ไปค้นหาเสียงจริงที่ศาลพูดมา แต่ไม่เจอมีแต่ได้จากช่อง ว้อยซ์ ซึ่ง
ตัดมาเฉพาะบางตอน
ซึ่งประเด็นสำคัญอย่างนี้ ตัดมาบางตอนไม่ได้ เค้าพูดอะไรก่อนหน้านั้น และหลังจากนั้น คุณควรเผยแพร่ให้หมดในเมื่ออยากเผยแพร่แล้ว
แล้วอีกอย่าง มันก็คงไม่เกี่ยวกับรถไฟซะทีเดียวหรอกนะ เรื่อง พรบ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เนี่ย
ประเด็นคือที่มาของเงินกู้ ไม่ใช่ตัวโครงการ เพราะ ฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาลในประเด็นที่ว่า ในเมื่อทำเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีไปเลย
ปีละ 3แสนล้าน ไม่ต้องกู้ ทำไมไม่ทำ ทำไมต้องพยายามกู้นอกระบบ
"ในระบบงบประมาณ" กรุณาอ่านให้เคลียร์ เพราะ พอกล่าวถึง ในระบบ นอกระบบ ดันไปคิดถึงเงินกู้นอกระบบว่า ใครเค้ากู้นอกระบบกัน
โครงการนี้ใช้เวลา 7 ปี 2.2 ล้านล้าน ก็ต้องทยอยจ่ายทีละงวดๆอยู่ดี ใครจะบ้าไปจ่ายทีเดียวหมด ก็ทำเป็นค่าใช้จ่ายในระบบงบประมาณไปสิ
ปีละ 3 แสนล้าน 7 ปีก็ได้เหมือนกัน ไม่ต้องเสี่ยงเป็นหนี้หัวบาน ดอกท่วม 5 ล้านล้าน
แถมการออก พรก.กู้นอกระบบงบประมาณ มันขาดความรัดกุมในการตรวจสอบอย่างแรง แผนงานก็แค่ A4 ไม่กี่แผ่น ตรวจสอบไม่ได้
จะสอดไส้อะไร จะเมคอะไรขึ้นมาก็ไม่รู้ ไม่เหมือนระบบงบประมาณที่มีแผนงานชัดเจน ตรวจสอบได้ โปร่งใส
นี่แหล่ะคือประเด็นที่มาถกเถียงกันเรื่องเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน
แต่ดันไปถกเถียงกันเรื่อง สร้างหรือไม่สร้างรถไฟ ซึ่งมันคนละเรื่องกันเลย
ฝ่ายที่หนุนรัฐบาลก็ด่าพวกที่ค้านเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน ว่า ไม่อยากเห็นชาติเจริญ ไม่อยากได้รถไฟ มะรึงก็อย่านั่ง ไอ้พวกถ่วงความเจริญ บลาๆๆ
โดย "ลืม" หรือ อาจจะ "แกล้งลืม" ไปเสียสนิทว่า เขาค้านเรื่องที่มาของเงิน ((และเรื่องที่มานี่อีก ที่เป็นเหตุโยงใยกันมั่วหลายเรื่อง))
เคยออกความคิดเห็นไปว่า ถ้าสร้างเสร็จ จะใช้บริการกันมั้ย?? ทุกวันนี้ บีทีเอส รายได้วันละกี่ล้าน อยู่มากี่ปีละ 10ปี ยังขาดทุนอยู่เลยจ้าา
บีทีเอส วิ่งทั้งวันตี 5ครึ่ง ถึงเที่ยงคืน วิ่งเส้นทางสำคัญ บางคนใช้เป็นกิจวัตร บางคนใช้เวลาเร่งด่วน บางคนยังเลือก ใช้รถส่วนตัว..
