สเปคเครื่องยนต์เบนซินมาสด้า CX-5 ระบุ Engine Cylinder Compression Ratio สูงถึง 14:1
ผมเลยเกิดสงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร ที่ปัจจุบันค่าออคเทนอย่างสูงก็ไม่เกิน 95 แล้วเครื่องยนต์มันจะไม่ชิงจุดระเบิดไปเสียก่อน ?
ด้วยเมื่อครั้งนานมาแล้วเคยควบ AUSTIN 1275 GT Twin SU Carb. ที่มี Cylinder CR 10.5:1 ยังต้องหาเบนซินออดเทน 105 มาเติม หากใช้ออคเทนซูปเปอร์ 95 เครื่องมันจะน็อคชิงจุดระเบิดจนเครื่องรวน ใช้งานปรพจำวันไม่ได้
ในทางกลับกัน เครื่องยนต์ดีเซล Sky Active อีกนั่นแหละ Engine Cylinder Compression Ratio เพียง 14:1 เมื่อแรงอัดมันต่ำขนาดนั้น มันเป็นไปได้อย่างไรที่มันจะจุดระเบิดในห้องลูกสูบ เพราะตามที่เคยรู้มาแรงอัดของส่วนผสมของเชื้อเพลิงดีเซลต้องขนาด 20:1ขึ้นไป ถึงจะทำให้เกิดการเผาใหม้จนจุดระเบิดได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอคำอธิบายต่อเนื่องไปกับคุณสมบัติของเชื้อเพลิงของบ้านเรา ทั้งเบนซินและดีเซลที่จะใข้กับการออกแบบเครื่องยนต์ Sky Active เพราะคิดไปคิดมาแล้ว อาจเป็นปัญหาร้ายแรงของลูกค้า "บ้าเห่อ" โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้
ขอถามวิศวกรเครื่องยนต์ การออกแบบเครื่องยนต์ Sky Active
ผมเลยเกิดสงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร ที่ปัจจุบันค่าออคเทนอย่างสูงก็ไม่เกิน 95 แล้วเครื่องยนต์มันจะไม่ชิงจุดระเบิดไปเสียก่อน ?
ด้วยเมื่อครั้งนานมาแล้วเคยควบ AUSTIN 1275 GT Twin SU Carb. ที่มี Cylinder CR 10.5:1 ยังต้องหาเบนซินออดเทน 105 มาเติม หากใช้ออคเทนซูปเปอร์ 95 เครื่องมันจะน็อคชิงจุดระเบิดจนเครื่องรวน ใช้งานปรพจำวันไม่ได้
ในทางกลับกัน เครื่องยนต์ดีเซล Sky Active อีกนั่นแหละ Engine Cylinder Compression Ratio เพียง 14:1 เมื่อแรงอัดมันต่ำขนาดนั้น มันเป็นไปได้อย่างไรที่มันจะจุดระเบิดในห้องลูกสูบ เพราะตามที่เคยรู้มาแรงอัดของส่วนผสมของเชื้อเพลิงดีเซลต้องขนาด 20:1ขึ้นไป ถึงจะทำให้เกิดการเผาใหม้จนจุดระเบิดได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอคำอธิบายต่อเนื่องไปกับคุณสมบัติของเชื้อเพลิงของบ้านเรา ทั้งเบนซินและดีเซลที่จะใข้กับการออกแบบเครื่องยนต์ Sky Active เพราะคิดไปคิดมาแล้ว อาจเป็นปัญหาร้ายแรงของลูกค้า "บ้าเห่อ" โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้