พอดีไปเจอบทความนี้ค่ะ อยากทราบว่ายังอัพเดทตามนี้อยู่ใช่มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ
สืบเนื่องจากได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตกับทรูไป แต่มีเหตุทำให้ต้องย้ายบ้านและบ้านใหม่ก็มีเน็ตอยู่แล้ว
จึงได้ไปแจ้งยกเลิก แต่ทรูบอกว่าไม่รับยกเลิก เว้นแต่ต้องจ่ายค่าปรับ เป็นค่าติดตั้ง 2xxx ไม่ก็ขอระงับ
สัญญาณแต่ยังคงต้องจ่ายค่าบริการอยู่ในราคาที่ถูกลง เพราะยังใช้บริการไม่ถึง 1ปี
แต่เท่าที่อ่านตามกฎหมายเพียงแต่แจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรและนำอุปกรณ์ไปคืน
ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์บ้านหรือมือถือ
Posted by on 10 November 2011 14:14:13
สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
พบปัญหาทำอย่างไร
How to Complain?
หากยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตก่อน 12 เดือน ต้องเสียค่าปรับไหม?
ถาม : หากต้องการยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตก่อนกำหนดระยะเวลา 12 เดือน จะเสียค่าปรับหรือไม่?
ตอบ : กฎหมายได้กำหนดไว้ว่า ในการตกลงใช้บริการโทรคมนาคมย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะผูกมัดกันโดยตลอด ผู้บริโภคจะเปลี่ยนใจยกเลิกบริการเมื่อใดก็ได้ เพียงแต่ต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้า 5 วัน อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผู้บริโภคประสบปัญหาจากการใช้บริการ ก็สามารถยกเลิกได้ทันที และกรณีมีเงินผู้บริโภคค้างอยู่ที่ผู้ประกอบการ ก็จะต้องคืนให้ภายใน 30 วัน หากล่าช้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย
ส่วนกรณีที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบให้ของแถม เช่น ติดตั้งโทรศัพท์พ่วงอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยกำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องใช้บริการในระยะยาว 1 ปีนั้น ถึงแม้ตามสัญญาให้บริการจะระบุเงื่อนไขดังกล่าว แต่ตามกฎหมายแล้ว ผู้บริโภคยังคงมีสิทธิที่จะเลิกใช้บริการได้ เพราะคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ได้ออกระเบียบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้ สรุปสาระได้ดังนี้
"กรณีที่บริษัทมอบเครื่องโทรศัพท์ หรือเครื่องอุปกรณ์ใดๆ ให้ผู้บริโภคใช้ในราคาถูก แต่กำหนดให้ผูกพันตามสัญญาเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกสัญญาได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใดๆ แต่ต้องส่งมอบเครื่องอุปกรณ์ดังกล่าวคืนให้แก่บริษัท และหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ผู้ใช้บริการจะต้องชำระค่าเสียหายตามจริง"
ถ้าจะขอระงับบริการชั่วคราว บริษัทมีสิทธิ์เรียกเก็บค่าบริการหรือไม่?
ถาม : กรณีที่ผู้ใช้บริการจะขอระงับบริการชั่วคราวนั้น บริษัทมีสิทธิ์เรียกเก็บค่าบริการหรือไม่?
ตอบ : ตามกฎหมายระบุว่า ผู้บริโภคมีสิทธิ์แจ้งระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ โดยแจ้งให้บริษัททราบล่วงหน้า 3 วัน โดยบริษัทจะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำสุดหรือสูงสุด ที่ยินยอมให้ระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ แต่บริษัทไม่มีสิทธิ์เก็บค่าใช้จ่ายจากผู้บริโภค ยกเว้นกรณีที่ผู้บริโภคระงับบริการเกินกว่าช่วงระยะเวลาที่บริษัทกำหนด และกรณีที่ผู้ใช้บริการระงับบริการเกินกว่าระยะเวลาขั้นสูงที่บริษัทกำหนด บริษัทมีสิทธิยกเลิกการให้บริการได้ โดยแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าอยางน้อย 30 วัน และสุดท้ายคือ เมื่อครบกำหนดการขอระงับใช้บริการ บริษัทต้องเปิดบริการให้กับผู้บริโภคทันที โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
กฎหมายนี้ยังอัพเดทอยู่มั้ยคะ สัญญาไม่เป็นธรรมของ true
สืบเนื่องจากได้ติดตั้งอินเตอร์เน็ตกับทรูไป แต่มีเหตุทำให้ต้องย้ายบ้านและบ้านใหม่ก็มีเน็ตอยู่แล้ว
จึงได้ไปแจ้งยกเลิก แต่ทรูบอกว่าไม่รับยกเลิก เว้นแต่ต้องจ่ายค่าปรับ เป็นค่าติดตั้ง 2xxx ไม่ก็ขอระงับ
สัญญาณแต่ยังคงต้องจ่ายค่าบริการอยู่ในราคาที่ถูกลง เพราะยังใช้บริการไม่ถึง 1ปี
แต่เท่าที่อ่านตามกฎหมายเพียงแต่แจ้งล่วงหน้าเป็นลายลักษณ์อักษรและนำอุปกรณ์ไปคืน
ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์บ้านหรือมือถือ
Posted by on 10 November 2011 14:14:13
สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.)
