การติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูง ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน ไปจนถึงการเลือกช้อปปิ้ง ทำธุรกรรม หรือหาอาชีพใหม่ๆ กิจกรรมเหล่านี้ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่ามันยากมากๆ ที่เราจะไม่ทำผ่านช่องทางดิจิทัลเลย ดังนั้นธุรกิจจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าที่ผันตัวมาสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น
THE STANDARD WEALTH จึงสรุปข้อมูลอินไซต์สำคัญต่างๆ จากรายงาน ‘Global Digital Report’ ประจำปี 2024 ที่จัดทำโดย We Are Social ร่วมกับ Meltwater ซึ่งครอบคลุมกว่า 230 ประเทศทั่วโลก และจะเน้นไปที่ข้อมูลของประเทศไทย เพื่อให้เราพอเห็นภาพพฤติกรรมของคนไทยบนโลกออนไลน์ได้อย่างชัดเจนขึ้น
1 ใน 3 ของเวลาทั้งวันกับการท่องอินเทอร์เน็ต
ก่อนที่จะเข้าสู่อินไซต์เทรนด์ดิจิทัล เรามาดูข้อมูลภาพรวมของประเทศไทยกันก่อน ไทยเรามีประชากรทั้งหมดราว 71.85 ล้านคน จากข้อมูลของรายงาน โดยสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยทั้งหมดอยู่ที่ 88% หรือประมาณ 63.2 ล้านคน
พูดถึงเรื่องอินเทอร์เน็ต เรามาดูกันสักหน่อยว่าพวกเราคนไทยในปีที่ผ่านมาใช้อินเทอร์เน็ตกันอย่างไรบ้าง
ขอเริ่มจากพฤติกรรมโดยรวม คือคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 7.58 ชั่วโมงต่อวัน ลดลง 7 นาทีจากปีที่แล้ว แต่ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ยาวประมาณ 1 ใน 3 ของเวลาทั้งวัน พวกเรานิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุด โดยมีเวลาการใช้งานบนเครื่องมือนี้ถึง 5.02 ชั่วโมง และส่วนที่เหลือ 2.56 ชั่วโมงจะเป็นการใช้งานบนคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต
พฤติกรรมการเสพสื่อของคนไทยในยุคดิจิทัลอินเทอร์เน็ตก็กำลังเปลี่ยนไป โดยวิธีการเสพสื่อที่นิยมมากที่สุดก็คือการดูคอนเทนต์สตรีมมิง 3.23 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาคือการใช้งานโซเชียลมีเดีย 2.31 ชั่วโมง ตามด้วยการอ่านข่าวสาร (ทั้งออนไลน์และสิ่งพิมพ์) 2.20 ชั่วโมง แต่สิ่งที่คนทำน้อยสุดคือฟังวิทยุ ซึ่งมีเวลาของการอยู่บนแพลตฟอร์ม 43 นาที ลดลงมา 9.9% จากปี 2023
ผลสำรวจยังตั้งคำถามกับคนไทยด้วยว่าพวกเขาใช้งานอินเทอร์เน็ตไปทำไม
ปัจจัยหลัก 3 ข้อที่ทำให้เราหันมาหาอินเทอร์เน็ตคือ
การค้นหาข้อมูล
การตามข่าว
การเสพสื่อบันเทิงต่างๆ
เสิร์ชเอนจินที่คนไทยใช้งานมากที่สุดยังคงเป็น Google ที่มีสัดส่วนตลาดของไทยที่ 98% ทิ้งห่าง Bing ของ Microsoft อย่างแทบไม่ติดฝุ่นถึง แม้ว่า Bing จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นจากการมาของ Copilot หรือแชตบอตตัวเอกของ Microsoft ที่หวังจะฟื้นฟู Bing แต่ยังถือว่าห่างไกลเมื่อเทียบกับ Google หากดูในบริบทของประเทศไทย
ชาวไทยใช้โซเชียลเพื่อติดต่อเพื่อน-ครอบครัว และหาความบันเทิง
ในฝั่งของโซเชียลมีเดียต่างๆ ประเทศไทยมีบัญชีการใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมด 49.1 ล้านบัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้น 1 ล้านบัญชีจากปี 2023 แต่ทางรายงานมีระบุเตือนให้ระมัดระวังการทำความเข้าใจของตัวเลขดังกล่าว ว่าจำนวนบัญชีทั้งหมดมิได้หมายถึงจำนวนของผู้ใช้งานแบบหนึ่งคนต่อหนึ่งบัญชี เนื่องจากข้อมูลถูกเก็บมาจากหลายแหล่งที่มา
