อีกหนึ่งรูปแบบของการสร้างแบรนด์ผ่าน การสร้างเรื่องเรื่องราวให้กับ แบรนด์ ของคุณ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ ลูกค้าได้รับประสบการณ์ร่วมที่ดี และมีโอกาสได้ใจคนซื้อได้ดีอีกด้วย ถามว่า ทุกวันนี้เราจะเจอสินค้าและบริการที่สร้างแบรนด์ผ่าน สิ่งเหล่านี้ได้อย่างไรกันบ้างมาดูกัน ยกตัวอย่างนะครับ
ธนาคาร TMB ที่ออก TVC เรื่องเวลา ออกมาเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับคนดูเพื่อ เห็นคุณค่าของเวลา ผ่านเรื่องราวของผู้ชายที่ ไม่ยอมทำอะไรเลย จนผ่านพ้นเวลาออกไป จนแทบจะสายในการเปลี่ยนตัวเอง เพื่อมุ่งเน้นให้คนดู หรือกลุ่มเป้าหมายเข้าใจใน concept ของการ Make Difference สร้างความแตกต่าง กล้าที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้กระทบอารมณ์ของคนดูได้มากทีเดียว
Brand Storytelling ช่วยได้อย่างไร
ช่วยให้ ประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าของเรา ได้มีโอกาสได้สัมผัสถึงเนื้อแท้ของ สินค้าหรือบริการได้อย่างเข้าถึงมากขึ้น จากเดิม สมมติเป็น หลอดไฟยี่ห้อหนึ่ง แต่เราสร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นในหมู่บ้านที่ไฟฟ้าดับ ทุกคนต้องออกมาจากบ้าน เพื่อระดมความคิด ค้นหาวิธีแก้ไขไฟฟ้าดับ ติดต่อการไฟฟ้า พูดคุยกัน เอาเทียนออกมาแบ่งปันกัน แล้วสุดท้าย ไฟก็ติดขึ้นมา โดยฉายให้เห็นถึง คุณค่าการร่วมมือกันของการซ่อมไฟ ครังนี้ ทำให้เห็นคนดูมีประสบการณ์ร่วมไปกับ แบรนด์ของคุณขึ้นมา เป็นต้น จะเห็นว่า การทำตลาดในแบบของ Brand Storytelling ช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี หากคุณทำการตลาดผ่าน Social Media ต่าง ๆ จะยิ่งเพิ่มการรับรู้ และเข้าถึงกลุ่มคนได้มากทีเดียว หากสินค้าหรือบริการของคุณ นำเสนอแต่การใช้งาน บอกถึงคุณสมบัติเพียงอย่างเดียว บางทีอาจจะยังไม่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า และอาจจะสร้างความประทับใจไม่เพียงพอ ลองนำเสนอกลยุทธ์นี้ไปใช้ดู ครับ แต่ก็มีข้อควรพิจารณาบางประการดังนี้นะครับ
A. Story ที่สร้างขึ้นมานั้น เกี่ยวพันกับตัวสินค้าหรือบริการไหม แล้วมีจุดเชื่อมโยงที่น่าสนใจเพียงพอหรือเปล่า
B. เรื่องราวที่สร้างนั้น ต้องเป็นเนื้อหาที่ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ลองศึกษาจากลูกค้า เค้าสนใจอะไร ชอบอะไร คุยกภาษาแบบไหน เพื่อที่เราจะได้ออกแบบ Story ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าเหล่านั้น
C การนำเสนอเรื่องราวต้องไม่หมิ่นเหม่ต่อ ค่านิยมในสังคม ศาสนา การเมือง เพราะหากไปแตะต้องประเด็นที่อ่อนไหวเหล่านี้เข้า อาจจะกลายเป็นการ ทำลาย แบรนด์ไปอย่างน่าเสียดาย ลองพิจารณาให้ดีก่อนสร้าง Storytelling
D. การเลือกใช้ช่องทางให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ทาง Online หรือ Offline ก็ตาม เพราะหาเนื้อเรื่องดี Production ยอดเยี่ยม แต่มาตกม้าตายตอน เอา Content ออกสื่อ ก็อาจจะเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ ฉะนั้น ต้องเลือกช่องทางการนำเสนอให้ดีครับ ..
คลิปนี้ให้บทสรุปที่น่าสนใจสำหรับ ผู้ประกอบการในการใช้ Storytelling Branding ครับ ...
ขอปิดท้ายด้วยการทำตลาดของประเทศเกาหลี ที่ผมรู้สึกชอบมาก ๆ อย่างหนึ่ง ก็คือ การนำภาพยนตร์ไปผูกติดกับสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศเกาหลี เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านภาพยนตร์ เป็นการเอาเนื้อเรื่องต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกับสถานที่สวยงามของเกาหลี แล้วนำเสนออย่างมีศิลปะ จนกลายเป็นกลยุทธ์ที่แนบเนียนในการสื่อสารกับผู้ชมทั่วโลก และท้ายที่สุด ผลตอบรับที่น่าทึ่งก็คือ สถานที่เหล่านั้น มีคนหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นั้นแสดงให้เห็นถึง การใช้ Storytelling Marketing ในอีกหนึ่งรูปแบบที่สวยงามที่สุดอันหนึ่งเลยทีเดียว
Touch Korea ...!!

เนื้อหานี้ นำมาจาก หนังสือ " การตลาด SME " อีกหนึ่งผลงานของผมเองครับ Panda Smile บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ของการนำการตลาดออนไลนสมัยใหม่ ไปใช้กับการทำธุรกิจ หาซื้อได้ตามร้านหนังสือซีเอ็ดทั่วไป ....
