบอก หรือเป็นปัญหาอื่น แต่มันก็คือ เครื่องมีปัญหา ทางเราต้องการจะเปลี่ยน เพราะเคยเจอปัญหาแบบนี้มาแล้ว
พนง. ก็ถามกลับว่าปัญหาอะไรคะ เราก็เลยบอกว่าเครื่อง note2 มีปัญหาแล้วแก้ไขด้วยวิธีการปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่ แต่สุดท้ายพอ สองอาทิตย์ผ่านไป ก็เกิดปัญหาเดิมอีก ที่นี่เคลมใหม่ก็ไม่ได้ ต้องส่งศูนย์ แล้วก็มีปัญหากัน จนต้องเอามาเขียนลง pantip จนทาง สนง.ซัมซุงที่กรุงเทพ เข้ามาช่วยประสานงานถึงแก้ไขได้ในที่สุด
พนง : ทางเราก็อยากจะแก้ไขปัญหากับให้ลูกค้าให้ดีที่สุด งั้นเด๋วทางเราจะติดต่อกับผู้จัดการ แล้วถ้าผู้จัดการต้องการคุยส่วนตัวกับพี่ เด๋วจะติดต่อกลับไปนะคะ
           เราก็เลยบอกให้คุณพ่อรออยู่ที่ร้านก่อน จนกว่าจะได้ความคืบหน้า ซึ่งพอตอนหลังที่กลับมา เราก็ถามว่า เค้าทำยังไง คุณพ่อก็บอกว่าเค้าโทรหาผู้จัดการ แล้วสุดท้ายก็ยอมเปลี่ยนเครื่องให้ โดยที่ไม่ชี้แจงอะไรทั้งสิ้น เราก็ไม่อยากจะหาคำตอบอะไรอีกแล้ว เพราะยอมรับเลยว่าเราเหนื่อย สุดท้ายเรื่องก็จบ แต่คงต้องรอลุ้นว่าเครื่องที่เปลี่ยนใหม่จะเกิดปัญหาอะไรอีกมั้ย เราจึงอยากแชร์ประสบการณ์ตรงนี้ เพราะตอนแรกคุณพ่อก็จะตกลงไม่เคลมเครื่อง แต่เรายืนยันว่า ต้องเปลี่ยน เพราะมันไม่มีใครยอมการันตีให้เราว่าหลัง 7 วันถ้าเป็นปัญหาเดิม จะเคลมเครื่องใหม่
           สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ พนง. แจ้งว่าเป็นขั้นตอนปกติในการแก้ปัญหาเบื้องต้น แล้วทำไมตอนแรก เราไปที่ช้อปซัมซุง หรือจะเป็น ศูนย์ซ่อม ก็ไม่เห็นจะมีใครทำอย่างที่ พนง.อ้างในตอนแรกเลยสักคน แล้วไหนช่างซ่อมยังมากลับคำพูดในตอนหลังอีกว่า "เครื่องไม่ได้เป็นอะไร" เราก็ไม่อยากมองในแบบมีอคติแต่ก็อดคิดไม่ได้ เพราะ รอบหลัง พนง.เดินไปหาช่างซ่อมเอง ซึ่งคุณพ่อก็ไม่ได้ตามไปด้วย ก็ไม่รู้ว่า ระหว่าง พนง. กับ ช่าง ได้พูดคุยกันว่าอย่างไรบ้าง แล้วแบบนี้เราจะเชื่อถือคำอ้างนี้ได้แค่ไหน
           ส่วนอีกเรื่อง ก็คือ ครั้งแรกที่ซื้อมา ในกล่องไม่มีคู่มือคะ แต่กล่องที่เปลี่ยนใหม่ มีคู่มือมา ให้ ทั้งๆที่ทั้ง 2 กล่อง ก็ซีลพลาสติก เราก็ไม่แน่ใจว่า ลืมใส่คู่มือ หรือเอาเครื่องเก่ามาขายใหม่
               ทั้งหมดคือ ประสบการณ์ที่เจอมากับตัวที่อยากจะแชร์คะ นี่ขนาดเราซื้อกับช้อปซัมซุงใหญ่แท้ๆ ยังมีปัญหาขนาดนี้ และประสบการณ์แย่ๆกับศูนย์ซ่อมซัมซุงที่เราเคยเจอมา ถ้าเลือกได้ เราก็ไม่อยากจะเสี่ยงที่จะต้องมีปัญหาอีกครั้ง และเราก็ต้องเลือกผลประโยชน์ที่ดีที่สุดไว้ก่อน กันไว้ดีกว่าแก้คะ
                เพื่อนๆที่เข้ามาอ่าน อาจคิดแย้งว่า เป็นปัญหาที่ซอฟต์แวร์ ไม่ได้เป็นที่ฮาร์ดแวร์ ก็ไม่น่าจะต้องเคลม คือ อย่างที่เราบอกล่ะคะ จะปัญหาอะไรก็แล้วแต่ เราไม่อยากเสี่ยง เพราะไม่มีใครยอมการันตีให้เราได้ ลำพังพนง.เองก็ไม่ทราบปัญหาที่แท้จริงเหมือนกัน
                ทั้งหมดที่เล่ามา อาจจะมีคนทั้งเห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำนะคะ แต่เราอยากจะแชร์ไว้ ถ้าเกิดใครเจอปัญหาในลักษณะแบบนี้ ก็ต้องเอาให้จนถึงที่สุดล่ะคะ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่