ผมเอาคอมไปส่งซ่อมที่ตัวแทนจำหน่าย Asus คือร้าน J.I.B. CentralPlazaSuratThani ผมบอกว่าคอมมีอาการเปิดทำงานแล้วดับ พยายามอธิบายข้อมูล เอาโน้ตบุ๊คออกมาให้พนักงาน เขาก็เช็คคร่าวๆ ถามผมว่า Windows 8.1 ลงเองรึเปล่า ผมก็ตอบว่าใช่ เพราะมันแจ้งแนะนำให้อัพเดตผมก็อัพไปตามที่มันแจ้ง เพราะเป็นตัวเต็มแล้ว จากนั้นพนักงานก็เช็คถามว่าไดรฟ์ทั้งหมดตอนแรกมีห้าไดรฟ์เลยรึเปล่า ผมก็บอกว่าไม่ ผมแยกเอง
จากนั้นพนักงานบอกว่าผมยังไม่เห็นอาการ เราต้องเช็คก่อนว่ามีปัญหาที่ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ ผมเริ่มหงุดหงิด ผมเลยบอกว่า ส่งศูนย์ไปเลยได้ไหมไม่ต้องเช็ค ให้ศูนย์เช็คเอง เขาก็บอกว่า "เราต้องเช็คก่อนว่ามีปัญหาตรงไหน ถ้ามีปัญหาที่ซอฟต์แวร์ก็ไม่ต้องส่งศูนย" ผมเริ่มหงุดหงิดเพราะไม่ต้องการให้เขาเช็คอยากให้ศูนย์เช็ค เลยพูดไปว่า "เครื่องผมใช้โปรแกรมแท้ทั้งหมด" พนักงานก็ตอบว่า "มันก็อาจจะมีปัญหาได้เหมือนกัน"
พนักงานอธิบายด้วยน้ำเสียงที่ผมรู้สึกไม่ชอบใจ อธิบายว่าคงต้องรีกลับไปตั้งแต่ต้นที่ยังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมเพื่อเช็คอาการว่ามาจากอะไร ผมเกิดความหงุดหงิดอีกรอบ ที่อธิบายไปไม่เข้าใจซินะ "ผมต้องการให้ส่งศูนย์ให้เขาเช็คเองแล้วแจ้งอาการแบบที่ผมบอก ผมไม่ได้ต้องการให้คุณเช็คเอง" แต่ดูทีท่าพนักงานก็จะเช็คให้ได้ว่าเพราะอะไร แล้วก็บอกว่า "เดี๋ยวจะรีโคเวอรี่กลับไปตั้งแต่ตอนแรกให้ แล้วเอากลับไปลองใช้ที่บ้าน ถ้ามีปัญหาอีกค่อยเอากลับมาส่งใหม่" คืออะไรอะ? ผมต้องการให้ศูนย์เช็คและซ่อมไม่ใช่พวกคุณ แต่ไม่อยากอารมณ์เสียใส่ แต่ก็ยังสงสัยเลยถามอีกว่า "รีกลับไปแล้ววินโดวส์ยังเป็นของแท้ใช่ไหม ไม่ได้ติดตั้งใหม่" เขาก็ตอบว่า "ของแท้เหมือนเดิมคับ" ผมก็เบื่อๆ เลยบอกไปว่า "งั้นก็รีดู แต่ผมก็ไม่เคยรีมาก่อน แล้วก็อธิบายไปว่ามันมีปัญหาเวลาใช้แบต แต่ชาร์จแล้วไม่ดับ" พนักงานก็ตอบแบบเดิม "คงต้องเช็คดูก่อนครับว่ามีปัญหาที่ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ เดี๋ยวจะรีสตอร์กลับไป แล้วเช็ค อีกสักสองชั่วโมงน่าจะเสร็จ ไปกินข้าวก่อนก็ได้ครับ" ขณะนั้นเวลาเกือบบ่ายสอง ผมเลยตัดสินใจไปดู ต้มยำกุ้งสอง เพื่อฆ่าเวลา