จาก 49.1 ล้านบัญชี คนไทยใช้เวลาในแต่ละวันไปกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเฉลี่ยราว 2.31 ชั่วโมงต่อวัน โดยแพลตฟอร์มยอดนิยมยังคงเป็น Facebook ตามมาด้วย LINE และ TikTok ที่อันดับ 3
อย่างไรก็ตาม พอเราเปลี่ยนจากการพูดถึงเรื่องความถี่หรือบ่อยในการใช้งาน ให้มาเป็นเรื่องของความชอบ รายงานพบว่า ผู้คนกลับชอบใช้ TikTok มากกว่า LINE และเมื่อถามถึงสาเหตุการใช้โซเชียลมีเดีย ‘การติดต่อและติดตามเพื่อนกับครอบครัว’ คือเหตุผลอันดับแรกที่ผู้ใช้งานบอกว่าทำไมเขาถึงใช้เวลากับมัน
ต่อมาในเหตุผลอันดับที่ 2 เป็นเรื่องของ ‘การติดตามข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆ’ และอีกเหตุผลคือการใช้โซเชียลมีเดียเป็น ‘เครื่องมือหาอะไรทำยามที่เวลาว่าง’ ซึ่งคนที่เลือกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาอะไรทำตอนมีเวลาเหลือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 คนไทยทั้งหมด
Facebook
มาดูแบบรายตัวกันบ้าง โดยจะเริ่มจากแพลตฟอร์มที่นิยมมากที่สุดอย่าง Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน 49.1 ล้านบัญชี และอัตราการเข้าถึงของโฆษณาที่ครอบคลุมถึง 68.3% ของคนไทย แต่ถ้าหากจะประเมินจากฐานของกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ การโฆษณาของ Facebook สามารถเข้าถึงคนไทยได้กว่า 77.7% ทั่วประเทศ
YouTube
ในฟากของ YouTube รายงานพบว่า จำนวนผู้ใช้งาน 43.9 ล้านคน และมีอัตราการเข้าถึงโฆษณาที่ 61.5% ของคนไทยทั้งหมด และอีกหนึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจคือคนไทยส่วนมากเป็นคนรัก ‘ความสนุกและความบันเทิง’ เนื่องจากคำที่ใช้ค้นหาวิดีโอใน YouTube เป็น 5 อันดับแรกล้วนมีเนื้อหาที่เน้นไปในทางผ่อนคลาย ได้แก่
เพลง
หนัง
เกม
ผี
การ์ตูน
TikTok
อีกหนึ่งตัวเลือกที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ โดยคนไทย 44.38 ล้านคนเป็นผู้ใช้งาน TikTok ซึ่งมีอัตราการเข้าถึงโฆษณาของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 10.2% จากปีที่แล้ว หรือถ้าเทียบเป็นตัวเลขก็คือเพิ่มมากว่า 4 ล้านคน
Instagram
ในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instagram จำนวน 18.75 ล้านคน แต่ก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วจากปี 2023 ในแง่ของการเข้าถึงโฆษณา ซึ่งโตเพิ่มขึ้นถึง 8.1%
สำหรับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น X (Twitter) มียอดผู้ใช้งาน 14.68 ล้านคน, Facebook Messenger 35.55 ล้านคน และ LinkedIn ที่ 5 ล้านคน โดย LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานทั้งชายและหญิงในสัดส่วนที่เท่ากันแบบ 50:50
เนื้อหานี้เป็นเพียงสรุปบางส่วนของรายงานทั้งหมด ซึ่งรายงานฉบับเต็มยังมีข้อมูลอีกหลายหมวดอุตสาหกรรมธุรกิจ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับ Digital Marketing ที่ตามอ่านและศึกษาเพิ่มเติมได้จากรายงาน DIGITAL 2024: THAILAND โดยตรง
ภาพ: Pictures from History / Universal Images Group via Getty Images, Digital Reportal
อ้างอิง:
https://datareportal.com/reports/digital-2024-thailand
ออนไลน์ = ชีวิต! คนไทยติดเน็ต 88% ใช้เวลา 7.58 ชม./วัน สรุปเทรนด์ปี 2024 ของไทยไปทางไหนบ้าง?
