เมื่อมนุษย์ป้าบุกโลกธุรกิจออนไลน์ ควรจะแก้เผ็ดป้ายังไงดี?

กระทู้คำถาม
ขอกร่อนก่อนว่า ร้านของเราเป็นร้านรับทำสกรีนเคสร้านนึงในเฟสบุ๊ค ซึ่งลูกค้าสามารถนำรูปมาให้เราช่วยออกแบบทำเป็นเคสหรือจะเลือกตามแบบที่ทางร้านมีก็ได้ เหตุเกิดเมื่อ4วันที่แล้ว มีลูกค้าคนนึง(จากรูปโปรไฟล์น่าจะเป็นหญิงวัยกลางคนอายุประมาณ20ปลายๆ-30 แต่พฤติกรรมนี่มนุษย์ป้าสุดๆ)ได้เข้ามาสอบถามรายละเอียดและสั่งทำสกรีนเคส โดยที่ลูกค้าคนนี้ได้ส่งรูปที่จะให้ออกแบบมาให้ด้วย(เป็นรูปแมว2ตัว) ทีแรกเราก็ถามว่าพี่ต้องการจะให้เคสออกมาเป็นแบบไหนดีค่ะ ลูกค้ามนุษย์ป้านางนี้ก็บอกว่า แล้วแต่น้องเลยค่ะ เอาแบบที่คิดว่าสวย (เราก็เอิ่ม ขอบคุณค่ะคำตอบพี่ช่วยหนูมาก) เราก็ลองออกแบบหลายรูปแบบแล้วส่งไปให้ป้าดูว่า โอเครึป่าว ชอบมั๊ย ป้าก็ตอบว่าชอบทุกอันเลยค่ะ พอถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจป้าก็เลือกมาหนึ่งรูปแบบ แล้วบอกว่าชอบอันนี้ค่ะ แต่อยากเห็นลายที่หน้าผากของแมวมากกว่านี้ แล้วก็สั่งอีกหลายอย่าง บลา บลา ...... เราก็พยายามไปแก้ไขให้ แล้วส่งกลับไปให้ดูอีกที
ป้าก็มาบอกอีกว่า สีมันเข้มไป ช่วยปรับแสงให้ภาพสว่างขึ้นอีกนิดนึงด้วย  เราก็ต้องกลับไปแก้ทุกอย่างตามที่ป้าบอกมาให้ คราวนี้ส่งรูปไปปุ๊บ ป้าก็มาบอกว่า ฮือออออ ไม่เห็นเหมือนที่บอกเลย (คือมนุษย์ป้านางนี้สั่งให้เราแก้ให้เยอะมากจนมาอธิบายไม่ถูกเลยสุดท้ายก็มาบอกว่าเอาแบบรูปแรกที่เราส่งไปให้ดู มันคืออะไร อมยิ้ม19 เราแก้ไขให้อย่างดีที่สุดแล้วหลายรอบ นั่งทำให้เป็นชั่วโมงๆ ใช้ทั้งแอพต่างๆและphotoshopสารพัดแล้วกยังไม่ถูกใจป้าเลย ) จนรูปสุดท้ายที่เราส่งไปให้ดู(คือแก้ให้ตามใจป้าทุกอย่างแบบไม่รู้จะแก้ยังไงแล้วนะค่ะ) เราก็คิดว่าคงจะไม่มีปัญหาอะไรแล้วนะ  คำตอบที่ได้คือ เกือบสวยแล้วค่ะน้อง แต่ขอให้ปรับให้เห็นหูแมวอีกนิดนึง นานาโกรธเม่าโกรธ(ณ วินาทีนั้นอยากจะพิมตอบกลับไปอย่างรวดเร็วเลยว่า ป้าคะ ที่ป้าสั่งมาอ่ะ แอพมันทำได้แล้วนะคะ หนูก็จนปัญญาจะทำให้ป้าแล้ว ปรับก็ปรับให้ทุกอย่าง อยากเห็นหน้าผากแมวหนูก็ทำให้ สีเข้มเกินก็ปรับให้ แต่สุดท้ายป้าก็มาเลือกแบบแรกที่หนูส่งไปให้ดูตั้งแต่ครั้งแรกเนี่ยนะ ป้าจะให้หนูแก้ไขเพื่อ? แล้วคราวนี้ยังจะมาอยากเห็นหูแมวอีก คืออะไร? ซึ่งเราก็เองก็เข้าใจนะว่าป้าเขาอยากจะให้เคสออกมาสวยที่สุด แต่มันทำได้แค่นี้จริงๆ {ทำได้แค่คิดจริงๆค่ะ ไม่กล้าตอบแบบนี้ เพราะยังอยากรักษาลูกค้าไว้}) เราก็เลยตัดบทไปแบบสวยๆว่า ไม่สามารถทำให้เห็นหูแมวได้จริงๆค่ะ แอพที่ใช้ออกแบบเคสให้ถูกออกแบบมาให้ทำเคสได้อย่างสมบูรณ์แบบ และดีที่สุดแล้วค่ะ ป้าก็เลยยอมจบเรื่องลายสกรีนนะคะ  