ออกมาจากโรงหนังสี่โมงกว่าๆ แล้ว ลงมาเช็ค พนักงานบอก "ยังได้แค่ 51 %" ผมก็เลยบอกไปว่า "งั้นส่งศูนย์เอซุสไปเลยได้ไหม แจ้งอาการไป เพราะมันนานมากแล้ว" ระหว่างนั้นพนักงานที่ผมคุยด้วยอยู่ก็หันไปคุยกับพนักงานหญิง กับพนักงานชาย คีย์ข้อมูลของในร้าน ขณะที่ผมยืนอยู่ เพื่อว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ ผมเลยเดินไปดูที่เครื่องว่ามัน restore ไปกี่เปอร์เซ็นแล้ว คือมันไม่กระเตื้องและผมก็ต้องกลับบ้านแล้ว เพราะคิดว่าจะเหมือนร้านอื่นที่ผมเคยส่งคอมยี่ห้ออื่นไปซ่อม เขาก็แค่รับไว้ จดปัญหาจากลูกค้า ไม่เห็นจะต้องมานั่งเช็คอะไรพวกนี้ ผมก็เลยบอกเขาอีกรอบว่า "ส่งเข้าศูนย์เลยได้ไหม" เขาก็ออกใบส่งซ่อมให้ เขียนรายละเอียดไม่ครบ ผมก็แจ้งว่า "รบกวนเพิ่ม คอมดับเอง ขณะใช้แบตเตอรี่ด้วยครับ" เพื่อให้ศูนย์เข้าใจชัดเจน แต่เพราะคอม restore กลับไปตั้งแต่ต้น คอมก็คงต้องทิ้งไว้ไม่รู้เมื่อไหร่จะเสร็จ เลยไม่อยากรอแล้ว เย็นมากแล้วต้องกลับบ้าน
ไม่เข้าใจว่า มันเป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย แล้วมีสิทธิ์อะไรมาเช็คอาการแทนศูนย์เอซุส คอมรุ่นเก่าที่ผมเคยใช้ไม่เห็นต้องมาเช็คมายุ่มย่ามอะไร แค่ออกใบ แจ้งอาการแล้วก็ส่งศูนย์ซ่อม แล้วถ้ามันมีปัญหานี่ใครผิดล่ะทีนี้ เพราะตัวแทนเข้ามา restore เอง เช็คเองก่อนส่งศูนย์
ตัวแทนจำหน่ายที่รับเครื่องในประกันซ่อมต้องเช็คขนาดนี้เลยหรอ
จากนั้นพนักงานบอกว่าผมยังไม่เห็นอาการ เราต้องเช็คก่อนว่ามีปัญหาที่ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ ผมเริ่มหงุดหงิด ผมเลยบอกว่า ส่งศูนย์ไปเลยได้ไหมไม่ต้องเช็ค ให้ศูนย์เช็คเอง เขาก็บอกว่า "เราต้องเช็คก่อนว่ามีปัญหาตรงไหน ถ้ามีปัญหาที่ซอฟต์แวร์ก็ไม่ต้องส่งศูนย" ผมเริ่มหงุดหงิดเพราะไม่ต้องการให้เขาเช็คอยากให้ศูนย์เช็ค เลยพูดไปว่า "เครื่องผมใช้โปรแกรมแท้ทั้งหมด" พนักงานก็ตอบว่า "มันก็อาจจะมีปัญหาได้เหมือนกัน"
