จอคอม LG 32GP850-B ผ่านการซ่อมโดยการเปลี่ยน Module ตัวมอนิเตอร์(Panel หน้าจอใหม่) โดยทางศูนย์ LG มาแล้ว ฝาหลังปิดไม่สนิท อ้าออกมาง่ายๆ ล็อคไม่แน่นทุกด้านเลย จอยสติ๊กที่เอาไว้ควบคุมการตั้งค่าก็หลวมๆ ฝาหลังจอมันไม่แนบกับบอดี้ ทำให้พวกช่อง USB ข้างหลังก็ดูแปลกๆไปด้วย
พอบอกถึงเรื่องนี้กับช่างตอนที่ช่างเอาจอซ่อมกลับมาส่งให้ ช่างก็พูดบ่ายเบี่ยงแล้วรีบชิ่งกลับอย่างไว โทรไปตามให้มาแก้ ช่างก็ตอบว่าได้ครับ แล้วรีบวางสายใส่ทันที เหมือนกับไม่พอใจ (ผมทำอะไรผิดหว่า) พร้อมเปิดหมายเลขงานซ่อมอันใหม่ในระบบให้(มันมีแจ้งมาทาง SMS) แต่ผ่านมาประมาณ 2 เดือนก็ยังไม่มีการติดต่อกลับ แถมตอนนี้สถานะของหมายเลขงานซ่อมที่ได้รับแจ้งมาทาง SMS ก็ขึ้นว่ายกเลิกแล้ว
อย่างเซ็งครับ งานประกอบแบบนี้มันปกติหรอครับ มันคือของมีตำหนิใหญ่ชัดๆ ก่อนหน้านี้ตอนมาเปลี่ยน Module ใหม่ให้ครั้งแรกที่บ้าน ก็เจออะไหล่ตัวใหม่มี Defect จอเป็นลายแนวตั้งอีก ต้องเปลี่ยน Module ใหม่อีกรอบ(แกะเครื่องแล้วแกะอีก) ในรถช่างก็ไม่มีอะไหล่สำรอง (ขนาดอะไหล่ยังไม่มีการ QC มาก่อนซ่อมให้ลูกค้าที่บ้านเลย คิดดู) ผมเลยบอกให้ยกกลับไปซ่อมเลย (คาดหวังว่าจะได้งานดีๆ เช็ค Dead Pixel และพวกปัญหาต่างๆ เช่น แสงรั่ว ของ Module ตัวใหม่ให้เรียบร้อย) กลับได้งานซ่อมสภาพแบบนี้กลับมา ถามจริงเขาคิดยังไงถึงส่งของสภาพที่ฝาหลังเครื่องเป็นแบบนี้กลับมา มันเป็นเรื่องปกติของ After-Sales Service ในสายตาศูนย์บริการ LG หรือครับ ค่อนข้างมั่นใจว่าช่างรู้ดี เพราะตอนยกหน้าจอมันก็รู้แล้วว่ามีอะไรขยับไปมาและไม่แนบสนิท
ในช่วงเวลาใกล้กัน ผมซื้อจอใหม่ของ LG ที่สเปคสูงกว่า (32" 4K 144Hz) ก็เจอฝุ่นในจอแบบที่มองเห็นในระยะการใช้งานได้ (อันนี้ผมยอมรับว่าแอบจะเรื่องมากไปนิด แต่ทำไงได้ ซื้อของแพงก็อยากได้ตัวที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะหาได้ แถมจอเก่าก็ใช้ LG อยู่ด้วย) ผมได้แจ้งช่างให้มาดูภายใน 7 วันหลังจากซื้อ สรุปไม่เปลี่ยนตัวใหม่ให้ เป็นการซ่อมโดยยกจอเพื่อเอาฝุ่นออกให้ ซึ่งผมก็ไม่มีปัญหา ถ้าเอาเศษสกปรกในจอออกได้และประกอบคืนมาอย่างดี
