บริษัทแม่ Shopee คาดยอดขายปีนี้ยังโตทะลุหลักแสนล้าน USD

เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2845367

Sea Ltd. บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง Shopee เปิดคาดการณ์ยอดขายปีนี้จะสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาด เป็นสัญญาณว่าบริษัทสามารถรักษาความแข็งแกร่งเหนือคู่แข่งรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น TikTok และ Lazada

โดย Sea ได้ออกมาเปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายสินค้ารวม (GMV) ของ Shopee จะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% โดย GMV คาดการณ์อยู่ที่ 120,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 116,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้หุ้น ADR (American Depositary Receipts) พุ่งขึ้น 7.1% ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อผลประกอบการและแนวโน้มการเติบโตของบริษัท

ผลจากรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ มาจากการขยายการลงทุนเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดและรับมือกับคู่แข่ง อย่าง TikTok ของ ByteDance, Lazada ของ Alibaba และผู้เล่นใหม่อย่าง Temu ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประชากรกว่า 675 ล้านคน บวกกับกลยุทธ์ “รัดเข็มขัด” อย่างหนักหน่วงของ ฟอเรสต์ ลี (Forrest Li) ซีอีโอของ Sea ก็ช่วยให้บริษัทพลิกกลับมาทำกำไรได้

นอกจากนี้ Shopee ยังได้มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมร้านค้าในหลายประเทศหลักเฉลี่ย 30% ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งรายอื่น แสดงถึงความมั่นใจของ Sea ว่าสามารถดึงดูดและรักษาผู้ค้าบนแพลตฟอร์มได้ โดยอาศัยฐานผู้ใช้จำนวนมากและระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้รายได้ไตรมาส 4 ของ Shopee พุ่งขึ้น 41% แตะ 3,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่ลิ้งค์ข้างต้น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่