เทคโนโลยี ECO-BOOSTกับ SKY ACTIVE อะไร ดีกว่ากัน

กระทู้คำถาม
ทั้งในแง่ความประหยัด   ความแรงของเครื่องยนต์   การดูแลบำรุงรักษาในระยะยาว  ผลกระทบต่อสิงแวดล้อม  ความคุ้มค่า

ปล.อยากให้ค่าย MAZDA กับ FORD มาช่วยๆกันครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
Skyactiv มันเกิดจาก 5 องค์ประกอบ รวมเป็น 1  หลักๆเลย ทุกองค์ประกอบจะพูดถึงการลดน้ำหนักให้เบาขึ้นครับ

http://skyactiv.mazda.co.th/skyactiv.php

แต่ ECO BOOST  นี่จะเป็น เทคโนโลยีเฉพาะเครื่องยนต์  เครื่องยนต์เล็ก พ่วงด้วย TURBO

อย่าง EcoBoost 1.0  นี่เขาไม่ได้ทำมาเพื่อลงตลาด Eco Car เมืองไทยนะครับ  ฝรั่งเขาคิดเครื่องยนต์บล็อคนี้ มาเพื่อทดแทน เครื่อง 1,600CC.    โดยที่จะประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า เครื่อง 1,600CC. Duratec  20% ปล่อย CO2 ลดลง 15%   และ สมรรถนะเทียบเท่าเครื่อง 1,600CC.

  

  

   ปัจจุบันทุกค่ายก็ให้ความสำคัญกับการลดน้ำหนักรถยนต์ของตัวเอง อีกทั้งเครื่องยนต์ 3 สูบ ของค่ายอื่นๆก็ชูจุดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา  แล้วด้วยครับ  แต่ไม่รู้จะลดน้ำหนักทุกสัดส่วนแบบ SkyActiv ของ Mazda หรือเปล่าครับ


     ลองเทียบเครื่อง SkyActive กับ Ecoboost

       SKYACTIV-G 2.5 (NA)
    The SKYACTIV-G 2.5 is a 4 cylinder 2.5 liter engine first used in the 2014 Mazda 6, rated at 184 hp (137 kW; 187 PS) at 5,700 rpm and 250 N·m (184 lb·ft) of torque at 3,250 rpm.

        EcoBoost 2.0 (Turbo)
     2.0 L Ecoboost    6M    250 PS (184 kW; 247 bhp)    360 N·m (270 lb·ft)    9.9    5.6    7.2    248 km/h (154 mph)    6.5    169g/km

       *เครื่องยนต์ เบนซิน ตัว TOP ของทั้ง 2 ฝั่งครับ   ดูเหมือน EcoBoost  จะเหนือกว่า ทุกพิกัดเลยครับ  แต่เครื่องมี Turbo มันต้องต่อ CC. ให้ NA หน่อย

      

       1.0 L Ecoboost 6M  125 PS (92 kW; 123 bhp)    170 N·m (130 lb·ft)    6.3    4.2    5.0    195 km/h (121 mph)    11.3    114g/km

       SKYACTIV-G 1.5
The SKYACTIV-G 1.5L is a 4 cylinder engine introduced in the 14MY Mazda3 for the Asian and European markets but that was also understandably dismissed for US consumption, its develops 99 hp (74 kW; 100 PS) at 6,000 rpm and 111 lb·ft (150 N·m) of torque at 4,000 rpm (Asia Markets). This new gasoline engine added to the SKYACTIV line-up achieves a high compression ratio of 13.0:1 (14.0:1 in some markets). It greatly improves dynamic performance and fuel economy over the MZR 1.5 engine of the previous model. Maximum power for the European model hatchback with automatic transmission is 115 hp (86 kW; 117 PS).

     FORD เขาเคลมว่า 1.0L EcoBoost  มีสมรรถนะ เท่ากับเครื่อง 1,600   เลยเหนือกว่า SkyActiv-G 1,500CC.  ไป 8 แรงม้า เอง

      
    
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รถยนต์ Ford Mazda
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่