เรื่องราวดี ๆ ของการสร้างแบรนด์ผ่าน Storytelling
ธนาคาร TMB ที่ออก TVC เรื่องเวลา ออกมาเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับคนดูเพื่อ เห็นคุณค่าของเวลา ผ่านเรื่องราวของผู้ชายที่ ไม่ยอมทำอะไรเลย จนผ่านพ้นเวลาออกไป จนแทบจะสายในการเปลี่ยนตัวเอง เพื่อมุ่งเน้นให้คนดู หรือกลุ่มเป้าหมายเข้าใจใน concept ของการ Make Difference สร้างความแตกต่าง กล้าที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้กระทบอารมณ์ของคนดูได้มากทีเดียว
Brand Storytelling ช่วยได้อย่างไร
ช่วยให้ ประสบการณ์ร่วมกับลูกค้าของเรา ได้มีโอกาสได้สัมผัสถึงเนื้อแท้ของ สินค้าหรือบริการได้อย่างเข้าถึงมากขึ้น จากเดิม สมมติเป็น หลอดไฟยี่ห้อหนึ่ง แต่เราสร้างเรื่องราวให้เกิดขึ้นในหมู่บ้านที่ไฟฟ้าดับ ทุกคนต้องออกมาจากบ้าน เพื่อระดมความคิด ค้นหาวิธีแก้ไขไฟฟ้าดับ ติดต่อการไฟฟ้า พูดคุยกัน เอาเทียนออกมาแบ่งปันกัน แล้วสุดท้าย ไฟก็ติดขึ้นมา โดยฉายให้เห็นถึง คุณค่าการร่วมมือกันของการซ่อมไฟ ครังนี้ ทำให้เห็นคนดูมีประสบการณ์ร่วมไปกับ แบรนด์ของคุณขึ้นมา เป็นต้น จะเห็นว่า การทำตลาดในแบบของ Brand Storytelling ช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี หากคุณทำการตลาดผ่าน Social Media ต่าง ๆ จะยิ่งเพิ่มการรับรู้ และเข้าถึงกลุ่มคนได้มากทีเดียว หากสินค้าหรือบริการของคุณ นำเสนอแต่การใช้งาน บอกถึงคุณสมบัติเพียงอย่างเดียว บางทีอาจจะยังไม่เข้าถึงกลุ่มลูกค้า และอาจจะสร้างความประทับใจไม่เพียงพอ ลองนำเสนอกลยุทธ์นี้ไปใช้ดู ครับ แต่ก็มีข้อควรพิจารณาบางประการดังนี้นะครับ
A. Story ที่สร้างขึ้นมานั้น เกี่ยวพันกับตัวสินค้าหรือบริการไหม แล้วมีจุดเชื่อมโยงที่น่าสนใจเพียงพอหรือเปล่า
B. เรื่องราวที่สร้างนั้น ต้องเป็นเนื้อหาที่ ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ลองศึกษาจากลูกค้า เค้าสนใจอะไร ชอบอะไร คุยกภาษาแบบไหน เพื่อที่เราจะได้ออกแบบ Story ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าเหล่านั้น
C การนำเสนอเรื่องราวต้องไม่หมิ่นเหม่ต่อ ค่านิยมในสังคม ศาสนา การเมือง เพราะหากไปแตะต้องประเด็นที่อ่อนไหวเหล่านี้เข้า อาจจะกลายเป็นการ ทำลาย แบรนด์ไปอย่างน่าเสียดาย ลองพิจารณาให้ดีก่อนสร้าง Storytelling
D. การเลือกใช้ช่องทางให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ทาง Online หรือ Offline ก็ตาม เพราะหาเนื้อเรื่องดี Production ยอดเยี่ยม แต่มาตกม้าตายตอน เอา Content ออกสื่อ ก็อาจจะเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ ฉะนั้น ต้องเลือกช่องทางการนำเสนอให้ดีครับ ..
คลิปนี้ให้บทสรุปที่น่าสนใจสำหรับ ผู้ประกอบการในการใช้ Storytelling Branding ครับ ...
ขอปิดท้ายด้วยการทำตลาดของประเทศเกาหลี ที่ผมรู้สึกชอบมาก ๆ อย่างหนึ่ง ก็คือ การนำภาพยนตร์ไปผูกติดกับสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศเกาหลี เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านภาพยนตร์ เป็นการเอาเนื้อเรื่องต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกับสถานที่สวยงามของเกาหลี แล้วนำเสนออย่างมีศิลปะ จนกลายเป็นกลยุทธ์ที่แนบเนียนในการสื่อสารกับผู้ชมทั่วโลก และท้ายที่สุด ผลตอบรับที่น่าทึ่งก็คือ สถานที่เหล่านั้น มีคนหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นั้นแสดงให้เห็นถึง การใช้ Storytelling Marketing ในอีกหนึ่งรูปแบบที่สวยงามที่สุดอันหนึ่งเลยทีเดียว
Touch Korea ...!!
เนื้อหานี้ นำมาจาก หนังสือ " การตลาด SME " อีกหนึ่งผลงานของผมเองครับ Panda Smile บอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ของการนำการตลาดออนไลนสมัยใหม่ ไปใช้กับการทำธุรกิจ หาซื้อได้ตามร้านหนังสือซีเอ็ดทั่วไป ....