THE STANDARD WEALTH จึงสรุปข้อมูลอินไซต์สำคัญต่างๆ จากรายงาน ‘Global Digital Report’ ประจำปี 2024 ที่จัดทำโดย We Are Social ร่วมกับ Meltwater ซึ่งครอบคลุมกว่า 230 ประเทศทั่วโลก และจะเน้นไปที่ข้อมูลของประเทศไทย เพื่อให้เราพอเห็นภาพพฤติกรรมของคนไทยบนโลกออนไลน์ได้อย่างชัดเจนขึ้น
1 ใน 3 ของเวลาทั้งวันกับการท่องอินเทอร์เน็ต
ก่อนที่จะเข้าสู่อินไซต์เทรนด์ดิจิทัล เรามาดูข้อมูลภาพรวมของประเทศไทยกันก่อน ไทยเรามีประชากรทั้งหมดราว 71.85 ล้านคน จากข้อมูลของรายงาน โดยสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยทั้งหมดอยู่ที่ 88% หรือประมาณ 63.2 ล้านคน
พูดถึงเรื่องอินเทอร์เน็ต เรามาดูกันสักหน่อยว่าพวกเราคนไทยในปีที่ผ่านมาใช้อินเทอร์เน็ตกันอย่างไรบ้าง
ขอเริ่มจากพฤติกรรมโดยรวม คือคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 7.58 ชั่วโมงต่อวัน ลดลง 7 นาทีจากปีที่แล้ว แต่ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ยาวประมาณ 1 ใน 3 ของเวลาทั้งวัน พวกเรานิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุด โดยมีเวลาการใช้งานบนเครื่องมือนี้ถึง 5.02 ชั่วโมง และส่วนที่เหลือ 2.56 ชั่วโมงจะเป็นการใช้งานบนคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ต
พฤติกรรมการเสพสื่อของคนไทยในยุคดิจิทัลอินเทอร์เน็ตก็กำลังเปลี่ยนไป โดยวิธีการเสพสื่อที่นิยมมากที่สุดก็คือการดูคอนเทนต์สตรีมมิง 3.23 ชั่วโมงต่อวัน รองลงมาคือการใช้งานโซเชียลมีเดีย 2.31 ชั่วโมง ตามด้วยการอ่านข่าวสาร (ทั้งออนไลน์และสิ่งพิมพ์) 2.20 ชั่วโมง แต่สิ่งที่คนทำน้อยสุดคือฟังวิทยุ ซึ่งมีเวลาของการอยู่บนแพลตฟอร์ม 43 นาที ลดลงมา 9.9% จากปี 2023
ผลสำรวจยังตั้งคำถามกับคนไทยด้วยว่าพวกเขาใช้งานอินเทอร์เน็ตไปทำไม
ปัจจัยหลัก 3 ข้อที่ทำให้เราหันมาหาอินเทอร์เน็ตคือ
การค้นหาข้อมูล
การตามข่าว
การเสพสื่อบันเทิงต่างๆ
เสิร์ชเอนจินที่คนไทยใช้งานมากที่สุดยังคงเป็น Google ที่มีสัดส่วนตลาดของไทยที่ 98% ทิ้งห่าง Bing ของ Microsoft อย่างแทบไม่ติดฝุ่นถึง แม้ว่า Bing จะมีการใช้งานเพิ่มขึ้นจากการมาของ Copilot หรือแชตบอตตัวเอกของ Microsoft ที่หวังจะฟื้นฟู Bing แต่ยังถือว่าห่างไกลเมื่อเทียบกับ Google หากดูในบริบทของประเทศไทย
ชาวไทยใช้โซเชียลเพื่อติดต่อเพื่อน-ครอบครัว และหาความบันเทิง
ในฝั่งของโซเชียลมีเดียต่างๆ ประเทศไทยมีบัญชีการใช้งานโซเชียลมีเดียทั้งหมด 49.1 ล้านบัญชี ซึ่งเพิ่มขึ้น 1 ล้านบัญชีจากปี 2023 แต่ทางรายงานมีระบุเตือนให้ระมัดระวังการทำความเข้าใจของตัวเลขดังกล่าว ว่าจำนวนบัญชีทั้งหมดมิได้หมายถึงจำนวนของผู้ใช้งานแบบหนึ่งคนต่อหนึ่งบัญชี เนื่องจากข้อมูลถูกเก็บมาจากหลายแหล่งที่มา
จาก 49.1 ล้านบัญชี คนไทยใช้เวลาในแต่ละวันไปกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเฉลี่ยราว 2.31 ชั่วโมงต่อวัน โดยแพลตฟอร์มยอดนิยมยังคงเป็น Facebook ตามมาด้วย LINE และ TikTok ที่อันดับ 3