แต่จอตัวที่ได้ซ่อมกลับมาดันมีปัญหาอื่นแทน (จริงๆก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นแต่แรก หรือมาเป็นหลังจากซ่อม) โทนสีของหน้าจอไม่สม่ำเสมอแบบชัดมาก แบบสีขาวตรงกลางจอจะสว่างกว่าและออกโทนอุ่น ส่วนขอบจอมืดและสีออกโทนฟ้าๆ พื้นหลังสีเทาก็สังเกตเห็นได้ (ปัญหาน่าจะมาจากวางแผ่น diffuser แสง Backlight มาไม่ดี) ผมเข้าใจดีครับว่าปัญหานี้ไม่มีจอ LCD แบบ Edge-lit LED ตัวไหนที่สมบูรณ์ แต่ตัวของผมมันค่อนข้างแย่และชัดเจนมาก ซึ่งในต่างประเทศก็มีคนบ่นกับปัญหานี้ของจอรุ่นนี้เยอะอยู่
แล้วผมทำงานกับหน้าจอทั้งวันไง มันไม่ต้องเพ่งก็เห็นชัด แค่ดู YouTube ไม่เต็มจอตอนเห็นพื้นหลังสีขาวก็หงุดหงิดแล้ว และทั้งขนาดจอและสเปคจอตัวนี้มันทั้งเหมาะและเป็นระดับที่เอาไว้ใช้ทำงานด้านสีหรือกราฟฟิคได้ดีด้วย ผมเลยแจ้งไปทาง Line Official ของ LG ให้ช่างมาดู แต่ไม่มีใครติดต่อมา และผ่านไปสักพักสถานะงานซ่อมของจอตัวใหม่ที่เรียกให้มาแก้งานก็ขึ้นเป็นยกเลิกเหมือนกัน ที่สำคัญทำไมซ่อมแล้วแค่เทสให้ลูกค้าก่อนส่งคืนยังทำไม่ได้!!
งานซ่อมในโซนผม(น่าจะ)รับผิดชอบโดยศูนย์ LG สุขุมวิท ไม่มีใครติดต่อ ไม่ยอมเข้ามาดูอาการ หายเงียบทั้ง 2 งานซ่อม การซ่อมครั้งแรกก็ทำมาไม่ดีและไม่เช็คให้ดีก่อนส่งคืน ทั้งๆที่ผมให้ยกกลับไปซ่อมทั้ง 2 ตัวและไม่ได้เร่งว่าอยากได้เร็วๆเลย ย้ำไปแล้วด้วยซ้ำว่าไม่ได้รีบ ผมมักจะได้ยินคนพูดถึงประสบการณ์การเคลม/ประกันจอคอมหรือ TV ของ LG ที่ดีมาก แต่ประสบการณ์ที่ผมเจอนั้นแย่สุดๆ
สรุปเซ็งมาก ทั้งๆที่ทั้งจอใหม่และจอเก่าก็เลือกใช้ LG แต่ดันเจอปัญหาแล้วศูนย์ไม่คิดจะรับผิดชอบงานซ่อมที่ทำมาไม่ดี ไม่ติดต่อและไม่แจ้งลูกค้าว่าติดขัดปัญหาอะไร จะขายตัวเก่าทิ้งก็ต้องรอช่างมาแก้ ไม่งั้นก็ต้องขายราคาถูกลง แล้วมีตำหนิแบบนี้ก็ขายได้ยากขึ้น เงินก็จมอยู่อย่างนั้น ทั้งๆที่เสียเงินซื้อจอใหม่ไปแล้วด้วย
ถ้าเป็นไปได้ อยากให้คืนเงิน/คืนเงินบางส่วนมาทั้ง 2 จอเลย ผมเหนื่อยและไม่อยากยุ่งกับ LG Monitor อีกแล้ว ผมไปซื้อ TV ของ LG มาทำจอคอมซะดีกว่า นี่ขนาดยังไม่ได้พูดถึงทำไมถึงได้ซ่อมจอตัวเก่าด้วยนะ ไฟ Backlight ของหน้าจอมีปัญหาตั้งแต่จออายุไม่ถึง 1 ปี ไม่ประทับใจหลายเรื่องเอามากๆ ตอนยังใช้มอนิเตอร์ของแบรนด์คู่แข่งจากชาติเดียวกันอยู่ ผมยังประทับใจกว่านี้เยอะ ทั้งๆที่ค่ายนั้นโดนด่าประจำ ไม่ว่าจะเรื่องพังง่าย หรือประสบการณ์เคลมที่ไม่ดี แต่ผมกลับมาเจอเรื่องพวกนั้นกับ LG ซะได้