พนักงานอธิบายด้วยน้ำเสียงที่ผมรู้สึกไม่ชอบใจ อธิบายว่าคงต้องรีกลับไปตั้งแต่ต้นที่ยังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมเพื่อเช็คอาการว่ามาจากอะไร ผมเกิดความหงุดหงิดอีกรอบ ที่อธิบายไปไม่เข้าใจซินะ "ผมต้องการให้ส่งศูนย์ให้เขาเช็คเองแล้วแจ้งอาการแบบที่ผมบอก ผมไม่ได้ต้องการให้คุณเช็คเอง" แต่ดูทีท่าพนักงานก็จะเช็คให้ได้ว่าเพราะอะไร แล้วก็บอกว่า "เดี๋ยวจะรีโคเวอรี่กลับไปตั้งแต่ตอนแรกให้ แล้วเอากลับไปลองใช้ที่บ้าน ถ้ามีปัญหาอีกค่อยเอากลับมาส่งใหม่" คืออะไรอะ? ผมต้องการให้ศูนย์เช็คและซ่อมไม่ใช่พวกคุณ แต่ไม่อยากอารมณ์เสียใส่ แต่ก็ยังสงสัยเลยถามอีกว่า "รีกลับไปแล้ววินโดวส์ยังเป็นของแท้ใช่ไหม ไม่ได้ติดตั้งใหม่" เขาก็ตอบว่า "ของแท้เหมือนเดิมคับ" ผมก็เบื่อๆ เลยบอกไปว่า "งั้นก็รีดู แต่ผมก็ไม่เคยรีมาก่อน แล้วก็อธิบายไปว่ามันมีปัญหาเวลาใช้แบต แต่ชาร์จแล้วไม่ดับ" พนักงานก็ตอบแบบเดิม "คงต้องเช็คดูก่อนครับว่ามีปัญหาที่ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ เดี๋ยวจะรีสตอร์กลับไป แล้วเช็ค อีกสักสองชั่วโมงน่าจะเสร็จ ไปกินข้าวก่อนก็ได้ครับ" ขณะนั้นเวลาเกือบบ่ายสอง ผมเลยตัดสินใจไปดู ต้มยำกุ้งสอง เพื่อฆ่าเวลา
ออกมาจากโรงหนังสี่โมงกว่าๆ แล้ว ลงมาเช็ค พนักงานบอก "ยังได้แค่ 51 %" ผมก็เลยบอกไปว่า "งั้นส่งศูนย์เอซุสไปเลยได้ไหม แจ้งอาการไป เพราะมันนานมากแล้ว" ระหว่างนั้นพนักงานที่ผมคุยด้วยอยู่ก็หันไปคุยกับพนักงานหญิง กับพนักงานชาย คีย์ข้อมูลของในร้าน ขณะที่ผมยืนอยู่ เพื่อว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ ผมเลยเดินไปดูที่เครื่องว่ามัน restore ไปกี่เปอร์เซ็นแล้ว คือมันไม่กระเตื้องและผมก็ต้องกลับบ้านแล้ว เพราะคิดว่าจะเหมือนร้านอื่นที่ผมเคยส่งคอมยี่ห้ออื่นไปซ่อม เขาก็แค่รับไว้ จดปัญหาจากลูกค้า ไม่เห็นจะต้องมานั่งเช็คอะไรพวกนี้ ผมก็เลยบอกเขาอีกรอบว่า "ส่งเข้าศูนย์เลยได้ไหม" เขาก็ออกใบส่งซ่อมให้ เขียนรายละเอียดไม่ครบ ผมก็แจ้งว่า "รบกวนเพิ่ม คอมดับเอง ขณะใช้แบตเตอรี่ด้วยครับ" เพื่อให้ศูนย์เข้าใจชัดเจน แต่เพราะคอม restore กลับไปตั้งแต่ต้น คอมก็คงต้องทิ้งไว้ไม่รู้เมื่อไหร่จะเสร็จ เลยไม่อยากรอแล้ว เย็นมากแล้วต้องกลับบ้าน
ไม่เข้าใจว่า มันเป็นแค่ตัวแทนจำหน่าย แล้วมีสิทธิ์อะไรมาเช็คอาการแทนศูนย์เอซุส คอมรุ่นเก่าที่ผมเคยใช้ไม่เห็นต้องมาเช็คมายุ่มย่ามอะไร แค่ออกใบ แจ้งอาการแล้วก็ส่งศูนย์ซ่อม แล้วถ้ามันมีปัญหานี่ใครผิดล่ะทีนี้ เพราะตัวแทนเข้ามา restore เอง เช็คเองก่อนส่งศูนย์