อย่างไรก็ตาม พอเราเปลี่ยนจากการพูดถึงเรื่องความถี่หรือบ่อยในการใช้งาน ให้มาเป็นเรื่องของความชอบ รายงานพบว่า ผู้คนกลับชอบใช้ TikTok มากกว่า LINE และเมื่อถามถึงสาเหตุการใช้โซเชียลมีเดีย ‘การติดต่อและติดตามเพื่อนกับครอบครัว’ คือเหตุผลอันดับแรกที่ผู้ใช้งานบอกว่าทำไมเขาถึงใช้เวลากับมัน
ต่อมาในเหตุผลอันดับที่ 2 เป็นเรื่องของ ‘การติดตามข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆ’ และอีกเหตุผลคือการใช้โซเชียลมีเดียเป็น ‘เครื่องมือหาอะไรทำยามที่เวลาว่าง’ ซึ่งคนที่เลือกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาอะไรทำตอนมีเวลาเหลือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 คนไทยทั้งหมด
Facebook
มาดูแบบรายตัวกันบ้าง โดยจะเริ่มจากแพลตฟอร์มที่นิยมมากที่สุดอย่าง Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน 49.1 ล้านบัญชี และอัตราการเข้าถึงของโฆษณาที่ครอบคลุมถึง 68.3% ของคนไทย แต่ถ้าหากจะประเมินจากฐานของกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ การโฆษณาของ Facebook สามารถเข้าถึงคนไทยได้กว่า 77.7% ทั่วประเทศ
YouTube
ในฟากของ YouTube รายงานพบว่า จำนวนผู้ใช้งาน 43.9 ล้านคน และมีอัตราการเข้าถึงโฆษณาที่ 61.5% ของคนไทยทั้งหมด และอีกหนึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจคือคนไทยส่วนมากเป็นคนรัก ‘ความสนุกและความบันเทิง’ เนื่องจากคำที่ใช้ค้นหาวิดีโอใน YouTube เป็น 5 อันดับแรกล้วนมีเนื้อหาที่เน้นไปในทางผ่อนคลาย ได้แก่
เพลง
หนัง
เกม
ผี
การ์ตูน
TikTok
อีกหนึ่งตัวเลือกที่คนไทยหลายคนชื่นชอบ โดยคนไทย 44.38 ล้านคนเป็นผู้ใช้งาน TikTok ซึ่งมีอัตราการเข้าถึงโฆษณาของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 10.2% จากปีที่แล้ว หรือถ้าเทียบเป็นตัวเลขก็คือเพิ่มมากว่า 4 ล้านคน
Instagram
ในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instagram จำนวน 18.75 ล้านคน แต่ก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วจากปี 2023 ในแง่ของการเข้าถึงโฆษณา ซึ่งโตเพิ่มขึ้นถึง 8.1%
สำหรับแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น X (Twitter) มียอดผู้ใช้งาน 14.68 ล้านคน, Facebook Messenger 35.55 ล้านคน และ LinkedIn ที่ 5 ล้านคน โดย LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานทั้งชายและหญิงในสัดส่วนที่เท่ากันแบบ 50:50
เนื้อหานี้เป็นเพียงสรุปบางส่วนของรายงานทั้งหมด ซึ่งรายงานฉบับเต็มยังมีข้อมูลอีกหลายหมวดอุตสาหกรรมธุรกิจ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับ Digital Marketing ที่ตามอ่านและศึกษาเพิ่มเติมได้จากรายงาน DIGITAL 2024: THAILAND โดยตรง
ภาพ: Pictures from History / Universal Images Group via Getty Images, Digital Reportal
อ้างอิง:
https://datareportal.com/reports/digital-2024-thailand