
พฤติกรรมคนไทยบนโลกออนไลน์ปี 2025 เจาะลึกเทรนด์สำคัญที่นักการตลาดต้องรู้!
ในปี 2025 การใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของคนไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง มือถือกลายเป็นอุปกรณ์หลัก ที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูล ช้อปปิ้ง หรือความบันเทิง นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจแนวโน้มเหล่านี้เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. มือถือมากกว่าจำนวนประชากร – การเชื่อมต่อที่ไม่มีขีดจำกัด
คนไทยมีการใช้งานหมายเลขโทรศัพท์มือถือ กว่า 99.5 ล้านหมายเลข หรือ 139% ของจำนวนประชากร
เทคโนโลยี eSIM ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีหลายหมายเลขได้สะดวกขึ้น
มือถือเป็นศูนย์กลางของการใช้อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และธุรกรรมออนไลน์
✅ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ Mobile-first Strategy เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 91.2% – ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน
คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 7 ชั่วโมง 54 นาที/วัน
พฤติกรรมหลัก ได้แก่ ค้นหาข้อมูล อัปเดตข่าวสาร ดูวิดีโอ
วิดีโอออนไลน์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมสูง
✅ แบรนด์ควรเน้นการทำ คอนเทนต์วิดีโอ และสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมต่อผ่านทุกช่องทางดิจิทัล
เว็บไซต์ยอดนิยม – YouTube, Google, Facebook ครองอันดับต้น ๆ
YouTube เป็นอันดับ 1 ในแง่ของปริมาณการเข้าชม
ChatGPT มาแรง! ติดอันดับ 19 มียอดเข้าใช้งานกว่า 49.5 ล้านครั้งต่อเดือน
✅ YouTube และ Google ยังคงเป็นช่องทางหลักของคนไทย SEO & Video Marketing จึงเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ
พฤติกรรมการค้นหาข้อมูล – Google เป็นหลัก แต่โซเชียลก็สำคัญ!
คนไทยค้นหาข้อมูลทั่วไปผ่าน Google
แต่ถ้าเป็นแบรนด์หรือสินค้า โซเชียลมีเดียคือช่องทางหลัก
✅ Social Commerce และการใช้ SEO บนโซเชียลมีเดีย มีความสำคัญต่อการสร้าง Brand Awareness และกระตุ้นยอดขาย

ช้อปปิ้งออนไลน์โตต่อเนื่อง – มูลค่าตลาดแตะ 662,000 ล้านบาท
ในปี 2024 มีผู้ซื้อของออนไลน์ 16.3 ล้านคน
หมวดสินค้ายอดนิยม ได้แก่ ความงาม, อาหาร, อิเล็กทรอนิกส์
ปัจจัยที่กระตุ้นการซื้อ: ส่งฟรี, คูปองส่วนลด, จ่ายปลายทาง
✅ แบรนด์ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย ควรใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย อย่าง ฟรีค่าจัดส่ง & คูปองส่วนลด
โซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้มากที่สุด – LINE & Facebook ยังครองแชมป์
LINE (56 ล้านบัญชี) เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้สูงสุด
Facebook (51 ล้าน), YouTube (47.6 ล้าน), TikTok (34 ล้าน) กำลังมาแรง
✅ LINE & Facebook ยังเป็นช่องทางหลักของธุรกิจ TikTok กำลังเติบโต คอนเทนต์วิดีโอสั้นเป็นเทรนด์ที่ต้องจับตามอง
7. คนไทยติดตามใครบ้างบนโซเชียล?
1️⃣ เพื่อน/ครอบครัว
2️⃣ รายการทีวี
3️⃣ ดารา
4️⃣ ศิลปิน
5️⃣ ร้านอาหาร/เชฟ
✅ ธุรกิจควรใช้ Influencer & Content Marketing ให้เหมาะกับพฤติกรรมการติดตามของกลุ่มเป้าหมาย
8. แพลตฟอร์มยอดนิยม 5 อันดับแรก
Facebook, LINE, TikTok, Messenger, Instagram
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทย “ชื่นชอบ” มากที่สุด
✅ TikTok เป็นโอกาสทองของนักการตลาด การใช้ TikTok Ads และ Short-form Video สามารถช่วยเพิ่ม Engagement ได้ดี
9. คนไทยใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด?