พบปัญหาทำอย่างไร
How to Complain?
หากยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตก่อน 12 เดือน ต้องเสียค่าปรับไหม?
ถาม : หากต้องการยกเลิกบริการอินเทอร์เน็ตก่อนกำหนดระยะเวลา 12 เดือน จะเสียค่าปรับหรือไม่?
ตอบ : กฎหมายได้กำหนดไว้ว่า ในการตกลงใช้บริการโทรคมนาคมย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะผูกมัดกันโดยตลอด ผู้บริโภคจะเปลี่ยนใจยกเลิกบริการเมื่อใดก็ได้ เพียงแต่ต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้า 5 วัน อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผู้บริโภคประสบปัญหาจากการใช้บริการ ก็สามารถยกเลิกได้ทันที และกรณีมีเงินผู้บริโภคค้างอยู่ที่ผู้ประกอบการ ก็จะต้องคืนให้ภายใน 30 วัน หากล่าช้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย
ส่วนกรณีที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบให้ของแถม เช่น ติดตั้งโทรศัพท์พ่วงอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยกำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องใช้บริการในระยะยาว 1 ปีนั้น ถึงแม้ตามสัญญาให้บริการจะระบุเงื่อนไขดังกล่าว แต่ตามกฎหมายแล้ว ผู้บริโภคยังคงมีสิทธิที่จะเลิกใช้บริการได้ เพราะคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ได้ออกระเบียบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้ สรุปสาระได้ดังนี้
"กรณีที่บริษัทมอบเครื่องโทรศัพท์ หรือเครื่องอุปกรณ์ใดๆ ให้ผู้บริโภคใช้ในราคาถูก แต่กำหนดให้ผูกพันตามสัญญาเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกสัญญาได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใดๆ แต่ต้องส่งมอบเครื่องอุปกรณ์ดังกล่าวคืนให้แก่บริษัท และหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ผู้ใช้บริการจะต้องชำระค่าเสียหายตามจริง"
ถ้าจะขอระงับบริการชั่วคราว บริษัทมีสิทธิ์เรียกเก็บค่าบริการหรือไม่?
ถาม : กรณีที่ผู้ใช้บริการจะขอระงับบริการชั่วคราวนั้น บริษัทมีสิทธิ์เรียกเก็บค่าบริการหรือไม่?
ตอบ : ตามกฎหมายระบุว่า ผู้บริโภคมีสิทธิ์แจ้งระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ โดยแจ้งให้บริษัททราบล่วงหน้า 3 วัน โดยบริษัทจะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำสุดหรือสูงสุด ที่ยินยอมให้ระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ แต่บริษัทไม่มีสิทธิ์เก็บค่าใช้จ่ายจากผู้บริโภค ยกเว้นกรณีที่ผู้บริโภคระงับบริการเกินกว่าช่วงระยะเวลาที่บริษัทกำหนด และกรณีที่ผู้ใช้บริการระงับบริการเกินกว่าระยะเวลาขั้นสูงที่บริษัทกำหนด บริษัทมีสิทธิยกเลิกการให้บริการได้ โดยแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าอยางน้อย 30 วัน และสุดท้ายคือ เมื่อครบกำหนดการขอระงับใช้บริการ บริษัทต้องเปิดบริการให้กับผู้บริโภคทันที โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย