อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ครับ

เป็นเรื่องของความเหมาะสม ต่อ การใช้งานมากกว่านะครับ (ขอพูดถึงแต่ต้นกำลังนะครับ)
....ตัวอย่างเช่น sonic 125 มีลูกสูบ 58 mm และก้าน 47 mm
                    wave 125 มีลูกสูบ 52 mm และก้าน 58 mm
จะเห็นได้ว่าทั้งสองคันมีความจุ 125 cc เท่ากัน แต่ขนาดลูกสูบและช่วงชักต่างกัน
.....sonic 125 เร่งความเร็วรอบได้มากกว่า 11,000 รอบต่อนาที จึงต้องมีลูกสูบที่มีขนาดใหญ่ และก้านที่สั้น เพื่อลดแรงเค้นที่จะเกิดขึ้นกับก้านสูบในรอบสูงๆ เครื่องยนต์แบบนี้ความเร็วรอบจะมาเร็วกว่า และให้กำลังและแรงบิดสูงสุดในรอบสูง แต่จะไม่เน้นกำลังและแรงบิดในรอบต่ำ จึงเหมาะต่อการวิ่งทางเรียบใช้ความเร็วสูง ไม่เหมาะจะเอาไปลุยสวน

....wave 125 ความเร็วรอบสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 7,500 รอบต่อนาที ออกแบบให้เป็นรถครอบครัว และเหมาะต่อการขับได้เกือบทุกที่ ควรต้องมีแรงบิดดีในรอบต่ำถึงกลางเพื่อไม่ต้องใช้คันเร่งมาก ช่วยประหยัดน้ำมัน จึงควรมีก้านยาว และลูกสูบเล็ก เพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ต้องการ ซึ่งกล่องควบคุมต้องตัดการทำงานที่ 7,500รอบต่อนาที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในรอบสูง

ที่ผมพูดมา...ถ้าไม่เข้าใจ ลองนึกถึง คนวิ่งแข่งกัน มีคนขายาวกับคนขาสั้น นะครับ หลักการเดียวกัน คนขาสั้นจะซอยเท้าได้ถึ่กว่าและเร็วกว่าคนขายาว ถ้าคนขายาวถ้าจะซอยเท้าให้เร็วเท่าคนขาสั้น เขาจะต้องเหนื่อยมาก (ถ้าเป็นเครื่องจะส่งผลต่ออายุการใช้งานเต็มๆ)
ส่วนเรื่องแรงบิดคนขายาวจะมีมากกว่าในความถี่เท่ากันตามหลักโมเมนต์  ที่เรียนกันตอนมัธยมปลาย

จากหลักการสรุปคือ
----ถ้าเป็นเครื่องแบบก้านสั้น ลูกใหญ่แบบ sonic  จะเพิ่ม cc จึงควรขยายขนาดลูกสูบ ไม่ควรเพิ่มความยาวก้าน
  (มีให้เห็นใน CBR 150 มีขนาดลูกสูบ 63 mm ก้านยาวเท่า Sonic)
----ถ้าเป็นเครื่องแบบก้านยาว ลูกเล็ก แบบ wave ควรจะเพิ่ม cc ด้วยการ ขยายขนาด และ ความยาวก้านให้อัตราส่วนความยาวก้านต่อลูกสูบ คงเดิม  

.....ซึ่งการเพิ่มความจุเครื่องยนต์จะทำให้ได้กำลังมากขึ้นอย่างแน่นอน

....ไม่มีเครื่องยนต์ที่ให้กำลังและแรงบิดดีในทุกๆความเร็วรอบ เครื่องทุกแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งาน
แก้ไขข้อความเมื่อ 05 พฤษภาคม 2558 เวลา 19:35:32 น.
คำถามนะครับ
1. เคยอ่านบทความของท่านหนึ่งในกระทู้พันทิป เขาบอกว่า แต่งอะไรก็ได้แต่ไม่ควรกลับไปยุ่งกับชักก้าน เพราะ ชักจะไปทำงานกับเกี่ยวกับลูกสูบ ทำให้เร่ง อัตราลูกสูบเร็วขึ้นและทำให้ชักขาดแล้วก็ลูกสูบแตกได้
2. อันนี้คือคาใจส่วนตัวนะครับ บางคนก็บอกว่า หัวฉีดพอเร่งเครื่องจนสุดจะตัด แต่ถ้าเป็นคาบูจะไม่ตัดทุกเกีย จะไหลไปได้เรื่อยๆแต่ถ้าเราลิงค์เครื่องจนสุดจะพัง แต่บางคนก็บอกว่าคำพูดสรุปอะไรถูกต้องครับ
3. คือสงสัยเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงอ่ะครับว่ามอเตอร์ไซค์สามารถใส่อะไรได้บ้างและความแตกต่างของค่าน้ำมันความสัมพันธ์กับเครื่องยนต์มันแตกต่างยังไงครับแล้วทำรถมานี่ควรจะใส่น้ำมันอะไรบ้างครับเพราะจะมีบทความให้อ่านไหมครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ช่วยตอบข้อ 3 ละกัน

3. คือสงสัยเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงอ่ะครับว่ามอเตอร์ไซค์สามารถใส่อะไรได้บ้าง = ก็น้ำมันเบนซินนั่นหล่ะ ตั้งแต่ เบนซิน - แก๊สโซฮอล์ เอทานอล E10 E20 E85 - E100 นั่นหล่ะ

และความแตกต่างของค่าน้ำมันความสัมพันธ์กับเครื่องยนต์มันแตกต่างยังไงครับ = น้ำมันแต่ละตัวค่าออกเทน (ทนการชิงจุดระเบิดก่อน) ต่างกัน ซึ่งเหมาะกับเครื่องยนต์ที่อัตราส่วนกำลังอัดต่างกัน (ไม่ใช่ว่าอัตราส่วนกำลังอัดเยอะ = แรง แล้วจะดีเสมอไป กำลังอัดเยอะ = ความร้อนสูง) และ เบนซินจะมี A/F Ratio ที่ 14.7/1 แต่เอทานอล A/F Ratio ที่ 9/1 (น้ำมันแต่ละตัว เบนซิน/เอทานอล ไม่เท่ากัน แต่เครื่องยนต์ต้องการ A/F Ratio ที่ 14.7/1 = จุดลงตัว)

แล้วทำรถมานี่ควรจะใส่น้ำมันอะไรบ้างครับเพราะจะมีบทความให้อ่านไหมครับ = ที่เคยๆผ่านตา รถแข่งเค้าใช้ E85 นี่หล่ะ (E100 แพง หายาก) เนื่องจากออกเทนสูง กำลังอัดก็ทำได้สูง = แรง (บทความหาเอาเองนะ สำนักแต่งเค้าไม่ค่อยบอก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่