ประสบการณ์แย่ๆกับจอมอนิเตอร์ LG ซ่อมมาแล้วงานประกอบไม่ดี ศูนย์บริการหายเงียบไม่รับผิดชอบ ไม่เทสก่อนส่งงานซ่อม
จอคอม LG 32GP850-B ผ่านการซ่อมโดยการเปลี่ยน Module ตัวมอนิเตอร์(Panel หน้าจอใหม่) โดยทางศูนย์ LG มาแล้ว ฝาหลังปิดไม่สนิท อ้าออกมาง่ายๆ ล็อคไม่แน่นทุกด้านเลย จอยสติ๊กที่เอาไว้ควบคุมการตั้งค่าก็หลวมๆ ฝาหลังจอมันไม่แนบกับบอดี้ ทำให้พวกช่อง USB ข้างหลังก็ดูแปลกๆไปด้วย
พอบอกถึงเรื่องนี้กับช่างตอนที่ช่างเอาจอซ่อมกลับมาส่งให้ ช่างก็พูดบ่ายเบี่ยงแล้วรีบชิ่งกลับอย่างไว โทรไปตามให้มาแก้ ช่างก็ตอบว่าได้ครับ แล้วรีบวางสายใส่ทันที เหมือนกับไม่พอใจ (ผมทำอะไรผิดหว่า) พร้อมเปิดหมายเลขงานซ่อมอันใหม่ในระบบให้(มันมีแจ้งมาทาง SMS) แต่ผ่านมาประมาณ 2 เดือนก็ยังไม่มีการติดต่อกลับ แถมตอนนี้สถานะของหมายเลขงานซ่อมที่ได้รับแจ้งมาทาง SMS ก็ขึ้นว่ายกเลิกแล้ว
อย่างเซ็งครับ งานประกอบแบบนี้มันปกติหรอครับ มันคือของมีตำหนิใหญ่ชัดๆ ก่อนหน้านี้ตอนมาเปลี่ยน Module ใหม่ให้ครั้งแรกที่บ้าน ก็เจออะไหล่ตัวใหม่มี Defect จอเป็นลายแนวตั้งอีก ต้องเปลี่ยน Module ใหม่อีกรอบ(แกะเครื่องแล้วแกะอีก) ในรถช่างก็ไม่มีอะไหล่สำรอง (ขนาดอะไหล่ยังไม่มีการ QC มาก่อนซ่อมให้ลูกค้าที่บ้านเลย คิดดู) ผมเลยบอกให้ยกกลับไปซ่อมเลย (คาดหวังว่าจะได้งานดีๆ เช็ค Dead Pixel และพวกปัญหาต่างๆ เช่น แสงรั่ว ของ Module ตัวใหม่ให้เรียบร้อย) กลับได้งานซ่อมสภาพแบบนี้กลับมา ถามจริงเขาคิดยังไงถึงส่งของสภาพที่ฝาหลังเครื่องเป็นแบบนี้กลับมา มันเป็นเรื่องปกติของ After-Sales Service ในสายตาศูนย์บริการ LG หรือครับ ค่อนข้างมั่นใจว่าช่างรู้ดี เพราะตอนยกหน้าจอมันก็รู้แล้วว่ามีอะไรขยับไปมาและไม่แนบสนิท
ในช่วงเวลาใกล้กัน ผมซื้อจอใหม่ของ LG ที่สเปคสูงกว่า (32" 4K 144Hz) ก็เจอฝุ่นในจอแบบที่มองเห็นในระยะการใช้งานได้ (อันนี้ผมยอมรับว่าแอบจะเรื่องมากไปนิด แต่ทำไงได้ ซื้อของแพงก็อยากได้ตัวที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะหาได้ แถมจอเก่าก็ใช้ LG อยู่ด้วย) ผมได้แจ้งช่างให้มาดูภายใน 7 วันหลังจากซื้อ สรุปไม่เปลี่ยนตัวใหม่ให้ เป็นการซ่อมโดยยกจอเพื่อเอาฝุ่นออกให้ ซึ่งผมก็ไม่มีปัญหา ถ้าเอาเศษสกปรกในจอออกได้และประกอบคืนมาอย่างดี
