คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
อนึ่ง มาดูกันว่า " อยู่ๆ มันสงสัยขึ้นมา " หากคุณไม่ยกขึ้น ภาวนา เจริญสติปัฏฐาน จะเกิดอะไรขึ้น
" อยู่ มันสงสัยขึ้นมา " สังเกตดีๆ พอโมหะมูลจิตเกิดขึ้นแล้ว ไม่กำหนดรู้ ( เพราะ ประมาท ไม่ฉลาด
ในธรรม ปฏิปทาเครื่องนำออก ไม่ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ )
" อยู่ มันสงสัยขึ้นมา " สังเกตดีๆ พอโมหะมูลจิตเกิดขึ้นแล้ว ไม่กำหนดรู้ พวกมารทั้งหลายจะซบช่อง
ลากคุณไปเชือด !!
" อยู่ๆ มันสงสัยขึ้นมา " ในเคสนี้ วาระจิตนี้ของ เจ้าของกระทู้ พวกกิเลสมาร มันเข้ามากระทืบ
ซ้ำด้วยการ ชักชวนว่า " เกิดเป็นสัตว์สบายกว่าคน " แต่ ด้วยความแยบยล ร้อยเลห์ของกิเลส
มันเลยกลับคำเสียใหม่ เพื่อปิดร่องรอยหลุมพลาง ด้วยการให้คุณพูดว่า " มนุษย์เท่านั้นใช่ไหม
ที่ผิดศีล5 ได้ " เพราะ สัตว์มันคงไม่สมาทานศีล อีกทั้งชีวิตมันก็ต้องเป็นแบบนั้น การจะไปเอา
ผิดเรื่องบาปกรรมกับ สัตว์ คนที่คิดได้เยี่ยงนั้น คงเลวกว่าสัตว์แน่ๆ
สัตว์สมาทานศีลไม่เป็น มันเลยไม่ผิดศีล5
สัตว์หากผิดศีล5ได้แม้ไม่ได้สมาทาน ชีวิตมันคงลำบาก คงไม่มีวันเจริญ
จริงๆ จะ สัตว์ หรือ คน หรือ อะไร จะทำอะไร ทุกอย่างมันเป็น " กรรม "
เป็น กรรม คือ วนเวียนเป็นวัฏสงสาร วนเวียนเป็น กงกรรม กงเกวียน สัตว์
ฆ่าสัตว์ สัตว์ฆ่าคน คนฆ่าสัตว์ กรรม มันเกิดอยู่แล้ว พระพุทธองค์สอน
ให้เห็น กงกรรมกงเกวียนนี้ ไม่ใช่สอนแค่ บุญ บาป กุศล อกุศล อัพพยากตา
ต่อให้เป็น อัพยากตา ( ไม่บุญ ไม่บาป ไม่กุศล ไม่อกุศล ) ก็ยังจัดว่า เกิดใน
กงกรรม กงเกวียน อยู่ดี ใช่ว่าจะพ้น สังสารวัฏ เสียเมื่อไหร่
แล้วอย่างไร หละ ถึงจะพ้น สังสารวัฏ
ก็ รู้เห็นตามความเป็นจริง " อยู่ๆ มันสงสัยขึ้นมา " มีในจิต ก็รู้ ไม่มีในจิต ก็รู้
รู้แล้วได้อะไร อย่าไปถามหา เห็นไปตามความเป็นจริงเข้ามาเลย เห็นเข้า
มาก่อน เดี๋ยว รู้ได้เฉพาะตนเองว่า เห็นตามความเป็นจริงเนืองๆ ตามเห็น
ความแปรปรวนของจิตอยู่เป็นประจำแล้วจะได้อะไร ..........................
" อยู่ มันสงสัยขึ้นมา " สังเกตดีๆ พอโมหะมูลจิตเกิดขึ้นแล้ว ไม่กำหนดรู้ ( เพราะ ประมาท ไม่ฉลาด
ในธรรม ปฏิปทาเครื่องนำออก ไม่ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ )
" อยู่ มันสงสัยขึ้นมา " สังเกตดีๆ พอโมหะมูลจิตเกิดขึ้นแล้ว ไม่กำหนดรู้ พวกมารทั้งหลายจะซบช่อง
ลากคุณไปเชือด !!
" อยู่ๆ มันสงสัยขึ้นมา " ในเคสนี้ วาระจิตนี้ของ เจ้าของกระทู้ พวกกิเลสมาร มันเข้ามากระทืบ
ซ้ำด้วยการ ชักชวนว่า " เกิดเป็นสัตว์สบายกว่าคน " แต่ ด้วยความแยบยล ร้อยเลห์ของกิเลส
มันเลยกลับคำเสียใหม่ เพื่อปิดร่องรอยหลุมพลาง ด้วยการให้คุณพูดว่า " มนุษย์เท่านั้นใช่ไหม
ที่ผิดศีล5 ได้ " เพราะ สัตว์มันคงไม่สมาทานศีล อีกทั้งชีวิตมันก็ต้องเป็นแบบนั้น การจะไปเอา
ผิดเรื่องบาปกรรมกับ สัตว์ คนที่คิดได้เยี่ยงนั้น คงเลวกว่าสัตว์แน่ๆ
สัตว์สมาทานศีลไม่เป็น มันเลยไม่ผิดศีล5
สัตว์หากผิดศีล5ได้แม้ไม่ได้สมาทาน ชีวิตมันคงลำบาก คงไม่มีวันเจริญ
จริงๆ จะ สัตว์ หรือ คน หรือ อะไร จะทำอะไร ทุกอย่างมันเป็น " กรรม "
เป็น กรรม คือ วนเวียนเป็นวัฏสงสาร วนเวียนเป็น กงกรรม กงเกวียน สัตว์
ฆ่าสัตว์ สัตว์ฆ่าคน คนฆ่าสัตว์ กรรม มันเกิดอยู่แล้ว พระพุทธองค์สอน
ให้เห็น กงกรรมกงเกวียนนี้ ไม่ใช่สอนแค่ บุญ บาป กุศล อกุศล อัพพยากตา
ต่อให้เป็น อัพยากตา ( ไม่บุญ ไม่บาป ไม่กุศล ไม่อกุศล ) ก็ยังจัดว่า เกิดใน
กงกรรม กงเกวียน อยู่ดี ใช่ว่าจะพ้น สังสารวัฏ เสียเมื่อไหร่
แล้วอย่างไร หละ ถึงจะพ้น สังสารวัฏ
ก็ รู้เห็นตามความเป็นจริง " อยู่ๆ มันสงสัยขึ้นมา " มีในจิต ก็รู้ ไม่มีในจิต ก็รู้
รู้แล้วได้อะไร อย่าไปถามหา เห็นไปตามความเป็นจริงเข้ามาเลย เห็นเข้า
มาก่อน เดี๋ยว รู้ได้เฉพาะตนเองว่า เห็นตามความเป็นจริงเนืองๆ ตามเห็น
ความแปรปรวนของจิตอยู่เป็นประจำแล้วจะได้อะไร ..........................
แสดงความคิดเห็น
มนุษย์ เป็นสัตว์ประเภทเดียวที่ทำบาปรึป่าว
ถ้ายึดตามหลักศีล5 สัตว์ที่เป็นผู้ล่า นับว่าเป็นการทำบาปไหม
เป็นข้อสงสัยที่อยู่ๆก็นึกขึ้นมาน่ะค่ะ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรกันบ้างคะ