นี่ขนาดเมืองหลวงนะ ค่าที่จอดรถก็ต้องเสีย น้ำมันก็แพง 2-3วัน 500 นี่อีโคคาร์นะ แต่นั่งบีทีเอสไปกลับ รวมวินฯรวมอะไร วันละไม่ถึง100
((แต่ถ้าบ้านอยู่ชานเมือง จะใช้รถส่วนตัว ก็มีเหตุผลไป รบกวนใช้คอมมอนเซ้นในการวิเคราะห์))
แล้วรถไฟความเร็วสูงล่ะ นั่งไปลงที่ไหนอย่างไร สะดวกพอมั้ย อยากสร้างๆๆ แต่สร้างมาแล้วไม่นั่ง ตังก็ไม่มียังจะซื้อทำนองฟุ่มเฟือยดีแท้
ยกประเด็นนี้อีกเรื่อง เห็นหลายพวกเอามาอ้าง รถไฟความเร็วสูงของลาว
โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟเชื่อมภายในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
โดยได้มีการลงนามไปเมื่อวันจันทร์ที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ในระหว่างการคุยกันนอกรอบ การประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม)
ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งบริษัท ไจแอนท์ คอนโซลิเดทเต็ด ของมาเลเซียเป็นบริษัทคู่สัญญา
โดยรถไฟสายดังกล่าวมี ความยาว 220 กิโลเมตร เชื่อมแขวง สะหวันนะเขตของลาว กับ เมืองลาวบาว ทางตอนกลางของเวียดนาม
((((( เห็นมั้ย ว่าไปไกล ไปเลย ลงทุนนี้ เพื่อด้านธุรกิจท่องเที่ยว ติดต่อค้าขาย )))))
((((( แต่เมืองไทยยังคิดแค่ไปโคราช ไปหัวหิน... ถ้าไปเริ่มสร้างตรงหนองคาย ไปลาว และทำเรื่องให้ถูกต้อง น่าจะไปได้สวย )))))
ทั้งนี้รถไฟความเร็วสูงของลาว จะเป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายรถไฟ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ตั้งแต่สิงค์โปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-เวียดนาม-คุนหมิงของประเทศจีน.
ก็ทำให้ถูกต้องซะเดี๋ยวก็ได้สร้างเอง ไม่มีใครเค้าอยากด้อยพัฒนาหรอก เค้าก็อยาก อัพเกรดตัวเอง กันทั้งนั้นล่ะ
ขออภัยนะ รถไฟความเร็วสูงสร้างมา ใช้บริการกันด้วยนะ
ซึ่งประเด็นสำคัญอย่างนี้ ตัดมาบางตอนไม่ได้ เค้าพูดอะไรก่อนหน้านั้น และหลังจากนั้น คุณควรเผยแพร่ให้หมดในเมื่ออยากเผยแพร่แล้ว
แล้วอีกอย่าง มันก็คงไม่เกี่ยวกับรถไฟซะทีเดียวหรอกนะ เรื่อง พรบ. เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เนี่ย
ประเด็นคือที่มาของเงินกู้ ไม่ใช่ตัวโครงการ เพราะ ฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาลในประเด็นที่ว่า ในเมื่อทำเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีไปเลย
ปีละ 3แสนล้าน ไม่ต้องกู้ ทำไมไม่ทำ ทำไมต้องพยายามกู้นอกระบบ
"ในระบบงบประมาณ" กรุณาอ่านให้เคลียร์ เพราะ พอกล่าวถึง ในระบบ นอกระบบ ดันไปคิดถึงเงินกู้นอกระบบว่า ใครเค้ากู้นอกระบบกัน
โครงการนี้ใช้เวลา 7 ปี 2.2 ล้านล้าน ก็ต้องทยอยจ่ายทีละงวดๆอยู่ดี ใครจะบ้าไปจ่ายทีเดียวหมด ก็ทำเป็นค่าใช้จ่ายในระบบงบประมาณไปสิ
ปีละ 3 แสนล้าน 7 ปีก็ได้เหมือนกัน ไม่ต้องเสี่ยงเป็นหนี้หัวบาน ดอกท่วม 5 ล้านล้าน
