กองทัพเรือสหรัฐฯ “ผลาญเงินนับพันล้านดอลลาร์ไปกับเรือลาดตระเวน Ticonderoga LIFEX”
ความพยายามอย่างไม่เต็มที่ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการปรับปรุงกองเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถีคลาสTiconderoga ซึ่งมีจำนวนลดลง นั้นถูกเปิดเผยในรายงานที่น่าตำหนิจากสำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาลสหรัฐฯ (GAO) ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับโครงการที่ล้มเหลวในการดำเนินงาน
รายงานของ GAO ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2024 ระบุว่าโครงการของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในการปรับปรุงเรือ คลาส Ticonderogaจำเป็นต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อยืดอายุการใช้งานของเรือแต่ละลำเป็นเวลา 5 ปี แทนที่จะปลดระวางออกจากกองเรือ
อย่างไรก็ตาม เรือลาดตระเวน 3 ลำจากทั้งหมด 11 ลำเท่านั้นที่จะเสร็จสิ้นกระบวนการนี้ และจะไม่ใช้เวลาในทะเลนานเท่าที่ตั้งใจไว้ เรือลาดตระเวน 3 ลำ ได้แก่ USS Gettysburg , USS Chosinและ USS Cape St Georgeมีแผนที่จะปลดระวางในปีงบประมาณ 2026 และ 2027 โดยได้ผ่านการใช้จ่ายไปแล้วรวมกัน 1.9 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ เรือลาดตระเวนที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ 4 ลำ คือ USS Hue City , USS Anzio , USS Cowpensและ USS Vicksburgได้ถูกปลดประจำการระหว่างปี 2022 ถึง 2024 โดยได้รับการปรับปรุงใหม่เป็นมูลค่ารวม 1.8 พันล้านดอลลาร์
แผนเบื้องต้นจะให้เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถีคลาสTiconderoga จำนวน 11 ลำเข้ารับการปรับปรุงและยืดอายุการใช้งาน ถึงแม้ว่าในปี 2017 แผนดังกล่าวจะลดลงเหลือเพียง 7 ลำก็ตาม
สำนักงาน GAO ระบุว่า ปัญหาที่ไม่ถูกเปิดเผยระหว่างการสอบสวน ได้แก่ “กำหนดการล่าช้า ต้นทุนที่สูญเปล่า และงานที่มีคุณภาพต่ำ” และยังเสริมว่า “การกำกับดูแลที่อ่อนแอ” ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว
“ผู้นำกองทัพเรือไม่สนับสนุนการใช้เครื่องมือควบคุมคุณภาพที่สำคัญ ตัวอย่างเช่น ผู้นำไม่สนับสนุนการใช้ค่าปรับทางการเงิน ดังนั้นผู้รับเหมาจึงไม่ต้องรับผิดชอบต่องานที่ส่งล่าช้าและคุณภาพต่ำเสมอไป” GAO รายงาน
GAO รายงานว่าผู้รับเหมาทำงาน "ได้ไม่ดี" กับโดมโซนาร์ของเรือ USS Vicksburgส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมและกำหนดการล่าช้า นอกจากนี้ เรือ USS Vicksburgยังได้รับสถานีปฏิบัติการอาวุธใหม่ที่ไม่ได้ติดตั้งมาหลายปีหลังจากส่งมอบ
การปรับปรุงตามแผนที่กองทัพเรือสหรัฐฯ “ไม่ได้วางแผนไว้อย่างมีประสิทธิผล” ทำให้มีปริมาณงานที่ไม่ได้วางแผนไว้สูง ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสัญญากว่า 9,000 สัญญา ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นและกำหนดการล่าช้า
“กองทัพเรือยังต้องระบุสาเหตุหลักของการทำงานที่ไม่ได้วางแผนไว้ หรือพัฒนาและรวบรวมกลยุทธ์ในการบรรเทาสาเหตุหลักเพื่อป้องกันไม่ให้การวางแผนที่ไม่ดีส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันต่อความพยายามในการปรับปรุงเรือผิวน้ำในอนาคต” GAO กล่าว
นอกจากนี้ เครื่องมือการรับรองคุณภาพที่อ่อนแอลงยังจำกัดความสามารถของกองทัพเรือสหรัฐในการเรียกร้องให้ผู้รับเหมารับผิดชอบต่องาน "คุณภาพต่ำ" ในปี 2018 ผู้นำได้จำกัดเจ้าหน้าที่บำรุงรักษาไม่ให้ประเมินค่าปรับทางการเงินแก่ผู้รับเหมาโดยไม่ได้รับอนุมัติจากผู้นำระดับสูง
ในปี 2020 ฝ่ายบริหารได้เปลี่ยนขั้นตอนเพื่อลดการตรวจสอบซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการดูแลสัญญาซ่อมแซมเรือลงเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ การดำเนินการเหล่านี้ถูกนำไปปฏิบัติเพื่อรักษาความสัมพันธ์ในการทำงานที่แข็งแกร่งกับผู้รับเหมาเนื่องจากกองทัพเรือต้องพึ่งพาผู้รับเหมาเหล่านี้ในการปรับปรุงกองเรือให้ทันสมัย ตามที่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุ รายงานของ GAO อ้างอิง
รายงานของ GAO สรุปว่า หากไม่มีการประเมินใหม่ กองทัพเรือสหรัฐฯ “มีความเสี่ยงที่จะประสบผลลัพธ์เชิงลบที่คล้ายคลึงกันในความพยายามปรับปรุงในอนาคต”
กองทัพเรือสหรัฐฯ “ผลาญเงินนับพันล้านดอลลาร์ไปกับเรือลาดตระเวน Ticonderoga LIFEX”