1️⃣ YouTube – 42 ชั่วโมง/เดือน
2️⃣ TikTok – 37 ชั่วโมง/เดือน
3️⃣ Facebook – 16 ชั่วโมง/เดือน
✅ YouTube และ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ดึงดูดความสนใจได้ดีที่สุด การทำ วิดีโอคอนเทนต์ จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ
10. Engagement บน Facebook ต่ำมาก!
ค่าเฉลี่ย Engagement บน Facebook เพียง 0.07%
โพสต์ประเภทสเตตัส มี Engagement สูงสุด (0.13%)
✅ ธุรกิจควร ปรับกลยุทธ์การโพสต์ โดยเน้นเนื้อหาที่สร้างปฏิสัมพันธ์ เช่น Q&A, Polls, หรือ Storytelling

11. คนไทยค้นพบแบรนด์จากช่องทางไหนมากที่สุด?
1️⃣ Google
2️⃣ โฆษณาในแอป
3️⃣ โฆษณาทางทีวี
✅ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ SEO, SEM และ Mobile Ads เพื่อเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์
12. งบโฆษณาดิจิทัลโตต่อเนื่อง – คาดการณ์แตะ 166,000 ล้านบาทในปี 2025
หมวดที่ได้รับงบสูงสุด ได้แก่ แอปพลิเคชัน, โซเชียลมีเดีย, วิดีโอออนไลน์
✅ การโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลยังคงมีศักยภาพสูง โดยเฉพาะ โฆษณาบนโซเชียลและวิดีโอ
Mobile-first: คนไทยใช้มือถือมากกว่าประชากร → โฆษณา & คอนเทนต์ต้องเหมาะกับมือถือ
วิดีโอคืออนาคต: YouTube & TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มี Engagement สูง → ธุรกิจต้องลงทุนกับ Video Marketing
Social Commerce โตต่อเนื่อง: คนไทยค้นหาสินค้าผ่านโซเชียลมากขึ้น → ธุรกิจต้องโฟกัสที่ Facebook, LINE & TikTok
โฆษณาดิจิทัลยังมีโอกาสเติบโต: การลงทุนใน SEO, SEM และ Mobile Ads ยังคงสำคัญ
การเติบโตในปี 2025 ต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค และใช้ ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ตรงจุด
เทรนด์ดิจิทัลที่นักการตลาดต้องจับตาในปี 2025
ในปี 2025 การใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของคนไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง มือถือกลายเป็นอุปกรณ์หลัก ที่ขับเคลื่อนพฤติกรรมดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูล ช้อปปิ้ง หรือความบันเทิง นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจแนวโน้มเหล่านี้เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. มือถือมากกว่าจำนวนประชากร – การเชื่อมต่อที่ไม่มีขีดจำกัด
คนไทยมีการใช้งานหมายเลขโทรศัพท์มือถือ กว่า 99.5 ล้านหมายเลข หรือ 139% ของจำนวนประชากร
เทคโนโลยี eSIM ช่วยให้ผู้ใช้สามารถมีหลายหมายเลขได้สะดวกขึ้น
มือถือเป็นศูนย์กลางของการใช้อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และธุรกรรมออนไลน์
✅ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ Mobile-first Strategy เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. คนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 91.2% – ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน
คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 7 ชั่วโมง 54 นาที/วัน
พฤติกรรมหลัก ได้แก่ ค้นหาข้อมูล อัปเดตข่าวสาร ดูวิดีโอ
วิดีโอออนไลน์เป็นสื่อที่ได้รับความนิยมสูง
✅ แบรนด์ควรเน้นการทำ คอนเทนต์วิดีโอ และสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมต่อผ่านทุกช่องทางดิจิทัล
เว็บไซต์ยอดนิยม – YouTube, Google, Facebook ครองอันดับต้น ๆ
YouTube เป็นอันดับ 1 ในแง่ของปริมาณการเข้าชม
ChatGPT มาแรง! ติดอันดับ 19 มียอดเข้าใช้งานกว่า 49.5 ล้านครั้งต่อเดือน
✅ YouTube และ Google ยังคงเป็นช่องทางหลักของคนไทย SEO & Video Marketing จึงเป็นกลยุทธ์ที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ
พฤติกรรมการค้นหาข้อมูล – Google เป็นหลัก แต่โซเชียลก็สำคัญ!
