ผมกำลังจะขยายความจุเครื่องครับ (เบนซิน) ไปได้สูตรมาจากเว็บต่างประเทศแล้ว แต่มีปัญหาเรื่องไม่ชัดเจนเกี่ยวกับ อัตราส่วนกำลังอัด ครับ
ผมอยากทราบว่า ถ้าเราขยายความจุใหม่ โดยการ ยืดช่วงชัก แต่ ความกว้างกระบอกสูบ (Bore) เท่าเดิม แล้วลูกสูบที่ตำแหน่ง TDC อยู่ที่ตำแหน่งเดิม อัตราส่วนกำลังอัดใหม่ (Compression Ratio) จะเท่าเดิมหรือเปลี่ยนแปลงไปไหมครับ? (อันที่จริงที่คำนวณลูกสูบมันอยู่ต่ำกว่าเดิมเล็กน้อยแต่ถามแบบเข้าใจง่ายๆละกันครับ)
อันนี้เป็นตัวแปรของเครื่อง เผื่อท่านใดอยากช่วยเสริมการคำนวณให้ (จักเป็นพระคุณมาก) นะครับ แต่ไม่สะดวกตอบก็ไม่เป็นไร ขอแค่ข้างบนก็พอ ^^
เครื่องเดิม
Bore = 80 mm.
Stroke = 66 mm.
ลูกสูบ (comp. height) = 42.8 mm.
ก้านสูบ = 135 mm.
ความหนาปะเก็น = 1.75 mm.
ห้องเผาไหม้ = 33 cc.
CR = 10.5 : 1
เครื่องใหม่
Bore = 80 mm.
Stroke = 84 mm.
ลูกสูบ (comp. height) = 31.7 mm.
ก้านสูบ = 135 mm.
ความหนาปะเก็น = 1.75 mm.
ห้องเผาไหม้ = 33 cc.
CR = ? : 1
การขยายความจุเครื่อง กับ อัตราส่วนกำลังอัด (CR)
ผมอยากทราบว่า ถ้าเราขยายความจุใหม่ โดยการ ยืดช่วงชัก แต่ ความกว้างกระบอกสูบ (Bore) เท่าเดิม แล้วลูกสูบที่ตำแหน่ง TDC อยู่ที่ตำแหน่งเดิม อัตราส่วนกำลังอัดใหม่ (Compression Ratio) จะเท่าเดิมหรือเปลี่ยนแปลงไปไหมครับ? (อันที่จริงที่คำนวณลูกสูบมันอยู่ต่ำกว่าเดิมเล็กน้อยแต่ถามแบบเข้าใจง่ายๆละกันครับ)
อันนี้เป็นตัวแปรของเครื่อง เผื่อท่านใดอยากช่วยเสริมการคำนวณให้ (จักเป็นพระคุณมาก) นะครับ แต่ไม่สะดวกตอบก็ไม่เป็นไร ขอแค่ข้างบนก็พอ ^^
เครื่องเดิม
Bore = 80 mm.
Stroke = 66 mm.
ลูกสูบ (comp. height) = 42.8 mm.
ก้านสูบ = 135 mm.
ความหนาปะเก็น = 1.75 mm.
ห้องเผาไหม้ = 33 cc.
CR = 10.5 : 1
เครื่องใหม่
Bore = 80 mm.
Stroke = 84 mm.
ลูกสูบ (comp. height) = 31.7 mm.
ก้านสูบ = 135 mm.
ความหนาปะเก็น = 1.75 mm.
ห้องเผาไหม้ = 33 cc.
CR = ? : 1