ชัชชาติ ชลอไฮสปิดเทรน ชงสภาพัฒน์ศึกษาลงทุนใหม่
5 เม.ย.56 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมเปิดรับฟังทุกความเห็นเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) แต่เบื้องต้นไม่อยากให้พุ่งเป้าไปที่ประเด็นของจุดคุ้มทุนและค่าโดยสารที่มีราคาสูง เพราะอยากให้มองในเชิงความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ที่จะเกิดขึ้นอย่างมากหลังมีโครงการรถไฟความเร็วสูง
"โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ภายในร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท จึงจะให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาถึงความคุ้มค่าการลงทุนทั้ง 4 เส้นทาง และพร้อมจะปรับเปลี่ยนเส้นทางหาก สศช.เห็นว่าไม่คุ้มทุน"
นายชัชชาตฺ กล่าวว่า กระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อกำกับและดูแลเรื่องราคาการดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ หลังจากได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ค่าจ้างที่ปรึกษามีราคาสูงเกินไป โดยคณะกรรมการจะหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงการดำเนินโครงการนี้ด้วย และยืนยันว่าโครงการนี้โปร่งใสในทุกขั้นตอน
สำหรับกรณีที่ลาวขอให้ทางการไทยสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสานไปถึง จ.หนองคาย จากการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีลาว เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ไทยและลาวเห็นตรงกันว่ายังไม่ควรเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูงเวลานี้ เพราะลาวยังไม่พร้อมในหลายด้าน แต่จะให้ความสำคัญกับการสร้างทางรถไฟส่วนต่อขยายจากสถานีท่านาแล้งเวียงจันทน์ ระยะทาง 9 กม.แทน จากที่ลาวเคยขอยกเลิกการก่อสร้างไป เพราะลาวเกรงว่าจะซ้ำซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจีน-ลาว-ไทย แต่ต่อมาลาวเห็นว่าไม่คุ้มต่อการลงทุน เพราะลาวเป็นแค่ทางผ่านเท่านั้น
ทั้งนี้ ส่วนต่อขยายทางรถไฟดังกล่าว ไทยและลาวได้เคยหารือกันว่าจะสร้างในวงเงินลงทุน 1,650 ล้านบาท และสามารถเชื่อมไปเวียงจันทน์ได้ทันที ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการค้าทั้งสองประเทศ เนื่องจากที่เวียงจันทน์เป็นศูนย์กระจายสินค้า หากมีการคมนาคมเข้าถึงโดยตรงก็จะทำให้การค้าสะดวกมากขึ้น
ปล.ว่าแล้ว เร่งกู้เอาเงินมาทำอะไร ทั้งๆ ที่ไม่ได้ศึกษา...ว่างัยปลวก โดนหลอกอีกแล้ว...เอิ๊ก ๆ ๆ
รถไฟความเร็วสูง...กู้เงินแล้ว...ชลอ...หมายความว่างัย
5 เม.ย.56 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมเปิดรับฟังทุกความเห็นเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) แต่เบื้องต้นไม่อยากให้พุ่งเป้าไปที่ประเด็นของจุดคุ้มทุนและค่าโดยสารที่มีราคาสูง เพราะอยากให้มองในเชิงความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ที่จะเกิดขึ้นอย่างมากหลังมีโครงการรถไฟความเร็วสูง
"โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ภายในร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท จึงจะให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาถึงความคุ้มค่าการลงทุนทั้ง 4 เส้นทาง และพร้อมจะปรับเปลี่ยนเส้นทางหาก สศช.เห็นว่าไม่คุ้มทุน"
นายชัชชาตฺ กล่าวว่า กระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อกำกับและดูแลเรื่องราคาการดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ หลังจากได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ค่าจ้างที่ปรึกษามีราคาสูงเกินไป โดยคณะกรรมการจะหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงการดำเนินโครงการนี้ด้วย และยืนยันว่าโครงการนี้โปร่งใสในทุกขั้นตอน
สำหรับกรณีที่ลาวขอให้ทางการไทยสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงสายอีสานไปถึง จ.หนองคาย จากการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีลาว เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ไทยและลาวเห็นตรงกันว่ายังไม่ควรเร่งสร้างรถไฟความเร็วสูงเวลานี้ เพราะลาวยังไม่พร้อมในหลายด้าน แต่จะให้ความสำคัญกับการสร้างทางรถไฟส่วนต่อขยายจากสถานีท่านาแล้งเวียงจันทน์ ระยะทาง 9 กม.แทน จากที่ลาวเคยขอยกเลิกการก่อสร้างไป เพราะลาวเกรงว่าจะซ้ำซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจีน-ลาว-ไทย แต่ต่อมาลาวเห็นว่าไม่คุ้มต่อการลงทุน เพราะลาวเป็นแค่ทางผ่านเท่านั้น
ทั้งนี้ ส่วนต่อขยายทางรถไฟดังกล่าว ไทยและลาวได้เคยหารือกันว่าจะสร้างในวงเงินลงทุน 1,650 ล้านบาท และสามารถเชื่อมไปเวียงจันทน์ได้ทันที ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการค้าทั้งสองประเทศ เนื่องจากที่เวียงจันทน์เป็นศูนย์กระจายสินค้า หากมีการคมนาคมเข้าถึงโดยตรงก็จะทำให้การค้าสะดวกมากขึ้น
ปล.ว่าแล้ว เร่งกู้เอาเงินมาทำอะไร ทั้งๆ ที่ไม่ได้ศึกษา...ว่างัยปลวก โดนหลอกอีกแล้ว...เอิ๊ก ๆ ๆ