สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เพื่อแบ่งแยกอำนาจในทางการบริหารออกจากกัน
โดยเฉพาะในส่วนของผู้ออกกฏ/ผู้กำกับดูแล (Regulator) กับผู้ปฏิบัติ (Operator)
เพื่อให้มีการคานอำนาจกัน และตรวจสอบซึ่งกันและกันเจ้าค่ะ
จริงๆแล้ว ต้องแบ่งเป็น 3 ส่วนเลยทีเดียวคือ
1. ผู้ออกกฏระเบียบ ดูแลด้านมาตรฐาน การออกใบอนุญาตต่างๆ
2. ผู้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้เป็นไปตามมาตรฐาน
3. ผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการขนส่ง ฯลฯ
ทางบก:
1. มีกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
2. กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษฯ เป็นผู้จัดสร้างถนน
3. ขสมก. บขส. ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป เป็นผู้ปฏิบัติ
ทางน้ำ:
1. มีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี(กรมเจ้าท่า) เป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
2. มี การท่าเรือ / เอกชน เป็นผู้จัดสร้างท่าเรือ
3. มีสายการเดินเรือต่างๆเป็นผู้ปฏิบัติ
ทางอากาศ:
1. มีกรมการบินพลเรือน(กรมการบินพาณิชย์เดิม/กรมการขนส่งทางอากาศเดิม)
เป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
2. มีการท่า มีวิทยุการบิน เป็นผู้จัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน
3. มีสายการบินต่างๆ เป็นผู้ปฏิบัติ
แต่ทางขนส่งทางราง มีการรถไฟ เป็นทั้ง เป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
เป็นทั้งผู้ปฏิบัติ ทำให้การกำกับการตรวจสอบต่างๆทำได้ยาก
เพราะลูบหน้าก็ปะจมูก มีปัญหาอะไรก็ขยับอะไรลำบาก เพราะคนกันเองทั้งนั้น
เหมือนกับ คนออกข้อสอบ กับคนเข้าสอบเป็นคนเดียวกัน
มันก็ทำให้ทำอะไรได้ยาก พัฒนาอะไรก็ยาก เพราะไม่มีใครมากดดัน
คู่แข่งก็ไม่มี ทำให้แค่อยู่ไปวันๆก็รอดแล้ว ไม่ต้องคิดทำอะไรที่มันก้าวหน้า
รถไฟตกรางทีนึง ก็สอบสวน แก้ไข จัดซื้อ ปรับปรุง รายงาน กันอยู่ภายในหน่วยงาน
ชาวบ้านไม่เกี่ยว คนภายนอกไม่เกี่ยว ทำให้อะไรๆมันจึงซุกอยู่ใต้พรมนั่นแหละ
เด้อค่ะเด้อ
โดยเฉพาะในส่วนของผู้ออกกฏ/ผู้กำกับดูแล (Regulator) กับผู้ปฏิบัติ (Operator)
เพื่อให้มีการคานอำนาจกัน และตรวจสอบซึ่งกันและกันเจ้าค่ะ
จริงๆแล้ว ต้องแบ่งเป็น 3 ส่วนเลยทีเดียวคือ
1. ผู้ออกกฏระเบียบ ดูแลด้านมาตรฐาน การออกใบอนุญาตต่างๆ
2. ผู้ให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆให้เป็นไปตามมาตรฐาน
3. ผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการขนส่ง ฯลฯ
ทางบก:
1. มีกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
2. กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษฯ เป็นผู้จัดสร้างถนน
3. ขสมก. บขส. ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป เป็นผู้ปฏิบัติ
ทางน้ำ:
1. มีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี(กรมเจ้าท่า) เป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
2. มี การท่าเรือ / เอกชน เป็นผู้จัดสร้างท่าเรือ
3. มีสายการเดินเรือต่างๆเป็นผู้ปฏิบัติ
ทางอากาศ:
1. มีกรมการบินพลเรือน(กรมการบินพาณิชย์เดิม/กรมการขนส่งทางอากาศเดิม)
เป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
2. มีการท่า มีวิทยุการบิน เป็นผู้จัดให้มีโครงสร้างพื้นฐาน
3. มีสายการบินต่างๆ เป็นผู้ปฏิบัติ
แต่ทางขนส่งทางราง มีการรถไฟ เป็นทั้ง เป็นผู้ออกกฏ/ออกใบอนุญาต/กำกับดูแล
เป็นทั้งผู้ปฏิบัติ ทำให้การกำกับการตรวจสอบต่างๆทำได้ยาก
เพราะลูบหน้าก็ปะจมูก มีปัญหาอะไรก็ขยับอะไรลำบาก เพราะคนกันเองทั้งนั้น
เหมือนกับ คนออกข้อสอบ กับคนเข้าสอบเป็นคนเดียวกัน
มันก็ทำให้ทำอะไรได้ยาก พัฒนาอะไรก็ยาก เพราะไม่มีใครมากดดัน
คู่แข่งก็ไม่มี ทำให้แค่อยู่ไปวันๆก็รอดแล้ว ไม่ต้องคิดทำอะไรที่มันก้าวหน้า
รถไฟตกรางทีนึง ก็สอบสวน แก้ไข จัดซื้อ ปรับปรุง รายงาน กันอยู่ภายในหน่วยงาน
ชาวบ้านไม่เกี่ยว คนภายนอกไม่เกี่ยว ทำให้อะไรๆมันจึงซุกอยู่ใต้พรมนั่นแหละ
เด้อค่ะเด้อ
แสดงความคิดเห็น
กรมการขนส่งทางราง เพื่ออะไร ??
จะมีหน้าที่สร้างราง และให้เอกชนเดินรถ !!
ขอถาม!!! ค่าโดยสารจะเป็นยังไง แล้วปัจจุบันจะต้องสร้างรางมากมายขนาดเลยหรอ ?
หรือตั้งมาเพื่อรถไฟความเร็วสูง???