แถมการออก พรก.กู้นอกระบบงบประมาณ มันขาดความรัดกุมในการตรวจสอบอย่างแรง แผนงานก็แค่ A4 ไม่กี่แผ่น ตรวจสอบไม่ได้
จะสอดไส้อะไร จะเมคอะไรขึ้นมาก็ไม่รู้ ไม่เหมือนระบบงบประมาณที่มีแผนงานชัดเจน ตรวจสอบได้ โปร่งใส
นี่แหล่ะคือประเด็นที่มาถกเถียงกันเรื่องเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน
แต่ดันไปถกเถียงกันเรื่อง สร้างหรือไม่สร้างรถไฟ ซึ่งมันคนละเรื่องกันเลย
ฝ่ายที่หนุนรัฐบาลก็ด่าพวกที่ค้านเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน ว่า ไม่อยากเห็นชาติเจริญ ไม่อยากได้รถไฟ มะรึงก็อย่านั่ง ไอ้พวกถ่วงความเจริญ บลาๆๆ
โดย "ลืม" หรือ อาจจะ "แกล้งลืม" ไปเสียสนิทว่า เขาค้านเรื่องที่มาของเงิน ((และเรื่องที่มานี่อีก ที่เป็นเหตุโยงใยกันมั่วหลายเรื่อง))
เคยออกความคิดเห็นไปว่า ถ้าสร้างเสร็จ จะใช้บริการกันมั้ย?? ทุกวันนี้ บีทีเอส รายได้วันละกี่ล้าน อยู่มากี่ปีละ 10ปี ยังขาดทุนอยู่เลยจ้าา
บีทีเอส วิ่งทั้งวันตี 5ครึ่ง ถึงเที่ยงคืน วิ่งเส้นทางสำคัญ บางคนใช้เป็นกิจวัตร บางคนใช้เวลาเร่งด่วน บางคนยังเลือก ใช้รถส่วนตัว..
นี่ขนาดเมืองหลวงนะ ค่าที่จอดรถก็ต้องเสีย น้ำมันก็แพง 2-3วัน 500 นี่อีโคคาร์นะ แต่นั่งบีทีเอสไปกลับ รวมวินฯรวมอะไร วันละไม่ถึง100
((แต่ถ้าบ้านอยู่ชานเมือง จะใช้รถส่วนตัว ก็มีเหตุผลไป รบกวนใช้คอมมอนเซ้นในการวิเคราะห์))
แล้วรถไฟความเร็วสูงล่ะ นั่งไปลงที่ไหนอย่างไร สะดวกพอมั้ย อยากสร้างๆๆ แต่สร้างมาแล้วไม่นั่ง ตังก็ไม่มียังจะซื้อทำนองฟุ่มเฟือยดีแท้
ยกประเด็นนี้อีกเรื่อง เห็นหลายพวกเอามาอ้าง รถไฟความเร็วสูงของลาว
โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟเชื่อมภายในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ
โดยได้มีการลงนามไปเมื่อวันจันทร์ที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ในระหว่างการคุยกันนอกรอบ การประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม)
ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งบริษัท ไจแอนท์ คอนโซลิเดทเต็ด ของมาเลเซียเป็นบริษัทคู่สัญญา
โดยรถไฟสายดังกล่าวมี ความยาว 220 กิโลเมตร เชื่อมแขวง สะหวันนะเขตของลาว กับ เมืองลาวบาว ทางตอนกลางของเวียดนาม
((((( เห็นมั้ย ว่าไปไกล ไปเลย ลงทุนนี้ เพื่อด้านธุรกิจท่องเที่ยว ติดต่อค้าขาย )))))
((((( แต่เมืองไทยยังคิดแค่ไปโคราช ไปหัวหิน... ถ้าไปเริ่มสร้างตรงหนองคาย ไปลาว และทำเรื่องให้ถูกต้อง น่าจะไปได้สวย )))))
ทั้งนี้รถไฟความเร็วสูงของลาว จะเป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายรถไฟ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ตั้งแต่สิงค์โปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-เวียดนาม-คุนหมิงของประเทศจีน.
ก็ทำให้ถูกต้องซะเดี๋ยวก็ได้สร้างเอง ไม่มีใครเค้าอยากด้อยพัฒนาหรอก เค้าก็อยาก อัพเกรดตัวเอง กันทั้งนั้นล่ะ