แต่จอตัวที่ได้ซ่อมกลับมาดันมีปัญหาอื่นแทน (จริงๆก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นแต่แรก หรือมาเป็นหลังจากซ่อม) โทนสีของหน้าจอไม่สม่ำเสมอแบบชัดมาก แบบสีขาวตรงกลางจอจะสว่างกว่าและออกโทนอุ่น ส่วนขอบจอมืดและสีออกโทนฟ้าๆ พื้นหลังสีเทาก็สังเกตเห็นได้ (ปัญหาน่าจะมาจากวางแผ่น diffuser แสง Backlight มาไม่ดี) ผมเข้าใจดีครับว่าปัญหานี้ไม่มีจอ LCD แบบ Edge-lit LED ตัวไหนที่สมบูรณ์ แต่ตัวของผมมันค่อนข้างแย่และชัดเจนมาก ซึ่งในต่างประเทศก็มีคนบ่นกับปัญหานี้ของจอรุ่นนี้เยอะอยู่
แล้วผมทำงานกับหน้าจอทั้งวันไง มันไม่ต้องเพ่งก็เห็นชัด แค่ดู YouTube ไม่เต็มจอตอนเห็นพื้นหลังสีขาวก็หงุดหงิดแล้ว และทั้งขนาดจอและสเปคจอตัวนี้มันทั้งเหมาะและเป็นระดับที่เอาไว้ใช้ทำงานด้านสีหรือกราฟฟิคได้ดีด้วย ผมเลยแจ้งไปทาง Line Official ของ LG ให้ช่างมาดู แต่ไม่มีใครติดต่อมา และผ่านไปสักพักสถานะงานซ่อมของจอตัวใหม่ที่เรียกให้มาแก้งานก็ขึ้นเป็นยกเลิกเหมือนกัน ที่สำคัญทำไมซ่อมแล้วแค่เทสให้ลูกค้าก่อนส่งคืนยังทำไม่ได้!!
งานซ่อมในโซนผม(น่าจะ)รับผิดชอบโดยศูนย์ LG สุขุมวิท ไม่มีใครติดต่อ ไม่ยอมเข้ามาดูอาการ หายเงียบทั้ง 2 งานซ่อม การซ่อมครั้งแรกก็ทำมาไม่ดีและไม่เช็คให้ดีก่อนส่งคืน ทั้งๆที่ผมให้ยกกลับไปซ่อมทั้ง 2 ตัวและไม่ได้เร่งว่าอยากได้เร็วๆเลย ย้ำไปแล้วด้วยซ้ำว่าไม่ได้รีบ ผมมักจะได้ยินคนพูดถึงประสบการณ์การเคลม/ประกันจอคอมหรือ TV ของ LG ที่ดีมาก แต่ประสบการณ์ที่ผมเจอนั้นแย่สุดๆ
สรุปเซ็งมาก ทั้งๆที่ทั้งจอใหม่และจอเก่าก็เลือกใช้ LG แต่ดันเจอปัญหาแล้วศูนย์ไม่คิดจะรับผิดชอบงานซ่อมที่ทำมาไม่ดี ไม่ติดต่อและไม่แจ้งลูกค้าว่าติดขัดปัญหาอะไร จะขายตัวเก่าทิ้งก็ต้องรอช่างมาแก้ ไม่งั้นก็ต้องขายราคาถูกลง แล้วมีตำหนิแบบนี้ก็ขายได้ยากขึ้น เงินก็จมอยู่อย่างนั้น ทั้งๆที่เสียเงินซื้อจอใหม่ไปแล้วด้วย
ถ้าเป็นไปได้ อยากให้คืนเงิน/คืนเงินบางส่วนมาทั้ง 2 จอเลย ผมเหนื่อยและไม่อยากยุ่งกับ LG Monitor อีกแล้ว ผมไปซื้อ TV ของ LG มาทำจอคอมซะดีกว่า นี่ขนาดยังไม่ได้พูดถึงทำไมถึงได้ซ่อมจอตัวเก่าด้วยนะ ไฟ Backlight ของหน้าจอมีปัญหาตั้งแต่จออายุไม่ถึง 1 ปี ไม่ประทับใจหลายเรื่องเอามากๆ ตอนยังใช้มอนิเตอร์ของแบรนด์คู่แข่งจากชาติเดียวกันอยู่ ผมยังประทับใจกว่านี้เยอะ ทั้งๆที่ค่ายนั้นโดนด่าประจำ ไม่ว่าจะเรื่องพังง่าย หรือประสบการณ์เคลมที่ไม่ดี แต่ผมกลับมาเจอเรื่องพวกนั้นกับ LG ซะได้