คนไทยค้นหาข้อมูลทั่วไปผ่าน Google
แต่ถ้าเป็นแบรนด์หรือสินค้า โซเชียลมีเดียคือช่องทางหลัก
✅ Social Commerce และการใช้ SEO บนโซเชียลมีเดีย มีความสำคัญต่อการสร้าง Brand Awareness และกระตุ้นยอดขาย
ช้อปปิ้งออนไลน์โตต่อเนื่อง – มูลค่าตลาดแตะ 662,000 ล้านบาท
ในปี 2024 มีผู้ซื้อของออนไลน์ 16.3 ล้านคน
หมวดสินค้ายอดนิยม ได้แก่ ความงาม, อาหาร, อิเล็กทรอนิกส์
ปัจจัยที่กระตุ้นการซื้อ: ส่งฟรี, คูปองส่วนลด, จ่ายปลายทาง
✅ แบรนด์ที่ต้องการเพิ่มยอดขาย ควรใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย อย่าง ฟรีค่าจัดส่ง & คูปองส่วนลด
โซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้มากที่สุด – LINE & Facebook ยังครองแชมป์
LINE (56 ล้านบัญชี) เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้สูงสุด
Facebook (51 ล้าน), YouTube (47.6 ล้าน), TikTok (34 ล้าน) กำลังมาแรง
✅ LINE & Facebook ยังเป็นช่องทางหลักของธุรกิจ TikTok กำลังเติบโต คอนเทนต์วิดีโอสั้นเป็นเทรนด์ที่ต้องจับตามอง
7. คนไทยติดตามใครบ้างบนโซเชียล?
1️⃣ เพื่อน/ครอบครัว
2️⃣ รายการทีวี
3️⃣ ดารา
4️⃣ ศิลปิน
5️⃣ ร้านอาหาร/เชฟ
✅ ธุรกิจควรใช้ Influencer & Content Marketing ให้เหมาะกับพฤติกรรมการติดตามของกลุ่มเป้าหมาย
8. แพลตฟอร์มยอดนิยม 5 อันดับแรก
Facebook, LINE, TikTok, Messenger, Instagram
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทย “ชื่นชอบ” มากที่สุด
✅ TikTok เป็นโอกาสทองของนักการตลาด การใช้ TikTok Ads และ Short-form Video สามารถช่วยเพิ่ม Engagement ได้ดี
9. คนไทยใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด?
1️⃣ YouTube – 42 ชั่วโมง/เดือน
2️⃣ TikTok – 37 ชั่วโมง/เดือน
3️⃣ Facebook – 16 ชั่วโมง/เดือน
✅ YouTube และ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ดึงดูดความสนใจได้ดีที่สุด การทำ วิดีโอคอนเทนต์ จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสำคัญ
10. Engagement บน Facebook ต่ำมาก!
ค่าเฉลี่ย Engagement บน Facebook เพียง 0.07%
โพสต์ประเภทสเตตัส มี Engagement สูงสุด (0.13%)
✅ ธุรกิจควร ปรับกลยุทธ์การโพสต์ โดยเน้นเนื้อหาที่สร้างปฏิสัมพันธ์ เช่น Q&A, Polls, หรือ Storytelling
11. คนไทยค้นพบแบรนด์จากช่องทางไหนมากที่สุด?
1️⃣ Google
2️⃣ โฆษณาในแอป
3️⃣ โฆษณาทางทีวี
✅ ธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ SEO, SEM และ Mobile Ads เพื่อเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์
12. งบโฆษณาดิจิทัลโตต่อเนื่อง – คาดการณ์แตะ 166,000 ล้านบาทในปี 2025
หมวดที่ได้รับงบสูงสุด ได้แก่ แอปพลิเคชัน, โซเชียลมีเดีย, วิดีโอออนไลน์
✅ การโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลยังคงมีศักยภาพสูง โดยเฉพาะ โฆษณาบนโซเชียลและวิดีโอ
Mobile-first: คนไทยใช้มือถือมากกว่าประชากร → โฆษณา & คอนเทนต์ต้องเหมาะกับมือถือ
วิดีโอคืออนาคต: YouTube & TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มี Engagement สูง → ธุรกิจต้องลงทุนกับ Video Marketing
Social Commerce โตต่อเนื่อง: คนไทยค้นหาสินค้าผ่านโซเชียลมากขึ้น → ธุรกิจต้องโฟกัสที่ Facebook, LINE & TikTok
โฆษณาดิจิทัลยังมีโอกาสเติบโต: การลงทุนใน SEO, SEM และ Mobile Ads ยังคงสำคัญ
การเติบโตในปี 2025 ต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค และใช้ ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเข้าถึงลูกค้าได้ตรงจุด