เอากรณี พรบ.ทั่วไป ถ้าสภาทำมาโดยสุจริตแล้ว เค้าก็ทำมาโดยคิดว่ามันไม่ผิด แต่ศาลบอกผิด ออกกฏหมายแบบนี้ไม่ได้ขัดกับ รธน.
มันก็เป็นหน้าที่ของศาลที่จะตรวจสอบกฏหมายไม่ให้ขัดกับ รธน. อยู่แล้ว มันก็น่าจะจบไปแค่นั้น ไม่ใช่หรอ
เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ ทำไม่ได้ก็ไม่ได้ ขอบคุณที่เตือน
ดังนั้นพอมาเทียบเคียง กับกรณีแก้ที่มา สว. ทำไมจะต้องมีมาลงโทษอะไรด้วย
บางอย่างมันสีเทาๆ ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ได้หรือไม่ได้ ก็ทำไป คนกำกับ บอกไม่ได้ มันก็น่าจะจบ
เอ่อ...ไม่ทราบ เข้าใจสิ่งที่ผมจะสื่อไหมครับ
(ปล.อันนี้ผมไม่โฟกัส ไปที่ว่าศาลมีอำนาจพิจารณาการแก้ รธน.ไหม สามารถรับโดยไม่ผ่านอัยการไหมนะครับ สมมติว่าทำได้ก็แล้วกัน)
ถ้าสภาออกกฏหมาย ที่ศาลว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ จะต้องถูกลงโทษทุกกรณีหรอครับ
มันก็เป็นหน้าที่ของศาลที่จะตรวจสอบกฏหมายไม่ให้ขัดกับ รธน. อยู่แล้ว มันก็น่าจะจบไปแค่นั้น ไม่ใช่หรอ
เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ ทำไม่ได้ก็ไม่ได้ ขอบคุณที่เตือน
ดังนั้นพอมาเทียบเคียง กับกรณีแก้ที่มา สว. ทำไมจะต้องมีมาลงโทษอะไรด้วย
บางอย่างมันสีเทาๆ ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ได้หรือไม่ได้ ก็ทำไป คนกำกับ บอกไม่ได้ มันก็น่าจะจบ
เอ่อ...ไม่ทราบ เข้าใจสิ่งที่ผมจะสื่อไหมครับ
(ปล.อันนี้ผมไม่โฟกัส ไปที่ว่าศาลมีอำนาจพิจารณาการแก้ รธน.ไหม สามารถรับโดยไม่ผ่านอัยการไหมนะครับ สมมติว่าทำได้ก็แล้วกัน)