แต่ที่ยังไม่จบคือรูปแบบของเคสค่ะ เนื่องจากว่าที่ร้านของเรามีเคสให้เลือกหลายแบบ ทั้งสกรีนแบบเต็มรอบ สกรีนเคสขอบแข็ง สกรีนเคสขอบยาง ฯลฯ  ครั้งแรกที่มนุษย์ป้าผู้นี้สั่งเรามาคือ สกรีนเต็มรอบขอบยางค่ะ (ซึ่งมันไม่มีค่ะ รูปแบบนี้ ไม่สามารถทำให้ได้จริงๆ)(ถ้าเป็นคนที่ขายเคสจริงๆจะรู้ว่ามันไม่มีแบบนี้) เราก็เลยอธิบายป้าเขาไปว่า แบบที่สั่งมามันไม่มีนะคะ ถ้าสกรีนเต็มรอบ วัสดุที่ทำเป็นpvc ลายสกรีนจึงทั้งที่หลังโทรศัพท์และบริเวณbumperด้วย  แต่ถ้าสกรีนแบบขอบยางวัสดุที่ทำเป็น ซิลิโคน ซึ่งแบบนี้จะมีลายสกรีนแค่เพียงด้านหลังโทรศัพท์เท่านั้น เมื่ออธิบายจบเราเลยถามไปว่าตกลงสนใจรับแบบไหนดี ป้าก็ยังคงยืนยันคำตอบเดิม เราเลยต้องอธิบายไปใหม่อีก3-4รอบ พร้อมส่งรูปประกอบไปด้วย ป้ายังไม่ไม่เข้าใจ (ขอเพิ่มนิยามมนุษย์ป้าอีกข้อนึงคือ หญิงมีอายุที่เข้าใจยากมากถึงมากที่สุด และ ไม่ค่อยเปิดรับต่อสิ่งใหม่ๆ ขอแค่ให้ได้ตามที่ตนปรารถนาก็พอใจ) สุดท้ายเราก็เลยแนะนำไปว่าถ้าไม่อยากให้เคสกินขอบโทรศัพท์ก็ควรใช้แบบสกรีนขอบยาง เรื่องทุกอย่างจึงจบลง ถ้าไม่รีบแนะนำไปเราว่าคงอีกนานเลยกว่าเราจะปิดจ๊อบนี้ได้ แต่แล้วคุณป้าคนนี้ก็ยังไม่ยอมจบเรื่องง่ายๆนะซิคะ พอเราถามเรื่องวิธีจัดส่งของว่าจะให้จัดส่งแบบไหน และบอกไปว่าทางร้านต้องใช้เวลา3-5วันในการทำสกรีนเคส ซึ่งเคสที่ป้าคนนี้สั่งจะสามารถส่งของได้วันที่19นี้ นางก็มาบ่นอีกว่านานจัง (ขอแจ้งนิดนึงนะคะว่าปกติร้านเราจะมีวันและเวลาปิดรอบสินค้า หากลูกค้ามาสั่งหลังสินค้าที่สั่งจะถูกยกไปยังล็อทต่อไป ซึ่งกรณีของมนุษย์ป้าผู้นี้เป็นแบบมาสั่งหลังปิดรอบ จึงทำให้ต้องยืดเวลาจัดส่ง) เราเองก็ไม่รู้จะทำยังไงดีได้แต่อธิบายไปให้ป้าเข้าใจ แต่ในใจจริงๆนี่อยากจะด่ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ แต่ทำไม่ได้ อึดอัดสุดๆ อยากจะแก้เผ็ดมนุษย์ป้าเรื่องเยอะแบบนี้มากๆ
สุดท้ายเราเลยได้รู้ว่าป้าคนนี้เป็นพวกโคตรงกและเรื่องมากสุดๆแต่อยากได้ของดี(ลักษณะแบบนี้อยู่ในนิยามของมนุษย์ป้าด้วยรึป่าวคะ? รบกวนผู้เชี่ยวชาญด้วยค่ะ)
สรุปเลยว่า  เราใช้เวลาในการสื่อสารและออกแบบให้ลูกค้ามนุษย์ป้าคนนี้นานมากเลยค่ะ นานที่สุดเท่าที่เคยเจอมาเป็นสถิติใหม่ด้วย ปกติคุยงานกับลูกค้า1-2ชั่วโมงก็สามารถตกลงกันได้เรียบร้อยแล้ว ณ เวลานี้เรายังไม่ได้คำตอบเลยว่าตกลงป้าจะเอายังไง จะสั่งทำเคสกับร้านเราอีกรึป่าว หรือป้าจะก็อบรูปที่เราออกแบบให้ไปให้ร้านอื่นทำโดยไม่บอก ถ้าก็อปไปจริงนี่จะตามไปด่าเลยนะคะ(อันสุดท้ายนี่คาดการณ์เอา) และนี่ก็เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของการเจอลูกค้ามนุษย์ป้าบนโลกออนไลน์แบบจะๆจังๆด้วย และตั้งแต่ที่เราเปิดร้านนี้มาก็ยังไม่เคยเจอลูกค้าคนไหนที่จะเยอะเท่าป้าคนนี้ได้เลย บอกตรงๆเลยค่ะว่าเหนื่อยและเพลียมากกับมนุษย์ป้า เชื่อแล้วค่ะว่ามนุษย์ป้ากระจายตัวอยู่ทุกๆที่บนโลกจริงๆไม่เว้นแม้แต่โลกออนไลน์ และขออย่าให้ได้เจออีกเลย.... สาธุอมยิ้ม17   และอยากรู้ว่าหากเพื่อนๆเจอเหตุการณ์แบบนี้จะจัดการกับ
มนุษย์ป้าคนนี้ยังไงดี ถึงจะแก้เผ็ดมนุษย์ป้าได้?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่